(รีวิวเกมมือถือ) Free Fire เกม Battle Royale บนมือถือที่มาแรงที่สุดในตอนนี้

(** บทความนี้เขียนรีวิวตัวเกมก่อนที่ GARENA จะเข้ามาดูแลเกมนะครับ **)

ถ้าพูดถึงเกมแนว Battle Royale หลายคนคงจะนึกถึงเกมดังบน Steam อย่างแน่นอน ซึ่งตัวเกมนั้นก็ดังมากๆ จนได้มีหลายเกมได้ทำตาม โดยการเพิ่มโหมดนี้มาใส่เกมตัวเองบ้าง แต่เราก็ยังไม่เคยเห็นเกมแนวนี้บนมือถือมาให้เล่นเท่าไหร่ ล่าสุดก็ได้มีเกมแนวนี้มาให้เล่นบนมือถือกันแล้วครับ ชื่อเกมก็ Free Fire ซึ่งล่าสุดนั้นก็ได้มีการเปิดบริการช่วงทดสอบ Alpha Test มาให้ลองทดสอบกัน มาดูตัวเกมครับว่าเป็นยังไงบ้าง

สำหรับตัวเกม Free Fire นั้นเป็นผลงานการพัฒนาของ 111dots Studio โดยตัวเกมตอนนี้มีให้เล่นกันในเฉพาะมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น โดยเวอร์ชั่นไทยนั้นจะมีการปิดฟีเจอร์หลายอย่างมาก เพราะตัวเกมยังอยู่ในช่วงการทดสอบ อย่างไรก็ตาม หากไปดูเซิร์ฟของเวียดนามนั้นก็จะเห็นว่ามีของเล่นมาให้เล่นเยอะ ซึ่งก็ต้องรอตัวเกมปลดล็อคให้เล่นกันต่อเมื่อเกมเปิดบริการจริงครับ

ตัวเกมนั้นก็คือเกมแนว Battle Royale ซึ่งจะสามารถรองรับคนเล่นได้สูงสุดถึง 20 คนต่อรอบ (ซึ่งตรงนี้สังเกตได้เลยว่าปริมาณคนเล่นนั้นจะแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันบน PC ที่จะรองรับถึง 100 คน) โดยจำนวนคนถึง 20 คนนั้นถือว่าค่อนข้างเยอะมากสำหรับเกมบนมือถือ เพราะปกติเราไม่ค่อยได้เห็นเกมยิงแบบ Real time ที่จะรองรับคนเล่นได้มากถึงขนาดนี้เท่าไหร่นัก และนั่นก็ทำให้เกมการเล่นแต่ละรอบนั้นจะสามารถจบได้เร็วขึ้นด้วยครับ

รูปแบบเกมการเล่นนั้นรับรองว่าคุ้นเคยมากครับ เพราะมันเป็นอะไรที่เรียบง่ายมาก คนเล่นทุกคนจะอยู่บนเครื่องบิน และก็ต้องเลือกจุดที่จะต้องร่อนลงมา แต่ความต่างของเกมนี้กับเวอร์ชั่น PC นั่นก็คือ แผนที่นั้นมีความกว้างไม่มากเท่า ทำให้ตัวเกมตอนที่ร่อนลงจากเครื่องบินนั้นจะใช้เวลาไม่นาน สำคัญก็คือ อาวุธปืนที่คนเล่นจะต้องหาเก็บนั้น แทนที่จะอยู่ในบ้าน บางส่วนก็จะออกมาอยู่กลางแจ้ง เพื่อความรวดเร็วในการหา

ซึ่งระบบเกมเพลย์แบบนี้ บอกได้เลยว่าแตกต่างจากเกมอื่นแน่นอน เพราะว่าแทนที่คนเล่นจะต้องรีบหาที่กำบังในการหลบ แตเกมนี้คนเล่นจะต้องตัดสินใจเลือกว่า จะหาที่กำบังก่อน หรือจะเสี่ยงวิ่งไปเก็บปืนที่อยู่ตามที่โล่ง โดยเฉพาะเมื่อนี่มันเป็นเกมมือถือ ทำให้การปะทะเกิดขึ้นได้ไวมาก คนเล่นจะต้องรีบตัดสินใจให้เร็วครับ โดยตัวเกมในเวอร์ชั่นทดสอบนี้จะยังมีปืนไม่เยอะ จะมีก็คือ ปืนพก , ไรเฟิล , ลูกซอง , สไนเปอร์ , ชุดเกราะ และกล่องพยาบาลครับ

ตัวเกมนั้นจะยังคงเป็นมุมมองแบบ TPS หรือ Third Person Shooting ซึ่งค่อนข้างเหมาะกับมือถือ เพราะมันทำให้คนเล่นสามารถมองไปรอบข้างและคอลโทรลได้ค่อนข้างง่าย อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเกมนี้ก็คือ ตัวเกมซัพพอตกับคนเล่นที่เป็นคอเกมยิงบนมือถือเท่านั้น แต่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคนเล่นที่ไม่ค่อยเชี่ยวเกมยิงมือถือ หรือว่าถ้าตรงๆ แล้ว ตัวเกมคนเล่นไม่สามารถปรับหน้าต่าว UI หรือเลือกได้เอง ซึ่งนั่นจะทำให้คนเล่นเข้าถึงเกมนี้ได้จะมีแต่ขาฮาร์คคอร์เสียมากกว่า

อีกเรื่องก็คือ เกมไม่ได้มีความละเอียดเรื่องเสียงเท่าไหร่ คือเกมแนวนี้ระบบเสียงสำคัญมาก เพราะคนเล่นจะต้องคอยแอบฟังว่าอีกฝ่ายอยู่ตรงไหน แต่เกมนี้ยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอีกฝ่ายอยู่บน ล่าง ในอาคารหรือนอกอาคารได้ชัดเจน แถมสิ่งปลูกสร้างเกมนี้หากหมุมมุมกล้องดีๆ กลับกลายเป็นว่ามองทะลุแอบดูกันได้เลยราวกับใช้โปรมองทะลุ ก็พอเข้าใจอยู่ว่าเป็นช่วงทดสอบ แต่หากแก้ตรงนี้ไม่ได้ ความสนุกของเกมจะหายไปครึ่งหนึ่งเลยครับ

โดยรวมแล้ว แม้ว่าตัวเกม Free Fire จะมีระบบเกมเพลย์เหมือนกับเกมรุ่นพี่ที่หลายคนรู้จักกันดี แต่ระบบเกมเพลย์ยังไม่สามารถเอามาแทนกันได้ เนื่องจากระบบหลายๆ อย่างของเกมนี้ยังออกโหวงๆ อยู่ แต่ก็เหมาะในการเอามาเล่นแบบสนุกๆ ฆ่าเวลา เนื่องจากมีคนแค่ 20 คน และใช้เวลาเล่นก็ราวๆ 3 – 10 นาทีต่อตาอยู่แล้ว ซึ่งสำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนว Battle Royale สำคัญคือ เล่นที่ไหนก็ได้ แถมฟรีละก็ ลองมาเล่นเกมนี้กันดูได้เลยนะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมบนมือถือแถมฟรี
– มีระบบเกมเพลย์ที่หลายคนคุ้นเคย
– สเกลแผนที่และจำนวนคนลดลง เลยทำให้เกมจบได้เร็วขึ้นในหนึ่งรอบ
– เกมไม่ค่อยกินสเปคเท่าไหร่ มือถือระดับกลางเล่นได้สบาย
– การหาของทำได้ง่าย และท้าทายการตัดสินใจเพราะหลายจุดวางบนทางโล่ง

สำหรับคนเล่นคนไหนที่สนใจเกม Free Fire ละก็ ตอนนี้ตัวเกมได้เปิดช่วงทดสอบ Alpha Test อยู่สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ คนเล่นคนไหนทีส่นใจ สามารถเข้าไปดาวโหลดเล่นกันได้เลย ส่วนตัวเกมเวอร์ชั่น iOS จะตามมาทีหลังครับ ติดตามข่าวสารอัพดตเกมนี้ได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

 

Comment