(รีวิวเกม) MIR4 เกม MMORPG ธีมจอมยุทธ์เกาหลี เล่นได้ทั้ง PC และมือถือ

ก่อนหน้านี้ทางเราเคยมีการรีวิวเกมตัวนี้ไปแล้ว และก็เป็นอีกเกมหนึ่งได้รับความสนใจจากคนเล่นอย่างมาก และข่าวดีก็คือเกมนี้ได้มีการประกาศเปิดให้เล่นเซิร์ฟเวอร์ Global พร้อมภาษาอังกฤษ และเปิดทดสอบกันแล้วอีกด้วย น่าจะโดนใจคนไทยไปเต็มๆ

สำหรับเกม MIR4 นั้นจะเป็นเกมในธีมยุทธภพสไตล์เกาหลีแบบแฟนตาซี โดยเราจะรับบทเป็นศิษย์ของอาจารย์ที่ได้รับถ่ายทอดวิชาการต่อสู้และรับมือกับพวกปีศาจ และจะต้องคุ้มครององค์หญิงที่ตกเป็นเป้าหมายของพวกฝ่ายที่จ้องผลประโยชน์ไว้ให้ได้

ตัวเกมนี้เป็นเกมแบบสามารถเล่นครอสแพลตฟอร์มกันได้ทั้ง PC และมือถือ โดยฝั่ง PC นั้นก็มีทั้งตัวโปรแกรม PC ของทีมพัฒนาเกมเอง และสามารถเล่นบน Steam ได้ ซึ่งแล้วแต่คนเล่นเลยว่าสะดวกที่จะเล่นผ่านอันไหน อยู่บ้านก็ผ่านคอม อยู่ข้างนอกก็ออกมาเล่นในมือถือ แบบนี้ก็ได้

ซึ่งด้วยการที่ตัวเกมนี้เล่นบน PC ได้ แสดงว่าตัวเกมนั้นก็เน้นกราฟฟิกเป็นสำคัญ ซึ่งจากที่เห็นทั้งตัวเกมบนมือถือและใน PC ต้องบอกว่า PC นั้นมีการแสดงผลกราฟฟิกที่สวยกว่า สมู้ดกว่า และรันเฟรมเรต 60FPS ได้ไหลลื่นไม่มีปัญหา เดิมทีเกมตัวนี้ก็แอบสกินสเปคมือถืออยู่เหมือนกันหากต้องการเล่นแบบปรับสุด

ยิ่งโดยเฉพาะตัวเกมนั้นเป็นเกมแบบ MMORPG โลกเปิดที่จะสลับฉากคัทซีนทั้งเจอคนเล่นปกติกับตามเนื้อเรื่องได้แบบต่อเนื่อง หากเล่นด้วย PC แล้วจะเข้า-ออกฉากดังกล่าว จะทำได้เร็วและไหลลื่นกว่า (เพราะ PC ย่อมใช้สเปคดีกว่า) และยิ่งได้อารมณ์เข้าถึงดีกว่า

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแบบออโต้ ที่ตัวละครจะวิ่งไปยังตำแหน่งเควสต์และตีเองใช้สกิลเอง แต่สกิลไม้ตายนั้นจะไม่ใช้และคนเล่นจะต้องกดกระโดดหรือกดหลบเอง ซึ่งทำให้คนเล่นพอได้อินกับเกมได้บ้าง และจะมีระบบเรียนรู้สกิลและการอัพสเตตัสที่คนเล่นจะต้องอัพเอง ทำให้ได้กลิ่นอายความเป็น MMORPG อยู่บ้าง

ทั้งนี้ตัวเกมนั้นแม้ว่ามองโดยรวมจะเน้นวัดกันค่าพลังกันก็จริง แต่เกมยังมีระบบปลีกแยกย่อยออกไปให้เหมือนกับไปทางสาย MMORPG นิดหน่อย และจะเน้นกันที่เรื่องของงานภาพและเนื้อเรื่องเสียมากกว่า เพราะคนเล่นจะได้เจอทั้งฉากคัทซีนและเนื้อเรื่องที่น่าติดตามไม่น้อยจนเหมือนนั่งดูซีรีย์อย่างไรอย่างนั้น

นอกเหนือจากนั้นเกมยังชูจุดเด่นอื่นๆ ทั้งฉากที่กว้างใหญ่แบบแบ่งโซน, การปรับแต่งควบคุมบน PC ที่อิสระกว่ามือถือ, ระบบสัตว์เลี้ยง และรวมไปถึงวิชาตัวเบาที่จะทำให้คนเล่นได้เห็นวรยุทธ์ต่างๆ ในแบบอนิเมชั่นที่ละเอียดยิบอีกด้วย เรียกได้ว่าคนไหนที่ชื่นชอบธีมแนวกำลังภายใจเอาแบบสไตล์เกาหลี ต้องไม่พลาด

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ท่วงท่าอนิเมชั่นกำลังภายใจคือทำละเอียดและเป็นธรรมชาติมาก
  • เน้นเนื้อเรื่อง ฉากคัทซีนเหมือนนั่งดูซีรีย์
  • ฉากกว้างใหญ่ทำภาพสวยโดยเฉพาะหากเล่นบน PC
  • เล่นครอสกันระหว่าง PC และมือถือได้
  • มีระบบอัพสกิลและสเตตัสแบบ RPG

สำหรับเกม MIRA4 จะเปิดทดสอบจนถึงวันที่ 8 สิงหาคมนี้ (ข้อมูลจะรีเซ็ตเมื่อเปิดบริการจริง) สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ตามลิ้งนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมกันได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)