[รีวิวเกมมือถือ] จากยาจกสู่ราชา Medieval Simulator เกมที่ทำให้คุณได้ใช้ชีวิตดิ้นรนจากศูนย์

วันหยุดชวนกันมาเล่นเกม Medieval Simulator  เป็นเกมจำลองชีวิตยุคกลาง ที่เราจะเริ่มจากยาจกตัวเปล่าๆที่ต้องใช้แรงงานตัดฟืนแลกเงิน ซื้อขนมปังกินปะทังชีวิตไปวันๆ แต่เราจะไม่ยอมใช้ชีวิตจนๆอย่างนี้ไปชั่วชีวิต เรามีความฝันอันยิ่งใหญ่ที่จะสร้างประเทศเป็นของตัวเอง แล้วฉันจะไปเป็นราชาให้ได้เลย!

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า Medieval Simulator เป็นเกมแนว Simulator หรือจำลองการใช้ชีวิตจากยุคกลาง ซึ่งเป็นยุคที่เกิดเรื่องราวมากมาย และเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทั้งการพบเจอกับโรคระบาด, สงคราม และความอดอยากของผู้คนจนนำไปสู่การปฏิวัติของชาวนา และเราก็หนึ่งในคนที่อยากจะปฏิวัติของประเทศนี้ โดยเริ่มจากคนตัดฟืน ค่อยๆหาชื่อเสียงจนเป็นผู้นำกองทัพแล้วฝึกทหารไปตีหมู่บ้านแล้วยึดเองซะเลย แล้วค่อยไปยึดเมืองต่อ เพื่อฝึกทหารตัวเองไว้ยึดเมืองอื่นๆ แล้วยึดอณาจักรตั้งตัวเป็นราชาให้ได้

วิธีการเล่น Medieval Simulator

ก่อนเริ่มเกมจะต้องอธิบายหลักการเล่นเกมก่อน โดย 1 วันเราสามารถไปทำงานอะไรก็ได้ โดยจะใช้ค่า HP แทน Stamina เมื่อค่า HP หมด ให้กดพักผ่อนจะฟื้นฟู HP ตามเครื่องอุปโภคและบ้านที่เราติดตั้ง จากนั้นวันถัดไปก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงานใหม่ให้ HP หมดแล้วกดจบวัน แน่นอนเราจะเริ่มจากสามัญชนจนๆที่ไม่มีอะไรติดตัวเลยนอกจากเสื้อผ้าเก่าๆ แถมชื่อเสียงยังเป็น 0 ไม่มีใครรับเข้าทำงานนอกจากงานตัดไม้ใช้แรงงาน โดยเกมนี้เราจะต้องทำงานโดยใช้พลังชีวิตเข้าแลก

ควบคุมรายรับ-รายจ่าย

เกมนี้จะใช้การวางแผนและการคำนวนอยู่ซักหน่อย โดยหน้าฟังก์ชั่นอุปโภค (รูปแอปเปิ้ล) จะสามารถติดตั้งเครื่องอุปโภคได้ทั้งหมด 6 อย่างได้แก่ อาหาร/เสื้อผ้า/ความบันเทิง/เฟอร์นิเจอร์/อาวุธ/ชุดเกราะ  ซึ่งเครื่องอุปโภคเหล่านี้จะเพิ่ม Hp ชื่อเสียงให้ทุกๆวัน และแน่นอนว่าเราจะต้องจ่ายเงินดูแลเหล่าอุปโภคเหล่านี้ทุกวันๆ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้จากตารางรายจ่าย-รายได้ แต่รายได้ที่แสดงจะเป็นรายได้ที่ได้รับในวันปัจจุบัน ซึ่งได้มาจากงานประจำเช่น เข้าเป็นทหารรับจ้างหรือเป็นทหารม้า ส่วนบ้านจะช่วยเพิ่ม HP สูงสุด

การทำงาน

ดูที่ฟังก์ชั่นการทำงาน เราจะเริ่มจากคนตัดฟืน ซึ่งได้เงิน 0.02 ต่อการแตะหน้าจอ ช่วงแรกทำงานในหมู่บ้าน พยายามตั้งตัวซื้อเครื่องอุปกรณ์ให้ฟื้นฟู HP วันละ 100 ให้ได้ก่อน เมื่อมีชื่อเสียงค่อยยกระดับงานให้สูงขึ้น แล้วซื้อม้าไปทำงานเป็นทหารม้าเพื่อมีรายได้มากขึ้น และซื้อเครื่องอุปโภคระดับสูงมากขึ้น (ช่วงแรกๆจะทำงานจนมือหงิก แต่พยายามเข้านะ)

การต่อสู้

วิธีที่จะหาเงินได้ไวๆในช่วงแรกก็คือการต่อสู้ ต่อสู้กับโจรใช้ HP 100 มีโอกาสได้เงิน 0-140 และหากซื้อบ้าน มี HP มากกว่า 200 ให้เลือกโจมตีคาราวานจะได้เงิน 100+ แน่ๆ ซึ่งการต่อสู้แนะนำให้มีพลังโจมตีมากกว่าที่ระบบแนะนำจะชนะแน่นอน 100% จากนั้นค่อยๆต่อสู้ระดับที่สูงกว่านั้น

การยึดครอง

เมื่อเราขึ้นไปจุดของชนชั้นสามัญชนได้ (หาเงินจากการเข้าร่วมสงครามได้แล้ว) ให้เตรียมตัวในการเข้ายึดหมู่บ้าน ซึ่งจะต้องใช้ HP1000 และมีพลังโจมตีมากกว่า 30,000 ขึ้นไป แม้ว่าเราจะซื้อของดีที่สุดในร้านพลังโจมตีก็ยังอยู่ในหลักพัน ดังนั้นเราจะต้องจ้างทหารรับจ้าง เก็บเงินเอาไว้เยอะๆแล้วจ้างทหารรับจ้างแบบรวดเดียวให้พลังเกิน 3หมื่นแล้วไปตีทีเดียวชนะ เราก็จะได้ยึดครองหมู่บ้านได้แล้ว ซึ่งหมู่บ้านจะเพิ่มเงินและมีทหารให้เราในทุกๆวัน เป้าหมายต่อไปคือ ยึดเมือง ยึดปราสาท จากนั้นก่อสงครามกับอณาจักรข้างเคียงซะเราจะเป็นผู้พิชิต

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่เล่นเพลินมาก รู้ตัวอีกทีโทรศัพท์แบตหมดซะแล้ว ซึ่งหากเราหลุดพ้นจากสามัญชนได้ จะเล่นได้เพลินๆติดลมยาวๆ ซึ่งก็แข่งกันว่าใครจะพิชิตอณาจักรได้ในเวลาที่น้อยกว่ากัน แถมตัวเกมไม่มีโฆษณาคั่นเลย ใครที่ชอบเกมแนวนี้โหลดเลยฟรี! เฉพาะ Android เท่านั้น