6 เหตุผล ทำไม เกม “RING OF ELYSIUM” จาก GARENA ถึงน่าสนใจ ?

เชื่อได้ว่าหนึ่งในกระแสที่มีคนเล่นเกมมาพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก ก็ต้องเป็นการประกาศเตรียมเปิดเกม “RING OF ELYSIUM” เกมแนว Battle royale เกมใหม่จากทาง GARENA แน่นอน ที่ทำให้มีคนมาพูดถึงเกมนี้เป็นจำนวนมาก คำถามคือ แล้วทำไมเกมนี้ถึงเป็นที่พูดคุยและเป็นหนึ่งในหัวข้อ Talk of the Town ได้ ? นี่คือเหตุผลที่ทางเราวิเคราะห์กันครับ

1. เพราะนี่คือเกม Battle royale

กระแสของเกมแนว Battle royale ช่วงนี้ออกมาแรงมาก มองไปทางไหนก็จะต้องเจอแต่คนเล่นเกมนี้ และส่วนใหญ่แล้วเกม Battle royale ที่สร้างๆ กันมา เราก็ต้องยอมรับว่าสร้างเลียนแบบเกมชื่อดังอย่างเกมตัว P แน่นอน เพราะเกมนั้นคือเกมที่เป็นต้นตำรับความสำเร็จของเกมแนวนี้ หลายเกมก็ดันสร้างออกมาทั้่งหน้าตาและเสียงเหมือนกันเด๊ะๆ จนทำให้แฟนเกมบางคนไม่พอใจเพราะเป็นการลอกเลียนแบบกัน

แต่ถ้าเอาจริงๆ แล้ว ระบบเกมเพลย์ของเกมแนว Battle royale ก็ไม่ได้เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะอะไรนัก เพราะก็จะเหมือนกับเกมแนว FPS Online ที่มีทั้งโหมด Death Match, วางระเบิด หรือโหมดคุ้มกันอะไรซักอย่าง หากย้อนกลับไปเมื่อสิบปีที่แล้ว เกมตัว C ก็มีหลายคนออกมาบอกกันว่าลอกเลียนแบบเกมชื่อดัง แต่สุดท้ายก็มีเกมดังๆ หลายเกม สร้างออกมาโดยใช้ทั้่งโหมดหรือแผนที่การเล่นแบบเดียวกันหมด

นั่นแปลว่า ตอนนี้ ตัวเกมแนว Battle royale นั้นจะกลายเป็นเกมแนวใหม่และก็กลายเป็นเกมมาตราฐานของทีมพัฒนาเกมทั่วโลกที่จะสร้างตามๆ กันแล้ว แต่แน่นอนละว่า เกม ROE ของทาง GARENA นั้นก็ไม่ใช่เกมต้นตำรับ ความสนุกในการเล่นก็จะไม่ได้เหมือนกับเกมตัว P อยู่แล้ว ดังนั้นคนเขียนเชื่อได้ว่าคนเล่นจะพบกับความแตกต่างในการเล่น ตามข้อต่อไปด้านล่าง

2. มีระบบสภาพอากาศ

สิ่งที่ตอนนี้เกม Battle royale ยังไม่มี แต่เกมนี้กำลังจะมี นั่นก็คือ ระบบสภาพอากาศ เกมแนว Battle royale บางเกมนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เช่น กลางวัน กลางคืน หมอก หรือฝนตกบ้าง แต่ก็มักจะเป็นเฉพาะการเล่นใน Match นั้นๆ และล็อคสภาพอากาศตายตัว (หรือบางเกมก็จะมีการเปลี่ยนเวลากลางวันกลางคืนบ้าง) แต่สำหรับเกมนี้ที่เกมโชว์มาให้เห็นก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศตามเวลา

ทั้งนี้ เรายังไม่ได้เห็นระบบเกมเพลย์ตัวนี้จริงๆ ว่าจะเป็นอย่างไร เนื่องจากว่าทางประเทศผู้พัฒนาอย่างจีนก็ยังไม่เปิดเกมนี้ (และดูเหมือนว่าไทยอาจจะได้เปิดทดสอบ CBT เป็นที่แรกในโลก) เราก็ต้องมาดูกันอีกทีว่าระบบที่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่จากเทลเลอร์ที่เห็นนั้นก็บอกได้เลยว่า ระบบเกมทำออกมาได้น่าสนใจมาก โดยเฉพาะตอนที่เกิดฝนตกซึ่งจะส่งผลระหว่างเล่นแน่นอน

3. สิ่งปลูกสร้างสามารถพังถล่มได้

แน่นอนว่าระบบแนวนี้ เกมแนว Battle royale เกมอื่นก็มี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมต้นตำรับอย่างเกมตัว P ก็มีระบบนี้ แต่ส่วนมากแล้วก็มักจะเป็นเรื่องกระจกและประตูมากกว่า (เป็นต้นว่า ถ้าใครหลบหลังประตู โดนยิงจนประตูพังก็ใช้ประตูบังไม่ได้แล้ว) แต่นั่นแหละ เราก็เห็นแค่มีแต่ประตูกับกระจกเท่านั้นที่พังได้ แล้วอย่างอื่น อย่างกำแพงหรือผนังล่ะ ? เราก็ยังไม่เห็นเลย

แต่สำหรับเกมนี้ จะมีอยู่สามจุดที่เราจะสังเกตได้ นั่นก็คือ คนเล่นจะสามารถใช้รถพุ่งชนกำแพงแล้วกำแพงถล่มได้ (แต่เชื่อได้ว่าต้องแลกกับรถที่จะพังไวหรือเลือดลดมหาศาล) และการยิงฉากบางอย่างเพื่อทำให้เกมได้เปรียบหรือเสียเปรียบในเล่น ว่าตรงๆ แล้ว ระบบนี้้เราไม่ค่อยได้เห็นในเกมออนไลน์แบบเล่นฟรีเท่าไหร่นัก มาอย่างมากก็จะยิงทะลุกันมากกว่า

แน่นอนอีกว่า เราก็ยังไม่เห็นระบบนี้มากเท่าไหร่ มีเงื่อนไขอะไรไหมถึงจะสามารถพังของในฉากได้ และจะมีอะไรบ้างที่จะสามารถยิงแล้วมันพังออกมาได้ เราก็ต้องดูกันอีกทีเมื่อเกมเปิดจริงๆ แต่บอกได้เลยว่า ทำไมคนเล่นที่เล่นเกม PC ระดับโลก (ที่ไม่ใช่เกม Free to play) มาก่อน เห็นระบบนี้จะตื่นเต้นกันทุกคน เพราะนี่คืออีกระบบที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะให้มีกันมาก แล้วดันมาปรากฎในเกมแนว Free to Play ด้วยนะ

4. มีของเล่นใหม่มาให้เห็น

สิ่งที่หลายคนเห็นในคลิป หากสังเกตดีๆ ในคลิปจะมีการโชว์อุปกรณ์ใหม่ๆ ที่เกม Battle royale เกมอื่นยังไม่มี แต่เหมือนกับว่าตัวนี้เกมจะโชว์มาให้เราเห็นไม่มากนัก ที่เด่นชัดที่สุดก็คือ กล้องส่องกลางคืนพร้อมตัวจับความร้อน , สามารถดำนํ้าลงไปไนที่ลึกมากๆ (แบบที่เกมอื่นไม่เคยมี) และคลื่นนํ้าที่จะส่งผลเมื่อมีพายุฝนเกิดขึ้นในเกมด้วย

ถ้าจะให้สรุปมาตั้งแต่ข้อ 2 – 4 แล้ว จะเห็นได้ว่า ตัวเกมนั้นต้องการที่จะสื่อถึงความสมจริงและความเป็นฮาร์คคอร์ ซึ่งไม่ใช่แค่นำเสนอแค่ในเกมแนว Battle royale อย่างเดียว แต่นี่คือการนำเสนอในสิ่งที่เกม Shooting เกมอื่นแบบ Free to Play ที่ไม่ค่อยมีให้เห็นด้วย (เกมแนว TPS อาจจะมีให้เห็นบ้าง แต่เชื่อว่าคงจะไม่ครอบคลุมเท่าเกมนี้)

5. ผู้พัฒนาคือ Tencent

พอบางคนรู้ว่าเกมนี้เป็นเกมที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาจากประเทศจีน อาจจะทำหน้าร้องยี้ เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมจากจีนหลายๆ เกมมักจะเป็นเกมเกรดล่างและเน้นดูดเงิน แต่ถ้าดูที่ชื่อทีมพัฒนาดีๆ จะต้องร้องว้าว เพราะผลงานของ Tencent นั้นไม่ใช่ธรรมดา เพราะเป็นทีมพัฒนาที่กินสัดส่วนตลาดเกมในประเทศจีนได้เกิน 50% เรียบร้อยเมื่อไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว (รายงานจาก iresearchchina ไปอ่านได้ที่นี่) ซึ่งเป็นการการันตีได้ว่า Tencent คือจ้าวแห่งบริษัทเกมในจีนจริงๆ

นอกจากนี้หากดูจากผลงานด้านอื่นๆ ของ Tencent แล้ว มีการสร้างเกมและร่วมพัฒนาเกมดังๆ ต่างๆ มากมาย ถ้าเอาเฉพาะเกมแนวยิงล่ะก็ ที่น่าสนใจก็จะเป็น CrossFire และ Call of Duty Online (ที่เป็นเอ๊กครูชีฟเฉพาะผู้เล่นในจีน) ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทาง Tencent นั้นมีประสบการณ์ในการสร้างเกมออนไลน์อย่างแน่นอน แถมก่อนที่ทาง Tencent จะสร้างเกมนี้ ก็ได้นำเกมต้นตำรับอย่างตัว P มาเปิดให้บริการในจีนและร่วมทำเวอร์ชั่นมือถือมาด้วย จึงทำให้ทาง Tencent รู้ดีว่าจะต้องสร้างเกมยังไงให้มีความแตกต่าง (เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปแย่งกลุ่มคนเล่นจากเกมตัว P มา) ดังนั้นเชื่อได้ว่าตัวเกมจะต้องมีความแตกต่างแน่นอน

6. เพราะผู้ที่จะเปิดเกมนี้ในไทยก็คือ “GARENA”

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เพียงแค่ชื่อนี้ขึ้นมา ก็มีหลายคนได้เปิดประเด็นคุยกันแล้ว แถมความเห็นก็แตกออกเป็นสองเสียงด้วย ฝั่งหนึ่งก็ดีใจ อยากจะเล่นเกมนี้ ดีใจที่การีน่าเอาเข้ามาเพราะการีน่าเป็นผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ในไทย มีการเชื่อมแพลตฟอร์มหลากหลาย โดยเฉพาะ Garena Plus แต่ขณะเดียวกัน อีกฝั่งก็แสดงความกังวลออกมาว่าอาจจะมีโปรโมชั่นให้เติมเงินต่างๆ ออกมาเป็นจำนวนมากและอาจทำให้สมดุลเกมเสียหรือไม่

ประเด็นดังกล่าวเป็นที่พูดคุยกันอย่างมาก ถ้าว่าตามตรงแล้ว เกมแนว Battle royale เป็นเกมที่มีความสมดุลของตัวเกมเองอยู่แล้ว เนื่องจากคนเล่นจะไม่มีอะไรติดตัวเลย จะต้องลงมาหาด้วยตัวเอง (แบบสุ่มทุกครั้ง) ที่เล่นเกม ซึ่งจะต้องวัดกันที่ดวง, ไหวพริบ และสติของแต่ละคน แถมเกม Battle royale เกมอื่นๆ ที่เล่นฟรี โดยเฉพาะในมือถือ การเติมเงินก็จะเป็นการซื้อสกินปืนหรือชุดสวยงาม มีบ้างที่จะส่งผลกระทบในการเล่น (เช่นเสื้อผ้าที่จะปิดมิดเลยว่าคนๆ นั้นใส่ชุดเกราะรึเปล่า) แต่เรื่องอาวุธจะไม่มีความได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน

อีกหนึ่งเกมที่มีกระแส “หนึ่งเดียวในจักรวาล”

อีกเรื่องที่เป็นประเด็นก็คือกลุ่มคนเล่น ก็เป็นเรื่องจริงอีก ที่เกมทางค่ายการีน่าส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก โดยเด็กบางกลุ่มจะมองว่า เกมไหนก็ตามที่เป็นเกมแนวเดียวกันจะไม่สนใจและมองว่าทุกเกมในโลกล้วนก็อปปี้เกมจากการีน่าบ้าง โดนกลุ่มเด็กถล่มป่วนกันบ้าง ตรงนี้ก็เพราะว่าเกมของการีน่าเข้าถึงคนเล่นได้ง่าย กลุ่มเด็กๆ เลยติดเกมทางค่ายนี้ง่ายมาก แถมเกม Battle royale นั้นเด็กๆ ก็เริ่มชอบ (และอาจจะมาพร้อมกับโปรแกรมโกง)

ทั้งสองประเด็นนี้ ทางเราในฐานะคนเล่นที่รอคอยเกมนี้ ก็ต้องเชื่อมั่นทางทีมงานที่จะเข้ามาดูแลเกมนี้ และก็ต้องช่วยรักษาคอมมูนิตี้ของการเล่นเกมนี้ อย่างน้อยก็อย่าไปเกรียนใส่คนเล่นคนอื่นขณะเล่น และรักษามรรยาทในการเล่นเอาไว้จะดีกว่า (แต่ถ้าจะว่าตรงๆ หากคนเล่นไม่ได้ไปสุงสิงหรือไปอะไรมาก ก็จะสามารถเล่นได้ตามปกติ ไม่มีอะไร)

ทั้งหมด 6 ข้อนี้เป็นประเด็นที่เกิดขึ้น หลังจากที่ทาง GARENA ได้ประกาศเตรียมเปิดบริการเกมนี้ แต่สิ่งที่เราเห็นได้ชัดก็คือ มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจกับเกมนี้มากจริงๆ และนั่นก็เป็นการพิสูจน์ถึงพาวเวอร์การให้บริการของการีน่าที่เป็นที่รู้จักของหมู่เกมเมอร์ และความน่าสนใจของเกม RING OF ELYSIUM นั้น เป็นที่น่าสนใจจริงๆ และแน่นอนว่าเราจะได้รู้คำตอบกันจริงๆ ว่าเกมตัวนี้จะสนุกแค่ไหนเมื่อเกมเปิดบริการจริง สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถเข้าไปลงทะเบียนสมัครได้ในโปรแกรม GARENA Plus และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยครับ

 

Comment