Overwatch 2 ปรับเล่นฟรี พร้อมตัวละครใหม่ ของเด็ดที่ห้ามพลาด

เปิดบริการแบบเต็มตัวกันแล้วสำหรับเกม Overwatch 2 (ภาค 1 อัพเกรดเป็นภาค 2 อัตโนมัติ) ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายอย่าง สำคัญคือเป็นการปรับเกมที่เล่นฟรีพร้อมกับแผนที่ใหม่ ตัวละครใหม่มาให้เล่นกันเพียบ และเราจะมาดูกันว่าตัวเกมนี้จะมีอะไรมาใหม่และแตกต่างจากภาคแรกกันบ้าง

กาชาหาย มาเป็นระบบพาสแทน

สิ่งที่เกมเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดก็คือกาชา หรือระบยบ Lootbox จะไม่มีอีกต่อไป และเกมจะเปลี่ยนมาเป็นระบบพาสแทน ซึ่งพาสนี้ก็จะมีการแถมสกินให้ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงินวนไปแต่ละเดือน และต้องเล่นตามภารกิจในเกมเพื่อเก็บพอยด์แลกของ แน่นอนว่าระบบเสี่ยงดวงหายไปจะทำให้คนเล่นทุกคนมีโอกาสเข้าถึงสกินในเกมได้มากขึ้น แต่พวกสกินตำนานจากภาคแรกจะหายไป กลายเป็นของแรร์สำหรับคนที่เก็บได้จากภาคแรกเท่านั้น

Competitive Play ที่เปลี่ยนไป

Competitive Play หรือโหมดแรงก์ที่คนเล่นเคยเล่นในภาคแรก จะเป็นการจับคู่คนเล่นที่มีแรงก์ใกล้เคียงกัน เล่นดีก็จะชนะและไต่แรงก์ขึ้น แต่ถ้ามีคนเล่นแย่ก็จะแพ้และฉุดให้แรงก์ ว่ากันตรงๆ เป็นอะไรที่หัวร้อนพอสมควร โดยในโหมด Competitive Play ของภาค 2 (เรียกว่า 2.0) จะมีการปรับใหม่ลดความหัวร้อนและเป็นประโยชน์มากขึ้น เช่น คนเล่นใหม้่จะต้องเล่นจบ 50 เกมก่อนถึงจะมาเล่นใน Competitive Play ได้ (เพื่อลดปัญหาเวลาเจอคนเล่นไม่เป็น), การเพิ่ม Skill Rating (SR) แทนที่ด้วย Skill Tier Division ซึ่งจะช่วยทำให้คนเล่นเข้าใจตัวเองมากขึ้น โดยไม่ได้วัดแค่การชนะอย่างเดียว (แพ้หรือเสมอก็นับ) การเอาเลเวลคนเล่นออก และสำคัญคือ ระยะเวลาเล่นจะเท่ากับแบทเทิลพาส เพื่อช่วยให้คนเล่นสนุกกับเกมและรับของรางวัลได้มากขึ้น

รับมือโปรแกรมโกง

แน่นอนว่าการปรับเกมเป็นเล่นฟรี สิ่งที่จะต้องมีมาแน่ๆ คือโปรแกมโกง ทางเกมได้มีการเตรียมรับมือไว้แล้ว สรุปง่ายๆ จะมีดังนี้

  • คนเล่นจะต้องยืนยันด้วยหมายเลขโทรศัพท์ผูกกับไอดีเท่านั้น (อย่าลืมใส่ 66 แทน 0 ของเบอร์มือถือเพื่อยืนยัน SMS)
  • ระบบ Machine learning ที่จะฟังเสียงสนทนาว่าใครพูดคำหยาบหรือก่อกวน โดยจะทดสอบกันในภาษาอังกฤษและในประเทศอเมริกาก่อนช่วงแรก
  • การจับคู่คนเล่นใน Competitive Play จะวัดกันที่ประสบการณ์การเล่น ไม่ใช่เลเวล
  • Endorsement หรือการกดชื่นชมคนเล่นในเชิงบวก จะมีให้กดชมได้แค่หมวดเดียว สองครั้งต่อรอบ เฉพาะคนในทีมตัวเอง และคนไหนได้รับกดชื่นชมเยอะๆ ก็จะมีของรางวัลในแบทเทิลพาสด้วย
  • ปรับระบบปิงแจ้งตำแหน่ง และเอาแชทสนทนาทั่วไปออก (เพราะมีคนเล่นเกรียนกันมาก ก็เอาออกซะเลย)
  • การร่วมมือกับบุคคลภายนอกซึ่งเรียกว่า Fair Play Alliance ที่จะร่วมมือกันสร้าวเทคโนโลยีป้องกันการโกงและเพื่อสังคมเกมที่ดี
  • เพิ่มระบบ APM ที่จะตรวจสอบพฤติกรรมก่อกวนของคนเล่น

คนเล่นสายฟรีจะได้ฮีโร่จำกัดในช่วงแรกแล้วปลดล็อคเอา

ภาพประกอบจาก เพจ Overwatch Thailand

สำหรับคนเล่นฟรี เกมจะมีการเปิดให้เล่นตัวละครจำกัดเพื่อให้คนเล่นได้เรียนรู้ฮีโร่ในเกมก่อน จากนั้นจะค่อยๆ ปลดล็อคตัวละครและโหมดให้เล่นตามลำดับ เริ่มต้นนั้นจะมีให้เล่น 13 คน แล้วก็จะค่อยๆ ปลดล็อคเรื่อยๆ สรุปง่ายๆ ว่า คนเล่นฟรีจะต้องเล่นให้ครบ 100 รอบก่อนถึงจะปลดล็อคได้ทุกตัวละคร อ่านดูแล้วอาจจะเป็นอะไรที่ยากสำหรับคนเล่นใหม่เพราะต้องใช้เวลา แต่คนเล่นเก่าจะมองว่าดีเพราะจะลดโอกาสจะเจอพวกคนเล่นทิ้งเกมหรือเล่นตัวละครไม่เป็นตอนมาเล่นด้วยกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คนเล่นที่มีตัวเกมภาคแรก หรือซื้อ Watchpoint Pack จะได้เล่นฮีโร่ครบทุกตัวทันที

ฮีโร่ใหม่ Sojourn, Junker Queen และ Kiriko

ในเริ่มต้นนั้นเกมจะมีการเพิ่มฮีโร่ใหม่ทั้งหมด 3 ตัวละคร Sojourn มีให้เล่นในช่วงทดสอบและทางเราก็เคยเขียนพรีวิวไปแล้ว ดังนั้นเราจะมาดูตัวละครใหม่อย่าง Junker Queen และ Kiriko กัน

Junker Queen นั้นจะเป็นตัวละครสายแท้งก์ มีพลังชีวิตน้อยที่สุดในบรรดาแท้งก์ทั้งหมดแต่จะเป็นแท้งก์สายลุยประชิด เพราะมีทั้งปืนลูกซองที่โจมตีรุนแรง, ขว้างมัดที่ติดศัตรูแล้วกระซากให้เข้ามาใกล้ๆ ได้, สกิลเร่งความเร็วตัวเองและพันธมิตรรอบตัวพร้อมกับเพิ่มเกราะพิเศษให้ด้วย ส่วนท่าไม้ตายนั้นจะเป็นการโจมตีอย่างรุนแรงพร้อมกับพุ่งไปข้างหน้า ปิดท้ายด้วยการโจมตีทุกท่า (ยกเว้นยิงปกติ) ศัตรูจะติดสถานะโดนดาเมจตอดไปเรื่อยๆ ในระยะสั้นอีกด้วย

ส่วน Kiriko จะเป็นสายซัพพอร์ต ซึ่งจะมีการเล่นที่ค่อนข้างแหวกแนว การคลิกซ้ายจะเป็นการใช้ยันต์เพิ่มเลือดให้คนในทีมทั้งหมด 5 ครั้ง ส่วนการคลิกขวาจะเป็นการขว้างอาวุธลับโจมตี ให้อารมณ์คล้ายๆ การยิงของเซ็นยัตตา แต่จะมีอาวุธลับให้ขว้างน้อยกว่า, สามารถเทเลพอร์ตเพื่อไปหาเพื่อนร่วมทีมได้ (ระยะทางไกลมาก) ปืนกำแพงได้เหมือนฮันโซและเกนจิ และขว้างยาเพิ่มเลือดหมู่ในช่วงสั้นๆ ส่วนท่าไม้ตายนั้นจะเป็นการเพิ่มสถานะอมตะให้กับตนเองและเพื่อนร่วมทีมเพื่อพุ่งตรงไปข้างหน้า ทำให้เป็นซัพพอร์ตที่เน้นการเคลื่อนไหวไปรอบๆ หรือให้เห็นภาพก็เหมือนเกนจิเวอร์ชั่นซัพพอร์ตก็ว่าได้

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลคร่าวๆ ของเกม Overwatch 2 ที่ที่มีการเพิ่มเข้ามาใหม่และได้เรียกกระแสความสนใจให้กับคนเล่นอย่างมาก จนเรียกได้ว่าในวันแรกๆ ที่เกมเปิด ต้องมีคนเล่นถึงกับต่อคิวเข้าไปเล่นกันเลยทีเดียว สำหรับคนไหนที่สนใจตัวเกม เกมเปิดให้เล่นฟรีแล้ววันนี้ และหากอยากติดตามข่าวสาร มีแฟนเพจภาษาไทยให้ติดตามด้วย สามารถเข้าไปติดตามได้ที่นี่ และอย่าลืมผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์ก่อนเข้าเล่นด้วยล่ะ!