[รีวิวเกม Steam] เกมซอมบี้ที่สมจริงที่สุด Project Zomboid

เทศกาลฮาโลวีนใกล้เข้ามาทุกที แต่เทศกาลฮาโลวีนใน Steam เริ่มขึ้นแล้ว ทางเราก็ไม่พลาดที่จะมารีวิวแนะนำเกมเด็ดๆประจำเทศกาลให้กับแฟนเพจของเรา ซึ่งรอบนี้จะมารีวิวเกม Project Zomboid ที่เรียกได้ว่าเป็นเกมซอมบี้ที่สมจริงที่สุด เก็บทุกรายละเอียด เราจะได้สัมผัสความรู้สึกของการเป็นผู้รอดชีวิตอันเดียวดายในเมืองที่ถูกซอมบี้โจมตีอย่างแท้จริง

จุดเด่นของเกมนี้คือระบบเกมที่ถูกพัฒนาอย่างใส่ใจ อย่างความหิว และความกระหายน้ำ มันดูธรรมดาไป ถ้าเผลอไปกินอาหารดิบท้องเสีย หรือกินแต่เนื้อขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอป่วยตายได้ ถ้าเผลอเหยียบเศษแก้วก็อาจทำให้เกิดบาดแผล แถมถ้าไม่รักษาแผลติดเชื้อก็ตายได้เหมือนกัน รวมไปถึงของทุกสิ่งที่อยู่ในฉากสามารถหยิบใช้ได้ ไม่ว่าจะท่อนไม้ ถุงขยะ ทำสวนปลูกผัก แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ต่างๆในบ้านก็แยกส่วนนำไปคราฟอุปกรณ์อื่นได้ แม้แต่อาหารกระป๋องยังต้องมีที่เปิดกระป๋อง อยู่ในบ้านถ้าไม่ปิดผ้าม่าน ซอมบี้เห็นก็จะมาเคาะประตูหน้าบ้านได้ – -’ ด้วยเหตุนี้ Project Zomboid จึงเป็นเกมแนวเอาตัวรอดที่มีระบบและแมคนิคที่ละเอียดมาก และยังเล่นพร้อมกันได้ถึง 4 คนแบบ Co-op บันเทิงกันล่ะคราวนี้!

วิธีติดตั้ง Mod Thai

1. เมื่อเข้าเกม Project Zomboid เรียบร้อย ให้กดปุ่ม Shift+Tab
2. เข้าเวิร์กชอป
3. พิมพ์ช่องค้นหา “Thai”
4. กดไปที่ “โปรเจกต์ซอมบอยด์ แปลภาษาไทยล่าสุด”
5. กดสมัครสมาชิก
6. เปิดเกมใหม่ เลือกเมนู Mod และกดเปิดใช้งาน Mod Thai เป็นอันจบ

วิธีเล่นเบื้องต้น

ก่อนอื่นเกมนี้จะใช้หลักฟิสิกซ์และกายวิภาคสมจริงสุดๆ ต้องระวังในทุกๆการกระทำที่อาจทำให้บาดเจ็บ หรือเกิดโรคได้เช่น กินของดิบ กินน้ำไม่สะอาด ไม่ทำความสะอาดร่างกาย ไม่ออกกำลังกาย(ทำตายได้นะเอ้อ) ร้อนหรือหนาวเกินไป ตกจากที่สูง และหากเกิดบาดแผลแล้วไม่ทำความสะอาด หรือป่วยแล้วไม่พักผ่อนกินยา อาจจะอาการหนักขึ้นจนถึงตายได้ ส่วนเป้าหมายของเกมนี้มีอย่างเดียว “เราจะตายยังไง”

การเลือกตัวละคร

แต่ละตัวละครจะมีความสามารถที่เรากำหนดได้ โดยกำหนดจากอาชีพและแต้ม โดยอาชีพจะกำหนดความฟิต พละกำลังและความสามารถพิเศษส่วนบุคคล ส่วนแต้มจะกำหนดคุณลักษณะนิสัยของตัวละคร ซึ่งจะมีทั้งหมด 8 แต้ม
– คุณลักษณะนิสัยที่เป็นข้อดี เมื่อกดใช้จะลดแต้ม
– คุณลักษณะนิสัยที่เป็นข้อเสีย เมื่อกดใช้จะเพิ่มแต้ม
ดังนั้นหากเราเลือกนิสัยที่เป็นข้อดีเยอะ จนแต้มติดลบจะสร้างตัวละครไม่ได้ จำเป็นต้องเลือกนิสัยข้อเสียให้แต้มเป็น 0 จึงจะสร้างตัวละครได้

* หากใครขี้เกียจเลือก ก็เลือกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแล้วเริ่มเกมได้เลย /ช่างไม้ +นิสัยดี 2 แต้ม ก็เริ่มได้เช่นกัน

หลักจากเลือกตัวละคร และสุ่มมาพื้นที่แห่งหนึ่งหรือในบ้านหลังหนึ่ง (ระวัง! บางทีอาจสุ่มมาในบ้านที่มีซอมบี้ได้) สิ่งที่เราต้องทำก็คือ หาอุปกรณ์และสิ่งของยังชีพ หลักๆก็เช่น อาหารกระป๋อง(สามารถเก็บได้นาน ไม่ต้องประกอบอาหาร แต่อย่าลืมที่เปิดกระป๋อง) น้ำดื่ม (นำขวดเปล่าไปรองที่อ่างน้ำได้) ไขควง เลื่อย ค้อน และอาวุธ ซึ่งหาได้จากโรงรถตามบ้าน ส่วนบ้านเรือนต่างๆสามารถเข้าไปได้ โดยการเปิดประตู แต่ถ้าประตูล็อคให้ลองเปิดหน้าต่างทุกๆบานดู อาจจะมีบานบางที่ไม่ได้ล็อค แต่หากล็อคสามารถทุบกระจกเปิดได้เช่นกัน (ระวังกระจกบาด) หรืองัดแงะประตูได้(ถ้ามีอุปกรณ์) แต่ระวังสัญญาณกันขโมยดัง ซอมบี้จะแห่มาที่นี่อย่างมากมาย

การต่อสู้

สามารถติดตั้งอาวุธหลักและอาวุธรองไว้ที่ช่อง Short cut เพื่อสะดวกในการเรียกใช้ การโจมตีจะต้องเล็งก่อนโดยการคลิกขวาค้าง จากนั้นคลิกซ้ายโจมตี ซอมบี้ที่ฆ่าไปสามารถเอาของจากศพมันได้ (อย่าลืมกำจัดศพถ้าเราอาศัยในบ้านนานๆ) แต่หากบาดเจ็บต้องรีบทำความสะอาดตัวและนำผ้าสะอาดพันแผลไว้ (อย่าลืมเปลี่ยนผ้าพันแผลบ่อยๆ) อย่าลืมเช็คที่เมนูสุขภาพบ่อยๆ(ปุ่มหัวใจด้านซ้าย) และสำหรับเกมนี้การใช้ปืนเป็นเรื่องต้องห้าม ถ้าจะใช้คุณต้องแน่ใจว่ามีกระสุนเหลือเป็นลัง!

อาหารน้ำดื่ม

อาหารที่เป็นอาหารกระป๋อง บางกระป๋องต้องใช้ที่เปิดกระป๋อง แต่บางกระป๋องเปิดได้เลย ส่วนอาหารดิบสามารถนำไปประกอบอาหารที่เตาเพื่อทำให้มันสุกได้ โดยนำกระทะ(หรือหม้อ) ตั้งไฟที่เตาแก๊สแล้วใส่วัตถุดิบลงไป รอจนสุกแล้วนำขึ้นมา (ระวังไหม้) สำหรับอาหารดิบถ้าไม่เก็บในตู้เย็นจะเน่าเสียเร็ว ส่วนน้ำดื่มนำขวดเปล่าไปเติมน้ำได้ที่ห้องน้ำหรืออ่างน้ำ

การคราฟ

เราจะสามารถคราฟไอเทมต่างๆได้ที่เมนูคราฟด้านซ้าย การคราฟไอเทมจะมีอยู่ประมาณ 8 หัวข้อ พวกการเอาตัวรอด การทำอาหาร งานไฟฟ้าฯลฯ โดยการคราฟอยู่ที่ทักษะความชำนาญของตัวละคร ถ้าทักษะต่ำอาจจะคราฟหรือทำกิจกรรมต่างๆล้มเหลว สามารถเพิ่มได้โดยทำงานบ่อยๆ หรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนั้น(ถ้าไม่มีสกิลเลยต้องอ่านตั้งแต่เล่ม 1)

หลักจากที่เก็บสะสมสิ่งของจำเป็นแล้ว แนะนำให้หาถิ่นที่อยู่ หาบ้านหลังนึงเป็นฐานทัพ (บ้านควรมีเฟอร์นิเจอร์พร้อมเช่น ตู้เย็น เตาแก๊ส เตียงนอน ทีวี) นำของจำเป็นๆเข้ามาไว้ เพิ่มการป้องกันด้วยการหาไม้กระดานมาปิดประตู-หน้าต่างเสริมความแข็งแรง(อย่าลืมเหลือทางออกไว้) และติดม่านที่หน้าต่าง เท่านี้ก็จะอยู่ได้อีกพักใหญ่

เมื่อเริ่มอยู่ตัวได้ซักพักเกมจะคิดว่าแค่นี้ยังยากไม่พอ (เหรอ?) ในเมืองที่เราอยู่จะโดนตัดน้ำ-ตัดไฟ เพิ่มความยากขึ้น รวมถึงบางครั้งอาจมีสภาพอากาศที่เลวร้ายซ้ำเติมเข้าไปอีก อย่างหน้าร้อนหรือหิมะตก อย่าลืมใส่ชุดป้องกันและดูสุขภาพของเราไว้ให้ดีๆ ทานอาหารครบ 5 หมู่ แล้วก็ออกกำลังกายด้วย เราสามารถทำฟาร์ม ขับรถ หรืองัดแงะประตูเข้าไปได้ด้วยนะ อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วเราก็มาดูกันว่า “เราจะตายยังไง” ขอให้สนุกทุกคน!

* ในเกมมีเนื้อเรื่อง สามารถฟังได้จากวิทยุในคลื่นความถี่ที่ถูกต้อง

ตัวเกม Project Zomboid ลด 33% ถึงวันที่ 2 พ.ย. ถึงแม้จะไม่ใช่ราคาที่ดีที่สุดแต่แบบ 4-Pack จะอยู่ท่ 468 บาท เฉลี่ยคนละร้อยนิดๆจะคุ้มค่ามาก

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★ ☆
เนื้อเรื่อง :
ภาพ :
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★ ☆