Pokemon GO กับระบบแพ้ธาตุ เคล็ดลับเด็ดพิชิต GYM ได้ง่ายๆ

pokemon5

 

สำหรับเเฟนๆ เกมส์ Pokemon คงทราบกันดีว่าหนึ่งในระบบที่ถือเป็นสเน่ห์ของเกมส์นี้คือ ระบบการแพ้ธาตุ ที่ไม่เหมือนใคร โดยระบบนี้จะช่วยให้เราสามารถเอาชนะโปเกม่อนที่มีความแข็งแกร่งเหนือกว่าได้แบบไม่ยากเย็น ดังนั้นหากใครอยากเป็น Pokemon Trainer ชั้นยอดความรู้เรื่องการแพ้ธาตุของโปเกม่อนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

pokemon4

 

การแพ้ธาตุใน Pokemon เวอร์ชั่นก่อนนั้นจะมีความซับซ้อนกว่าเพราะจะมีทั้งแบบ Effective และ Super Effective ซึ่งความแรงจะแตกต่างกันไป แต่ในเวอร์ชั่น Pokemon Go จะเหลือแค่แบบ Super Effective เท่านั้น โดยการแพ้ธาตุนั้นจะดูจากชนิดของ ท่าโจมตี ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชนิดของโปเกม่อนที่ทำการโจมตีแต่อย่างใด โดยเราจะต้องเทียบว่าท่าที่เราใช้ว่ามีธาตุใด กับ โปเกม่อนที่เราโจมตีมีธาตุอะไร ต้องเทียบว่าโปเกม่อนที่เราใช้โจมตีนั้นมีธาตุอะไร

pokemon9pokemon7

 

ความรุนแรง การแพ้ธาตุนั้นจะทำให้ตีแรงขึ้น 125% และหากท่าที่โจมตีนั้น ชนะธาตุทั้ง 2 ของโปเกม่อนที่รับการโจมตีจะแรงขึ้น 150% แต่หากเราโจมตีโปเกม่อนที่ท่าโจมตีของเรานั้นแพ้ทาง เช่น เราใช้ท่าโจมตีธาตุน้ำ โจมตีโปเกม่อนหญ้า พลังโจมตีจากท่าโจมตีประเภทน้ำ จะลดความแรงลงเหลือ 80% เท่านั้น แต่ถ้าเรา โจมตีใส่โปเกม่อนที่มี 2 ธาตุและทั้ง 2 ธาตุต้านทานการโจมตีน้ำทั้งคู่ พลังโจมตีจะลดเหลือ 64% ซึ่งตรงนี้เราต้องระวังให้ดีเลยทีเดียว

pokemon13pokemon12

 

โดยโปเกม่อนประเภทไหนแพ้ทางการโจมตีประเภทใดบ้างสามารถดูได้จากตารางการแพ้ทาง ทางด้านล่างนี้ซึ่งเราได้นำมาจาก www.pokemongodb.net ส่วนใครที่ดูตารางแล้วไม่เข้าใจด้านล่างตารางเรามีการอธิบายไว้ให้ด้วย

Pokemon Go Type Effectiveness Chart Large

 

 

Bug ท่าโจมตีประเภทแมลง สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Grass Psychic และ Dark ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Fighting Flying Poison Ghost Steel Fire และ Fairy ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Bug จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Flying Rock และ Fire แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Fighting Ground และ Electric

 

Dark  ท่าโจมตีประเภทความมืด สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท  Ghost และ Psychic ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Dark Fairy และ Fighting ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Dark จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Fighting Bug และ Fairy แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Ghost Psychic และ Dark

 

Dragon ท่าโจมตีประเภทมังกร สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Dragon ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Steel และ Fairy ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Dragon จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Ice Dragon และ Fairy แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Fire Water Grass และ Electric

 

Electric ท่าโจมตีประเภทไฟฟ้า สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Flying และ Water ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Ground Grass Electric และ Dragon ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Electric จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Ground แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Flying Steel และ  Electric

 

Fairy ท่าโจมตีประเภทนางฟ้า สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Fighting Dragon และ Dark ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Poison Steel และ Fire ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Fairy จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Poison และ Steel แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Fighting Rock Dragon และ   Dark

 

Fighting ท่าโจมตีสายต่อสู้ จะสามารถโจมตีโปเกม่อนที่มีธาตุ Normal Rock Steel Ice และ Dark ได้รุนแรง แต่จะแพ้ทาง Flying Poison Bug Ghost Psychic และ Fairy
ส่วนโปเกม่อนประเภท Fighting นั้นจะแพ้ทางการโจมตีจากธาตุ Flying Psychic และ Fairy แต่สามารถทนทานการโจมตีประเภท Rock Bug และ Dark ได้เป็นอย่างดี

 

Fire ท่าโจมตีประเภทไฟ สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Bug Steel Grass และ Ice ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Rock Fire Water และ Dragon ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Fire จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Ground Rock และ Water แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Bug Steel Fire Grass Psychic และ Fairy

 

Flying ท่าโจมตีสายบิน จะสามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Fighting Bug และ Grass ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Rock Steel และ Electric ได้ค่อนข้างเบา
โปเกม่อนประเภท Flying นั้นจะเเพ้การโจมตีประเภท Rock Electric และ Dragon แต่ทนทานการโจมตีจากท่าโจมตีประเภท Fighting Ground Bug และ Grass ได้อย่างดี

 

Ghost ท่าโจมตีประเภทผี สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Ghost และ Psychic ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Normal และ Dark ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Ghost จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Ghost และ Dark แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Normal Fighting Poison และ Bug

 

Grass ท่าโจมตีประเภทพืช สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Ground Rock และ Water ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Flying Poison Bug Steel Fire Grass และ Dragon ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Grass จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Flying Poison Bug Fire และ Ice แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Ground Water Grass และ  Electric

 

Ground ท่าโจมตีประเภทพื้นดินจะสามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Poison Rock Steel Fire และ Electric ได้รุนแรง แต่จะไม่ค่อยมีผลกับโปเกม่อนประเภท Flying Bug และ Grass
โปเกม่อนประเภท Ground จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Water Ice และ Grass แต่จะทนทานต่อการโจมตีประเภท Poison Rock และ Electric

 

Ice ท่าโจมตีประเภทน้ำแข็ง สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Flying Ground Grass และ Dragon ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Steel Fire Water และ Ice ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Ice จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Fighting Ground Steel และ Fire แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Ice

 

Normal ท่าโจมตีแบบธรรมดา นั้นแม้จะไม่ได้เปรียบเมื่อโจมตีใครเลย แต่ก็เเพ้ทางแค่โปเกม่อน Rock Ghost และ Steel เท่านั้น
ส่วนโปเกม่อนที่มีธาตุเป็น Normal จะเเพ้ทางให้กับท่าโจมตีสาย Fighting และป้องกันการโจมตีจากการโจมตีสาย Ghost ด้วย

 

Poison ท่าโจมตีประเภทนี้ชนะเพียงโปเกม่อนประเภท Grass และ Fairy เท่านั้น แต่หากนำไปโจมตีโปเกม่อนประเภท Poison Ground Rock Ghost และ Steel จะไม่ค่อยได้ผลนัก
โปเกม่อนประเภท Poison จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Ground และ Psychic แต่ทนทานการโจมตีประเภท Fighting Poison Bug Grass และ Fairy ได้อย่างดี

 

Psychic ท่าโจมตีประเภทพลังจิต สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Fighting และ Poison ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Steel Psychic และ Dark ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Psychic จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Bug Ghost และ Dark แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Fighting และ Psychic

 

Rock ท่าโจมตีประเภทหินสามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Flying Bug Fire และ Ice ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Fighting Ground และ Steel ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Rock จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Fighting Ground Steel Water และ Grass แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Normal Flying Poison และ Fire

 

Steel ท่าโจมตีประเภทเหล็ก สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Rock Ice และ Fairy ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Steel Fire Water และ Electric ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Steel จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Fighting Ground และ Fire แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Normal Flying Poison Rock Bug Steel Grass Psychic Ice Dragon และ Fairy

 

Water ท่าโจมตีประเภทน้ำ สามารถโจมตีโปเกม่อนประเภท Ground Rock และ Fire ได้อย่างรุนแรง แต่จะโจมตีโปเกม่อนประเภท Water Grass และ Dragon ไม่รุนแรง
โปเกม่อนประเภท Water จะแพ้ทางการโจมตีประเภท Grass และ Electric แต่จะมีความทนทานต่อการโจมตีประเภท Steel Fire Water และ Ice

 

ข่าว เกมมือถือ By Game-Ded

Comment