(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) “ศึกเทพศาสตรา” ศึกช่วงชิงอาวุธแห่งทวยเทพ

ถ้าจะเอ่ยถึงมหากาพย์ของการ์ตูนแนววิทยายุทธที่ไหลมาได้ยาวนาน และยังไม่จบซักที หนึ่งในนั้นก็ต้องนึกถึงเรื่อง Weapon of the Gods หรือชื่อภาษาไทยว่า ศึกเทพศาสตรา นั่นเอง ซึ่งเป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่สนุกเร้าใจและเนื้อเรื่องเข้มข้นจนมีแฟนๆ ติดตามหลากหลายคน และเนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนี้ก็ได้รับการถ่ายทอดลงสู่เกมบนมือถือ ภายใต้การบริการของ อิเลคทรอนิคส์ เอ็กซ์ตรีม นั่นเองครับ ตัวเกมจะเป็นอย่างไร เรามาลองอ่านรีวิวดูกันดีกว่า

สำหรับเกม ศึกเทพศาสตรา นั้นจะมีการดำเนินเนื้อเรื่องแนวคู่ขนานไปกับเนื้อเรื่องหลัก โดยตัวเอกของเรานั้นจะเป็นหนึ่งในคนที่ถูกเลือกและจะต้องเข้าไปช่วยเหลือตัวเอกในการ์ตูน เพื่อตามหาชิ้นส่วนผลึก อาวุธเทพศาสตรา และป้องกันไม่ให้แผ่นดินถูกเหล่าปีศาจยึดครอง ทั้งนี้ความแตกต่างก็คือ คนเล่นจะต้องเลือกฝ่ายจะอยู่ฝ่ายพรรคไหน ระหว่างฝ่ายพรรคเทพ และฝ่ายพรรคมาร (แต่ทั้งคู่ก็ดันทำเพื่อความสงบสุขของแผ่นดินอยู่ดี)

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว ARPG มุมมองภาพแบบ 3D เต็มรูปแบบจนให้ความรู้สึกเหมือนเกม MMORPG ย่อส่วนมา 1 ใน 3 บนมือถือ ซึ่งทำให้คนเล่นที่ชื่นชอบการเล่นแบบง่ายๆ เล่นที่ไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ต้องการระบบเกมคุณภาพใกล้เคียงกับเกมเวอร์ชั่นบน PC จะต้องถูกอกถูกใจไม่น้อยเลยหละครับ

ถึงแม้ในเกมนั้นจะมีวิธีการเล่นไม่แตกต่างจากเกมเก็บเลเวลทั่วไปมากเท่าไร ข้อดีก็คือง่ายต่อการเรียนรู้ไม่ต้องศึกษากันใหม่ โดยเฉพาะเกมเก็บเลเวลสไตล์จีน ที่ตัวละครจะวิ่งเอง เดินไปหา NPC เอง รวมไปถึงเข้าปะทะกับศัตรูเองด้วย (ตัวเกมนั้นใช้ระบบออโต้ได้ตั้งแต่แรกๆ) แต่แน่นอนว่าคนเล่นก็สามารถบังคับเล่นเองได้เช่นกัน

ตัวเกมนั้นมีจุดเด่นในเรื่องการกวาดศัตรูเป็นกลุ่ม คือศัตรูเกมนี้จะชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม พอเวลาตัวละครโจมตีแต่ละที ศัตรูทุกตัวที่อยู่ในระยะโจมตีก็จะโดนกวาดไปหมด ทำให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกมแนวมุโซ เพียงแต่ว่าศัตรูไม่ได้มีแนวล้นแมฟ ทำให้ได้อารมณ์การต่อสู้ที่มันส์สะใจไปอีกแบบ

ทว่า ทีเด็ดของเกมนั้นก็คือระบบการเล่น คือมันเป็นเกมที่มีระบบการเล่นเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการอัพเลเวล , การปลดล็อค , การรับของรางวัล คือทุกอย่างนั้นมีอะไรให้คนเล่นได้ทำตลอดเวลาแน่นอนขณะที่ตัวละครวิ่งไปตามที่ต่างๆ สำคัญก็คือทุกระบบนั้นจะเชื่อมกับค่าพลังตัวละครหมด รวมไปถึงพวกสัตว์ขี่ , เครื่องประดับ และปีกที่โดยปกติแล้วจะเป็นแค่ของสวยๆ งามๆ ประดับ แต่เกมนี้จะมีผลกับค่าสเตตัสตัวละครทุกอย่าง

ที่คนเขียนชอบมากสำหรับเกมนี้นั่นก็คือ ตัวเกมนั้นมีการแปลภาษาเควสต์ออกมาได้ดีมาก โดยทางทีมงานได้มีการร่วมมือกับทางสำนักพิมพ์บุรพัฒน์ในการช่วยเกลา และ แปลภาษาในเกมด้วย ทำให้เนื้อหาของเควสต์ภายในเกมนั้นทำออกมาได้สนุกจนเหมือนกำลังอ่านนิยายอยู่เลยทีเดียว

แม้ว่าตัวเกมนั้นจะไม่ใช่เกมแนว Full Story ที่จะเล่าเรื่องแบบเต็มอรรถรส ด้วยบรรยากาศในเกมที่กราฟฟิกจัดอยู่ในระดับธรรมดาและเพลงประจำแผนที่ที่ดันใช้เพลงเดิมๆ แต่ถ้าคนเล่นเป็นคนชอบอ่านนิยายแล้วใช้จินตนาการในการอ่านไปด้วย รับรองว่าสนุกครับ บางเควสต์บางช่วงแอบใส่มุขตลกเข้ามาด้วย ซึ่งน่าเสียดายที่เกมดำเนินระบบเกมเพลย์ช่วงสนทนาไปแบบธรรมดามาก ทำให้เกมเสียอรรถรสไปนิดนึง แต่เรื่องของเนื้อเรื่องเกมนั้นทำออกมาได้ดีมากครับ

ทางด้านกราฟฟิกนั้นต้องบอกว่ายังไม่หวือเท่าที่ควร ตัวละครมาหน้าตาทรงกระบอก (แต่ตัวละครสำคัญอย่างผู้นำพรรคทั้งสองดันทำออกมาซะ Nice Body แถมน่ารักเกินหน้าเกินตาตัวคนเล่น) บางครั้งตัวละครไม่ขยับท่าทาง แต่กลับกัน ช่วงเวลาที่ตัวละครโจมตีกลับมีแอนิเมชั่นที่ไหลลื่น ไม่แข็งกระด้าง ซะอย่างนั้น

แต่ถ้าเอาจริง โดยรวมแล้ว มันเป็นเกมที่มีระบบเกมที่หลากหลายเทียบเท่ากับเกม PC มาก หลายอย่างออกแบบมาได้เอาใจคนเล่นที่ชื่นชอบระบบการเล่นมากกว่ากราฟฟิก สำคัญก็คือความสนุกของเนื้อเรื่องที่มาแบบจัดเต็ม จึงทำให้เกมนี้ออกแบบมาสำหรับคนเล่นสองแนว แนวแรกก็คือเน้นปั้มเลเวลแล้วก็ยกพวกตีกับอีกฝ่ายทำสงคราม โดยมีเป้าหมายหลักคือการช่วงชิงอาวุธเทพศาสตราที่มีแค่ 20 ชิ้นในเกม และคนเล่นที่ชื่นชอบการเสพเนื้อเรื่องโดยไม่ได้สนใจการเล่นมากนัก แต่เกมจะไม่เหมาะกับคนเล่นที่ชื่นชอบสายกราฟฟิก เพราะภาพในเกมนั้นทำออกมาได้ธรรมดานั่นเองครับ แต่ถ้ามองในแง่ดีแล้ว มันก็ทำให้มือถือเล่นได้แทบทุกเครื่องนั่นแหละครับ

จุดเด่น
– เนื้อเรื่องทำออกมาดีมาก แปลออกมาได้สนุกจนอยากติดตามอ่านต่อ
– ระบบการเล่นหลากหลาย เทียบชั้นกับเกม PC ได้สบาย
– ระบบการเล่นสบาย แอ็คชั่นมาแบบจัดเต็ม สไตล์กึ่งมุโซ
– เป็นเกมที่เข้าถึงได้ง่ายมาก แม้ว่าจะไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนก็ตาม
– กราฟฟิกเกมออกแบบมาให้เล่นได้กับมือถือแทบทุกสเปค

ข้อเสีย
– กราฟฟิกยังไม่หวือหวาเท่าไร ยกเว้นผู้นำพรรคทั้งสองที่มายังกับ Waifu
– แอนิเมชั่นบางช่วงติดขัด
– บรรยากาศในเกมไม่เข้ากับบรรยากาศเนื้อเรื่องบางช่วงเท่าไหร่ตามสไตล์เกมเก็บเลเวลจีน

ภาพบรรยากาศในเกมตอนช่วงที่เปิดบริการวันแรก แนะนำว่าควรจะปิดการมองเห็นคนเล่นคนอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้มือถือเอ๋อ โดยทำได้ที่ตรงตั้งค่าครับ

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม “ศึกเทพศาสตรา” ตัวเกมจะเปิดให้บริการในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลของตัวเกมได้ที่ เว็บไซด์หลักของเกม และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment