(รีวิวเกมมือถือ) Black Desert Mobile นี่คือที่สุดของเกม RPG บนมือถือที่คุณต้องเล่น

ทุกวันนี้ เรามีเกมมือถือแนว RPG ใหม่ๆ มามากมาย มาชนิดที่เรียกได้ว่ามีมาให้เล่นกันแทบจะทุกวันกันเลยทีเดียว (หากนับรวมทั้งเกมใหญ่และเกมเล็กด้วยน่ะนะ) ซึ่งคำถามสำคัญเลยก็คือ ทำไมคุณถึงต้องเล่นเกมใหม่อย่าง Black Desert Mobile ด้วย? ทั้งๆ ที่เราก็มีเกมมือถือเยอะแยะมากมาย บทความนี้จะพาไปรีวิวตัวเกม เพื่อให้คำตอบกับท่านผู้อ่านว่า ทำไม นี่คือเกมที่คุณจะต้องเล่น

Black Desert Mobile นั้นเป็นที่สร้างขึ้นจากตัวเกม Black Desert Online ที่เล่นกันบน PC และคอลโซล ว่าด้วยเรื่องราวความลับแห่งทะเลทรายในโลกอันกว้างใหญ่ที่รายล้อมไปด้วยเหล่ามอนสเตอร์และประวัติศาสตร์อันลึบลับ ตัวละครเอกของเราจะสูญเสียความทรงจำ มาพร้อมกับพลังพิเศษที่มีความสามารถในด้านการต่อสู้เหนือกว่านักผจญภัยปกติ จะต้องออกเดินทางเพื่อค้นหาความทรงจำที่หายไป

ความโดดเด่นของเกม Black Desert เลยก็คือ การที่ตัวเกมได้นำเสนอความเป็นโลกของเกม RPG เอาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งการผจญภัย การทำภารกิจ เนื้อเรื่อง การประลอง ไปจนถึงการใช้ชีวิตจนคนเล่นจะรู้สึกเหมือนได้สวมบทบาทเหมือนอยู่ในโลกของเกมนั้นจริงๆ ซึ่งตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือนี้ก็ได้สานต่อเป้าหมายนั้น และก็เอามาให้ได้เล่นกันในเวอร์ชั่นของเกมมือถือ

แต่ทั้งนี้ ความแตกต่างที่สำคัญเลยก็คือ ตัวเกมนั้นจะมีการย่อส่วนและตัดฟีเจอร์บางอย่างออกเพื่อให้เกมสามารถรันบนมือถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกราฟฟิกที่อาจไม่ได้มาแบบสุดเหมือน PC และการย่อส่วนขนาดพื้นที่เพื่อให้สามารถวิ่งไปได้โดยใช้เวลาไม่นาน แต่ก็เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างที่เด่นๆ ในมือถือมาให้แทน เพื่อให้เล่นง่ายขึ้น แต่ในทางด้านประสบการณ์การเล่นนั้นจะไม่ได้แตกต่างกัน เพราะตัวเกมยังคงมอบประสบการณ์ความสนุกที่ไม่แตกต่างจากต้นฉบับ

ตัวเกมนั้นได้ออกแบบฉากต่อสู้โดยคำนึงถึงเวลาในการเล่นเกมมือถือโดยเฉพาะ มีการออกแบบปุ่มกดทั้งการโจมตี, ปุ่มสกิล รวมไปถึงจังหวะที่ตัวละครจะหลบและใช้สกิลต่อเนื่องเป็นคอมโบนั้น เกมได้ออกแบบมาได้ต่อเนื่องและไหลลื่นมาก นอกจากนี้ ตัวเกมยังได้ออกแบบกราฟฟิกที่ทำออกมาสวยมากๆ เมื่อเทียบกับเกมมือถือเกมอื่น จนมือถือสเปคกลางๆ บางรุ่นสามารถปรับสุดได้โดยที่ตัวเกมยังคงรันได้ไหลลื่นอีกด้วย คนเล่นจะสามารถหมุนกล้องได้ 360 องศา เพื่อดูวิว และถ่ายรูปตัวละครได้

ฟีเจอร์โดดเด่นของเกมนี้คือการปลดล็อคและความต่อเนื่อง เพื่อให้คนเล่นรู้สึกว่า เกมนี้มีอะไรให้ทำเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีเบื่อ อย่างเช่น ถ้าคนเล่นต้องการที่จะปลดล็อคบางระบบ คนเล่นจะต้องอัพเลเวลให้ถึง หรือไปล่าบอสกันก่อน หากล่าบอสสำเร็จ ก็จะสามารถปลดล็อคระบบนั้นๆ มาให้เล่นได้ ซึ่งจะมีให้ปลดล็อคเรื่อยๆ คนเล่นจะมีเป้าหมายในการเล่นเรื่อยๆ อีกด้วย

อีกระบบเด่นอย่างระบบดำรงชีพต่างๆ ตัวเกมก็ยังคงออกแบบระบบการเล่นนี้มาให้คนเล่นได้สนุกไปกับการเล่นในเกม รวมไปถึงระบบค่ายที่คนเล่นจะสามารถสนุกไปกับการผ่อนคลายและเลี้ยงสัตว์ได้ แถมด้วยระบบการเล่นของมือถือ คนเล่นจำเป็นต้องหาทรัพยากรโดยใช้สกิลในการดำรงชีพ ในเกมเองยังมีระบบการเล่นอย่างค่ายที่คนเล่นจะสามารถสนุกไปกับการสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อเก็บเกี่ยววัตถุดิบ และตกแต่งต่างๆ ได้อีกด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่เกมนำเสนอนั่นก็คือ ประสบการณ์การเล่นที่สนุกไม่แพ้เกมต้นฉบับ สกิลเกมนี้จะสามารถใช้งานได้ไหลลื่นต่อเนื่อง ไม่ต้องมานั่งรอคูลดาวน์ยาวๆ ให้เสียเวลา อนิเมชั่นท่าทางตัวละครยังมีความต่อเนื่อง จึงทำให้คนเล่นสนุกไปกับเกมด้วยการควบคุมที่ง่ายแสนง่าย ไม่ว่าจะเป็นการประลอง, การล่าบอส คนเล่นจะต้องใช้เทคนิค อาศัยจังหวะที่ถูกต้องในการใช้สกิล หลบ และโจมตีอีกฝ่าย จึงเป็นเกมที่เล่นได้สนุก และทำให้คนเล่นมีอารมณ์ร่วมในการเล่นเกมเยอะมาก

โดยรวมแล้ว Black Desert Mobile คึออีกหนึ่งเกม RPG มือถือระดับที่เรียกได้ว่ายอดเยี่ยม การันตีได้จาก เจ้าของรางวัลเกมยอดเยี่ยมจากงาน G-Star 2018 ของเกาหลีใต้ และเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีผู้เล่นทั่วโลกต่างรอคอยที่จะได้เล่น แถมตัวเกมมือถือยังเป็นเกมที่เล่นได้ฟรี แตกต่างจากเกมบนคอมที่ต้องซื้อก่อนถึงจะเล่นได้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณควรพลาดเกมนี้ครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • คงประสบการณ์การเล่นที่ไม่แตกต่างจากเกมต้นฉบับ
  • เป็นเกมที่มีกราฟฟิกจัดเต็มมากกว่าเกมมือถืออื่นๆ
  • ระบบเกมเพลย์ที่มีทั้งออโต้และต้องบังคับเอง มอบประสบการณ์ต่างกัน
  • มีระบบปลดล็อคต่างๆ เพิ่มความท้าทายในการเล่น
  • ปรับแต่งย่อส่วน เพื่อให้เหมาะสมในการเล่นบนมือถือ

สำหรับเกม Black Desert Mobile ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถเข้าเล่นตัวเกมผ่านลิ้งเว็บไซด์หลัก ได้เลย และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)