(รีวิวเกมมือถือ) Shikigami Wars : สงครามชิคิกามิวางแผนแบบ Real Time

สำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนวสร้างเมืองไปเรื่อยๆ และฝึกฝนกองกำลังตัวเองในการออกไปตีเมืองอื่นๆ แต่สำคัญคือตัวเกมเป็นแนวสไตล์ญี่ปุ่นครับ ทั้งภาพ เสียง และสิ่งปลูกสร้างภายในเกมแล้วหละก็ คุณน่าจะสนใจเกมนี้ครับ นั่นก็คือเกม Shikigami Wars ซึ่งตอนนี้ก็ได้เปิดบริการแล้วบน Google Play (ยังไม่เห็นปรากฎใน App Store)

สำหรับเกม Shikigami Wars นั้นจะเป็นเกมแนววางแผนกลยุทธ์แบบ Real Time (Strategy) โดยเราจะต้องสร้างเมืองของเราขึ้นมา แล้วก็เสกชิคิกามิมาเป็นกองทัพของเรา ซึ่งเมื่อเราพัฒนาเมืองไประดับหนึ่งแล้วเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ของเราไปเฉยๆ หาทรัพยากรไปเรื่อยๆ หรือจะไปตีเมืองคนเล่นคนอื่น ซึ่งเกมนี้ทุกอย่างจะเกิดขึ้นแบบ REAL TIME ไม่เว้นแม้แต่ตอนที่คุณไม่ได้ออนอยู่ในเกมครับ

แต่ก่อนอื่น มาอธิบายก่อนว่า ชิกิงามิ คืออะไร ชิคิกามิ นั้นก็คือภูติที่ถูกอัญเชิญมา โดยจะเป็นภูติรับใช้องเมียวจิ (คลายๆ หมอผีในบ้านเรา เป็นผู้ใช้เวทนต์โบราณของญี่ปุ่นซึ่งมีรากฐานมาจากโหราศาสตร์และลิทธิเต๋า) ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ชิคิกามิ ก็คล้ายๆ กับกุมารทองบ้านเรา ซึ่งจะมีความสามารถพิเศษที่ต่างกัน บ้างก็มาในรูปแบบของวิญญาณ ภูติ หรือสัตว์อสูร

ทีนี้กลับมาเรื่องของเกม ตัวเกมนั้นคนเล่นจะต้องพัฒนาเมืองของตัวเอง ซึ่งได้แก่การหาทรัพยากรต่างๆ เพื่อนำมาใช้ทำสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาเมือง และแน่นอนว่าเอามาพัฒนาชิคิกามิของเราให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยคนเล่นจะสามารถปลดล็อคชิคิกามิได้มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเลเวลของคนเล่นอัพ และเมื่ออัพเดตเมืองไปจนถึงระดับหนึ่งแล้วคนเล่นก็เลือกได้ว่าจะส่งกองทัพชิคิกามิของเราไปหาทรัพยากร หรือจะไปหาเรื่องตีเมืองคนอื่นก็ได้

ช่วงแรกของเกมนั้นอาจจะเป็นอะไรที่น่าเบื่อนิด เพราะตัวเกมให้อารมณ์แนวสร้างและอัพเกรดเมืองซิมมูเลเตอร์ คือไม่ได้มีอะไรให้ทำเลยดีกว่านอกจากสร้างและอัพเกรดนู่นนี่นั่น (แต่ระหว่างนี้คนเล่นจะเอากองทัพตัวเองไปออกหาทรัพยากรก็ได้ถ้าเบื่อ) แต่ตัวเกมนั้นคนเล่นจะต้องหากิลด์อยู่ เพื่อหาคนมามาช่วยสร้างสิ่งปลูกสร้างให้เร็วขึ้น , ส่งเสบียง หรือ ส่งกองทัพออกไปช่วยเหลือ

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือคนเล่นสามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ของเราเฉยๆ พัฒนาเมืองของเราควบคู่ไปกับเพื่อนๆ ในกิลด์ก็ได้ หรือจะส่งกองทัพไปตี คนเขียนไม่ได้ลองทดลองเล่นโดยการไปตีกับคนอื่น เลยไม่รู้ว่าถ้าไปตีเมืองอื่นจนชนะจะได้ทรัพยากรมาหรือจะยึดเมืองมาได้เลย แต่ที่แน่ๆ เมืองของเราเองก็มีสิทธิถูกโจมตีได้เหมือนกัน ก็ต้องระวังหรือหากองทัพชิคิกามิของเรามาประจำการเอาไว้

และความเด่นอีกอย่างของเกมนี้นั่นก็คือ มันเป็นเกมที่จะรวมเซิร์ฟเวอร์เอาไว้ที่เดียวกัน แปลว่าเราจะไมได้เล่นเฉพาะในเอเชียเท่านั้น แต่คนเล่นจะได้มีโอกาสเจอกับคนเล่นที่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกด้วย นั่นแปลว่าตัวเกมจะไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะต้องเจอคนเล่นในโซนประเทศใกล้เคียง อยากเปรี้ยวกับคนประเทศไหนหรืออยากจะเข้ากิลด์ประเทศไหนก็สามารถทำได้หมดครับ

สำคัญคือตัวเกมนี้มาแนวญี่ปุ่นแท้ๆ เห็นว่าตัวเกมจะมีการโยงประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในช่วงสมัยเกียวโตยังเป็นเมืองหลวงด้วย แต่เอาจริงๆ ตัวเกมไม่ได้เน้นที่เนื้อเรื่องมาก เน้นให้คนเล่นได้พัฒนาเมืองไปเรื่อยๆ ควบคู่กับการทำงานร่วมกับคนในกิลด์ (ว่าจะส่งคนไปช่วย , ส่งเสบียงหรือนัดเวลารวมพลไปตีเมืองกิลด์อื่นก็ได้) แบบนั้นเสียมากกว่า ยิ่งตัวเกมไฟล์ขนาดเล็กและไม่ได้มีรายละเอียดยิบย่อยอะไรเยอะด้วย ยิ่งเล่นได้ไม่ยากเข้าไปใหญ่ครับ

โดยรวมแล้ว เป็นเกมที่แม้ว่ามองผ่านๆ อาจจะไม่มีอะไร และอาจต้องใช้เวลาอยู่กับมันซักนิด แต่ตัวเกมจะเหมาะสมกับคนเล่นที่ชื่นชอบแนวพัฒนาเมืองและกองทัพ จะออกไปตบเมืองคนอื่นหรืออยู่ของเราป้องกันเมืองเราไปเรื่อยๆ บวกกับบรรยากาศของเกมแนวญี่ปุ่นโบราณๆ ในแบบฉบับน่ารัก จะเป็นอีกเกมหนึ่งที่น่าจะถูกใจไม่น้อยเลยหละครับ

จุดเด่น
– ธีมญี่ปุ่นโบราณแฟนตาซีแท้ๆ ภาพตัวละครน่ารักบ๊องๆ
– เป็นเกมพัฒนาเมืองและกองทัพแบบ Real time ที่จะถูกใจคนเล่นสายบุกหรือสายกันบ้าน
– เซิร์ฟเวอร์จะรวมทั้งโลก คนเล่นจะมีอิสระในการไปตีเมืองไหนหรือจะหาเพื่อนประเทศไหนก็ได้
– กินสเปคไม่เยอะและตัวเกมไม่ได้มีรายละเอียดที่เยอะอะไรจนวุ่นวายนัก

ข้อเสีย
– ถ้าไม่ไปตีเมืองคนอื่นหรือไม่ทำสงครามใดๆ ตรงๆ ว่าค่อนข้างน่าเบื่อ
– โดยเฉพาะช่วงแรกของเกมที่ต้องเอาแต่สร้างและอัพเกรดเมือง ตรงช่วงนั้นถ้าไม่ทำอะไรนอกเหนือจากนั้นก็น่าเบื่อเอาเรื่อง
– ถึงเกมจะตัดระบบนู่นนี่นั่นเพื่อลดความยุ่งยาก แต่เกมยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องใช้เวลาศึกษา
– เนื้อเรื่องเกมไม่ได้เน้นเลย

「式神よ、吾の召喚に応え!平和のために戦う!」(•̀ᴗ•́)و

「式神よ、吾の召喚に応え!平和のために戦う!」(•̀ᴗ•́)و

โพสต์โดย Shikigami Wars บน 27 เมษายน 2017

Shikigami Wars นั้นเปิดให้บริการแล้ว เฉพาะระบบปฏิบัติการ Android คนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถดาวโหลดลิ้งด้านล่างนี้เข้าไปเล่นได้เลยนะครับ และเกมนี้มีกิลด์คนไทยอยู่ด้วย อย่าลืมไปกดสมัครเข้ากิลด์คนไทยกันนะครับ

Comment