รู้จักกันหรือยัง? เกมสงครามจักรกลยักษ์ระดับโลก TITANFALL

 

tf_080557_001

สวัสดีครับวันนี้จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเกมที่เปิดตัวอย่างร้อนแรงและฮิตติดลมบนสุดๆ ณ เวลานี้ ซึ่งนั่นก็คือเกม Titanfall ซึ่งเป็นเกมแนวมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First Person Shooting) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าเกม FPS โดย Titanfall นั้นถูกพัฒนาโดยบริษัท Respawn Entertainment สตูดิโอใหม่ แต่หน้าเก่าในวงการเกมที่ฝากผลงานอันสุดยอดมาแล้วกับซีรี่ย์ Call of Duty ว่าไปแล้วเรามารู้จักกับ Respawn Entertainment กันก่อนดีกว่า

tf_080557_002

Respawn Entertainment

สตูดิโอใหม่ที่ถูกก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดย Jason West และ Vince Zampella อดีตบิ๊กบอสของสตูดิโอ Infinity Ward ผู้สร้างเกม Call of Duty ที่โด่งดั่งไปทั่วโลกและกวาดรายได้มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญจนเป็นซีรี่ย์ที่คอเกม FPS ทุกคนจะต้องรู้จักและเคยผ่านมือกันมาอย่างแน่นอน แต่เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเมื่อทาง Infinity Ward มีปัญหากับ Activision ผู้จัดจำหน่าย ทำให้ทั้ง 2 คนถูกไล่ออก แต่ก็ได้นำพานักพัฒนามือดีออกมาด้วยและรวมตัวกันก่อตั้ง Respawn Entertainment ขึ้นมา หลังจากนั้น 3 ปี ด้วยประสบการณ์อันโชกโชน ก็ถือกำเนิดสุดยอดเกม FPS ระดับโลก Titanfall ที่กวาดรางวัลทั่วโลกกว่า 75 รางวัลเข้าไปแล้ว โดยได้ผู้จัดจำหน่ายยักษ์ใหญ่นั่นก็คือ EA เข้ามาช่วยดูแลอีกแรงหนึ่ง ซึ่ง Titanfall นั้นปัจจุบันวางจำหน่ายมาได้ราว 2 เดือนกว่าแล้ว เป็น Exclusive สำหรับ PC , Xbox One และ Xbox 360 คงต้องเสียใจสำหรับสาวก PS4 ด้วยนะครับ

tf_080557_003

TITANFALL

เกม Titanfall นั้นเป็นเกม Shooting แนวมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่จะมีแต่โหมด Multiplayer เพียงอย่างเดียว แม้กระทั่งเนื้อเรื่องหรือ Campaign ก็จะต้องเล่นแบบ Multiplayer เท่านั้น เกม Titanfall นั้นเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกอนาคต มนุษย์อาศัยอยู่บนดวงดาวต่างๆ ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรนานาชนิด และด้วยสันดานมนุษย์โดยทั่วไปที่บ้าสงคราม และชอบแผ่ขยายอำนาจ จึงเกิดการล่าทรัพยากรต่างๆ จากดาวอื่นๆ เกิดขึ้น และเมื่อมีการล่าก็ต้องมีฝ่ายที่ถูกล่า และสุดท้ายก็เกิดการลุกขึ้นมาต่อต้านความบ้าคลั่งนี้ จึงอุบัติขึ้นเป็นสงครามที่มีจักรกลยักษ์ที่เรียกว่า Titan ร่วมรบไปกับมนุษย์

วันนี้เรามารู้จักเกม Titanfall กันแบบคร่าวๆ กันก่อน ว่าเห้ยมันมีอะไรน่าสนใจถึงทำให้มันเป็นสุดยอดเกม FPS ที่คว้ารางวัลมากว่า 75 รางวัล และสื่อทั่วโลกต่างชมเชยกันมากมาย

 tf_080557_004

Pilot

ในเกม Titnfall นั้นผู้เล่นจะถูกเรียกว่า Pilot หรือนักขับนั่นเอง ตัว Pilot นั้นจะมีไอพ่นติดอยู่ด้านหลังทำให้สามารถปีนป่ายกำแพงได้ดังใจนึก และตกจากที่สูงได้โดยไม่เสียพลังชีวิต เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้เห็นว่าตัวเกมนั้นให้ความสำคัญกับความสมจริง และเพิ่มมิติในการเล่นเกม FPS ไปอีกขั้นหนึ่งที่ไม่ใช่เพียงแค่การเดินยิงอีกต่อไป รวมถึงชุดเกราะสุดไฮเทค ที่สามารถหายตัวได้ เพื่อหลบเลี่ยงจากสายตา Titan ยักษ์ หรือแม้กระทั่งช่วยเสริมความเร็วให้กับ Pilot ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยความสามารถของ Pilot นั้นยังที่จะปีนขึ้นไปบนหุ่น Titan เพื่อเปิดแผงวงจรและกระหน่ำยิงล้มยักษ์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่า การออกแบบระบบนั้นทำมาให้ค่อนข้างสมดุลมาก ไม่ให้ตัว Titan นั้นเก่งจนเกินไป

tf_080557_005

Titan

พระเอกของเกมหรือหุ่น Titan ที่มีความสูงกว่า 24 ฟุตที่มาพร้อมอาวุธนาๆชนิดให้เลือกสรรกันเพื่อบรรเลงความตายให้แก่เหล่าศัตรู Titan นั้นไม่สามารถกระโดดหรือบินได้ แต่จะสามารถ Dash หรือการสไลด์เพิ่มความเร็วไปด้านหน้าแทน โดยตัว Titan นั้นจะมีเกราะคุ้มกันอยู่ 1 ขั้น โดยเกราะนี้หากไม่ถูกโจมตีระยะเวลาหนึ่ง เกราะจะทำการรีเจนโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าหากดเกราะถูกทำลายจนหมด จุดอ่อนของ Titan จะเผยออกมา ให้โจมตี ซึ่งถ้าหากโจมตีโดนจุดอ่อนนี้ พลังของ Titan จะลดลงอย่างรวดเร็ว ถือได้ว่าเป็นจุดที่เพิ่มมิติในการเล่นอย่างมาก ไม่ใช่แค่จะขี่หุ่น และไล่เหยียบฆ่าคนกันได้ง่ายๆ ยังต้องระวังตัวจากรอบทิศทางอีกด้วย โดยหุ่น Titan นั้นจะมีทั้งหมด 3 ชนิดที่มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป เรียงจากภาพซ้ายไปขวา

Atlas : เป็น Titan ที่มีความสมดุลมากที่สุดมีจุดเด่นในเรื่องการโจมตีเพราะมี Attack Core Skill เพื่อเพิ่มพลังโจมตีในระยะเวลาหนึ่ง

Orge : เป็น Titan ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความอึด รอบตัวปกคลุมไปด้วยเกราะอันหนาแน่น อีกทั้งยังมี Shield Core Skill ที่เพิ่มเกราะชั่วระยะเวลาหนึ่ง หรือแทบจะอมตะเป็นเวลาสั้นๆเลยทีเดียว

Stryder : มีจุดเด่นในเรื่องของความเร็ว และความคล่องตัว และยังมี Dash Core Skill เสริมให้สามารถ Dash ได้ไม่จำกัดในระยะเวลาหนึ่ง ถือเป็น Titan ที่อันตรายในการบุกจู่โจมอย่างมาก

 

Loadout

การ Loadout หรือปรับแต่งตัวละครของผู้เล่น เป็นอีกหนึ่งจุดที่ Respawn ทำมาเพื่อเพิ่มมิติในการเล่น Titanfall จริงๆในเกม FPS ที่มีโหมด Multiplayer โดยทั่วไปก็จะมีการปรับ Loadout กันอยู่แล้วแต่อะไรหละที่ทำให้ Titanfall แตกต่าง… นั่นก็คือนอกจากจะมีการ Loadout Pilot ให้ปรับแต่งอาวุธปืนและทักษะต่างๆของ Pilot ได้แล้ว ยังสามารถ Loadout Titan ได้อีกนั่นเอง โดยผู้เล่นสามารถปรับแต่ง Titan ของท่านได้ตามต้องการ ตั้งแต่อาวุธไปจนถึง ยุทธโธปกร อื่นๆ จรวด ระเบิด หมอกควัน อุปกรณ์นาๆชนิดให้เลิกสรรกันมากมาย

 

Burn Card

อีกหนึ่งระบบสุดแปลก ที่จะมาเติมสีสันให้กับเกม Titanfall ก็คือระบบ Burn Card ที่ผู้เล่นมีโอกาสที่จะดรอบการ์ดในทุกๆ เกมที่เล่น โดยตัวการ์ดนั้นเมื่อใช้ 1 ครั้ง การ์ดจะหายไปทันที และมีโอกาสที่จะใช้แล้วโดนยิงตายทันทีเช่นกัน ซึ่งสรรพคุณของการ์ดก็มีมากมาย ตั้งแต่เพิ่มความเร็ว เพิ่มระยะเวลาการหายตัว และอีกมายมาย ซึ่งอย่างที่กล่าวไปว่าไม่ว่าสรรพคุณมันจะโหดร้ายแค่นี้ ถ้าคุณตายผลของมันก็จะหายไปทันที โดยใน 1 เกมสามารถพกการ์ดเข้าไปได้สูงสุด 3 ใบเท่านั้น

 tf_080557_006

 

Map

ด้วยความที่ว่าตัวเกมนั้นเปิดกว้างความสามารถและขีดจำกัดของ Pilot ให้สามารถปีนป่ายสิ่งต่างๆได้ ทำให้การออกแบบแผนที่เป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะดึงจุดเด่นการเล่นนี้ให้ส่งเสริมความสนุกให้ขึ้นไปอีก ซึ่งตรงนี้ทาง Respawn ก็ทำออกมาได้ดีมากเช่นกัน เพราะด่านั้นถูกสร้างด้วยภูมิภาคที่หลากหลาย ตั้งแต่ ในเมือง ทะเลทรายสุดแห้งแล้ง ฉากน้ำตกต่างๆ ซึ่งแต่ละฉากก็มีที่ให้ปีนป่ายกันมากมายหนำใจ ซึ่งถ้ามีโอกาสทางทีมงานจะมารีวิวแผนที่ต่างๆที่มีมากกว่า 10 แผนที่ในเกม Titanfall ให้ได้ชมกัน

 

นี่แค่ข้อมูลโดยรวมเล็กๆน้อยๆจากเกม Titanfall ครับ ถ้ามีโอกาสจะมาเจาะลึกในส่วนต่างๆ ตั้งแต่ อาวุธ แผนที่ ยันโหมดการเล่นและเทคนิคต่างๆที่น่าสนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Official Website   www.titanfall.com

 

 tf_080557_007

ภาพหุ่น Titan Atlas สูงกว่า 24 ฟุตซึ่งเป็นขนาดจริงที่ได้ออกแบบเอาไว้ ที่ประเทศเยอรมัน แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของซีรี่ย์เกม Titanfall ซึ่งจริงๆแล้วมีอยู่หลายเมืองด้วยกันด้วย

 

ปิดท้ายด้วย Video โปรโมทที่ห้ามพลาดจริงๆ มันสุดยอดมากๆ

Titanfall launch trailer

Life is better with titan Trailer


Comment