(Review Mobile game) Sword of Shadows ตำนานเกมจีนผงาดบนมือถือ เปิดให้เล่นแล้ววันนี้!

ค่ายผู้พัฒนา Snail game นั้นจะเป็นอีกผู้พัฒนาเกมหนึ่งที่ทำเกมสไตล์เอเชีย (จีน) ออกมาแล้วก็รุกตลาดตะวันตก อย่างอเมริกาและได้รับผลการตอบรับที่ดีมาก เกมที่ทางค่ายเป็นผู้พัฒนานั้นก็มีคุณภาพออกมาแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันในตลาด และเกมนี้ก็เป็นอีกเกมที่รับรองว่ามีความแตกต่างแน่นอน นั่นก็คือ Sword of Shadows หรือชื่อภาษาไทยว่า “มัจจุราชแห่งดาบ” นั่นเองครับ

สำหรับเกม Sword of Shadows นั้นจะเป็นเกมแนววรยุทธจีนที่แค่เปิดเกมมาก็พบความแตกต่างแล้ว เพราะตัวเกมนั้น นำเสนอรูปแบบการเล่นแบบ Open world ในฉากแผนที่กว้างใหญ่ แถมมีมุมมองที่สามารถบังคับมุมกล้องและเคลื่อนที่ได้อิสระ 360 องศา ซึ่งมีเกมมือถือน้อยเกมนักที่จะทำเกมออกมาแบบนี้ แถมตัวฉากในเกมนั้นก็มีรายละเอียดเยอะไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมออนไลน์บน PC เลย เพียงแค่ว่ากราฟฟิกจะ Low Space เหมือนเกมบน PC เมื่อ 5 – 6 ปีที่แล้วไปหน่อยเพื่อให้มือถือสามารถเล่นได้

เนื้อเรื่องนั้นจะเอ่ยถึงหุบเขาเทวะ ที่ตัวเอกได้อาศัยอยู่และสงบสุขมาหลายปี จู่ๆ เกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตีหุบเขา กวาดล้างสังหารชาวบ้านจนหมด คนเล่นที่บาดเจ็บ ได้รอดชีวิตมา และได้ฝึกฝนวิชากำลังภายในด้วยความเคียดแค้น ผ่านมา 2 ปี คนเล่นจึงได้ตัดสินใจที่จะออกจากสำนักเพื่อสืบให้ได้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง ทำไมต้องทำแบบนั้น และนี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดในเกมครับ

Sword of Shadows นั้นเป็นเกมแนว MMORPG เต็มรูปแบบ ด้วยเหตุผลไม่ใช่แค่ระบบเกมอย่างเดียว แต่ตัวเกมนั้นนำเสนอฉากแผนที่ขนาดใหญ่ และคนเล่นมีอิสระในการเคลื่อนที่ไปไหนก็ได้ของฉาก ซึ่งให้อารมณ์ไม่ได้แตกต่างอะไรจากการเล่นเกมบน PC เลย แต่จะไม่มีปุ่ม HOTKEY เยอะๆ ให้กด และย่อให้เหลือไม่กี่ปุ่มเพื่อให้สามารถทัชสัมผัสได้สะดวกมากขึ้น

ตัวเกมนั้นให้อารมณ์ชวนนึกถึงเกมออนไลน์สไตล์จีนที่ตัวละครจะสามารถกระโดดไปตามที่ต่างๆ ได้ เพราะในเกมนั้นตัวละครจะมีวิชาตัวเบาที่จะสามารถกระโดดได้สูง แต่คงไม่น่าตื่นตาเท่ากับตอนที่ตัวละครวิ่งไปหา NPC หรือพื้นที่เป้าหมายเอง เพราะตัวละครนั้นหากเจอสิ่งกีดขวาง จะกระโดดไต่ข้ามได้ทุกจุด แล้วก็จะพุ่งลอยกลางอากาศ ซึ่งเอาจริงๆ เกมมือถือที่ตัวละครจะกระโดดข้ามฉากไปเองมันก็มี แต่ตัวนี้มันเป็นเกม 360 องศา และท่าทางจะเร็วและอลังกว่า จึงทำให้ดูน่าสนใจกว่า

ด้านระบบการต่อสู้นั้นเกมออกแบบมาได้น่าสนใจมาก แม้ว่าระบบเกมเพลย์จะยังคงเดิม คือเน้นในการตบๆ ตีๆ อีกฝ่ายและอัดสกิลใส่ แต่สำหรับเกมนี้ การปะทะกับศัตรูนั้นตัวละครจะมีท่วงท่าการโจมตีที่มีจังหวะ และสามารถป้องกัน บล็อค รวมไปถึงโต้กลับอีกฝ่ายได้ และทั้งหมดนี้คนเล่นจะต้องบังคับทั้งหมดด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการผสมผสานระบบการเล่นสไตล์คอลโซล กับการกดปุ่มบนมือถือได้อย่างลงตัวมาก

คนเล่นจะต้องควบคุมตัวละครให้ดีในการเลือกดข้าปะทะกับอีกฝ่าย กะจังหวะในการใช้ และกะจังหวะในการกดบล็อค ซึ่งระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ให้อารมณ์คล้ายกับเกมคอลโซลอย่างมาก เพราะคนเล่นจะต้องใช้สติในการปะทะตลอดเวลา แถมเลือดของศัตรูก็ไม่ใช่น้อยๆ นะครับ อึดพอสมควร แถมกระบวนท่าการโจมตีทำออกมาอลังอีกต่างหาก รับรองได้เลยว่ามันไม่ธรรมดาแน่นอน

แต่ต้องบอกว่า ถึงระบบจะโจมตีอลังการและมีลูกเล่นในด้านการบังคับ แต่เนื่องจากมันเป็นเกมมือถือ จึงมีข้อจำกัดเรื่องของแอนิเมชั่นอยู่บ้าง ดังนั้นตัวเกมเพลย์เลยออกแนวผสมผสานระหว่างการกดปุ่มที่เรียบง่ายบนมือถือ กับการปะทะที่สามารถควบคุมได้หลากหลายแทน แต่แน่นอนว่าในการเก็บเลเวลปกติ ก็ยังสามารถเปิด AUTO ได้ตามปกติอยู่ครับ

สิ่งที่ทางนี้ค่อนข้างชอบเป็นพิเศษคือ ตัวเกมนั้นออกแบบฉากออกมาได้ละเอียดและทำออกมาได้สวย โดยตัวเกมนั้นได้ใช้แอนจิ้นที่ทาง Snail Game เป็นคนพัฒนาเองอย่าง Flexi Engine แม้ว่าฉากต่างๆ จะเป็นแบบ Low Textures แต่สกิลแสงสีเสียงมาแบบจัดเต็ม แล้วไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับเฟรมเรทเกม แม้ว่าคนเล่นจะยืนอยู่ในจุดที่มีฉากรายละเอียดหรือมีคนเล่นอยู่เยอะก็ตาม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสเปคเครื่องมือถือของคนเล่นด้วย

ด้านเนื้อเรื่องนั้นทำออกมาตรงสเต๊ปของเนื้อเรื่องกำลังภายในจีนมาก เรียกได้ว่าเหมือนนั่งอ่านนิยายจีนเลยดีกว่า ภาษาการแปลนั้นทำออกมาได้ดี แม้ว่าบางจุดจะไม่ต่อเนื่อง และดูแปลกๆ ตลกๆ ไปบ้าง แต่ก็ยังถือว่ามีความต่อเนื่อง และตัวเกมจัดลำดับเนื้อเรื่องให้อ่านแบบแบ่งทีละส่วนๆ อยู่ ไม่ได้ยัดมาให้คนเล่นอ่านยาวๆ พรืดๆ ทีเดียวแน่นอน

สำคัญก็คือ ตัวเกมนี้เป็นเกมที่ไม่พบปัญหาเรื่องสมดุลระหว่างคนเล่นเติมเงินกับคนเล่นสายฟรีมากนัก ซึ่งหาได้น้อยมากกับเกมสไตล์นี้ นอกจากนี้ตัวเกมยังถ่ายทอดเรื่องราวการเล่นที่ดีกว่าเกมบน PC บางเกมเสียอีก แต่ย่อส่วนมาให้เล่นในมือถือ เรียกได้ว่ารายละเอียดให้เล่นเยอะ มันเป็นเกมมือถือสเกลขนาดใหญ่พร้อมกับเนื้อหาจำนวนมากที่จะทำให้คนเล่นสามารถจมดิ่งกับมันได้เป็นเวลานานเลยหละครับ

แน่นอนว่าเกมสไตล์นี้ย่อมมาพร้อมกับข้อเสียบางประการ ที่เห็นค่อนข้างชัดคือ เพลงประกอบที่ยังทำออกมาไพเราะเพราะพริ้งจนสามารถใช้เปิดเล่นแล้วหลับได้เลย รวมไปถึงการบิ้วอารมณ์เพื่อการนำเสนอเรื่องราวนั้นยังทำออกมาได้ธรรมดาไปนิด แต่ถ้าด้านระบบเกมเพลย์นั้นทำออกมาได้ดีมาก จนมันเป็นเกมกำลังภายในจีนบนมือถือที่้มีคุณภาพดีมากเกมหนึ่งเลยหละครับ

ข้อดี
– กราฟฟิกมสมู้ด ภาพสวย ไม่มีปัญหาเรื่องเฟรมเรทและไหลลื่น (ขึ้นอยู่กับสเปคมือถือด้วย)
– ระบบเกมเพลย์หลากหลายและบังคับได้ไม่ซํ้าซาก
– Open world พร้อมกับฉากแผนที่กว้างใหญ่จนราวกับเป็นเกมบน PC แต่เอามาเล่นในมือถือได้
– การนำเสนอเรื่องราวที่ต่อเนื่อง แปลภาษาไทยทำออกมาได้ดี
– ระบบการเล่นไม่แตกต่างใดๆ จากบน PC แถมไม่เสียสมดุลระหว่างคนเล่นเติมเงินกับสายฟรี

ข้อเสีย
– เป็นเกมที่สามารถเอามาเล่นก่อนนอนได้หากคุณนอนไม่หลับ เพราะเพลงประกอบไพเราะชวนง่วงมาก
– ฉากแอนิเมชั่นดูแปลก และเผาหลายจุด
– เกมไม่มีจุดพีคของเนื้อเรื่อง การบิ้วอารมณ์ยังทำออกมาธรรมดาไปนิด
– ระบบการปะทะที่คำสั่งบางส่วนทำช้า บางส่วนทำเร็ว ไม่สมดุลกัน (เพราะเป็นข้อจำกัดเนื่องจากมันเป็นเกมบนมือถือ)
– เกมมาสไตล์จีนเด๊ะๆ เช่น ให้เราไปเก็บของทั้งๆ ที่ของอยู่ห่างจาก NPC เพียง 10 ก้าว

Sword of Shadows หรือ มัจจุราชแห่งดาบ นั้น ได้เปิดบริการ Open Beta เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้เลยตามลิ้งข้างล่าง (ตัวเกมใช้เนื้อที่ประมาณ 720MB) สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลประกอบตัวเกมได้ ที่เว็บไซด์หลัก และติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ

Comment