(Review Mobile) ArcheAge Begins สุดยอดเกมระดับโลก มีเวอร์ชั่นมือถือแล้ว!

น่าจะมีเกมเมอร์บางท่านรู้จักเกมโคตรฮาร์คคอร์อย่าง ArcheAge มาบ้าง โดยตัวเกม ArcheAge นั้นเป็นเกมที่เปิดตัวเมื่อปี 4 ปีที่แล้ว และสร้างความฮือฮาด้วยเกมคุณภาพเกรด AAA พร้อมกับระบบมากมายมหาศาลจนเรียกได้ว่าเกมเดียวคุ้ม แม้ว่าเกมจะไม่ได้เปิดในไทยแต่ก็มีคนไทยหลายคนเข้าไปเล่นกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว และตอนนี้ตัวเกมก็ได้แตกไลน์มาลงกับมือถือ ซึ่งก็ได้เปิดทดสอบ CBT แล้ว และจะเปิดไปจนถึงวันที่ 30 มีนาคมนี้ครับ เอาหละ เรามาดูเกมนี้กันก่อน

บทความรีวิวครั้งนี้ ทางคนเขียนจะขออนุญาตเขียนไม่ลึกนะครับ เพราะเนื่องจากคนเขียนไม่ได้ไปลองเล่นเกม ArcheAge มาจริงๆ โดยตัวเกม ArcheAge Begins นั้น คนเขียนเชื่อว่า เนื้อเรื่องเกมอาจจะอยู่ในจักรวาลเดียวกันกับเกม ArcheAge ต้นฉบับ เพราะว่าโผล่เกมมาก็มีการอ้างอิงสถานที่และเรื่องราวในโลกเฉพาะ รวมไปถึงการนำเสนอตัวละครและเผ่าราวกับว่าคนเล่นจะต้องรู้จักดีอยู่แล้วเอามานำเสนอ แต่ถ้าไม่เคยผ่านเกม ArcheAge มาก่อนก็ยังเล่นได้ เพียงแต่ตัวเกมจะไม่มีการเกริ่นนำใดๆ ก่อนเข้าเกม

แต่ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเกมนั้นให้บริการระดับเซิร์ฟนานาชาติ คือในคอมมูนิตี้นั้น มีทั้งคนเกาหลีและคนประเทศอื่นๆ รวมกัน และตัวเกมนั้นจะไม่มีภาษาไทย (ณ ตอนนี้) ซึ่งมีให้เลือกสามภาษาเท่านั้น นั่นก็คือ ภาษาอังกฤษ , ภาษาเกาหลี และภาษาญี่ปุ่น แม้ว่าเกมจะใช้ศัพท์ไม่อยากจนคนไหนไม่เก่งภาษาอังกฤษก็พออ่านได้ แต่ศัพท์เฉพาะก็มีค่อนข้างมาก ดังนั้น ถ้าจะเสพเนื้อเรื่อง ก็ต้องมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง

ตัวเกมนั้นนำเสนอระบบการเล่นที่ตัวละครในทีมจะเดินเข้าไปโจมตีเอง โดยที่หน้าที่ของคนเล่นนั้นจะต้องรอจังหวะคูลดาวน์ของสกิลแล้วกดใช้งาน แต่ระบบการกดสกิลของเกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่นหน่อย เพราะในเกมจะเรียกว่า “การ์ดสกิล” โดยคนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะใช้การ์ดสกิลของตัวละครในไหนในการใช้งานก่อน และที่เด่นกว่าก็คือ คนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่า จะให้สกิลโจมตีตัวไหน หรือจะใช้สกิลซัพพอตกับตัวละครตัวไหน

ระหว่างที่คนเล่นเลือกกดใช้งานสกิลนั้น ตัวละครในเกมจะเคลื่อนไหวแบบสโลวโมชั่น นั่นแปลว่าตัวเกมนั้นยังคงดำเนินอยู่ แต่คนเล่นไม่ต้องกังวลว่าจะกดไม่ทัน เพราะมีเวลาให้เลือกเหลือเพื่อ สังเกตในรูปได้เลยว่า เมื่อกดที่การ์ดแล้ว จะมีให้เลือกเป็นตัวเลข นั่นก็คือการเลือกตำแหน่งเป้าหมายที่เราต้องการว่าจะใช้สกิลกับใครหรือตัวไหนนั่นเอง

จุดเสียของระบบตัวนี้ก็คือ เมื่อใช้สกิลไปแล้ว ตัวเกมกลับไม่ยอมบอกเราว่า สกิลมีคูลดาวน์กี่วินาทีถึงจะสามารถใช้ได้ เมื่อใช้งานการ์ดตัวละครไปแล้ว การ์ดสกิลจะหายไปทันที แล้วเมื่อการ์ดสกิลตัวไหนใกล้จะพร้อมใช้งานแล้วมันจะปรากฎออกมา (แต่ก็ยังกดไม่ได้ ออกแนวโผล่มาให้เตรียมตัวกด) และผลของตูลดาวน์นั้นจะมีผลยาวไปแม้ว่าคนเล่นจะเล่นจบด่านแล้วข้ามไปอีกด่านแล้วก็ตาม ซึ่งจะทำให้คนเล่นต้องคิดให้ดีๆ ว่าจะเลือกใช้สกิลอะไร เพราะจะเผื่อเวลาในการกะจังหวะใช้สกิลได้ไม่เป๊ะเท่าไหร่

และตัวเกมเพลย์นั้นจะให้อารมณ์คล้ายกับตัวเกมเทิร์นเบสที่ตัวละครกับศัตรูจะมีเวลาโจมตีแต่ละครั้งคล้ายเป็นรอบๆ ส่วนสกิลนั้นก็ออกแนวคล้ายคำสั่งต่อสู้แบบเทิร์นเบส แต่ที่แปลกใหม่พอสมควรก็คือ ในหนึ่งด่านนั้นตัวฉากแผนที่จะเป็นฉากแผนที่ขนาดยาว เมื่อปะทะกับศัตรูหมดไปรอบหนึ่งแล้ว ตัวละครจะวิ่งไปยังอีกจุดแล้วปะทะต่อ ให้อารมณ์บุกตะลุยดันเจี้ยน ซึ่งมีความแปลกตาและดูสดใหม่ เพราะมีน้อยเกมนักที่จะนำเสนอมุมมองในการเล่นได้แบบนี้

นอกจากนี้ ความโดดเด่นของตัวเกมก็คือระบบกราฟฟิกที่ทำออกมาสวยมาก คือเป็นเกมที่มีกราฟฟิกโหดจริงๆ และให้อารมณ์สวยจนสามารถเอาไปเล่นบน PC ได้เลย (แต่เดิมที ArcheAge ก็เป็นเกมที่มีความโดดเด่นเรื่องกราฟฟิกอยู่แล้ว) รวมไปถึงตัวเกมมีแอนิเมชั่นที่ลื่นไหลค่อนข้างมาก (ยกเว้นตอนเราเร่งฉากที่จะเห็นตัวละครลอยๆ กันบ้าง) เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีกราฟฟิกสวยโหดมากเกมหนึ่งเลยหละครับ

ระบบตัวเกมนั้นเท่าที่สังเกตดู ตัวเกมจะเน้นให้คนเล่นสะสมตัวละครฮีโร่เอามาจัดทีม (1 ทีมจะมี 4 คน) ซึ่งตัวละครนั้นน่าจะได้จากเนื้อเรื่องและจากการเปิดกล่องสุ่ม (กาชาอีกแล้ว) รวมไปถึงการปลดล็อคดันเจี้ยนต่างๆ ซึ่งเชื่อได้ว่ามีเอาไว้ให้คนเล่นเข้าไปล่ามอนสเตอร์เพื่อสะสมชิ้นส่วนต่างๆ เอามาอัพเกรดตัวละครหรืออุปกรณ์อย่างแน่นอนครับ

จุดเสียของเกมที่คนเขียนไม่ค่อยชอบก็คือ เวลารอยต่อระหว่าง ปะทะกับศัตรูจบแล้ว ไปยังรอบต่อไป (หรือจบเกม) อ้อยอิ่งรอค่อนข้างนาน แม้ว่าจะไม่นานนักแต่ก็ทำให้เกมนำเสนอเกมเพลล์ที่ช้า (การกด X2 จะช่วยได้) และเสียงประกอบเกม แม้ว่าจะทำได้ดี แต่กลับใช้เพลงเดียวยาวทุกดันเจี้ยน ทุกเนื้อเรื่อง ซึ่งมันไม่ได้ทำให้รู้สึกอินกับฉากพีคของเนื้อเรื่องเท่าไหร่นัก

ArcheAge Begins นั้นถือว่าเป็นเกมแอ็คชั่นบนมือถือที่มีความน่าสนใจ หากไม่ได้สนใจว่ามันเป็นเกมจากเครื่อง PC ละก็ มันจะเป็นเกมที่มีโลกทัศน์ที่น่าค้นหา กราฟฟิกที่สวยโหดจนคนไหนมีมือถือสเปคเรือธงสามารถรีดประสิทธิภาพได้สมใจอยาก อีกทั้งระบบเกมเพลย์ที่มอบอิสระในการเล่นจนให้อารมณ์คล้ายเทิร์นเบส ซึ่งคนไหนที่กำลังมองเกมภาพสวยๆ โลกทัศน์เทพๆ ละก็ ลองเล่น ArcheAge Begins ดูได้เลยครับ

จุดเด่น
– เกมมีโลกทัศน์ที่โดดเด่น ต่อยอดตัวเกม ArcheAge โดยเฉพาาะการขยายเรื่องราว
– เป็นเกมที่มีกราฟฟิกสวยมาก จนมือถือสเปคเรือธงสามารถรีดกราฟฟิกออกมาได้เต็มที่
– ระบบเกมเพลย์ที่แตกต่าง โดยเฉพาะการเลือกตำแหน่งของสกิลได้
– ถึงเกมจะต่อยอดจากเวอร์ชั่น PC แต่มีระบบเกมเพลย์รองรับเยอะและสามารถเล่นได้เรื่อยๆ แน่นอน
– เกมนำเสนอมุมกล้องที่หลากหลายและทำให้ตอนตะลุยฉากต่างๆ ไม่รู้สึกซํ้าซาก
– ศัตรูค่อนข้างท้าทาย จนไม่ค่อยเน้นในการเปิดออโต้

ข้อด้อย
– รอยต่อของเวลาหลังจากการปะทะเสร็จไปยังรอบต่อไป เกมทำออกมาได้ช้า
– เพลงประกอบเล่นใช้เพลงเดียวตลอดทั้งบทเนื้อเรื่อง ความพีคของการนำเสนอเนื้อเรื่องเลยหายไป
– ศัพท์เฉพาะจากเกม ArcheAge มาเยอะ ต้องคนที่รู้ภาษาอังกฤษระดับหนึ่งจะเล่นได้รู้เรื่องเพราะเกมไม่มีภาษาไทย (ณ ตอนนี้)
– เป็นเกมที่ใช้สเปคสูง มือถือสเปคระดับล่างอาจจะเล่นไม่ได้)

ตัวเกม ArcheAge Begins จะเปิดทดสอบ Close Beta ไปจนถึงวันที่ 30 มีนาคมนี้ สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดมาเล่นได้เลยตามลิ้งข้างล่าง (เฉพาะผู้ใช้แอนดรอยด์เท่านั้น) สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดกิจกรรมเกมตอนเปิด CBT ได้ที่ เว็บไซด์หลัก และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยครับ

Comment