[PC-Stem]วิธีเล่น PALWORLD เบื้องต้น พร้อมวิธีลง Mod : ภาษาไทย

แรงเกินต้านทานจริงๆกับ PALWORLD เกม RPG Co-op : Survival Open world ที่สามารถสะสมมอนสเตอร์และ Sandbox อีกด้วย  ที่แม้จะพึ่งเปิดตัวแค่อาทิตย์กว่าๆ ก็แต่ขายไปได้เกือบ 10 ล้านชุด นับเป็นเกมที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้ แถมตัวเกมยังได้รับการสนับสนุน MOD : ภาษาไทย เร็วสุดๆ ใครที่ลังเลแนะนำว่าไม่ต้องลังเลเพราะมันสนุกมากกกยิ่งเล่นกับเพื่อนยิ่งสนุก วันนี้เรามาดูการเล่นเบื้องต้นและลง Mod ภาษาไทยกัน

PALWORLD เป็นเกม RPG ผจญภัยในโลกกว้างที่มีมอนสเตอร์ที่เรียกว่า Pal อยู่ทั่วไปเต็มไปหมด ส่วนตัวเราที่พึ่งติดเกาะที่นี่แบบตัวเปล่าๆต้องเอาตัวรอดจาก Pal ดุร้าย ความหิวและสภาพอันเลวร้ายของเกาะนี้ ซึ่งเราสามารถเก็บสะสมวัตถุดิบก่อร่างสร้างตัวบนดินแดนแห่งนี้ รวมทั้งจับ Pal มาช่วยต่อสู้และใช้แรงงานในการทำงานให้เราได้ด้วย ซึ่งสามารถเล่นพร้อมกันได้ถึง 32 คน!

วิธีลง Mod : ภาษาไทย

Mod ภาษาไทยถูกพัฒนาโดย ไม่พร้อมไม่แจก นักพัฒนา Mod ชื่อดังที่ผ่านการแปลเกมมามากมาย การันตีความถูกต้องและความไหลลื่นของภาษาที่แปล

  • แตกไฟล์ที่โหลดออกมา ซึ่งจะมีให้เลือกระหว่าง แปลชื่อไอเทมและ Pal หรือแปลเฉพาะคำอธิบายเฉยๆ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่ชอบ
  • เปิดไฟล์ในเครื่อง โดยไปที่ Steam >คลังเกม >คลิกขวาที่ชื่อเกม > จัดการ > เปิดหาไฟล์ในเครื่อง
  • นำไฟล์ Mod ที่นามสกุล .pak ไปใส่ในโฟล์เดอร์ “Palworld\Pal\Content\Paks” ตรงๆได้เลยไม่ต้องแก้ชื่อ
  • เปิดเกมใหม่ ตัวเกมก็จะเป็นภาษาไทยทันที

วิธีเล่นเบื้องต้น PALWORLD

การสร้างห้อง

สำหรับคนที่เล่นกับเพื่อนให้อ่านตรงนี้ก่อน ตัวเกมสามารถเล่น Co-op ได้ ห้องละ 4 คนเท่านั้น! แต่หากต้องการมากกว่านั้นต้องเล่นผ่าน Server ซึ่งจะมีคนอื่นแจมด้วย โดยการเล่นแบบ Server รองรับที่ 32 คน

การสร้างห้องสามารถเลือกเล่นปกติได้เลย ซึ่งจะมีให้ตั้งค่าต่างๆ ค่อนข้างละเอียดมาก แนะนำให้ดูเป็นภาษาไทยจะเข้าใจยิ่งขึ้น ซึ่งแนะนำหลักๆคือเพิ่ม EXP และเพิ่มอัตราการจับ Pal ให้ง่ายขึ้นหน่อย ส่วนอื่นๆคงเดิมไว้ได้ไม่มีปัญหา อ้ออย่าปรับให้ง่ายเกินเพราะมันจะทำให้น่าเบื่อง่าย และการชวนเพื่อนให้กด ESC จะมีรหัส code สำหรับเชิญเพื่อน ส่งให้เพื่อเพื่อเข้าห้องเดียวกันได้ใน Join Multiplayer Game (Invite Code) ส่วนการเข้าห้องแบบ Server ให้ไปที่ Join Multiplayer Game เลือกพื้นที่ของ Server ที่ปิงน้อยๆ (แนะนำ Asia) จากนั้นนัดกันเข้าห้องเดียวกัน ซึ่งจะเล่นด้วยกันได้หลายคนแต่ก็อาจมีคนอื่นมาแจมได้ด้วย แต่สามารถตั้งกิลด์เพื่อแยกกลุ่มกันได้

การคราฟ

เมื่อเริ่มเกมให้ทุบต้นไม้และหินด้วยมือเปล่า (มือแข็งแกร่งมาก) แล้วกด B เพื่อสร้าง Workbench หลังจากนั้นเราก็จะสามารถสร้างอุปกรณ์ต่างๆได้ที่นี่ โดยเราจะต้องปลดล็อคการสร้างอุปกรณ์ต่างๆที่เทคโนโลยี (Menu>Technology) ซึ่งสามารถปลดล็อคการสร้างไอเทมและสิ่งก่อสร้างเป็น LV โดยใช้แต้มเทคโนโลยี อย่าลืมใช้อุปกรณ์ให้ถูกประเภท ขวาน : ตัดไม้ ,อีเต้อ : ทุบหิน

อาหาร

หมั่นเติมอาหารให้ท้องของเราและ Pal อยู่เสมอ เมื่อตัวละครหิวจะทำให้พลังชีวิตลดลงอย่างรวดเร็ว แต่เหลือน้อยที่สุดคือ 1 สำหรับการทำอาหารคือการเก็บพวกเนื้อ(ล่า Pal) เก็บผลไม้ มาทำอาหารที่กองไฟ และสำหรับ Pal จะมี Feel box ที่สามารถนำอาหารไว้ใน Feel box หาก Pal หิวก็จะไปกินที่นั่นเอง หรือหากอยากฟาร์มเองก็สร้างฟาร์มปลูกผัก และฟาร์ม แล้วให้ Pal ไปทำงานสร้างอาหารให้

สภาพแวดล้อม

บนเกาะจะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน มีทั้งหิมะหนาวเย็นและภูเขาไฟที่ร้อนแรง จึงจำเป็นต้องสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะกับภูมิอากาศ โดยบนเกาะที่สภาพอากาศปกติ เราจะต้องมีเสื้อผ้าใส่ในตอนกลางคืน(ปลดล็อคตอน LV 2) หรือผิงไฟ จึงจะหายหนาวได้

การจับและใช้งาน Pal

การผจญภัยจะไม่มีโปเก…เอ้ย Pal คู่ใจได้อย่างไร การจับ Pal ใช้งานง่ายมาก ก่อนอื่นต้องสร้าง Pal Shpere (ปลดล็อคจาก LV 2 แล้วไปสร้างที่ Workbench) แนะนำให้ทำไว้ซัก 10 โหล (ไม่ได้พูดเล่นนะเนี่ย) จากนั้นโจมตี Pal ให้อ่อนแอเหลือพลังชีวิตน้อยๆ แล้วก็ปาจับ ซึ่งจะมีอัตราการสำเร็จบอกไว้ หากสำเร็จก็จะจับ Pal ตัวนั้นได้ และกดปุ่ม E เรียกออกมา โดยสามารถเรียกออกมาได้ทีละ 1 ตัว และอยู่ในทีมได้ 5 ตัว  

โดย Pal แต่ละตัวจะมีสกิลที่แตกต่างกัน บางตัวขี่ได้(ต้องปลดล็อคเทคโนโลยี) บางตัวโจมตีแบบพิเศษหรือฮีลได้ โดย Pal ที่ขี่ได้จะต้องจับมาก่อน จากนั้นเทคโนโลยีที่เป็น “?” จะกลายเป็นรูป Pal ตัวนั้นๆ ปลดล็อคเทคโนโลยีแล้วสร้าง Saddle ขึ้นมาก็จะขี่ได้ รวมถึงสกิลอื่นๆเช่นปืน

การอัพเกรดฐาน เพิ่มทรัพยากร และใช้งาน Pal

เราสามารถนำ Pal ที่จับมาใช้แรงทาส เอ้ยช่วยงานในฐานของเราได้ ก่อนอื่นต้องสร้าง Palbox จากนั้นกด V เพื่อตรวจสอบว่าต้องทำอะไรบ้างในการเพิ่ม LV ของฐาน ซึ่งยิ่งเพิ่ม LV ของฐานมาก จะสามารถนำ Pal มาใช้งานในฐานได้มากขึ้น  แถมยังมี Pal หรือโจรมาบุกบ้านบ่อยขึ้น!

นอกจากนี้เราสามารถหาทรัพยากรได้ โดยสร้างฐานทรัพยากร(ปลดล็อคจากเทคโนโลยี) เช่น ฐานตัดไม้ ฐานขุดหิน ฟาร์มปลูกพืช ฯลฯ โดยเมื่อสร้างเสร็จเราสามารถเข้าไปกด F ค้างเพื่อทำงานสร้างทรัพยากรขึ้นมาเองได้ แต่…เราไม่ว่างทำแบบนั้นหรอก ใช้งาน Pal ดีกว่า  โดยหากเรานำ Pal เข้ามาใช้งานในฐานแล้ว Pal จะเข้ามาทำงานเองอัตโนมัติตามงานที่ Pal ทำได้ โดยดูได้จาก Status ของ Pal ว่าสามารถทำงานไหนได้บ้าง เช่น ลิง ตัดไม้  ช่วยงานคราฟ , แมว ปลูกผัก ขุดหิน คราฟ เก็บของ เป็นต้น

การเก็บ LV

สำหรับคนเข้ามาร่วมห้อง อย่าลืมเข้ากิลด์ของผู้สร้างห้อง โดยการกด F ที่ตัวคนสร้างห้องเพื่ออยู่กิลด์เดียวกัน ซึ่งจะได้รับ EXP แชร์กันด้วย สำหรับการได้รับ EXP เกมนี้จะได้ทุกๆการฆ่า Pal หรือการทำงาน ไม่ว่าตัดไม้ปลูกผัก คราฟจะได้รับหมด แต่จะการเก็บ LV ให้ไวๆก็คือการจับ Pal จับทุกตัวที่ขวางหน้าได้เลย ยิ่งจับตัวซ้ำจะยิ่งได้รับ EXP เพิ่มขึ้น โดยสูงสุด 10 ตัว ที่สำคัญเราสามารถจับได้ทุกตัวในเกมเลย ไม่ว่าเป็นบอส รึ NPC! (NPC จะทำงานได้อย่างเดียวคือคราฟ)  เพราะงั้นสร้างบอลแล้วไปจับม่อนกันเถอะ!

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่น่าสนใจมากได้ความสนุกทั้ง Survivor ,Open word ,Sandbox ,Adventure และยังได้เสาะหาจับโปเก…เอ้ยจับ Pal แปลกๆใหม่ๆมาใช้งานในฐานของเรามากมาย เป็นเกมที่แนะนำให้เล่นเลย ยิ่งเล่นกับเพื่อนเยอะๆยิ่งสนุก แม้ตอนนี้จะขายราคาเต็ม 590 บาท แต่ราคาเต็มก็คุ้มเพราะตอนนี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ยังมีฟีเจอร์แผนที่และ Pal ใหม่ๆรออัพเดทอีกเพียบ และแน่นอนว่าถ้าเปิดตัวเกมน่าจะขึ้นราคา ถ้าอยากเล่นก็ซื้อเลย 590 บาทนั้น! (*ตอนเปิดตัวลด 10% เหลือ 531 บาท ราคาก็ไม่ต่างจากตอนซื้อเต็มเท่าไหร่)

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★ ★