[รีวิวเกม Steam]HumanitZ เกมซอมบี้ Co-op 4 คน เกมสุดจัดจากเทศกาลกรี๊ดสนั่น

หากถามว่าเกมแนว Survivor co-op เกี่ยวกับซอมบี้ที่แรงที่สุดในตอนนี้ คงต้องได้ยินชื่อ HumanitZ กันแน่ๆ ด้วยความสดใหม่ของตัวเกมที่พึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งตัวเกมแม้ว่ายังอยู่ในช่วงพัฒนาแต่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย ทั้งการมีหลายอาชีพให้เลือก การเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ทั้งเมือง ทั้งการคราฟของอุปกรณ์ สร้างฐาน การซ่อมรถ ฯลฯ ที่หากเล่นพร้อมกันกับเพื่อนๆ เลือกอาชีพที่แตกต่างกัน ช่วยกันล่า ช่วยกันหา ซ่อมรถ ตะเวนหาของ มันส์อย่าบอกใคร!

วิธีการเล่น HumanitZ

การเลือกอาชีพ

อาชีพแต่ละอาชีพจะมีจุดเด่นพิเศษ ที่เรียกว่า Perk เป็นเสมือนสกิลติดตัว ซึ่งแต่ละอาชีพจะได้คุณสมบัติที่แตกต่างกัน แต่ตัวเกมก็ยังมี Skill ให้อัพเพิ่มเมื่อ LV Up ด้วยนะ

Unemployed : อาชีพว่างงาน ไม่มีความสามารถอะไรเป็นพิเศษ
Mechanic : ช่างยนต์ มีความสามารถใช้ Repair Kits ซ่อมรถดีกว่าอาชีพอื่น 50%
Junior Biodiesel Researcher : นักวิจัยน้ำมัน รับน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 50% เมื่อใช้กระป๋องเชื้อเพลิง
Emergency Medical Technician : หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ใช้ยาทุกประเภทดีกว่าอาชีพอื่น 25%
Apprentice Gunsmith : ช่างทำปืนฝึกหัด ใช้ Gun Repair Kits ซ่อมปืน ได้ดีกว่าอาชีพอื่น 50%
Amateur boxer : นักมวยสมัครเล่น โจมตีด้วยมือเปล่าแรงขึ้น 3 เท่า
Farmer : เกษตกร ได้รับจำนวนเมล็ดเพ่มเมื่อกินผักสด
Food Service Worker : คนส่งอาหาร ได้รับประสิทธิภาพจากอาหาร มากขึ้น 15%
Sunday Fisherman : นักตกปลา เพิ่มโอกาสในการตกปลา
Car Salesman : เซลล์ขายรถ มีความสามารถเจรจาการค้าได้ดีขึ้น
Outdoorsman : นักกิจกรรม ได้รับเนื้อมากขึ้นเมื่อเป็นผู้ล่าสัตว์

โหมดการเล่น

Single Player : โหมดเล่นคนเดียว โหมดนี้จะเล่นเอาตัวรอด สร้างได้เท่าที่อยากสร้าง
Multiplayer : โหมด Co-op กับเพื่อนๆ โหมดนี้เน้นเอาตัวรอดเช่นกัน แต่สามารถเล่นกับเพื่อนได้ 4 คนสูงสุด แน่นอนว่าจะโหดกว่าเล่นคนเดียวมากนัก แนะนำเล่น 4 คน/ห้อง
Scenario : โหมดเนื้อเรื่อง ตอนนี้ยังพัฒนาอยู่

การเลือกเมืองเกิด

เมื่อเริ่มเกมไม่ว่าเลือกโหมดไหน เมื่อเข้าเกมครั้งแรกจะได้เลือกจุดเกิด(รวมถึงตายด้วย) ซึ่งไอเทม ซอมบี้ จะแตกต่างกันไปแต่ละเมือง แต่ไม่ว่าจะเลือกจุดไหนก็อยู่ในแผนที่เดียวกัน
Starter : เมืองเริ่มต้น ไม่ค่อยมีซอมบี้มากนัก ส่วนใหญ่มีแต่อุปกรณ์เครื่องมือพื้นฐาน และมีเป้ให้เก็บด้วยจากที่นี่
Inland : ในเมืองที่เริ่มมีความยากขึ้น มีซอมบี้เยอะขึ้น แต่เมืองและของให้เก็บก็เยอะขึ้นตาม เหมาะกับการทดสอบฝีมือการเอาตัวรอด
Coast Road : ถนนเรียบชายฝั่ง มีฝูงซอมบี้ค่อนข้างใหญ่ แต่ก็มีของมากมายให้เก็บ โดยเฉพาะวัสดุต่างๆ
West Road : ถนนฝั่งตะวันตก ที่นี่จะมีรถอยู่มากมาย พร้อมๆกับซอมบี้ฝูงใหญ่ หากต้องการหารถที่นี่ดูจะดีที่สุด แต่ก็ยากที่สุดเพราะซอมบี้จะมากันแบบไม่หยุดหย่อน

การเล่นเกมใน HumanitZ

หลังจากเลือกจุดเกิด (แนะนำเลือกเมืองเริ่มต้น) ให้ทำการสำรวจบ้านและโรงเก็บของอะไรให้ครบก่อน ซึ่งสิ่งที่ควรจะติดตัวไว้ก็คือ กระเป๋า (หาได้จากตามบ้านเรือน) ซึ่งเมืองเริ่มต้นจะมีกระเป๋าให้เพื่อให้เก็บของได้มากขึ้น สำหรับอาหารและน้ำสามารถเก็บได้ตามบ้านเรือนเช่นกัน อย่าลืมเก็บวัสดุต่างๆไว้เช่น ตะปู,เศษเหล็ก และเครื่องมือต่างๆเช่น ขวานตัดไม้ ,ค้อน ซึ่งเราสามารถคราฟอุปกรณ์เบื้องต้นได้ที่การคราฟ (กดปุ่ม Tab > Crafting)

หาจุดตั้งฐานที่มั่นคง เช่นอยู่ในเมืองหรือใกล้เมือง ที่มีรถอยู่เยอะๆ (เพราะเราต้องซ่อมรถให้มีรถใช้งานได้อย่างน้อย 1 คัน) ซึ่งการหาจุดตั้งฐานก็เลือกบ้านซักหลังที่มีอาณาเขต มีรั้วและมีทางเข้าออกไม่มาก เพราะจะมีซอมบี้มาบุกบ่อยๆ จากนั้นกดปุ่ม B เพื่อสร้างฐานจำพวก Building สิ่งที่ต้องสร้างก่อนคือ แคมป์ไฟ(Campfire),โต๊ะคราฟ (Workbench) ,เครื่องรองน้ำฝน (Rain Collector) ,โต๊ะเพาะปลูก จากนั้นเริ่มสร้างกำแพงและเครื่องป้องกันสำหรับป้องกันฝูงซอมบี้ และอย่าลืมหารถซักคัน เพื่อสามารถเดินทางไปเมืองอื่นๆได้ง่ายขึ้นและยังเก็บของได้มากขึ้นด้วย

โดยรวมแล้ว HumanitZ ถึงจะเป็นเกมที่ยังพัฒนาอยู่ แต่โหมด Multiplayer ก็ทำออกมาได้ดีมาก สามารถช่วยกัน ซ่อม สร้างฐาน สู้ซอมบี้หรือจะฆ่ากันเองก็ได้ รวมถึงสภาพอากาศที่มีผลต่อการเช่น ไม่ว่า หน้าร้อน หน้าหนาว หน้าฝน นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่า World ให้ซอมบี้มากขึ้นหรือทรัพยากรมากขึ้นได้เช่นกัน แถมไม่ใช่ว่าทำฐานแบบแข็งสุดๆแล้วจะปลอดภัย วันดีคืนดีอาจมีกลุ่มโจรมาปล้นบ้านด้วย รึเผลอไปเหยียบถิ่นโจรโดนไล่ยิงหัวก็มี ใครที่ชอบเกมแนวนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด ช่วงนี้ลดราคา 20% เหลือเพียง 320 บาทเท่านั้น

HumanitZ

ภาพรวม : ★ ★ ★ ☆
เนื้อเรื่อง : ★
ภาพ : ★ ★ ★ ☆
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★