[รีวิว] เกมไทย NFT จากบิตคับ Morning Moon Village เปิดให้ทดสอบแล้ว

นับเป็นกระแสฮิตติดเทรนของชาวเกมเมอร์เลยสำหรับเกม Play to Earn เล่นเกมแล้วได้เงิน ที่ใครๆต่างก็พูดถึงกันอย่าง Axies  ,MoBox หรือ Alien World ที่สามารถหาเงินได้จากการเล่นเกม  และสำหรับเกมไทยก็มีกับเขาเหมือนกัน นั่นก็คือ Morning Moon Village เกม NFT ใหม่จากเชน Bitkub ซึ่งพึ่งเปิดทดสอบระบบ Close Beta เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในช่วง CBT นี้จะเป็นการทดสอบภายในยังไม่เปิดให้ผู้เล่นทั่วไปเข้าเล่น แต่เรามาดูระบบเกมกันก่อนว่าน่าสนใจแค่ไหน และมีระบบฟาร์มอย่างไร หาเงินกันแบบไหนมาดูรีวิวกันก่อนเลย

สำหรับเกมแนว Play to earn อื่นๆ Game-Ded เราได้มีแนะนำไปแล้ว 3 เกม เพื่อนๆสามารถอ่านย้อนหลังได้ตาม link ข้างล่าง

Axie Infinity
Alien World
MoBox

ก่อนอื่นสำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับ เกม NFT หรือ เกมแนว Play to Earn  โดย NFT คือสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีระบุว่าใครเป็นเจ้าของอยู่บนระบบดิจิตอล ซึ่งเจ้าของสามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้ หรือแม้แต่แลกออกมาเป็นเงินสดก็ได้เช่นกัน สำหรับเกมแนว Play to Earn   คือเกมที่สามารถรับ NFT หรือเหรียญคริปโตจากเกม นำมาแลกเปลี่ยนซื้อขายหรือแลกเป็นเงินสดได้ และ Morning Moon Village ก็เป็นอีกเกมนึงที่เป็นแนว Play to Earn เช่นกัน

รีวิวนี้อยู่ในช่วง Close Beta ยังไม่เปิดให้ผู้เล่นทั่วไปทดสอบ

Morning Moon Village   เป็นเกมทำฟาร์มที่ได้แรงบรรดาลใจจากเกมทำฟาร์มอย่าง Stardew Valley , Harvest Moon หรือ Story of Seasons   นำมาปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยที่ให้ผู้เล่นได้สนุกเพลิดเพลินกับการเล่นเกมและได้รับกำไรกลับคืนมาในรูปแบบ Yield-Farming ที่ได้รับความนิยมในระบบ DeFi ที่เข้าใจง่ายและลดความซับซ้อนของระบบ

ในการเข้าเล่น Morning Moon Village จำเป็นต้องเชื่อมต่อกระเป๋าเงินคริปโตเพื่อเวลาเราได้รับเงินหรือใช้จ่ายจะใช้กระเป๋าเงินนี้ในการทำธุรกรรม ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกระหว่าง Metamask และ Bitkub Next ซึ่งการสมัครบน Bitkub Next สามารถทำได้สะดวกกว่าภาษาไทยและสมัครง่าย โดยตอนนี้ยังสนับสนุนเฉพาะการเล่นผ่านบราวเซอร์บน PC

เมื่อเริ่มเกมเราจะได้สร้างตัวละคร โดยเลือกได้ทั้งชายและหญิง หน้าตาและทรงผม เริ่มเกมมาพร้อมกับบ้านและสวนอันแสนอบอุ่น โดยในช่วงนี้ยังสามารถทำฟาร์มได้อย่างเดียว และออกจากหมู่บ้านไปสำรวจพื้นที่เก็บทรัพยากรต่างๆมาแลกของได้ โดยการออกจากหมู่บ้านจำเป็นต้องใช้ Lodestone ในการออกจากหมู่บ้าน และมี Energy จำกัดที่ 100 ต่อรอบ

ในการทำฟาร์มของเกมนี้จะมี 2 รูปแบบได้แก่
เมล็ด : ทำฟาร์มด้วยเมล็ด ซึ่งเราจะต้องไปเก็บทรัพยากรจากนอกหมู่บ้านนำมาแลกกับ NPC เพื่อให้ได้เมล็ด   โดยเมล็ดจะมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 48 ชั่วโมง  หากเก็บเกี่ยวหลังจากนี้ต้นจะเน่าเสียและถูกทิ้งไป

ต้นกล้า : ในการปลูกด้วยต้นกล้า จำเป็นจะต้องใช้เงิน KKUB หรือ KUSDT ที่เป็นเหรียญคริปโตนำมาซื้อต้นกล้า แล้วฝากไปที่แปลงแล้วรอเวลาเก็บเกี่ยว โดยต้องนำเงิน KKUB หรือ KUSDT ไปแลกใน Shop   ก่อน

โดยความแตกต่างระหว่างเมล็ดและต้นกล้าก็คือ  เมล็ดจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวภายใน 48 ชม. แล้วลงเมล็ดเพื่อปลูกใหม่ แต่ต้นกล้าจะเป็นฟาร์มที่ใช้หลักการ *DeFi ฝากคู่เหรียญเข้าไปใน Liquidity Pool  ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนเป็นผลผลิตในฟาร์มที่ได้ฝากไว้ เช่น หากฝากต้นกล้าไว้ที่ ฟาร์มมะเขือเทศ ก็จะได้รับมะเขือตามเวลาที่ฝากไว้เป็นต้น ซึ่งการฝากด้วยต้นกล้าจะไม่มีการเน่าเสียและจะถอนคืนเมื่อไหร่ก็ได้และได้ผลผลิตที่สูงกว่า  แต่ข้อดีของเมล็ดคือเราสามารถหาได้โดยไม่เสียเงินเลย

*DeFi   เป็นระบบการเงินของคริปโตแบบหนึ่ง โดยในที่นี้คือการนำเหรียญคริปโตชนิดที่กำหนดไปฝากรวมกับในคลังรวมที่เรียกว่า Liquidity Pool และจะได้รับค่าตอบแทนตามสัดส่วนที่เราได้ฝากไว้ของ Pool ทั้งหมดเช่น ฝากไว้เป็น 10% จากสัดส่วนทั้งหมดดังนั้นจะได้ ผลตอบแทน 10% จากที่ Pool ให้ในแต่ละวัน

หลังจากได้ผลผลิตแล้ว สามารถนำไปทำอาหารกับ NPC หรือนำไปขายเป็นเงิน LUMI โดย LUMI สามารถนำไปใช้ซื้อของในเกมกับ NPC ได้เช่น ผลไม้กินเพื่อเพิ่ม Energy  หรือนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ KUB และส่งไปขายในแอพ Bitkub  แล้วถอนออกมาเป็นเงินสดได้

* ราคา ณ ตอนนี้
- 17.7 LUMI / 1 KUB
- 1 KUB / 25.27 บาท
- ผลผลิต 10 ผล = 1 LUMI

จะเห็นว่าระบบการฟาร์มและการแลกเงินนั้นไม่ยุ่งยากซับซ้อนเท่าไหร่ ตัวละครและภาพมีความน่ารัก และยังมีฟีเจอร์มากมายที่รอการอัพเดท อย่างตกปลา เทศกาล หรือระบบ Lottery mini game ,Ranking และ NFT อื่นๆที่เตรียมจะเข้ามา นับว่าสนใจทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมนี้สามารถเล่นฟรีได้โดยไม่ต้องเสียเงินเลย (โดยการเก็บทรัพยากรแลกเมล็ด) สำหรับผู้ที่สนใจรอติดตามในวันเปิด Open Beta 21 ตุลาคมนี้นะครับ

แฟนเพจ : https://www.facebook.com/MorningMoonVillageOfficial

* บทความนี้คือการรีวิวเกม ไม่ใช่แนะนำการลงทุน *
*การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน *