[มือถือ-PC] เกมทำฟาร์มแนวจัดการสุสาน!? Graveyard Keeper

ไม่พูดถึงเกมนี้คงไม่ได้กับเกม สัปเหร่อต่างโลกหรือ Graveyard Keeper ที่ลดราคาโหดๆเหลือเพียง 95 บาท กับเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ของ Steam ซึ่งผู้พัฒนาเกมนี้เป็นบ.เดียวกับการพัฒนา Punch Club เกมสูบวิญญาณอีกเกมนึงที่เราเคยได้แนะนำไว้ (ตอนนี้ลดเหลือ 50 กว่าบาท) โดยเกมนี้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเกมแนวทำฟาร์มที่แปลกใหม่และน่าสนใจทั้งการปลูกผัก คราฟไอเทม ทำอาหาร ลงดันเจี้ยน เควสเนื้อเรื่อง ทำให้ได้รับความนิยมจนถึงทำออกมาทุกแฟลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น PC , มือถือ, PS4 ,Xbox ,Switch และยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเกมสูบวิญญาณอีกด้วย (60 ชม.++มาแน่ๆ)

Punch Club อีกหนึ่งเกมดีๆราคาถูกที่แนะนำ (คลิก)

Graveyard Keeper เราจะได้รับบทเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อที่กำลังจะกลับบ้าน แต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้เสียชีวิตและมาเกิดใหม่ในต่างโลก ที่มีทั้งหัวกระโหลกนักดื่ม ลาพูดได้ มอนสเตอร์และการล่าแม่มด  แถมยังได้รับหน้าที่เป็นสัปเหร่อเฝ้าสุสานเก่าๆผุๆ แทนที่จะได้เป็นผู้กล้า ซึ่งหน้าที่ในแต่ละวันก็ต้องรับศพมาจัดการให้เรียบร้อย ไม่ว่าฝังหรือเผา พร้อมกับหาทางกลับโลกเดิม ส่วนเวลาว่างก็สามารถไปทำไร่ทำสวน ฆ่าเวลาได้  และหากว่างๆก็สามารถเข้าเมืองไปซื้อของ โดยผู้คนในเมืองจะไม่ค่อยต้อนรับเราเท่าไหร่ ซึ่งแทบจะไม่ซื้อของจากเรา

เมื่องานหลักจัดการกับศพดูไม่ค่อยมีเงิน จึงคิดได้ว่าไหนๆก็มีศพมาเกือบทุกวันอยู่แล้วงั้นก็ “หารายได้”จากศพมันซะเลย! ด้วยการชำแหละ เนื้อ เอามาทำอาหารกิน(!) ผ่าเอาอวัยะภายในออกมาไม่ว่าจะเป็น หัวใจ ไส้ สมอง มาเรียนรู้วิชาเล่นแร่แปรธาตุ จนถึงขั้นฝืนกฎธรรมชาติด้วยการชุบชีวิตคนตายขึ้นมาเป็น ซอมบี้ เพื่อใช้งาน! จากนั้นก็อัพเกรดตัวเองซ่อมโบสถ์แล้วเป็นนักเทศน์หารายได้จากความศรัทธาของชาวบ้านเองซะเลย! นอกจากนี้ยังหาวิธีและยังต้องพัวพันกับการเผาแม่มด เอาล่ะสิเรื่องชักวุ่น เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป เราจะกลับบ้านได้ไหม ติดตามใน Graveyard Keeper

วิธีการเล่นเบื้องต้น

เกมนี้ค่อนข้างเล่นยาก เนื่องจากว่าตัวเกมจะมีสอนแค่ช่วงแรกๆจากนั้นก็แทบจะไม่สอนอะไรเลยแต่เควสไม่มีจำกัดเวลา ดังนั้นเรียนรู้เรียนผิดเรียนถูกเอาเองได้ แต่ถ้าใครอยากเสพเนื้อเรื่องค้นหาความท้าทายให้ข้ามส่วนนี้ไปนะครับ แต่หากใครอยากรู้วิธีเล่นเบื้องต้น(ซึ่งอาจมีสปอย์) ติดตามต่อกันได้เลย

ช่วงแรก : มาถึงเราจะแทบไม่มีอะไรติดตัวนอกจากเครื่องมือเบื้องต้น อย่างแรกที่ต้องทำคือ สร้างอุปกรณ์ต่างๆไว้ให้ครบ เช่น เครื่องแปรรูปไม้ เครื่องแปรรูปหิน เตาหลอม ฯลฯ จากนั้นไปบูรณะสุสาน โดยการซ่อมสุสานให้มีสภาพดี จนได้กระโหลก 6 ขึ้นไป (สามารถทำเครื่องมือซ่อมได้จาก เครื่องแปรรูปไม้-ตัดหิน และแต่งหลุมศพใหม่) เพื่อที่เราจะสามารถเปิดโบสถ์เป็นนักเทศรับเงินบริจาคเองได้ ส่วนศพก่อนฝังสามารถจัดการ แยกเนื้อ เลือด หนัง ฯลฯ ออกมาก่อนฝังได้ แต่หากชำแหละมากไปศพจะเละและคะแนนสุสานจะลดหากเอาไปฝัง และหากเรากำจัดศพไม่ไหวหรือคะแนนลดมากเกินไปสามารถเผาได้ โดยออกไปสร้างที่เผาศพ เมื่อจัดการศพเรียบร้อยจะได้รับ ใบเซอร์ นำไปขึ้นเงินได้ที่โรงแรม แต่หากลาสไตร์ไม่ยอมทำงานให้สร้างที่ฝากแครอทและซื้อน้ำมัน Seed oil   จากคนบ้าในเมืองมาให้ จากนั้นหากเรานำแครอททิ้งไว้ ลาจะมาส่งศพตามจำนวนแครอทที่เราทิ้งไว้ และอย่างลืม!! เปิดทางใต้ดิน สะพาน ด้านตะวันตกและ ตะวันตกเฉียงเหนือของโบสถ์ ทรัพยากรมากมายรออยู่ที่นั่น!

อาหาร : แม้ตัวเกมจะไม่มีเกจความหิวแต่ พลังงานที่ใช้ในแต่ละวันค่อนข้างจำกัด หากหมดต้องไปนอนพักฟื้นซึ่งเสียเวลามากๆ แต่สามารถทานอาหารฟื้นพลังงานและได้บัฟบางอย่างด้วย ซึ่งสูตรอาหารสามารถหาได้จากเนื้อเรื่องหรือทำเควสจาก NPC ต่างๆ และสามารถทำสวนได้ด้วยการหาพ่อค้าในเมือง แล้วปลูกผักเช่น ข้าวสาลี แครอท ผักกาด ฯลฯ เพื่อเอามาทำเป็นอาหาร เมนูสลัด (ผักกาด+แครอท+เกลือ เกลือหาได้จากการเผาศพ) และเมนู Green Jelly  (สไลม์+น้ำผึ้ง)ทำง่ายสุดได้พลังค่อนข้างมาก และอย่าลืมเอาแครอทให้ลาเพื่อขนศพมาให้เราบ่อยๆ

การอัพเกรด : นำแต้มประสบการณ์ แดง(ทำงานกับการสร้าง) เขียว(ทำงานเกี่ยวกับธรรมชาติ) ไปอัพเกรดเทคโนโลยี เพื่อสร้างอุปกรณ์ให้มากขึ้น โดยหลังจากเปิดโบสถ์ได้ จะสามารถลงไปห้องลับเพื่อค้นคว้าวิจัยด้านต่างๆ ซึ่งตรงนี้เราจะได้รับแต้ม น้ำเงิน หรือแต้มวิจัยจากการนำ Clean Paper ไปกดใช้ที่ Study Table   เพื่อให้ได้แต้มวิทยาศาสตร์  แล้วค่อยนำของอื่นๆ เช่น กระโหลก หัวใจ ไปเรียนรู้ที่ Study Table จะได้รับแต้มสีน้ำเงิน  ส่วนวิธีอื่นๆที่ได้รับแต้มสีน้ำเงินคือการเขียนหนังสือวิจัยบทสวด ผลิตขวดแก้ว ของตกแต่งสุสาน และอย่าลืมลงดันเจี้ยนเพื่อทำเควสและเก็บของ (ของเยอะมาก)

เควสต่างๆ : การทำเควสจะสัมพันธ์กับค่าความสัมพันธ์กับชาวเมือง(ที่ได้จากการทำเควสอีกนั่นแหละ) ซึ่งเควสของเกมนี้ค่อนข้างทำยาก ให้ดูภารกิจดีๆว่าให้นำของไปให้ใคร หากของชิ้นไปให้ เพราะเป็นเควสที่ต่อเนื่อง โดยจะมี NPC บางตัวที่จะโผล่บางวันเท่านั้นดังนี้
Sun’s Day : บิชอพ จะมาที่โบสถ์ หากเราเปิดโบสถ์แล้วจะสามารถเทศน์ได้
Freyja’s Day : Ms. Charm   สาวนักร้องจะมาที่โรงแรม
Thor’s Day : พ่อค้าเร่จะมาที่เมือง
Woden’s Day : Snake จะมาที่ทางใต้ดิน
Ty’s Day : Inquisitor จะมาที่ Witch Hill
Moon’s Day : Astrologer จะมาที่ Lighthouse

การปลดล็อคเทคโนโลยีและหาของจำเป็น

การขุดทรายและดินเหนียว : จะสามารถทำได้หลังเปิดโบสถ์ไป 1 อาทิตย์คุยกับบิชอพ
Seed oil : ซื้อได้จากคนบ้าตะวันออกของเมือง
ตกปลา : ทำเควสคันเบ็ดได้จาก Lighthouse ตะวันออกของเมือง
เผาศพ : นำศพไปโยนทิ้งน้ำ 1 รอบ หัวกระโหลกจะมาตำหนิเรา ให้อัพเกรดเทคโนโลยี Cremation แล้วด้านล่างสุสานจะสามารถสร้างที่เผาศพได้ หลังเผาจะได้ ใบเซอร์ เกลือ และขี้เถ้า
การเพิ่มแต้มสุสาน : การคิดแต้มสุสานของแต่ละศพมาคิดดังนี้
ศพแต่ละศพจะมีค่าแต้มสูงสุด(กระโหลกขาว) และแต้มลบ (กระโหลกแดง)
เราจะสามารถใช้ของแตกต่างกรอบและป้ายเพิ่มแต้มได้มากสุดไม่เกินกระโหลกขาวในแต่ละศพ เช่น ศพหนึ่งมีกระโหลกขาว 6 , กระโหลกแดง 1 หักลบแล้วเราจะได้แต้มจากศพนี้มากสุด 5 ดังนั้นต้องหาของตกแต่งศพให้ได้ 5 แต้มขึ้นไป(เกินไม่ได้แต้มเพิ่ม)

ยิ่งศพที่ชำแหละมากเท่าไหร่จะมีแต้มแย่(กระโหลกแดง)มากเท่านั้น วิธีทำให้ศพแต้มเยอะคือ ชำแหละเอาเฉพาะเลือดและไขมันออก ส่วนศพที่เละมากๆควรเอาไปเผาดีกว่า ส่วนศพที่ฝังไปแล้วไปคุยกับกล่องข้างโบสถ์ขอซื้อใบขุดสุสานขุนมาเผาแล้วใส่ศพใหม่ที่มีแต้มเยอะแทนดีกว่า
ทำสวน&เมล็ด : สำรวจโต๊ะทำสวนแล้วไปคุยกับพ่อค้าเร่ ส่วนเมล็ดซื้อได้จากคนขายเมล็ดที่ฟาร์มด้านล่างระหว่างทางไปเมือง ฟักทองดาวเงิน(เควสแม่มด)และเมล็ดหัวหอมซื้อได้ที่นี่
การซื้อของระดับสูง : ซื้อ-ขาย กับคนเดิมๆจะทำให้ Tier สูงขึ้น
ดันเจี้ยน : ทำเควสกุญแจกับ Snake ใต้ดินของโบสถ์ (เอากุญแจและแปลนไปรวมกันที่โต๊ะ Study Table ใต้โบสถ์)
สร้างกระดาษและบทสวด : ต้องคุยกับสาวนักร้องเพื่อรับเควสหาหมึกปากกาและกระดาษจากคนในโรงแรม แล้วจึงค่อยไปหา Astrologer ที่ Lighthouse เพื่อซื้อหมึกและปากกา(แน่นอนว่าต้องทำเควสก่อน) ส่วนกระดาษอัพเทคโนโลยีสร้างแล้ว ก็เอาหนังที่แล่จากศพหรือปีกค้างคาวมาทำที่โต๊ะทำงานใต้โบสถ์ และหมึกตอนแรกต้องซื้อก่อนแต่สามารถทำได้จากเล่นแร่แปรธาตุ บทสวดได้จากการนำ Story มาคราฟเป็น Chater จากนั้นนำไปสร้างเป็นบทสวดที่ใช้เทศน์ได้(ได้บัฟหรือสถานะต่างกัน) โดยคุณภาพมาจาก Story (ดาวทองแดง >เงิน>ทอง)
การเล่นแร่แปรธาตุ & เมล็ดแอปเปิ้ลและเบอร์รี่ : สำหรับการเล่นแร่แปรธาตุให้ไปหาแม่มดที่อยู่ทางด้านซ้ายสุดของแผนที่และทำเควสก่อน เราจะได้ซื้อเมล็ดแอปเปิ้ลและเบอร์รี่ (เมล็ดฟักทองหาจากในดันเจี้ยนหรือซื้อจากคนขายเมล็ดแล้วเอาไปปลูกให้ได้ดาวเงิน)
การปลุกศพ & ดันเจี้ยน : เมื่อเราสามารถพัฒนาวิชาแปรธาตุจนถึงขั้นสุดจะสามารถบรรลุการปลุกศพได้ ก่อนหน้านั้นต้องไปทำเควสส่งกุญแจให้กับ Snake เสียก่อน แล้วเข้าไปในทางใต้ดินจะเจอซอมบี้ตัวนึงจะได้รับความรู้นี้มาใช้งานพร้อมกับเปิดดันเจี้ยน เมื่อสามารถสร้างซอมบี้ได้จะได้รับแรงงานทาส ทาสที่ไม่มีวันเหนื่อยและร้องขอสิ่งตอบแทน ทำงานได้ทั้งวันทั้งคืนเลยล่ะ วิธีใช้งานให้เลือกของที่จะสร้างและจำนวนจากนั้นแบกซอมบี้ไปวาง
ถ่านหิน : มีเหมืองถ่านบนอยู่ทางทิศตะวันตกของโบสถ์ เดินเลาะแม่น้ำไปทางทิศเหนือจะเจอเหมืองถ่านหิน
ทรัพยากร : ด้านตะวันตกเฉียงเหนือ หลังเปิดทางขึ้นไปบนภูเขาจะมีทั้ง น้ำผึ้ง เหมืองแร่ ต้นไม้ หิน ให้ขุดมากมาย ไม่ต้องกลัวหมดแต่มันไกลอาจจะใช้ซอมบี้ทำงานแล้วให้มันมาส่งที่บ้านได้
การหาเงิน : สำหรับการหาเงินในช่วงแรกให้ฝั่งศพหรือเผา( และเปิดเทศน์ไปก่อน โดยปรับปรุงโบสถ์และสุสานให้มีคะแนนมากขึ้น จากนั้นไปวิจัยสร้างคำอธิฐานเน้นให้ผู้ศรัทธาบริจาคที่มากขึ้น หรือไปหลอมแร่เงิน (Sliver Ingot) กับพ่อค้าเร่ก็ได้รายดีทีเดียว หรือจะทำไวน์ไปขายให้กับเจ้าของโรงแรมก็ไม่เลวเหมือนกัน (เมล็ดองุ่นซื้อทีพ่อค้าเร่)
Stamp & Town Pass : ทำเควสกับ Snake จนค่าความสนิทถึงจะได้รับมาฟรีๆ

เป็นยังไงกันบ้างกับเกม Graveyard Keeper นับว่าเป็นเกมทำสวนที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวกับเกมปลูกผัก เพราะแม้ตัวเกมมีภารกิจมีจุดมุ่งหมายให้ทำ แต่ภารกิจแต่ละอันนั้นต่อเนื่อง และซับซ้อน เข้ามาเล่นแรกๆอาจจะงงว่าควรต้องทำอะไรก่อน นั่นทำให้เราต้องคอยบริหารจัดการ และทีละงานให้สำเร็จเป็นอย่างๆ จึงนับว่าเกมนี้เป็นเกมทำที่ต้องวางแผนพร้อมกับปลูกผักไปด้วย หากใครชอบเกมแนวๆปลูกผักทำสวน แก้ปริศนา แอคชั่นตะลุยดันเจี้ยน Sandbox และการวางแผน แนะนำเกมนี้เลย แล้วเวลาจะหายไปโดยไม่รู้ตัว ตัวเกมมีทั้งมือถือและ PC แต่มือถือไม่ลดราคาจะอยู่ประมาณ 300 บาท จึงแนะนำให้ซื้อบน PC ดีกว่า ลด 67% เหลือ 95 บาท จนถึงวันที่ 9 ก.ค.