วิเคราะห์ 5 เหตุผล ทำไมค่ายเกมถึงเอาเกมเก่ามาเปิดใหม่ ?

บทความฆ่าตัวตายอีกบทความครับ สังเกตไหมครับว่าช่วงหลังๆ ที่ผ่านมา เราจะเห็นข่าวบริษัทค่ายเกมต่างๆ ได้มีการเซ็นสัญญาเอาเกมมาเปิด แต่ประเด็นคือเกมที่เปิดไม่ใช่เกมใหม่ แต่เป็นเกมที่เคยเปิดบริการมาก่อน บางเกมนั้นก็เปลี่ยนมือผู้ให้บริการแล้วเอามาเปิดต่ออีกที่หนึ่ง ทำให้เกิดมหกรรมชิงเกมกันเกิดขึ้น และเชื่อได้ว่าต้องมีอีกแน่นอนในอนาคต คำถามก็คือ อะไรเป็นเหตุผลที่ทางบริษัทเกมถึงได้เลือกเอาเกมเหล่านี้มาเปิดกันเองเยอะ เราจะมาวิเคราะห์กันครับ

ข้อ 1. เกมมือถือเยอะขึ้น แต่เกม PC ลดลง

อันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก เพราะช่วงนี้เกมมือถือบูมขึ้น เติบโตขึ้น หลากหลายขึ้น มาเปิดเว็บไซต์ของเรา ก็จะเห็นแล้วว่าแต่ละอาทิตย์มีเกมมือถือเรียงรายเข้าแถวกันเปิดใหม่ บางช่วงนี่มากันทุกวันเลยก็มี เมื่อมูลค่าเกมมือถือเติบโตขึ้น ก็ทำให้ผู้พัฒนาเกมสร้างเกมมือถือมากขึ้น เกม PC ก็เลยมีน้อยลง ถ้าไม่เปิดเกมมือถือ ก็ต้องเอาเกมคลาสสิคที่มีอยู่แล้วเนี่ยแหละเอามาเปิดนั่นแหละครับ

ข้อ 2. แฟนเกมเบื่อเซิร์ฟเถื่อน

คือด้วยการที่เกมเหล่าเป็นเกมที่มีนานานแล้ว จะมีเซิร์ฟเวอร์เถื่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และบางเกม ปราบยังไงก็ไม่หมด ยังกับไฮดร้า แต่ถ้าว่าตรงๆ อีกว่า แฟนเกม ที่เป็นแฟนเกมจริงๆ เนี่ยจะเบื่อพวกนี้ครับ เพราะแน่นอนครับว่าไม่ใช่แค่ไม่เสถียร แต่พวกนี้บางทีหลอกกินเงินแล้วปิดซิ่งหนีก็มีบ่อย การมาของเซิร์ฟแท้ นั่นดั่งจะเป็นหยดนํ้าจากสวรรค์ท่ามกลางทะเลทรายอันแห้งแล้ง ที่ทำให้พวกเขาได้เล่นเกมที่รักกันอีกครั้งในแบบของแท้นั่นเอง

ข้อ 3. รู้ระบบเกมอยู่แล้ว และต่อยอดได้

ด้วยการที่มันเป็นเกมที่เปิดมานาน มีหลายคนรู้จัก แน่นอนว่าค่ายเกมเองก็ต้องมีบุคลากรที่รู้จักเกมนี้หรือเคยผ่านเกมนี้มาแล้ว ทำให้รู้ดีว่าตัวเกมนั้นเป็นยังไง มีเนื้อหายังไง และสำคัญก็คือ จะต่อยอดยังไง เพื่อให้ถูกใจกับแฟนๆ เกมมากที่สุด ไม่เหมือนเกมใหม่ที่ต้องมาเรียนรู้ระบบใหม่ คิดคอนเทนต์ใหม่ทั้งหมดเลยนั่นเองครับ

ข้อ 4. ราคาลิขสิทธิจะไม่สูงเท่าเกมใหม่ฟอร์มยักษ์

อันนี้อาจจะเป็นเหตุผลอีกข้อหนึ่งที่ค่ายเกมอาจจะเลือกซื้อมาเปิดบริการครับ คือถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีเกมมือถือเปิดเยอะ แต่ใช่ว่าเกมใหญ่ๆ จะไม่มี แต่ปัญหาก็คือ เกมฟอร์มใหญ่ๆ ที่ใช้งบประมาณลงทุนสูง จะต้องมีค่าลิขสิทธิที่โหดตามไปด้วย จะต้องเป็นการลงทุนที่สูงทั้่งหมด ถ้าจะทำแบบนี้ สู้เอางบที่มี ไปลงกับเกมคลาสสิคที่ค่าลิขสิทธิเกมจะไม่สูงเทียบเท่าเกมฟอร์มใหญ่มาเปิดไม่ดีกว่าเหรอ ? ซึ่งจะต่อด้วยเหตุผลข้อสุดท้ายข้างล่างครับ นั่นก็คือ…

ข้อ 5. มีกลุ่มคนเล่นที่พร้อมเล่นพร้อมเปย์แน่นอน

สำคัญที่สุดคือข้อนี้ครับ หลายคนที่โตๆ มาจากการเล่นเกม ย่อมเคยผ่านเกมเหล่านี้ มีเกมเหล่านี้ในความทรงจำ หากสามารถกลับไปเล่นได้ หรือเล่นต่อได้ ยังไงพวกเขาก็ยอมครับ แถมหลายคนก็พร้อมที่จะเปย์เกมนี้กันด้วย ดังนั้น เมื่อเลือกนำเกมนี้มาเปิดบริการ ทีมงานก็ไม่ต้องมานั่งเจาะตลาดใหม่ทั้งหมด ไม่ต้องไปหาคนเล่นใหม่ทั้งหมดด้วย เน้นโปรโมทเกมกับกลุ่มคนเล่นเดิม และอีกกลุ่มก็คือคนเล่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนให้มาสนใจเกมนี้ มีแต่ได้กับได้ครับ ค่ายเกมก็ได้ คนเล่นก็ได้ WIN-WIN ทั้งคู่

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ว่า ทำไมช่วงนี้ถึงเป็นฤดูกาลชิงเกมเอามาเปิดกัน แต่แน่นอนครับว่าผลกำไรก็ต้องตกอยู่ที่คนเล่น เพราะมันเป็นการการันตีอยู่ระดับหนึ่งแล้วว่า เกมที่พวกเราเล่นนั้นจะยังไม่ปิด ไม่หายไปไหนในเร็ววันนี้ แต่จะยังอยู่กับเราในมือของผู้ให้บริการคนใหม่ เป็นการต่ออายุเกมนั้นไปในตัวด้วยนั่นเองครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    ไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้อง
Comment