[รีวิวเกม PC]เกมวางแผนแทคติคที่ชวนน่าหลงไหล Dark Deity

ฉลองเทศกาล Steam ลดราคาครั้งสุดท้ายของปี กับเกมวางแผนการรบสนุกและเล่นง่ายกับ Dark Deity ที่ได้รับแรงบรรดาลใจจาก Fire Emblem ซีรีย์เกมวางแผนการรบยอดเยี่ยมตลอดกาล ด้วยความที่เนื้อเรื่องน่าติดตาม การอัพเกรดคลาส การต่อสู้ที่ใช้อาวุธแพ้-ชนะทางผลัดกันต่อสู้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำให้ Fire Emblem ถึงน่าหลงไหล และเกมที่เดินตามรอยอย่าง Dark Deity ที่ออกมาทีหลัง แต่เน้นรูปแบบเป็นภาคคลาสสิคที่เน้นการวางแผนการรบ ไม่ได้เน้นการพัฒนาตัวละครในหลายมิติแบบภาคปัจจุบัน ซึ่งเอาจริงๆภาคใหม่ๆ ไรเตอร์ก็ไม่ได้ เพราะระบบค่อนข้างลึกเกิน แต่ไม่ต้องห่วงว่าตัวเกม Dark Deity จะลองมาทั้งดุ้น ตัวเกมเองพัฒนาระบบปรับปรุงให้สนุกในแบบฉบับของตัวเองได้ไม่เลว

วิธีการเล่น

สำหรับใครที่เคยเล่น Fire Emblem สามารถจับจอยแล้วลุยกันไปได้เล้ยยย เพราะตัวเกมมีแค่ อัพเกรด-ต่อสู้ เนื้อเรื่องเป็นเส้นตรงไม่ซับซ้อนอะไร อาจจะเหนื่อยใจตอนเลือกยูนิตเพราะเยอะเกิน แต่ไม่ต้องห่วงได้ใช้ทุกตัว

การต่อสู้ Dark Deity

แต่ละตัวละครจะมีระยะในการเดิน และระยะในการโจมตี โดยตัวละครที่โจมตีระยะประชิด เช่น นักดาบ โจร นักบวช ฯลฯ จะโจมตีได้เพียง 1 ช่อง สำหรับนักธนูจะโจมตีได้ 2 ช่อง และพวกนักเวทย์ต่างๆจะโจมตี 1-2 ช่อง (โจมตีประชิดหรือระยะไกลได้)

สำหรับอาวุธในเกมนี้ซื้ออาวุธมาเปลี่ยนไม่ได้ เพราะอาวุธจะติดอยู่กับอาชีพเลย ซึ่งเลือกเปลียนได้ 4 ชนิดตามประเภท โดยแต่ละประเภทจะให้ผลการต่อสู้ที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก บางทีเลือก Power โจมตีแรงกว่า หรือต้องเลือก Focus เพราะศัตรูหลบหลีกสูง หรือเลือกแบบ Balance เพราะทำให้ Speed สูงกว่าศัตรูโจมตีได้ x 2 เป็นต้น
– ประเภท Power : เน้นความแรงล้วนๆ
– ประเภท Finesse : เน้นคริติคอล
– ประเภท Focus : เน้นความแม่น
– ประเภท Balance : เน้นความสมดุล

อาชีพของตัวละครและการอัพเกรดคลาส

ความสนุกของเกมก็จากอาชีพนี่แหละ ในเกมจะมีคลาสสูงสุด 3 ขั้น โดยแบ่งออกเป็น คลาส 2 มี 4 อาชีพ และคลาส 3 มี 4 อาชีพ โดยตัวละครจะมีอาชีพเริ่มต้นมาเสมอ และสามารถอัพเกรดคลาส 2 ได้เมื่อ LV 10  และคลาส 3 เมื่อมี LV 30  

ในการอัพคลาส ระบบจะปรับเปลี่ยนค่า Status ไปตามรูปแบบของอาชีพนั้นๆ รวมทั้งเปลี่ยนรูปแบบการโจมตี และได้รับสกิลของอาชีพนั้นๆด้วย และไม่ต้องห่วง เกมนี้สามารถเลือก Class ได้อิสระไม่ต้องอัพคลาส ตามสาย

ค่า Status

ในเกมจะมีค่า Status ทั้งหมด 6 ค่า  เมื่อ LV UP จะสุ่มได้รับ Status ตามอาชีพ
– STR : พลังโจมตีกายภาพของสายประชิดและนักธนู
– MAG : พลังโจมตีสายเวทย์
– DEF : ป้องกันทางกายภาพ
– FOR : ป้องกันเวทย์
– DEX : ความแม่นยำ
– MAS : มีโอกาสโจมตีรุนแรงกว่าเดิมเมื่อติดคริติคอล
– SPD : ความเร็ว มีผลต่อความหลบหลีก และหากมี SPD มากกว่า 5 สามารถโจมตีได้ 2 ครั้ง
– LCK : มีโอกาสติดคริติคอลมากขึ้น

Skill

เกมนี้จะมี Skill เป็นเหมือน Ability ไม่ต้องกดใช้โดยจะมีผลตลอดเวลา หรือบาง skill จะเป็นโอกาส เช่นมีโอกาสโจมตี 2 ครั้งติดกัน โดยทุกตัวละครจะมี Skill ติดตัวมาคนละ 1 สกิล เมื่ออัพเกรดคลาสได้จะได้รับ skill มาคลาสละ 2 skill

Weapon – Armor การแพ้ชนะทาง

แม้ในเกม Dark Deity จะเปลี่ยนอาวุธไม่ได้แบบ Fire Emblem แต่ตัวเกมก็มีระบบแพ้ชนะทางจากประเภทอาวุธประจำอาชีพ เช่น อาวุธประเภททะลวง (เช่น ธนู/หอก) แพ้ทางเกราะหนัก -10% ,ชนะทางเกราะโซ่ +40% ,แพ้ทางเกาะหนัง -5% และชนะทางชุดคลุม +10% ซึ่งข้อมูลนี้จะมีในตัวละครอย่าลืมดูก่อนโจมตี

Upgrade

การอัพเกรดจะอัพเกรดที่อาวุธของแต่ละอาชีพตรงๆเลย ซึ่งจะต้องใช้ Token (ได้จากด่านหรือซื้อ) อัพเกรดที่ไปประเภทอาวุธ พลังจะเพิ่มตามประเภทของอาวุธนั้นๆ สามารถอัพเกรดได้ 4 ขั้น นอกจากนี้สามารถใช้ item เพิ่ม Status ตรงๆให้กับตัวละครได้เหมือนกัน

โดยรวมแล้ว Dark Deity  เป็นเกมวางแผนการรบที่น่าสนใจไม่น้อย มีกลิ่นไอของ Fire Emblem ภาคคลาสสิกอยู่เต็มเปี่ยม แม้จะพบบั๊กอยู่ป่ะปลาย แต่ไม่มีปัญหาในการเล่นมากนัก และตัวเกมยังเล่นง่ายไม่ซับซ้อน แถมด่านหลังๆจะได้ตัวละครเก่งมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เล่นง่าย รางวัลในเกมก็ได้ง่าย เอาเป็นว่าใครชอบเกมแนววางแผนการรบที่ไม่ยากเกินไป แนะนำเกมนี้ ราคาไม่แพงเพียง ตอนนี้ลด 75% เหลือ 123.75฿ เท่านั้น เอาไว้เล่นเพลินๆในวันหยุด

ภาพรวม : ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★