DSO เรียนรู้ความสามารถและสกิล ของแต่ละอาชีพ

สำหรับเกม DSO หรือ Drakensang Online นั้นมีอาชีพให้เลือกเล่นในตอนนี้เพียงแค่ 3 อาชีพ (ในอนาคตมีอาชีพใหม่แน่นอน) คือ อัศวินมังกร, นักเวทย์ และเรนเจอร์ ซึ่งทั้ง 3 อาชีพนี้ย่อมมีความสามารถแตกต่างกันออกไป นอกจากนั้นภายในอาชีพเดียวกันก็มีแยกสายการเล่นออกไปหลากหลายรูปแบบด้วยเช่นกัน อย่าเพิ่ง (งง) นะครับ

เรามาเรียนรู้ความสามารถที่แท้จริงของแต่ละอาชีพกันก่อนตัดสินใจกันก่อนเล่นจริงในช่วง CBT ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้…

อัศวินมังกร

โดยพื้นฐานอัศวินมังกรมีพลังป้องกัน กับ พลังชีวิตสูง อาวุธที่สามารถใช้ได้ก็คือ ดาบ, ขวาน, ค้อน และโล่ โดยอาวุธแต่ละประเภทก็จะมีค่าความสามารถโดดเด่นแตกต่างกันออกไป การเลือกใช้อาวุธก็จะเป็นตัวกำหนดสายการเล่นของอัศวินมังกรอีกด้วย คือ

1.อัศวินมังกร สาย Tanker : ใช้อาวุธประเภทถือมือเดียว (ดาบ, ขวาน, ค้อน) พร้อมกับโล่ ทำให้เหมาะกับเป็นแนวหน้าในการปะทะกับศัตรู เพราะโล่จะช่วยเพิ่มให้เกิดอัตราการ Block ซึ่งทำให้ตัวละครไม่ได้รับผลจากการโจมตีใดๆ แม้แต่จากการโจมตีจากเวทมนตร์

2.อัศวินมังกร สาย Warrior : ใช้อาวุธประเภทถือสองมือ (ดาบ, ขวาน, ค้อน) โดยอาวุธสองมือจะมีพลังโจมตีที่สูง จึงจัดเป็นตัวทำดัมเมจรุนแรงได้ไม่แพ้นักเวทย์

คุณสมบัติของ ดาบ, ขวาน ค้อน และโล่

ดาบ : จัดเป็นอาวุธที่มีความเสถียรในด้านพลังโจมตี ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจะค่อนข้างคงที่มากกว่า ขวาน กับ ค้อน และเป็นอาวุธที่มีคุณสมบัติพิเศษเสริม “ความเร็วในการโจมตี”

ขวาน : จัดเป็นอาวุธที่มีพลังโจมตีสูงที่สุด โดยตัวอาวุธเองจะมีคุณสมบัติพิเศษ “เพิ่มค่าความเสียหาย”

ค้อน : จัดเป็นอาวุธที่มีพลังโจมตีต่ำที่สุด แต่ตัวอาวุธเองจะมีการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษ “เพิ่มอัตราการติด Critical”

โล่ : เป็นอุปกรณ์ป้องกัน ที่ช่วยเสริมค่าพลังป้องกัน และมีคุณสมบัติเพิ่ม “อัตราการ Block” ของตัวละคร หากติด Block จะป้องกันได้แม้กระทั้งเวทย์ที่มีพลังทำลายสูงๆ

Skill ของอัศวินมังกร

สำหรับอัศวินมังกรนั้นมีความจำเป็นต้องสะสมค่า Rage Point หรือเรียกย่อๆ ว่า RP ให้ได้จำนวนหนึ่งก่อนจึงจะสามารถใช้สกิลโจมตีศัตรูได้ โดยค่า RP จะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ตัวละครโจมตีศัตรู

ชื่อสกิล

เลเวล

รายละเอียด

โจมตีด้วยความโกธร

1

ฟันศัตรู 1 ครั้ง เป็นสกิลพื้นฐานที่ช่วยให้ค่าRP เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

พุ่งชน

2

พุ่งใส่ศัตรูที่อยู่ด้านหน้า

ฟันอย่างรุนแรง

3

ฟาดดาบเป็นวงกว้าง จัดการศัตรูเป็นกลุ่มด้านหน้า

เหวี่ยงอย่างแรง

6

โจมตีศัตรูที่อยู่รอบตัว ด้วยคมดาบจำนวนมาก

พุ่งกระโจน

9

กระโจนเข้าใส่ศัตรูสร้างความเสียหายเป็นกลุ่ม

สะเทือนพสุธา

12

สร้างคลื่นพลังเป็นเส้นตรงโจมตีศัตรูทุกตัวที่อยู่ด้านหน้า

กู้ร้องอย่างบ้าคลัง

15

เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 15% เป็นระยะเวลา 15 วินาที

หน้าผากเหล็ก

18

พุ่งชนศัตรู มีโอกาสลดพลังป้องกันของศัตรูลง 100% เป็นเวลา 5 วินาที

บุกโจมตีจนชะงัก

22

พุ่งโจมตีศัตรูด้านหน้า มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ “มึนงง”

การเหวี่ยงที่ทรงพลัง

26

ฟาดฟันศัตรูรอบตัว สร้างความเสียหายถึง 200%

หนังมังกร

30

เพิ่มพลังป้องกันสูงสุด เป็นเวลา 8 วินาที พร้อมฟื้นฟู HP 10%

 

ธงศึก

35

สร้างอาณาเขตขึ้นรอบตัวเป็นเวลา 10 วินาที ในอาณาเขตนี้ตัวละครสามารถใช้สกิลต่างๆ ได้โดยไม่เสียค่า RP และศัตรูที่เข้ามาในอาณาเขตจะถูกลดความเร็วในการเคลื่อนที่ลง 40% พร้อมกับลดความเร็วในการโจมตีของศัตรูลง 20%

 

 นักเวทย์

เป็นที่แน่นอนว่าอาชีพนี้จะโดดเด่นในเรื่องของระยะการโจมตีที่ไกล และสามารถสร้างความเสียหายให้ศัตรูได้มาก สำหรับอาชีพนักเวทย์เองก็จะไม่มีการแบ่งสายการเล่น เพราะเกิดมาเพื่อทำลายเพียงอย่างเดียว ถึงแม้นักเวทย์ของเกม DSO นี้ จะใช้อาวุธประเภทอื่นได้ นอกเหนือจากไม้เท้าก็ตาม

การเล่นนักเวทย์จะเน้นเทคนิคการบังคับตัวละครมากกว่า เนื่องจากสกิลบางสกิลนั้น สามารถใช้ออกไปได้เลยทันที ไม่ต้องเลือกเป้าหมาย เพียงแต่หันหน้าตัวละครให้ตรงไปยังเป้าหมายที่ต้องการโจมตีเท่านั้น อีกทั้งสกิลบางสกิลของนักเวทย์ยังยิงข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้อีกด้วย (เกิดมาเพื่อทำลายสุดๆ)

คุณสมบัติของคทา, ไม้เท้า, ลูกแก้ว และคัมภีร์เวทย์

หันกลับมาดูเรื่องอาวุธที่นักเวทย์สามารถใช้ได้กันบ้าง อาวุธที่เลือกใช้ได้ก็มี คทา, ไม้เท้า, ลูกแก้ว และคัมภีร์เวทย์ ซึ่งแต่ละอย่างก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัว คือ…

ไม้เท้า : เป็นอาวุธเวทย์ที่มีพลังโจมตีสูงสุด มีอัตราการสร้างความเสียหายค่าเฉลี่ยไม่แกว่งมาก อีกทั้งตัวไม้เท้าเองยังเพิ่มคุณสมบัติ “ค่าพลังโจมตี” ใครที่ชอบแบบยิงเวทย์กันให้กระจุยก็ต้องแนะนำอันนี้แหละ

คทา : เป็นอาวุธเวทย์ที่มีพลังโจมตีต่ำมาก แต่ตัวอาวุธจะโดดเด่นในเรื่องของความเร็วในการโจมตี ซึ่งคทาต้องใช้ควบคู่ไปกับลูกแก้ว หรือ คัมภีร์เวทย์

ลูกแก้ว : อาวุธชิ้นนี้ต้องใช้คู่กับคทา โดยตัวลูกแก้วเองจะเพิ่มคุณสมบัติ พลังป้องกัน กับ อัตราการ Block (เหมือนโล่ของอัศวินมังกร) ช่วยทำให้นักเวทย์อึดขึ้น มีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้นในกรณีที่ถูกศัตรูรุมทำร้าย

คัมภีร์เวทย์ : สำหรับอาวุธชิ้นนี้ก็ต้องใช้คู่กับคทาเช่นกัน โดยคัมภีร์เวทย์จะมีคุณสมบัติเพิ่มค่า “อัตราการโจมตีติด Critical” ถึงแม้ความเสียหายที่ทำได้จะไม่คงที่ แต่หากติด Critical ขึ้นมาละก็ ถือว่ารุนแรงสุดๆ ไปเลยทีเดียว (มีไส้แตกแน่นอน)

Skill ของนักเวทย์

สำหรับนักเวทย์จะมีค่า Mana Point หรือเรียกสั้นๆ ว่าค่า MP เป็นส่วนประกอบในการใช้สกิลแต่ละสกิล การเพิ่มค่า MP ก็ต้องอาศัยกดใช้ไอเทมประเภท Potion เท่านั้น หรือยืนรอให้มันฟื้นคืนมาเอง

ชื่อสกิล

เลเวล

รายละเอียด

  กระสุนเวทย์

1

โจมตีศตรูด้วยลูกบอลพลังเวทย์

ไฟบอล

2

โจมตีด้วยลูกบอลไฟ มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ “ไฟไหม้”

ระเบิดน้ำแข็ง

3

โจมตีด้วยกลุ่มไอเย็น มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ “เชื่องช้า”

ฟรอสท์โนว่า

6

ระเบิดพลังไอเย็นโจมตีศัตรูรอบตัว มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ “แช่แข็ง”

วาร์ป

9

หายตัวอย่างรวดเร็วไปด้านหน้า

  สายฟ้าถล่ม

12

โจมตีศัตรูเป็นกลุ่มด้วยสายฟ้าฟาด มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ “มึนงง”

พายุน้ำแข็ง

15

ยิงคลื่นความเย็นออกไปโจมตีศัตรูเป็นกลุ่มด้านหน้า มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถาะ “แช่แข็ง” ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ลง 40% และลดความเร้วในการโจมตีลง 50%

ห่วงโซ่สายฟ้า

18

ยิงคลื่นพลังสายฟ้าออกไปโจมตีศัตรู โดยคลื่นพลังจะกระจายไปโจมตียังศัตรูตัวอื่นๆ ด้วย มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าหากโจมตีไปยังศัตรูตัวเดิมซ้ำๆ

วอทช์แมน

22

อัญเชิญ “วอทช์แมน” ออกมาช่วยต่อสู้ 10 วินาที

ทำลายล้าง

26

ปล่อยคลื่นพลังเวทย์อันรุนแรงออกไปทำลายศัตรูด้วยพลังโจมตี 400%

หลุมดำ

30

สร้างหลุมดำขึ้นมาดูดกลืนศัตรูที่อยู่รอบตัว

อุกกาบาต

35

เรียกดาวตกลงมาโจมตีศัตรูเป็นกลุ่ม

 

เรนเจอร์

เรนเจอร์ เป็นอาชีพที่โดดเด่นในเรื่องการลอบสังหาร แถมยังเป็นมืออาชีพในการก่อกวนศัตรูอย่างที่หาอาชีพไหนจะเทียบได้ ด้วยสกิลที่มีอยู่ อาชีพเรนเจอร์จึงมักมีหน้าที่คอยโจมตีเสริมในระยะกลาง และระยะไกล แต่หากศัตรูเข้ามาประชิด เรนเจอร์ก็มีสกิลที่ใช้เอาตัวรอดได้หากหลายเช่นกัน เพราะบางครั้งก็ต้องหลอกล่อให้ศัตรูพุงเข้ามาหา เพื่อจะได้ติดกับดักที่วางไว้

รูปแบบการเล่นของอาชีพเรนเจอร์จะไม่มีการแบ่งสายเช่นกัน เพียงแต่จะมีอาวุธให้เลือกใช้อยู่ ธนูยาว, ธนูสั้น, กระบอกใส่ลูกธนู และโล่กลมเล็ก

คุณสมบัติของธนูยาว, ธนูสั้น, กระบอกใส่ลูกศร และโล่กลมเล็ก

ธนูยาว : เป็นอาวุธที่ทีพลังโจมตีสูง ตัวธนูเองจะบวกเพิ่มคุณสมบัติ “พลังโจมตี” หรือ “อัตราติด Critical” เหมาะกับการใช้ร่วมกับกระบอกใส่ลูกศรเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ตัวละครมีพลังโจมตีที่รุนแรงมาก

ธนูสั้น : เป็นอาวุธที่พลังโจมตีไม่รุนแรงนัก แต่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องความเร็วในการโจมตี เหมาะกับการใช้ควบคู่กับกระบอกลูกศร หรือ โล่กลมเล็ก ก็ได้ตามสถานการณ์

กระบอกใส่ลูกศร : เป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่จะเข้ามาช่วยเสริมคุณสมบัติ “อัตราติด Critical” หรือ “พลังโจมตี”

โล่กลมเล็ก : เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเสริมคุณสมบัติ “อัตรา Block” (เหมือนโล่ของอัศวินมังกร) ช่วยเพิ่มพลังป้องกันด้วย ทำให้ตัวละครมีโอกาสรอดชีวิตสูงในกรณีที่โดนรุมโจมตี

Skill ของเรนเจอร์

สำหรับอาชีพเรนเจอร์จะมีค่า Concentration เป็นตัวประกอบสำคัญในการที่จะใช้สกิลได้ โดยค่า Concentration นี้จะค่อยๆ ฟื้นคืนมาเมื่อตัวละครไม่ทำการโจมตีใดๆ ดังนั้น การจะเล่นอาชีพเรนเจอร์นี้ ต้องมีทักษะการบังคับลูกล่อลูกชนที่ดี ไม่ใช่สอยยิงรัวๆ เพียงอย่างเดียว^^

ชื่อสกิล

เลเวล

รายละเอียด

ธนูจู่โจม

1

ยิงธนูใส่ศัตรู มีโอกาสทำให้ศัตรูถูกลดความเร็วในการเคลื่อนที่ 30% เป็นเวลา 3 วินาที

การยิงที่แม่นยำ

2

ยิงธนูใส่ศัตรู หากศัตรูติดสถานะของสกิล “ธนูจู่โจม” ความเสียหายจะเพิ่มเป็น 2 เท่า

มุ่งสังหาร

3

ฟาดคันศรใส่ศัตรู ที่เข้ามาในระยะใกล้

กับดัก

6

วางกับดัก เพื่อลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูลง 8 วินาที

พุ่ง

9

กระโดดหลบหลีกไปด้านหน้า

ตาข่าย

12

ยิงตาข่ายไปยังเป้าหมายทำให้ศัตรูถูกตรึงอยู่กับที่เป็นเวลา 3 วินาที

ยิงกระจาย

15

ยิงลูกศรแบบกระจายไปด้านหน้า โจมตีศัตรูเป็นกลุ่ม

โจมตีสังหาร

18

กระแทกคันศรใส่ศัตรูอย่างรุนแรง

เหยี่ยวสังหาร

22

เรียกเหยี่ยวออกมาโจมตีศัตรู มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะ “มึนงง” 4 วินาที

ระบำดาบ

26

เหวี่ยงคันศรทำให้เกิดลมหมุนโจมตีศัตรู มีโอกาสทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลง 30%

อะดรีนาลิน

30

เพิ่มพลังโจมตี 25% ความเร็วในการเคลื่อนที่ 50% เป็นเวลา 5 วินาที

ฝูงหมาป่า

35

เรียกฝูงหมาป่าออกมาช่วยต่อสู้เป็นเวลา 10 วินาที

 

และที่อ่านไปทั้งหมดก็เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับทั้ง 3 อาชีพ ที่ทุกๆ คน ควรเรียนรู้ทำความเข้าใจกันก่อนที่จะลงมือเล่นจริงในช่วง CBT วันที่ 10 กรกฎาคม 2555

เกือบลืมบอกไปว่าต้องใช้ AC เพื่อใช้ในการสมัครเข้าร่วมทดสอบช่วง Close Beta ด้วยครับ สามารถหา AC ได้ตามช่องทางต่างๆ ที่ www.dso.in.th แล้วเรามาร่วมกันต่อการกับเหล่ามอนสเตอร์แห่งโลกมืดด้วยกันนะครับ ^^ By Zeds

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment