[ รีวิว+วิธีเล่น]เปิดทดสอบแล้ว เกมการ์ดออนไลน์ฝีมือคนไทย EVEDEN

EVEDEN เกมการ์ดบนกระดานรูปแบบใหม่ของคนไทยที่ถือกำเนิดเมื่อปี 2020 ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักเล่นการ์ดชาวไทยเป็นอย่างดี จากรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ รูปการ์ดสวยงาม และตัวการ์ดที่คุณภาพระดับพรีเมี่ยม จนได้รับความนิยมออกมาเป็นเกมการ์ดออนไลน์รูปแบบ NFT แต่อ๊ะ บอกว่า NFT อย่าพึ่งขยาด เพราะเกมนี้ตั้งใจทำเป็น E-Sport อยู่แล้ว จึงไม่มีระบบ Token (เหรียญเก็งกำไรของโปรเจค) นั่นเท่ากับว่าจะไม่มีการเก็งกำไรจาก Token และจะเทรดเฉพาะนักเล่นอย่างเดียวเท่านั้น แถมยังบอกอีกว่าแม้จะไม่เติมผู้เล่นก็มีการ์ดได้ครบถือเป็นคีย์หลักที่ทีมพัฒนาตั้งใจจะทำเลยล่ะ!

วิธีเล่น EVEDEN เบื้องต้น

ออกตัวไว้ก่อนว่า ไรเตอร์พึ่งเคยเล่นเกมนี้ดังนั้น กฎกติกาอาจไม่เป๊ะ100% แต่พอแนะนำเพื่อนๆได้รับความสนุกจากตัวเกมได้ โดยตอนนี้ EVEDEN ออกรูปแบบออกมาเป็น Demo สามารถเลือกเล่นได้ 3 Deck แต่ก็สนุกใช้ได้เลย เพราะแต่ละ Deck ก็มีจุดเด่นของตัวเองแถมภาพ Art ก็สวยๆทั้งนั้น

การเล่น EVEDEN

การเข้าห้องเล่น มี 2 วิธีคือ เล่นด่วนและสร้างห้องเล่น เล่นด่วนจะสุ่มจับคู่กับคนที่เล่นด่วนเหมือนกัน ส่วนตั้งป้องสามารถตั้งเล่นกับเพื่อนคนอื่นๆได้

วิธีการเล่นการ์ด EVEDEN

ตัวเกมจะแบ่งเป็น 5 PHASE ในแต่ละ Phase จะลงการ์ดหรือใช้การ์ดที่แตกต่างกัน เมื่อครบ 5 Phase ก็จะสลับไปอีกฝั่งจนครบ แล้วจึงเริ่มเทิร์นใหม่

1. Infuse Phase

ช่วงจั่วและสะสมพลัง โดยจะจั่ว 2 ใบ และต้องสังเวยการ์ดทิ้งไป 1 ใบเพื่อ Infuse (คือเก็บสะสมพลังงานสำรอง) และจั่วมือแรกสามารถเปลี่ยนการ์ดได้ 4 ใบ

2.Move Phase

หากมีคีเจอร์(Followers) บนสนามจะสามารถ ขยับตำแหน่งได้ โดยขยับได้3 ครั้งเท่านั้น

3. Main Phase

ช่วงลงการ์ด โดยสามารถร่าย Followers ลงสนามได้ในช่วงนี้ แต่หากเป็นคนลงคนแรกจะต้องลงที่ Core ก่อน จากนั้นใบอื่นๆก็ต้องวางลงใกล้ๆกับการ์ดใบแรก โดยการใช้การ์ดจะต้องจ่ายค่าร่ายตามที่ระบุบนการ์ด โดยใน 1 เทิร์น จะได้รับ 3 มานา (มานาในเกมนี้เรียกว่า “นาโน”) ถ้าใช้ไม่หมดสามารถเก็บไว้ในช่วง Quantum ได้ และเมื่อเริ่มเทิร์นใหม่จะได้รับเต็ม 3 นาโนอีกครั้ง

หลายคนสงสัยสัญลักษณ์บนสนาม เขียวๆ ฟ้าๆ แดงๆคืออะไร ถ้าอธิบายเข้าใจง่ายๆมันคือฟิลด์ Followers บางตัวมีความสามารถพิเศษเมื่ออยู่บนฟิลด์ที่กำหนด

4. Quantum Phase

ฟังแล้วอาจงงๆ ให้เข้าใจง่ายๆเลยคือช่วงปล่อยของ โดยฝ่ายตรงข้ามจะได้โอกาสในการร่ายการ์ดเวทย์ (หรือที่เรียกว่า “การ์ดเทค”) บัฟ/ดีบัฟ หรือก่อกวนไม่ให้เราโจมตีได้สะดวก ส่วนเราเองก็สามารถร่ายการ์ดเทคคืนได้เหมือนกันถ้ามีนาโนเหลือ สังเกตุว่าการ์ดไหนลงช่วงนี้ได้จะมีคำว่า Quantum

Followers บางตัวก็สามารถลงช่วง Quantum ได้นะโดยสังเกตุคำว่า Quantum ซึ่งหากนาโนหมดก็จะไปใช้ Infuse แทน (ตรงนี้ไม่แน่ใจเรื่องกฏการใช้ เพื่อนๆลองศึกษาเพิ่มในส่วนของพลังงาน Infuse)

5. Battle Phase

ตรงส่วนนี้คือส่วนที่สำคัญที่สุด ทุกๆ Phase ปูมาเพื่อ Battle นี่แหละ จริงๆอยากจะยกมาไว้ก่อน แต่กันงงจึงอธิบายตาม Phase เนอะ โดยช่วง Battle นี่แหละ เราจะนำ Followers ของเราไปโจมตี Followers ของชาวบ้าน [ดูยังไงว่าตัวไหนตีอะไรได้?] ดูจากลูกศรของ Followers สามารถโจมตีการ์ดที่ติดกันได้ตามทิศทางที่ระบุเท่านั้น แต่บางตัวอาจมีความสามารถพิเศษเช่น [Range] โจมตีระยะไกลได้ หลังจบ Battle Phase ก็จะเป็นอีกเทิร์นอีกฝ่าย

ในตอนโจมตีจำให้ขึ้นใจคือ ต้องโจมตีให้ตายไปเลย เพราะถ้าตีไม่ตายเทิร์นต่อไป HP ของ Followers จะฟื้นขึ้นมาจนเต็ม เท่ากลับที่ตีไปตะกี้เสียเปล่า…และแน่นอน ตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแทคติคชิงไหวชิงพริบของเกมนี้ ก็คือเราทำยังไงก็ได้ให้ Followers เราไม่ตายตอนโดนตี ส่วนตอนตีก็ต้องพยายามทำให้ Followers ของศัตรูตายสนิท

การนับแพ้ชนะ

เมื่อ Followers หรือ Champion ตาย ฝ่ายที่สูญเสียจะได้จั่วการ์ดเผ่ามา 1 ใบ และตัวเลขบนหน้า Avatar จะลดลงไป 1 และเมื่อตัวเลขลดลงไปเป็น 0 จะกลายเป็นรูปหัวใจแทน ในตอนนี้หากสูญเสีย Followers แม้แต่ตัวเดียวก็จะแพ้ไปเลย หรือเข้าใจง่ายๆ ในช่วง Demo นี้ให้ทำลายการ์ดฝ่ายตรงข้าม 5 ใบ จะชนะ

Champion

คือตัวละครหลักในการควบคุม Deck โดยในตอนแรกอาจจะไม่สามารถนำมาลงสนามได้ แต่ถ้าเราทำเงื่อนไข Prerequisite ผ่าน จะสามารถนำตัว Champion ลงสนามได้ แน่นอนว่าตัวนี้จะแข็งแกร่งกว่า Followers ธรรมดา แต่ไม่ต้องกลัวถ้า Champion ตายเกมยังไม่แพ้ และได้ยินมาว่าตัว Champion เองกำหนด HP ของ Avatar และการเดินของ Followers ด้วย แต่ในช่วง Demo ทุกตัวเท่ากันหมด

โดยรวมแล้วเป็นเกมการ์ดออนไลน์ที่น่าสนใจไม่น้อย แม้จะเปิดช่วง Demo แต่ก็สามารถเล่นสนุกอยู่นะเนี่ย ข้อเสียคือช่วงแรกไม่มีระบบสอนมีแต่วีดีโอสอนเป็นภาษาอังกฤษ กว่าไรเตอร์จะหาวิธีเล่นออกมาได้ ก็งมซักพักเลยนะเนี่ย แต่ไม่ต้องห่วงตัวเกมเป็นภาษาไทยไว้แล้วทุกใบ เอาล่ะถ้าใครพร้อมแล้วก็มาไฟว์กันใน EVEDEN ซึ่งตอนนี้เล่นได้เฉพาะบนเว็บไซต์ ส่วนมือถืออดใจรออีกซักหน่อย

Website : https://www.eveden.io/

Facebook : https://www.facebook.com/Eveden.CommunityTH

Facebook Group : https://www.facebook.com/groups/393976948457154/

Discord : https://discord.gg/evedenofficial

* บทความนี้คือการนำเสนอข่าวสารในวงการเกมเท่านั้น ไม่ใช่แนะนำการลงทุน และการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน *