(รีวิวเกมมือถือ) PUBG Mobile นี่แหละ คือเกม Battle Royale มือถือของแท้แน่นอน

เราต่างรู้ดีว่า กระแสของเกม Battle Royale นั้นโด่งดังมาได้ เพราะเกม Playerunknown’s Battlegrounds หรือชื่อย่อกันว่า PUBG จนทำให้มีเกมหลายเกมสร้างออกมากันเพียบจนกลายเป็นมาตราฐานของเกมในช่วงนี้ไปแล้ว และตอนนี้เองก็ถึงตาที่เกมต้นตำรับจะมาคืนบังลังค์ของเกมแนว Battle Royale แท้จริงแล้วครับ นั่นก็คือ เกม PUBG เวอร์ชั่นมือถือ ที่ทาง Tencent ร่วมมือกับทางผู้พัฒนาเกมต้นตำรับสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ และล่าสุดนั้นก็ได้เปิดบริการที่เซิร์ฟจีนแล้วครับ

สำหรับตัวเกม PUBG เวอร์ชั่นมือถือนั้น ตอนนี้ได้มีการเปิดเฉพาะที่จีนเป็นกรณีพิเศษ คนเล่นจะต้องใช้ Account ของ Wechat หรือ QQ ในการเล่นเท่านั้น และในเกมทั้งหมดก็จะเป็นภาษาจีน (ยังไม่มีเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ) โดยตัวเกมในตอนนี้จะมีให้เล่นอยู่หลักๆ สามโหมด แต่โหมดที่ทางนี้สามารถเข้าไปเล่นได้นั่นก็คือ โหมดเล่นปกติ และโหมดไวๆ โดยมีให้เล่นแบบคนเดียว , สองคน และแบบ 4 คนเหมือนกับเกมต้นฉบับ ส่วนโหมดเล่นแบบไวๆ นั้นจะเริ่มเกมที่ประมาณ 50 คน และเหลือพื้นที่กระจึ๋งนึง แถมตอนโดนหมอกนั้นจะลดเลือดไวมาก เพื่อให้เกมจบไวที่สุดนั่นเอง

ตัวเกมนั้นต้องบอกว่ามีการใช้อินเตอร์เฟสและแผนที่แบบเดียวกันกับเกม PUBG ต้นฉบับเด๊ะๆ เลยครับ โดยเฉพาะเรื่องแผนที่ที่มีการใช้แผนที่เกาะทั้งเกาะของตัวเกมออกมาแบบเดียวกัน เพียงแต่ว่าพื้นที่ของตัวเกมนั้นถ้าสังเกตดีๆ จะมีการลดสเกลลง คือไม่ได้ใหญ่โตกว้างมโหฬารแบบเวอร์ชั่น PC โดยเฉพาะตอนที่เครื่องบินพาคนเล่นบินข้ามเกราะเพื่อหาจุดลงนั้น จะบินมาได้เร็วกว่าบน PC แถมระยะความสูงที่กระโดดลงมาก็สูงน้อยกว่าเสียอีก

สิ่งที่ตัวเกมมีการปรับเปลี่ยนเลยก็คือทุกอย่างออกมาดูเล็กกว่าปกติแต่ยังคงขนาดเดิมของตัวเกมเอาไว้ (สัดส่วนคนกับบ้านที่เข้า) และเกมจะปรับให้ตัวละครเก็บของเองแบบเดียวกันกับเกมมือถือแนวเดียวกัน แต่ที่พิเศษกว่าก็คือ ตัวละครจะเปิดประตูให้เองด้วยเมื่อวิ่งไปชนประตู ทำให้ไม่ต้องมาพะวงเรื่องต้องกดเปิดประตูและจะทำให้คนเล่นสามารถเข้าไปหาของได้ไวกว่าปกติ อีกทั้งปุ่มบังคับอย่างเอียงซ้ายเอียงขวาก็ยังมีให้กดได้ง่ายๆ แน่นอนว่าการปีนข้ามสิ่งกีดขวางก็มีมาให้ใช้ในมือถือนี้ด้วย ซึ่งต้องบอกว่ามีประโยชน์เอามากๆ เพราะคนเล่นจะได้ไม่ต้องมาทรมานในการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเลย (ใน PC ไม่เท่าไหร่ แต่มือถือนี่ยากกว่าแน่นอน)

แต่ที่มีการเปลี่ยนไปอีกอย่างนั่นก็คือ จากเดิมที่คนเล่นจะเก็บอาวุธได้ถึง 4 อย่าง (อาวุธหลัก 2 อาวุธรอง 1 และอาวุธประชิดอีกหนึ่ง) กลายเป็นว่าคนเล่นจะสามารถเก็บอาวุธปืนได้แค่สองอย่างเท่านั้นและต้องเลือกว่าจะเป็นอาวุธหลักหรือปืนพก แต่อาวุธประชิดและระเบิดยังสามารถกดเก็บได้ตามปกติ ดังนั้นคนเล่นจะต้องเลือกแล้วล่ะครับว่าจะใช้อาวุธอะไรเพราะจะสามารถพกปืนไปได้แค่สองอย่างเท่านั้น

แต่ที่มีการเปลี่ยนไปอีกอย่างนั่นก็คือ จากเดิมที่คนเล่นจะเก็บอาวุธได้ถึง 4 อย่าง (อาวุธหลัก 2 อาวุธรอง 1 และอาวุธประชิดอีกหนึ่ง) กลายเป็นว่าคนเล่นจะสามารถเก็บอาวุธปืนได้แค่สองอย่างเท่านั้นและต้องเลือกว่าจะเป็นอาวุธหลักหรือปืนพก แต่อาวุธประชิดและระเบิดยังสามารถกดเก็บได้ตามปกติ ดังนั้นคนเล่นจะต้องเลือกแล้วล่ะครับว่าจะใช้อาวุธอะไรเพราะจะสามารถพกปืนไปได้แค่สองอย่างเท่านั้น

สิ่งที่เหมือนเดิมและเป็นเสน่ห์ของเกม PUBG เลยก็คือ เสียง เพราะถ้ามีคนยิงปืนจะมีเสียงดังลั่นมาแต่ไกล ซึ่งเกมในเวอร์ชั่นมือถือก็ยังมีการใช้ระบบนี้เข้ามา ดังนั้นเวลาที่มีใครบางคนยิงใส่กันเราจะได้ยินเสียงกังวานมาแต่ไกลเลยและทุกวันนี้ก็ยังไม่มีเกมแนวเดียวกันบนมือถือเกมไหนที่ทำเสียงแบบในเกม PUBG ได้ แต่ว่าระยะรัศมีของเสียงนั้นจะไม่ได้ไกลเท่ากับเวอร์ชั่น PC แปลว่าถ้าอยู่ไกลมากๆ ก็จะไม่ได้ยินเสียงหรือได้ยินเบามากๆ แทนครับ

แต่สิ่งที่เกมมีการปรับปรุงเพื่อให้เล่นในมือถือนั่นก็คือ เกมได้ลดเรื่องของแรงดีดระยะไกลเพื่อให้ยิงได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่นถ้าคนเล่นจะเล็งยิงระยะไกลด้วย AK47 จะต้องเผื่อระยะตกกระสุนหรือปรับระยะที่กล้องเล็งด้วย แต่ในมือถือไม่ต้องเลย เพราะสามารถกดเล็งแล้วยิงได้เลย แน่นอนว่าเกมอาจจะไม่ได้ดูสมจริงสมจังเหมือนกับเกม PC แต่ด้วยการที่เกมนี้เป็นมือถือ จึงต้องเอาง่ายไว้ก่อน และเกมก็ทำออกมาได้ง่ายจริงๆ คนไหนที่ยิงใครแทบไม่โดนเลยบน PC คุณจะไล่ยิงคนได้ง่ายมากๆ ในมือถือเลยล่ะครับ

นอกจากนี้เกมมีการปรับอีกเรื่องที่ทำให้เกมเล่นง่ายขึ้นนั่นก็คือการขับพาหนะ ที่ปกติเกมอื่นอาจจะขับยาก แต่เกมนี้ไม่ต้อง ขับเหมือนกับบน PC ทุกอย่างเลย อาจจะยากนิดนึงเพราะการบังคับไม่เหมือนเล่นบน PC และทุกอย่างในเกมนี้จะมีนํ้าหนักเหมือนกับบน PC เด๊ะๆ ดังนั้นการเล่นในเกมนี้โดยเฉพาะการขับขี่พาหนะจะรู้สึกได้ว่าเหมือนขับรถจริงๆ เหมือนกับเล่นเกม PC เลยครับ แต่ด้วยการที่ทุกอย่างเหมือนบน PC เด๊ะ ก็แปลว่าจะหาพาหนะได้ไม่ง่ายเท่าไหร่นัก

โดยรวมแล้ว ต้องบอกว่าหลังจากลองทดลองเล่นจนจบนั้น นํ้าตาแทบไหล เพราะว่าเนี่ยแหละคือเกมแนว Battle Royale มือถือของแท้แน่นอน ไม่ใช่แค่เป็นเกมต้นฉบับเอามาทำเอง แต่ระบบการเล่นทุกอย่างทำออกมาเอาใจคนเล่นเกมมากโดยเฉพาะคนที่เล่น PUBG บนคอมอยู่แล้ว เกมมีความสมบูรณ์มากจนเรียกได้ว่าเกมแนวเดียวกันบนมือถือบางเกมสู้ไม่ได้เลย แถมเล่นง่ายกว่าบน PC เยอะ บอกได้เลยว่าเมื่อใดก็ตามที่เกมบุกตลาดภาษาอังกฤษหรือมาไทย จะเป็นอีกเกมที่จะมีหลายคนรอเล่น และเล่นแล้วจะไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ครบทุกองค์ประกอบตรงตามเกมต้นฉบับบน PC
– ปรับสเกลแผนที่ให้เล็กลงเพื่อความรวดเร็วในการเล่น
– เก็บของเอง เปิดประตูเอง และแน่นอนว่าเกมจะเล่นไวกว่าปกติ
– ตัดแรงถีบปืนในการยิงระยะไกลยากๆ ออก เพื่อให้เกมเล่นง่ายขึ้น
– ตัวเกมเล่นลื่นไหน ไม่มีสะดุดเลย

ตอนนี้ตัวเกม PUBG เวอร์ชั่นมือถือได้เปิดให้เล่นที่เซิร์ฟจีนแล้ว คนเล่นจะต้องมี Account ของ Wechat หรือ QQ ถึงจะสามารถเล่นได้ (ต้องลงแอพคู่ เกมบังคับมา) ผู้เล่นแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดไฟล์ APK ไปลงได้ ส่วนผู้เล่น iOS อย่าลืมเปลี่่ยนโซนเป็นประเทศจีนก่อนถึงจะสามารถดาวโหลดได้นะครับ

Comment