(รีวิวเกมมือถือ) Light X Shadow เกม MOBA ในแบบฉบับอนิเมะญี่ปุ่น!

ด้วยการที่เกมแนว MOBA นั้นเป็นเกมที่เล่นได้ง่าย จึงทำให้เกม MOBA บนมือถือนั้นเป็นที่นิยม แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบภาพเกมสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นแล้ว เราก็ไม่ค่อยเห็นเกม MOBA ที่มีภาพกราฟฟิกแบบนั้นเท่าไหร่นัก แต่การมาของเกมใหม่อย่าง Light X Shadow นั้นจะทำให้เหล่าผู้เล่นที่สนใจเกม MOBA และชื่นชอบภาพสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นด้วย สนใจเกมนี้อย่างแน่นอนครับ

สำหรับตัวเกม Light X Shadow นั้นจะเป็นเกมที่เล่าเรื่องราวความขัดแย้งของสองฝ่าย นั่นก็คือฝ่ายด้านสว่างและด้านมืด ทั้งตัวละครที่แปรพักตร์ไปสู่ฝ่ายร้าย ผู้หวังคิดที่จะทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง และฝ่ายที่ยังดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม จึงได้เกิดสงครามเข้าหํ่าหั่นกัน (แต่เอามาเล่นจริงๆ ทั้งสองฝ่ายก็รวมทีมกันเล่นอยู่ดีตามเกมสไตล์ฉบับของ MOBA นะแหละนะ)

ระบบการเล่นของเกมนี้จะมีให้เล่นอยู่สองแบบ นั่นก็คือ แบบเกม MOBA คราสสิค นั่นก็คือ มีถนน 3 เลนส์ให้วิ่งไปตีฐานอีกฝ่าย มีบอสให้ตบในป่า มีลูกน้องวิ่งออกไปตีป้อมแล้วเกิดเรื่อยๆ โดยเกมนี้จะเป็นเกมแนว Action MOBA ที่คนเล่นจะต้องควบคุมตัวละครให้เดินเองและใช้สกิลเอง แบบเดียวกันกับเกม Action MOBA บนมือถือนั่นเอง ซึ่งเชื่อได้ว่าคนไหนที่เล่นเกม MOBA เป็นอยู่แล้วจะเข้าใจระบบการเล่นของเกมได้ไม่ยาก

และอีกโหมดนั่นก็คือโหมดแบบ PVP Team Death โดยไม่มีเป้าหมายอย่างฐานมาให้บุกถล่ม ซึ่งจะเป็นแผนที่ที่เล็กกว่ามาก หลังจากเกิดแล้วก็สามารถวิ่งเข้าปะทะกันได้เลย โดยในโหมดนี้่ก็ยังมีบอสโผล่มาให้ตบตี เพื่อสะสมเลเวลและเก็บเงิน เพื่อปลดปล่อยบัฟตัวละครกันด้วย ซึ่งโหมดนี้จะใช้เวลาเล่นน้อยกว่าเพราะมีเวลาจำกัดในการเล่น ในขณะที่โหมด MOBA ปกตินั้นจะไม่จำกัดเวลาในการเล่น

ตัวเกมเพลย์ของเกมนี้ยังคงมีวิธีการเล่นเหมือนเกม MOBA ปกติ ที่คนเล่นจะต้องโจมตีเหล่าลูกน้อง ทำลายป้อม และใช้สกิลในการจัดการกับคนเล่นคนอื่น เพื่อสะสมเลเวล ซึ่งเมื่อเลเวลอัพแล้ว คนเล่นจะสามารถอัพเลเวลสกิลได้ด้วย ในการโจมตีเราก็จะได้เงินมาสำหรับซื้อสกิลติดตัวเพื่อให้ตัวละคนเล่นมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งคนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะบุกไปเล่นเลย เพื่อจะฟาร์ม (เก็บเลเวล) ตัวเองให้แข็งแกร่งกันก่อน

เป้าหมายในการเล่นค่อนข้างชัดเจน ถ้าเป็นโหมด Team Death ล่ะก็ ต้องฆ่าคนเล่นอีกฝ่ายให้ได้มากกว่าอีกทีม ส่วนโหมดการเล่นแบบปกตินั้น คนเล่นจะต้องทำลายฐานอีกฝ่ายให้ได้ โดยจะต้องค่อยๆ ไล่ทำลายป้อมที่เป็นป้อมยิงไปให้ได้ก่อน เกมที่ผสมผสานการเล่นทั้งรุกและรับ รวมไปถึงการตัดสินใจในการเล่นของทีม (เกมนี้จะสามารถส่งข้อความเพื่อออกคำสั่งให้กับคนในทีมด้วย) จึงทำให้ระบบการเล่นของเกมนี้เล่นได้ไม่ยากเมื่อเทียบกับเกม MOBA เกมอื่นครับ

 

ความยากง่ายในการเล่นนั้น เท่าที่ลองเล่นนั้น ตัวเกมก็ไม่ได้ยากอะไร เกมมีการแบ่งสายออกเป็นหลักๆ สองแบบ นั่นก็คือโจมตีประชิดและโจมตีระยะไกล ซึ่งก็มีแยกไปอีก ที่ทั้งเน้นป้องกัน, เน้นโจมตี, เน้นหรอย หรือเน้นโจมตีจากระยะไกลๆ ไปเลย ตัวเกมมีการออกแบบสกิลมาให้ค่อนข้างง่าย คนเล่นสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของสกิลตัวละครเล่นได้ และหากรู้สึกว่าทีมตัวเองขาดตัวละครสายไหนไป ก็สามารถกดเปลี่ยนตัวละครได้ด้วย (แต่รอรคูลดาวน์นานมากๆ)

แต่ทว่า ความโดดเด่นของเกมนี้นั่นก็คือการที่ตัวเกมเป็นภาพกราฟฟิกสไตล์อนิเมะเนี่ยแหละ คือทั้งตัวละครและเสียงพากย์ของเกมนี้ต่างทำออกมาเหมือนกับว่าเกมนี้่เป็นเกมอนิเมะญี่ปุ่นเลยทีเดียว ซึ่งจะทำให้ตัวเกมมีความเร้าใจในการเล่นอย่างมาก และจะเร้ามาอารมณ์มากยิ่งขึ้นเมื่อคนเล่นเป็นคนที่ชื่นชอบดูอนิเมะญี่ปุ่นอยู่แล้ว อีกทั้งตัวละครและสกินของเกมนี้ยังทำออกมาได้ทั้งเท่และน่ารักในแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ไม่มีส่วนผสมของวัฒนธรรมสายตะวันตกมาให้เห็นเลยแม้แต่นิดเดียวครับ

อย่างไรก็ตาม จากที่ทดลองเล่น ก็ยังพบว่าตัวเกมยังต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบาลานซ์ตัวละครที่ยังพบเห็นกันค่อนข้างชัดเจนมากๆ, ประสิทธิภาพของเกมที่จะลดถอยลงหากมือถือมีการสตรีมภาพขึ้น PC, อาการแลคแบบไม่สมเหตุสมผลในบางครั้ง แต่ถ้าเอามาเล่นกันแบบปกติแล้ว เกมนี้เป็นเกมที่เล่นได้ค่อนข้างสนุกมาก ซึ่งสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบการเล่นเกมสไตล์ Action RPG เป็นเดิมทุนอยู่แล้ว และชื่นชอบอนิเมะญี่ปุ่นด้วย เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่จะเป็นเกมโปรดของคุณทันทีครับห

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกม Action MOBA บนมือถือ ที่ออกแบบมาให้เล่นได้ง่าย
– ตัวละครและเสียงพากย์ในเกมมาแบบเดียวกันกับอนิเมะญี่ปุ่นล้วนๆ
– ระบบการเล่นทำค่อนข้างง่าย
– เกมเพลย์ตอนเข้าปะทะค่อนข้างรวดเร็ว และอาศัยการตัดสินใจของคนเล่นค่อนข้างดี
– ภาพในเกมออกแบบมาได้สวยมาก

สำหรับเกม Light X Shadow ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดมาเล่นกันได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ