(รีวิวเกมมือถือ) Seal New World การผจญภัยครั้งใหม่ของผู้กล้าสุดแบ๊วในมือถือ

สำหรับคอเกมออนไลน์แล้ว คงจะมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักหรือไม่คุ้นชื่อเกมระดับตำนานอย่างเกม SEAL Online ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมต้นกำเนิดของเกมแนวน่ารักเลยก็ว่าได้ ซึ่งความนิยมของเกมนี้ทำให้ได้มาเปิดบริการในไทยหลายครั้งโดยเฉพาะล่าสุดที่ทีมพัฒนามาเปิดเอง ทว่า ความนิยมของเกมตอนนี้ก็ได้นำมาลงกับมือถือเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยแล้วหละครับ นั่นก็คือตัวเกม SEAL เวอร์ชั่นมือถือ ซึ่งเราจะมารีวิวให้อ่านกันในบทความนี้ครับ

ตัวเกม SEAL NEW WORLD นั้นจะเป็นเกมแนว ARPG ว่าด้วยเรื่องราวของนักผจญภัย (รับบทโดยคนเล่นเนี่ยแหละ) ที่ได้รับเลือก และล่วงรู้ถึงเหตุการณ์หายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น เลยได้ถูกส่งตัวย้อนเวลากลับไปยังอดีต เพื่อที่จะต้องรับมือไม่ให้เจ้าแห่งหายนะปรากฎตัวมาทำลายล้างโลกให้ได้ ซึ่งดูแล้วเนื้อเรื่องในเกมมือถือนั้นก็จะคล้ายๆ กับเวอร์ชั่น PC ต้นฉบับอยู่เหมือนกันครับ

โดยรวมแล้วตัวเกมนั้นให้อารมณ์ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนว ARPG บนมือถือเกมอื่นเท่าไหร่นัก แต่ข้อต่างก็คือตัวเกมจะกึ่งๆ Open เต็มตัว เพราะเราจะได้เห็นคนเล่นคนอื่นเดินไปเดินมาด้วย (ซึ่งคนเล่นในเกมนี้ก็มีเยอะมากเสียด้วย) แต่ตอนเวลาลงดันเจี้ยนก็จะแยกเดี่ยวไปตามเดิม ซึ่งความต่างจากตัวเกม SEAL ต้นฉบับก็คือ เปลี่ยนจากแนว Open world มาเป็นแนวเข้าดันเจี้ยนเป็นด่านๆ ไปครับ

สิ่งที่น่าประทับใจแรกเริ่มเลยก็คือระบบการต่อสู้ คือถ้าเทียบกับตัวเวอร์ชั่น PC แล้ว ตัวเวอร์ชั่นมือถือมีระบบการต่อสู้ที่รวดเร็วหกว่า หนักหน่วงกว่า และจริงจังกว่า อารมณ์มันเหมือนเป็นคนละเกมกับเกม SEAL เลยก็ว่าได้ แถมการต่อสู้นั้นสามารถโจมตีได้หลายตัวแถมง่ายเสียด้วย เลยทำให้ระบบการต่อสู้ของเกมนี้นั้นทำออกมาได้สนุกสนานและเยี่ยมมาก และดึงดูดคนเล่นโดยเฉพาะคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนว HardCore Action ให้มาเล่นเกมนี้ครับ

แต่ตัวเกมก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายของความน่ารักออกไปอันเป็นเอกลักษณ์ของเกม ถึงระบบการต่อสู้กับเกมนี้จะเป็นแนวจริงจัง แต่ตัวละครทุกอย่างของเกมนี้ก็ยังคงมาแนวน่ารัก บ๊องๆ เหมือนเดิมไม่ต่างจากต้นฉบับ ทั้งตัวละครและมอนสเตอร์เองก็มาแนวน่ารักน่าหยิก บางทีไปตบมอนสเตอร์ก็อารมณ์เหมือนไปตบมาชเมลโล่อย่างไรอย่างนั้น เพราะมันช่างดูเด้งดึ๋งดีเหลือเกิน ถึงระบบการต่อสู้จะสะใจ แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นต้นฉบับที่เน้นความน่ารักเป็นหลักครับ

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือระบบสัตว์เลี้ยง ที่ดูเหมือนเป็นคู่หูมากกว่า คือเป็นระบบที่เน้นมาก เน้นกว่าอาวุธหรือเครื่องแต่งกายด้วยซํ้า คนเล่นจะมีคู่หูที่เป็นสัตว์เลี้ยงมาช่วยเราเล่น ทำให้เราสามารถ Solo เดี่ยวลุยได้หลายๆ ที่ และสำคัญก็คือ เกมนี้จะมีสัตว์เลี้ยงแบ่งออกหลายระดับ หลายเกรด และสามารถโอนถ่ายพลังไปยังสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ที่เกรดดีกว่า เพื่อเพิ่มพลังโจมตีได้ แถมยังผูกสัตว์เลี้ยงสิงกับร่างเราอีก 2 ตัว เพื่อเพิ่มพลังโจมตีให้ตัวละครเราไปได้อีกด้วย

แต่ส่วนของระบบอาวุธและชุดเกราะนั้นก็ยังคงมีแบ่งเกรด และตีบวกเหมือนเดิม แต่การตีบวกของเกมนี้เป็นอะไรที่ง่ายมาก มีแค่เงินและเลเวลถึงก็ตีบวกได้แล้ว ไม่ต้องมีการเอาอาวุธมาสังเวยอะไร ที่อาวุธกับชุดจะถูกสังเวยนะ มันเอาไปสังเวยกับสัตว์เลี้ยงต่างหาก ซึ่งของที่เราไม่ใช่ จะกลายเป็น “อาหาร” ให้สัตว์เลี้ยงเพื่อเพิ่มเลเวลและพลังไปครับ (นี่แลดูน่ากลัวนิดๆ นะนี่) ทำให้เกมนี้โดดเด่นเรื่องของสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างมากเลยหละครับ

อีกหนึ่งความประทับใจก็คือ เกมมีระบบการเล่นและโหมดหลากหลายมาก และจะมีการเสิร์ฟคนเล่นมาเป็นช่วงๆ แถมเลเวลก็ไม่ได้ขึ้นช้าอีกด้วย เป็นต้นว่าถ้าคนเล่นเริ่มเบื่อๆ เล่นแบบเป็นด่าน ก็สามารถไปเล่นในโหมดอื่น เช่นโหมดล่าบอส , โหมดรวมตัวกับเพื่อนในกิลด์แล้วไปซัดมังกรทำดาเมจ หรือโหมดที่ให้อารมณ์คล้าน MOBA ที่จะไปตีเสาของฐานอีกฝ่าย แถมบรรยากาศการเล่นมีความทันสมัยมากขึ้น ทำให้เกมนี้ไม่ใช่แค่สาวกแฟนเกม SEAL อย่างเดียว แต่คอเกม ARPG มือถือ สามารถเล่นได้ยาวๆ ด้วยหละครับ

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของเกมนี้ก็คือเกมมาแนวกลางๆ ในด้านของบรรยากาศในการเล่น และการเล่าเรื่องที่แอบงงไปงงมาเล็กน้อย ส่วนการปะทะกับมอนสเตอร์นั้นแม้ว่าจะเจอมอนสเตอร์ต่างกัน แต่สภาพแผนที่ดันดูซํ้าๆ กัน แถมเปลี่ยนมุมกล้องไม่ได้อีก เลยทำให้มุมกล้องถูกล็อคเอาไว้และทำให้เป็นบรรยากาศมุมมองเดียว ซึ่งโอเคสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบภาพกราฟฟิกมุมมองแบบ 2.5D แต่คนไหนที่ชอบภาพแบบ Full 3D อาจจะรู้สึกน้อยใจหน่อยครับ

แต่โดยรวมแล้ว นี่ไม่ใช่แค่การพอร์ตลงมือถือธรรมดา แต่มันคือการสร้างความแตกต่าง สร้างบรรยากาศ สร้างแนวการเล่นใหม่ แต่ยังคงเอกลักษณ์ทุกอย่างของเกม SEAL เอาไว้ จะบอกว่ามันคือ ANOTHER STORY ของเกม SEAL จากภาคหลักก็ว่าได้ แถมคุณไม่จำเป็นต้องเคยเล่นเกม SEAL มาก่อนก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้ เพราะมันคือเกม ARPG ที่จัดเต็มอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องของระบบที่ไม่เหมือนเกมอื่นและระบบแอ็คชั่นที่มาแบบจัดเต็มครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ระบบแอ็คชั่นมาแบบจัดเต็ม แอ็คชั่นจนราวกับเป็นเกมใหม่
– ระบบพัฒนาสัตว์เลี้ยงที่เป็นคู่หูเป็นอะไรที่แปลกใหม่และทำให้คนเล่น SOLO เดี่ยวได้
– ถึงเกมจะเนื้อหาจริงจังและระบบต่อสู้ดี แต่ก็ไม่ทิ้งความน่ารักอันเป็นเอกลักษณ์เกม
– ระบบเกมและโหมดการเล่นเยอะ เสิร์ฟคนเล่นเป็นระยะๆ ทำให้ไม่เบื่อ
– โดยรวมแล้วระบบเกมออกแบบมาให้สนุกและเข้าใจง่ายเป็นหลัก

สำหรับตอนนี้ ตัวเกม Seal New World ได้เปิดบริการเต็มรูปแบบแล้ว สำหรับคนเล่นคนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมเล่นกันได้เลย (iOS ยังไม่มานะครับ) ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมกันได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

** อัพเดทเวอร์ชั่น iOS เปิดให้เล่นแล้วจ้า

Comment