ย้อนรอยวงการเกมปี 2018 เกมไหนเปิด เกมไหนป็อบ มาดูกัน!

อีกไม่กี่ชั่วโมงนับจากนี้ ก็จะเป็นปีใหม่ 2019 กันแล้ว ในฐานะที่วันนี้เป็นวันสิ้นปี เราจะมาย้อนรอยรำลึกถึงเหตุการณ์ในวงการเกมของปี 2018 กันคร่าวๆ นะครับว่า ในปีนี้ที่ผ่านมา ได้มีเกมอะไรเปิดมาบ้าง วงการเกมบ้านเรามีอะไรบ้าง สำคัญก็คือ มีเกมไหนได้รับความนิยมกันบ้าง เรามาดูกันครับ

มหกรรมเกมเก่ากลับมาเปิดใหม่

LAST CHAOS ONLINE เกมดังในอดีต ได้คืนชีพมาอีกครั้ง

ปี 2018 ถือได้ว่าเป็นอีกปีหนึ่งที่เราได้เห็นการนำเกมเก่ากลับมาเปิดให้บริการใหม่กันมากขึ้น ไม่งั้นก็แนวย้ายค่าย ก็คือหมดสัญญากับค่ายเดิม แล้วผู้สร้างเกมก็ได้ให้ผู้ให้บริการรายใหม่นำไปเปิดบริการต่อ ก็มีทั้งย้ายข้อมูลเดิมไปได้บ้าง ต้องเล่นใหม่ทั้งหมดบ้าง แล้วก็มีข่าวให้เห็นเป็นระยะๆ ตลอดทั้งปี ซึ่งในปีหน้าก็จะมีเปิดมาใหม่อีกเกมอีกด้วย

Flyff Online ก็เป็นอีกเกมที่ย้ายค่ายผู้ให้บริการ

โดยเกมที่มีการย้ายค่ายหรือนำกลับมาเปิดใหม่ของปีนี้ก็ได้แก่ LAST CHAOS ONLINE กับ Flyff Online และเดี๋ยวก็จะมีเกมใหม่นำกลับมาเปิดใหม่อีกเกมแต่จะเปิดปีหน้า นั่นก็คือ กระบี่เย้ยยุทธจักรออนไลน์ แต่จะสังเกตได้เลยว่า ค่ายที่นำกลับมาเปิดใหม่หรือย้ายค่าย จะเป็นค่าย Playpark ที่จะมีหลายเกมมาก รวมไปถึงอีกเกมที่แฟนเกมรอคอยอย่าง MapleStory ที่ทาง Nexon ได้นำมาเปิดใหม่ด้วยตัวเอง

ปีแห่ง Battle royale

ROE อีกหนึ่งเกมที่มีคนไทยรอคอยเป็นจำนวนมาก

ช่วงต้นปีนั้น กระแสของเกม Battle royale มาแรงเอามากๆ มากจนทีคนแซวเลยว่า งาน E3 จะมีแต่เกมแนว Battle royale (แล้วก็ดันมีมาจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ทุกเกมน่ะนะ) ซึ่งในไทยเองก็ได้มีการนำเกมแนว Battle royale มาเปิดบริการในไทยบ้าง โดยที่จะเด่นที่สุดก็คือ RING OF ELYSIUM หรือ ROE ของทาง Garena ที่ในไทยได้ลองเล่นก่อนเป็นที่แรกในโลก ก่อนที่ตอนนี้จะปิดทดสอบชั่วคราว (แล้วทีมพัฒนาเกมก็ไปทดสอบที่เซิร์ฟยุโรปต่อ)

PUBG Project Thai ที่เราได้เล่นก่อนใครในโลกจนฝรั่งอิจฉาตาร้อน

และเกมบน PC อย่าง EXTOPIA ของ Winner Online ที่ยังเปิดทดสอบเป็นระยะๆ และที่น่าสนใจอีกตัวนั่นก็คือ PUBG Project Thai หรือ PUBG เวอร์ชั่น Lite ลดสเปค ที่ได้รับกระแสตอบรับดีมาก ดีจนคนเล่นฝรั่งอิจฉาประเทศเรากันเป็นแถบ เพราะมีแต่คนไทยเพียงประเทศเดียวที่ได้ทดสอบเท่านั้น โดยได้เรียงลำดับความน่าสนใจแล้ว PUBG Project Thai จะได้รับความสนใจมากที่สุดครับ

ทั้ง Freefire กับ PUBG Mobile ต่างก็แข่งชิงเรตติ้ง ต่างฝ่ายต่างไม่เคยยอมใคร

แต่ทางฝั่งเกม Battle royale บนมือถือก็น่าสนใจเหมือนกัน เพราะมีการแข่งขันดันดุเดือดยิ่งกว่าบน PC เสียอีก นำมาตั้งแต่ Freefire ของทาง Garena ที่เรียกได้ว่าแข่งกับ PUBG Mobile ที่เปิดให้เล่นในปีนี้ และก็เป็นเกมที่มีการรุกตลาดไทยอย่างเต็มที่อีกต่างหาก แล้วเราก็ได้เห็นเกมอื่นๆ เปิดในไทยมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ดังเท่ากับ Freefire กับ PUBG Mobile เลยครับ

เกมมือถือที่เปิดมากขึ้น ทะลุเกินเป็นร้อยๆ เกม!

ปี 2018 คือปีแห่งสงครามเกมมือถือ

ในปี 2018 ถือว่าเป็นปีแห่งเกมมือถือจริงๆ เพราะมีการเปิดเกมมือถือมากมายหลากหลายเกม จนเรียกได้ว่าถ้าจะให้มาแนะนำให้อ่านเรียงเกมในบทความนี้ จำนวนคำคงทะลุเกินหมื่นคำ (หรือถ้าพิมพ์ออกมาก็จะหนาเทียบเท่าหนังสือนวนิยายเรื่องหนึ่ง) เลยทีเดียว เพราะว่ามีการเปิดมากกว่าร้อยๆ เกมกันเลยทีเดียว แถมยังเป็นปีที่เราเห็นค่ายเกมต่างประเทศนำเกมมาเปิดบริการเองโดยไม่ผ่านตัวแทนจัดจำหน่ายในบ้านเรามากอีกด้วย

แม้จะมีเรื่องมากมายขนาดไหน แต่เกมนี้ก็ยังคงเป็นเกมที่หนึ่งในใจของหลายๆ คน

โดยเกมที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้ก็คงหนีไม่พ้น Ragnarok M: Eternal Love ที่นับตั้งแต่เกมเปิดให้เล่นก็ติดซาร์จ TOP เกมนิยมอันดับต้นๆ ไม่ยอมร่วงง่ายๆ ส่วนเกมใหม่ที่โดดเด่นและเปิดให้เล่นในปีนี้่ก็จะเป็นเกมอย่าง Contra Return ที่ได้รับความนิยมเกินคาด และ Identity V หรือที่แฟนเกมเรียกกันว่า ดบดล ส่วนที่มาแรงท้ายปีจริงๆ ก็คือ MU Strongest ครับ ส่วนเกมอื่นๆ ก็มีทั้งขึ้นแล้วก็ร่วงไปตามกาลเวลา

สังเกตได้เลยว่า ในปี 2018 มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเอาใจคนเล่นเกมมากขึ้น

และด้วยการที่ตัวเกมนั้นได้มีการเปิดตัวให้เล่นกันมากขึ้น ในปีนี้เราก็ได้เห็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนสำหรับเกมเมอร์กันมากขึ้น และเราก็ได้เห็นมาตั้งแต่สเปคกลางที่สามารถซื้อได้ในราคาไม่ถึงหมื่น ไปจนถึงมือถือระดับท็อปที่้เน้นเกมแบบเล่นลื่นทุกเกม อย่าง ROG Phone หรือ Razer Phone 2 และเชื่้อได้ว่า ในปีหน้าเราก็จะได้เห็นสมาร์ทที่้เน้นสายเกมมามากขึ้นแน่นอน

เกม PC ในปีนี้ มีมาใหม่แค่ 4 เกม

ฮิตสุดก็คงไม่พ้นเกมนี้

แม้ว่าในปี 2018 จะเป็นปีแห่งเกมมือถือ แต่ใช่ว่าจะไม่มีเกมออนไลน์บน PC เลย เพราะว่าเราก็ยังเห็นเกม PC Online เกมใหม่ๆ บ้าง (ถ้าไม่นับการเอาเกมเก่ากลับมาเปิดใหม่หรือย้ายค่ายแบบที่ว่าข้างบน) เพียงแต่ว่ามีแค่ 4 เกมเท่านั้น โดยเกมที่มาแรงที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเกมดังอย่าง FIFA Online 4 ที่เอาใจคอเกมบอลเต็มที่ (แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ปิดภาค 3 เพราะยังมีหลายคนนิยมเล่นกันอยู่)

เป็นเกมที่มาแรงได้คงเส้นคงวามากๆ 

ส่วนเกมอื่นๆ ก็มาให้เห็นบ้าง แต่ตรงๆ เลยว่าไม่เยอะ เช่น TERA Online กับเกม Black Desert Online ที่ได้เปิดให้บริการช่วงต้นปีในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยปัจจุบันนั้น Black Desert Online นั้นก็ได้อัพเดตตัวเกมเป็นเวอร์ชั่น Remaster ที่ทำให้ภาพและเสียงเกมดีขึ้นไปอีก ส่วนอีกเกมที่เปิดช่วงต้นปีก็คือ CROSSOUT ที่ปัจจุบันไปรวมกับเซิร์ฟอินเตอร์แล้ว จะสังเกตได้เลยว่า เกมใหม่ทั้ง 4 เกม เปิดให้เล่นตอนต้นปีทั้งนั้น นอกนั้นก็คือไม่มีให้เห็นเลย

อีสปอร์ตมาแรง แถมมีดีลกับไอดอล

ในปีนี้มีการแข่งขันอีสปอร์ตจำนวนมากจริงๆ 

สำหรับคนที่ติดตามข่าวสารของการแข่งขันอีสปอร์ตนั้น ก็จะเห็นได้ว่า ในปีนี้มีการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตมากมายหลากหลายเกมมากๆ และก็เป็นปีที่เห็นได้ชัดเจนได้มีเอกชนหลากหลายบริษัทที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกมมาแต่แรกก็ได้มาทำด้วย ยกตัวอย่างเช่น TOYOTA ที่ได้มาจัดการแข่งขัน CS:GO รวมไปถึงการจับมือของนํ้าดื่ม สิงห์ กับ Neolution ESport ในการจัดการแข่งขัน DOTA 2 อีกด้วย

BNK48 กำลังจะครองทุกความนิยมในไทยทุกที่แล้ว

ไม่เพียงแค่นั้น การจัดงานแข่งขันอีสปอร์ตแทบจะทุกงาน จะต้องมีการจับมือร่วมกับวงไอดอลเพื่อสร้างสีสันในงาน ซึ่งจะเห็นชัดที่สุดก็คือการจับมือร่วมกับ BNK48 ที่บางงานอย่าง CS:GO ของ Toyota มีการเปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่กันเลยทีเดียว และรวมไปถึงการปรากฎตัวของการมาจัดงาน Overwatch World Cup ที่ทำให้บ้านเราได้สัมผัสความพรีเมี่ยมของงานชมการแข่งขันระดับโลกในไทยกันเลยทีเดียว

การยอมรับเรื่องของเกมที่มีมากขึ้น แต่ก็ยังมีอคติบางส่วน

ยังคงมีการผลักดันเกมให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในแง่ของการแข่งขัน

การที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ยอมรับให้เกมบรรจุเป็นกีฬาแข่งขันได้นั้น ทำให้เกมได้รับการยอมรับมากขึ้น มีหน่วยงานได้มีการตอบรับการแข่งขันเกมกันมากขึ้น โดยที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ อาจารย์ในโรงเรียนแห่งหนึ่งได้นำเกม RoV มาช่วยกระตุ้นให้เด็กรับผิดชอบการเรียนมากขึ้น และการปรากฎตัวของนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในงาน Thailand Game Show ที่ได้มาร่วมรับฟังตัวแทนเยาวชนพูดในเรื่องราวของเกม ซึ่งเป็นสัญญาณให้เห็นว่า ภาครัฐได้มีการตอบรับเรื่องราวของเกมมากขึ้นด้วย

นี่คือภาพเหตุการณ์สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เกมในประเทศไทย และเกิดขึ้นในปี 2018 

ไม่เพียงแค่นั้น การแข่งขันแบบออกรายการโทรทัศน์นั้นก็ทำให้ภาพลักษณ์ของเกมออกมาดูดีมากขึ้น แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าบางส่วนก็ยังมีอคติเรื่องของเกมอยู่ โดยเฉพาะตอนช่วงต้นปีที่มีข่าวแย่ๆ เกี่ยวกับเกมออกมา แต่หากเทียบกับปีก่อนๆ แล้ว จะเห็นได้ว่า กระแสด้านลบของเกมมีน้อยลง ซึ่งก็เพียงพอแล้วที่จะแสดงให้เห็นว่าภาพลักษณ์ของเกมนั้น กำลังออกมาในทิศทางที่ดีขึ้น

หากจะให้สรุปโดยรวมแล้ว ในปี 2018 เป็นปีแห่งสงครามเกมมือถือ เพราะมีเกมมือถือมาเปิดให้บริการมากขึ้น และรวมไปถึงการเห็นทีมพัฒนาเกมได้ลงมาดูแลคนเล่นชาวไทยด้วยตัวเอง และสังเกตได้ว่าเกมไหนที่มีทีมพัฒนาเกมลงมาด้วยตัวเอง เกมนั้นจะมีคนไทยเล่นเยอะเป็นพิเศษอีกด้วย ความน่าสนใจในปีนี้ก็จะมีราวๆ นี้ สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่ได้ติดตามอ่านบทความของเรามาโดยตลอด แล้วพบกันใหม่ในปี 2019 นี้นะครับ