(รีวิวเกมมือถือ) Brown Dust เกมวางแผนรบ RPG จาก Neowiz สุดมันส์ที่กำลังฮิตอยู่ ณ ตอนนี้

ช่วงนี้ถ้าคนไหนติดตามคนดังๆ ในวงการเกมบ้านเราล่ะก็ จะต้องเห็นมีคนเอาเกมนี้มาเล่นกันอย่างแน่นอนครับ ซึ่งหลังจากที่คนเขียนได้ลองเข้าไปทดลองเล่นด้วยตนเอง ก็ต้องยอมรับว่า นี่เป็นเกมที่ไม่ธรรมดาเลยจริงงๆ ครับ ด้วยผลงานการพัฒนาของ Neowiz ค่ายผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมชื่อดังจากเกาหลี กับเกม Brown Dust ครับ

เรื่่องราวของเกม Brown Dust นั้นจะถึงเอ่ยถึง 6 ปีศาจที่ได้ก่อสงครามไล่ยึดอาณาจักรทั้ง 4 ดินแดน และสังหารราชา ปกครองผู้คนภายใต้การกดขี่และไร้มนุษยธรรม 7 ปีต่อมา ได้ปรากฎชายหนุ่มปริศนา (เราเอง) ที่ได้รวบรวมเหล่าทหารรับจ้างขึ้น เพื่อก่อกรกับ 6 ปีศาจที่ว่านั้นให้ได้ (เนื้อเรื่องตอนต้นเกมจะไม่เฉลยทันทีว่าเราเป็นใคร แนะนำให้ลองเล่นเองครับ)

เกมนี้่บอกได้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำเนื้อเรื่องออกมาได้น่าสนใจมาก แม้ว่าในเกมจะไม่มีเสียงพากย์ตัวละคร แต่ถ้าอ่านไปเรื่อยๆ ก็จะพบเรื่องราวที่น่าติดตาม (แถมตัวเอกของเกมก็มาเป็นแบบผมปิดบริเวณตา ซึ่งแปลว่าเราจะมีหน้าตาอย่างไรก็ได้นั่นเอง) ภายใต้การออกแบบตัวละครที่ทรงเสน่ห์ ในรูปแบบของอนิเมะญี่ปุ่นในธีมของตะวันตก ไม่โมเอะไป ไม่ได้ดูเรียลไป และด้วยงานภาพนี้จะทำให้เกมนี้ภาพในเกมออกมาน่าเล่นครับ

ระบบการเล่นของเกมจะเป็นแนววางแผนเชิงกลยุทธิ์ ที่คนเล่นจะต้องวางแผนว่าจะจัดทีมตัวละครก่อนที่จะลงยังไงในแบบเทิร์นเบส โดยแต่ละฝ่ายนั้นจะมีช่องให้วางตัวละครทั้งหมด 18 ช่อง แต่จะไม่สามารถวางได้หมดทุกช่อง โดยจะมีค่าพอยด์ที่คนเล่นจะต้องเลือกว่าจะเอาตัวละครไหนวาง ตัวละครที่เก่งมากๆ ก็จะใช้คะแนนสูง ตัวละครธรรมดาก็จะใช้คะแนนน้อยนั่นเอง

คนเล่นจะสามารถเลือกได้อิสระว่าจะเอาตัวละครแบบไหนวาง เช่น จะเน้นตัวละครระดับสูง แต่จะวางได้น้อย, เอาตัวละครระดับธรรมดาที่สามารถวางได้เป็นจำนวนมาก หรือจะผสมกันทั้งตัวละครระดับสูงกับตัวละครแบบธรรมดา โดยในเกมนี้คนเล่นจะสามารถหาตัวละครได้จากการเล่นตามเนื้อเรื่อง และกาชา (เห็นว่ากาชาเกมนี้เรทออกน้อยมาก ตุนเพชรไว้เยอะๆ ก็ดีนะครับ)

ตัวละครเกมนี้จะมีการแบ่งเป็นสายชัดเจน ทั้งสายเน้นป้องกัน, เน้นโจมตี, สายโจมตีระยะไกล, ซัพพอร์ต รวมไปถึงสายจอมเวทย์ ซึ่งแต่ละตัวละคร แต่ละสายนั้นจะมีวิธีการโจมตีแตกต่างกันไป บางตัวโจมตีได้แค่ด้านหน้า บางตัวโจมตีลอบกัดด้านหลังได้ โดยก่อนที่คนเล่นจะกดให้ตัวละครโจมตี คนเล่นจะสามารถวางตำแหน่งตัวละคร, เลือกลำดับการโจมตีได้อิสระ แต่เมื่อเกมเริ่มไปแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนได้อีกแล้ว

และถ้าอีกฝ่ายอยู่คนละแถวก็ไม่ต้องกังวล เพราะตัวละครคนละแถวของเราจะวิ่งไปโจมตีเอง ซึ่งโดยมากตัวละครจะเน้นโจมตีเองด้านหน้าตัวละครเสมอยกเว้นบางตัวที่มีความสามารถในการโจมตีข้ามหัวไปด้านหลัง ซึ่งการวางตำแหน่งตัวละครจะมีผลในการหลบเลี่ยงการโจมตีของอีกฝ่าย และถ้าคนเล่นเลือกเอาตัวละครที่ทำคอมโบได้ครบทีม เมื่อตัวละครทุกตัวโจมตีครบก็จะสามารถทำคอมโบสกิลร่วมกันได้ด้วย

เกมเพลย์ที่ดูจากภาพนิ่งแล้วเหมือนจะไม่มีอะไร แต่บอกได้เลยว่านี่เป็นเกมที่เล่นแล้วจะติดมาก เพราะด้วยความรู้สึกเร้าใจตอนที่เกมเริ่มเล่นไปแล้ว บวกกับตัวละครที่มีเสน่ห์ แบ่งสายการเล่นค่อนข้างชัดเจน และเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม นี่คือเกมนํ้าดีเกมหนึ่งที่จู่ๆ ไม่รู้มาจากไหนเงียบๆ แต่สามารถกวาดคำชื่นชมจากคนเล่น ภายในเวลาไม่กี่วันก็มียอดดาวโหลดกันเกินทะลุหมื่นไปแล้ว ท้าให้ลองเลยครับเกมนี้!!

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– นี่คือเกมแนววางแผน RPG ที่เข้าถึงง่ายมาก
– คนเล่นจะมีอิสระในการวางตำแหน่งตัวละครค่อนข้างสูง
– เกมให้คนเล่นได้เลือกตัวละครทั้งสูงและธรรมดาผสมทีมได้ด้วย
– อารมณ์ตอนเล่นค่อนข้างดึงดูด ตัวละครมีเสน่ห์มาก
– เนื้อเรื่องน่าติดตาม

สำหรับเกม Brown Dust ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยครับ (ภาษาอังกฤษ)