[รีวิวเกม Steam] ฝ่าจอมเผด็จการสร้างฐานหนีสุดโลก Mr.Prepper (มีภาษาไทย)

ในช่วงเทศกาล Steam ทั้งที Game-Ded มาแนะนำเกมดีๆ ราคาถูกๆมาให้เพื่อนๆลองเล่นกัน รับรองว่าเกมที่แนะนำไม่ผิดหวังแน่กับ Mr.Prepper ซึ่งเป็นเกมแนวสร้างฐานทัพ-บริหารจัดการ-คราฟ โดย Mr.Prepper ทนไม่ไหวกับจอมเผด็จการที่ปกครองเมืองอยู่ ทั้งเอารัดเอาเปรียบ ยึดรถ ส่งคนเข้ามาค้นบ้านทุกอาทิตย์ เผื่อดูว่ามีใครเตรียมการจะต่อต้านหรือหลบหนี แถมใช้น้ำ ใช้ไฟมากๆก็โดนตัดเอาดื้อๆ จนรู้สึกว่าต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อหนีกับเมืองที่โดนขังที่อยู่ที่นี่

วิธีเล่น Mr.Prepper

วิธีปรับภาษาไทย  : ไปที่ Option เลือกภาษาไทย ตัวเกมเป็นภาษาไทยจะช่วยให้เล่นได้อรรถรสยิ่งขึ้น

การเคลียร์ของที่จะทำให้โดนจับ

เริ่มจากการเคลียร์บ้านก่อน ทุกๆอาทิตย์จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบบ้านหาสิ่งล้มล้างการปกครอง ซึ่งเราจะไม่สามารถวางบางอย่างไว้ในบ้านได้ โดยสังเกตุจากคำอธิบายไอเทม เมื่อเอาเมาส์มาวางไว้จะแสดงว่าไอเทมชิ้นนี้สามารถมีได้กี่ชิ้น หากขึ้น 0 แปลว่าห้ามวางของชิ้นนี้ในบ้าน  และหากคำอธิบายเขียนว่า 2-10 แปลว่าจำเป็นต้องมีของชิ้นนี้ในบ้านอย่างน้อย 2 ชิ้น ไม่อย่างนั้นจะผิดสังเกตุ แน่นอนว่าโต๊ะคราฟจะปล่อยไว้ด้านบนไม่ได้ ต้องสร้างห้องใต้ดินแล้วเอามันไปวางในใต้ดิน สร้างบันไดลงไปแทน อย่าลืมติดไฟ

อาหารการกินและการพักผ่อน

ทั้งสองอย่างต้องสมดุลเพื่อไม่ให้ค่าความเตรียมพร้อมลดเกินครึ่ง ไม่อย่างนั้นจะคราฟได้ช้าลง เราสามารถทำแปลงปลูกผักซ่อนไว้ใต้ดินได้ โดยติดโคมไฟเพื่อให้มีแสง ซื้อเมล็ดจากร้านมาปลูกแล้วนำน้ำมารด นำมาปรุงอาหารทานได้ นอกจากนี้หากพลังงานใกล้หมดสามารถขึ้นไปงีบที่เตียง และอย่าลืมว่าต้องเข้านอนก่อนเที่ยงคืนของทุกวันนะ

การคราฟและการหาเงินด้วยการแลกเปลี่ยน

Mr.Prepper มีความเก่งกาจด้านการประดิฐ ไอเทมต่างๆที่นำมาแยกส่วนจะได้วัสดุแถมเรียนรู้การสร้างสิ่งนั้นได้ ลองนำไอเทมในบ้านมาแยกส่วนแล้วสร้างขึ้นใหม่ดูสิ นอกจากนี้เราสามารถสั่งซื้อของต่างๆผ่านทางไปรษณีย์(ตู้จดหมาย) เพื่อดูว่าบ้านหลังไหนขายอะไรรับซื้ออะไร โดยช่วงแรกบ้านแนนซี่จะรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ให้เราไปเก็บไม้ที่ป่าแล้วทำเฟอร์นิเจอร์ขาย หลังๆร้านกูเม่ต์จะรับซื้ออาหารในราคาดีมากๆ เน้นทำอาหารขายดีกว่า

การผจญภัย

ในแผนหลบหนีจำเป็นต้องพึ่งวัสดุมากมาย เราสามารถเก็บวัสดุได้จากทั้งป่าและเหมือง แน่นอนว่าอาจจะเจอสัตว์ป่าคอยโจมตี ซึ่งเราสามารถหยิบอาวุธมาสู้ได้ ปุ่ม Q โจมตีทางซ้าย ปุ่ม E โจมตีทางขวา และ HP ของเราคือเกจอาหาร สามารถกินอาหารเพื่อฟื้นฟูได้ และหากเราซ่อมรถเสร็จสามารถขับรถไปหาทรัพยากรได้เช่นกัน

อุปสรรค์จอมเผด็จการ

บอกเลยว่าจอมเผด็จการไม่ได้ปล่อยให้เราอยู่สบายๆ นอกจากส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจบ้านบ่อยๆแล้ว ยังมีการตัดน้ำ ตัดไฟเป็นบางวัน ซึ่งบอกเลยว่าจะสร้างความลำบากให้เราอย่างมาก เพราะน้ำเอาไว้ปลูกผักและทำอาหาร ส่วนไฟฟ้าทำให้ทำอาหารไม่ได้ ตู้เย็นใช้ไม่ได้อาหารเสียเร็ว ฯลฯ นอกจากนี้ยังหากเราใช้ไฟใช้น้ำเยอะๆ ก็โดนตัดน้ำตัดไฟเอาซะดื้อๆ (สมกับเป็นเมืองเผด็จการจริงๆ) ซึ่งเราจะต้องหาวิธีเอาตัวรอดเอง

โดยรวมแล้วเป็นเกม คราฟ-บริหารทรัพยากร เพื่อหาทางหนีออกจากเมืองเผด็จการ ช่วงแรกอาจเนือยๆหน่อย แต่พอเล่นไปซักพักเริ่มซื้อขายได้ ลงป่า ลงเหมืองเก็บของ คราฟของขาย ทำอาหารขาย สนุกจนหยุดไม่อยู่เลย ลองดู! Mr.Prepper ตอนนี้ลดราคา 62% เหลือเพียง 152 บาทเท่านั้น เกมแค่ร้อยกว่าบาทสนุกยันเช้า

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★ ★ ☆
ภาพ : ★ ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ☆
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★