คำถามที่ต้องการคำตอบ กับการรอคอย Dragon Nest 2 ปี

จากรางวัลเกมที่มีผู้เล่นรอคอยมากที่สุด และการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักเล่มเกม ถึงการรอคอยเกมในตำนานอย่าง Dragon Nest ในวันนี้ทีมงาน Dragon Nest ขอมาชี้แจงให้เพื่อนๆ ทุกคนได้เข้าใจ ถึงเหตุผลในการเปิดให้บริการเกมในปี 2012

เกม Dragon Nest เป็นเกมที่มีระบบการเล่นแปลกใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของการจำกัดการเล่นต่อวัน หรือเรียกว่า FTG (Fatigue System) ซึ่งระบบนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถลงดันเจี้ยนได้จำกัดตามค่าพลัง FTG ที่กำหนดไว้ต่อวัน ซึ่งในตลาดบ้านเรา ณ ปีนั้น และปีที่ผ่านมายังไม่มีเกมไหนมีระบบนี้มาก่อน ซึ่งระบบนี้ถูกนำไปใช้ในประเทศ เกาหลี จีน ญี่ปุ่น และ ไต้หวัน

ในช่วงเวลาดังกล่าวทีมงานได้มีการติดตามผลตอบรับอย่างใกล้ชิด และพบว่า ระบบดังกล่าว จำกัดการเล่นมากเกินไปโดยเฉพาะกับตลาดผู้เล่นไทย ที่ชอบการเล่นแบบไม่มีข้อจำกัด ทีมงานได้มีการเจรจากับทางผู้พัฒนาให้เห็นถึงจุดเสียของระบบนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับว่า ทางผู้พัฒนาจะมีการทำระบบใหม่ชื่อว่า ABP โดยระบบใหม่นี้จะปลดล๊อคข้อจำกัดของ FTG ออกไป และทำให้ผู้เล่นสนุกสนานกับ Dragon Nest ได้ 24 ชั่วโมง

เมื่อได้ข่าวดังกล่าว ทีมงานจึงขอรอดูระบบดังกล่าวให้แน่ใจเสียก่อน เพราะข้อมูลระบบใหม่ที่ได้มามีค่อนข้างน้อยและมีหลายจุดที่น่าเป็นกังวล เมื่อกลางปี 2011 ผู้พัฒนาตัดสินใจนำระบบ ABP ไปใช้กับการให้บริการ SEA และ NA(North America)ซึ่งทีมงานเองก็ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งจากการเก็บข้อมูลเสียงสะท้อนจากผู้เล่นใน BBS รวมถึงสำรวจตลาดภายในเกมของทั้ง 2 แห่ง ก็พบว่า ระบบใหม่ยังมีจุดบอดใหญ่ที่สำคัญคือส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากการลงดันเจี้ยนได้อย่างไม่จำกัด และยังได้ไอเทมและเงินอย่างอิสระ ซึ่งภาวะเงินเฟ้อดังกล่าว ส่งผลให้ผู้เล่นใหม่ ไม่สามารถเล่นทันคนที่อยู่เก่าได้ โดยเฉพาะผู้เล่นที่เติมเงินจำนวนน้อยกว่า หรือไม่เติมเงิน

เมื่อปลายปี 2011 ทีมงาน ประชุมร่วมกับผู้พัฒนาเกมอีกครั้งพร้อมทั้งชี้แจงข้อดีข้อเสีย ของทั้ง 2 ระบบ และได้เสนอแนวทางในการแก้ไขระบบทั้ง 2 โดยคำนึงถึงสมดุลภายในเกมและนิสัยของผู้เล่นไทยเป็นหลัก หลังจากการประชุมร่วมกันก็ได้ข้อสรุปว่า ทางผู้พัฒนาเข้าใจและเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของทีมงาน Dragon Nest Thailand จึงได้ออกแบบระบบใหม่ขึ้นมา เพื่อแก้ไขจุดบอดของทั้ง 2 ระบบ และจะนำมาใช้ในประเทศไทยเป็นที่แรก รวมถึงทุกๆ ประเทศที่จะเปิดให้บริการหลังจากไทย

ระบบใหม่ดังกล่าวมีชื่ออย่างไม่ทางการว่า Hybrid System โดยระบบใหม่นี้จะเปิดอิสระให้ผู้เล่น เล่นเกม Dragon Nest ได้อย่างเต็มที่เมื่อเลเวลของผู้เล่นยังไม่ถึงเลเวลสูงสุด (Max Level) โดยจะได้ EXP และของเต็มที่ แบบระบบ FTG (ระบบ ABP มีการหักค่าประสบการณ์และอัตราการ DROP ลงมาแม้จะมีแถบ ABP อยู่) การเสียค่าแถบพลังในการลงดันเจี้ยนจะปรับเหลือแค่ 3 จากเดิมใช้ตั้งแต่ 20 – 150 แต่เมื่อผู้เล่นถึงเลเวลสูงจะถูกปรับเข้าไปใช้ระบบ FTG คือใช้แต้มในการลงดันเจี้ยนตามความเป็นจริง และเมื่อแต้มหมดจะไม่สามารถลงดันเจี้ยนได้

การพัฒนาระบบใหม่นี้ได้ผ่านการวิเคราะห์จากทางทีมงานและผู้พัฒนามาเป็นเวลา นานและเชื่อว่าจะเหมาะสมกับตลาดไทยและตัวเกมอย่างสูงสุด ซึ่งได้รวมอิสระการเล่นกับการป้องกันเงินเฟ้อและรักษาสมดุลในเกมได้ดีที่สุด เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ทีมงานได้ทำตารางเปรียบเทียบระบบต่างๆ ไว้ดังนี้

ในการเปิดให้บริการในช่วงแรกปี 2009 และ 2010 นอกจากระบบดังกล่าวมีข้อเสียอยู่ ทีมงานยังพบว่าเนื้อหาของตัวเกมหรือที่เรียกว่าคอนเทนท์นั้น ยังไม่เยอะและลึกพอสำหรับตลาดไทย (คนไทยเก็บเลเวลไวไม่แพ้ชาติใดในโลก)โดยเฉพาะเมื่อเลเวลตันแล้วระบบที่จะรองรับกับภารกิจต่างๆ ที่ให้ผู้เล่นทำยังมีไม่เพียงพอ จึงได้มีการติดตามการอัพเดทและประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแผนการพัฒนาเกมให้ชัดเจนและให้มั่นใจที่สุดว่า เนื้อหาหรือระบบต่างๆของเกม เหมาะสมกับตลาดและพร้อมอย่างที่สุดในการเปิดให้บริการในประเทศไทย

ทีมงานมั่นใจว่าตลอดเวลาที่ผู้เล่นรอคอยมาตลอด 2 ปี พวกเราได้ทุ่มเท ติดตาม วิเคราะห์และร่วมพัฒนา Dragon Nest มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกมสุดยอดในตำนาน เกมที่ทุกคนรอคอย เกมที่ทั้งตลาดพูดถึง จะออกมาโดยสมบูรณ์แบบที่สุดและจะไม่มีการทำให้ผู้เล่นผิดหวังอย่างแน่นอน

ณ เวลานี้ เป็นเวลาที่ทีมงานมั่นใจแล้วว่า เกมมีความพร้อมทั้งระบบ พร้อมทั้งเนื้อหาและกิจกรรมในทุกๆ ด้านอย่างเต็มที่ ขอเชิญเพื่อนๆ ทุกคน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนประวัติศาสตร์วงการเกมออนไลน์ในประเทศไทย โดยการยกระดับคุณภาพเกมไปเป็นการต่อสู้ 3 มิติอย่างเต็มรูปแบบด้วยคุณภาพของกราฟฟิคที่ดีที่สุดในตลาด การเล่นแปลกใหม่ไม่ซ้ำซาก ความหลากหลายในสายอาชีพ การใช้ฝีมือในการควบคุมการเล่น

และจะเป็นเกมเดียวที่เพื่อนๆ จะได้สนุกสนานอย่างเต็มที่หลังจากเลเวลตัน ทั้งการ PvP การตะลุยดันเจี้ยนร่วมกับเพื่อนๆ โดยมีบอสสุดโหดรอคอยอยู่ และการผจญภัยค้นหาขุมทรัพย์ พร้อมกับเนื้อเรื่องของเกมน่าตื่นเต้นลุ้นระทึกตลอดเวลา สิ้นสุดการรอคอยเสียทีกับเกมในตำนาน ขอเชิญนักรบมังกรทุกคนรวมตัวกัน มีนาคมนี้ เมืองไทยจะกลายเป็นรังมังกร!!

http://dragonnest.asiasoft.co.th/

By CM-RA

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment