(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) Lineage2 Revolution โคตรตำนานเกม ลงมือถือแล้ว!

กระแสของเกม Lineage2 Revolution ตอนนี้บอกได้เลยครับว่ามาแรงเว่อร์ ไม่เคยเห็นเกมมือถือที่คึกคักทั้งยอดคนดาวน์โหลดและจำนวนคนรอเข้าเซิร์ฟเวอร์นานขนาดนี้ ซึ่งใกล้เคียงสุดก็คงจะเป็นเกมดาบและวิญญาณ แต่นั่นมันเกม PC นี่มันคือเกมมือถือ! แน่นอนว่าคนไหนที่ยังไม่ได้ลองก็ต้องเริ่มสงสัยละว่า เกมมันดีขนาดนั้นเลยเรอะ ? เราจะมาค้นหาคำตอบจากในบทความรีวิวนี้กันครับ

Lineage2 Revolution นั้นจะมีการดำเนินเนื้อเรื่องแบบเดียวกันกับตัวเกม Lineage2 ต้นฉบับ แต่ถูกจับย่อให้กระซับขึ้นและเล่าเรื่องได้ไวขึ้น รวมไปถึงนำเสนอฉากต่างๆ รวมไปถึงฉากคัทซีนที่ทำออกมาใหม่ทั้งหมดและไม่มีในต้นฉบับ เลยทำให้ตัวเกมมีการเล่าเนื้อเรื่องที่น่าสนใจมากกว่าต้นฉบับเยอะมากครับ อันที่จริงต้องบอกว่า เกมต้นฉบับนั้นเป็นเกมยุคสมัยเก่า ซึ่งไม่ได้มีฉากคัทซีนอะไรเหมือนเกมสมัยใหม่ด้วย

สิ่งที่ทำให้เกมนี้มีการเล่าเรื่องที่มีคุณค่า นั่นก็คือ ตัวเกมนั้นแปลภาษาไทยออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์ (มีบางจุดที่ดูแปลกๆ ไปบ้าง แต่โดยรวมแล้ว 93 % แปลออกมาดี) และที่เซอร์ไพรส์มากก็คือ ในเกมนั้นมีเสียงพากย์ไทยออกมา แถมไม่ได้เอานักพากย์ธรรมดามานะครับ แต่เป็นนักพากย์รุ่นใหญ่ที่มีผลงานดังๆ มาให้เสียงพากย์ด้วย เช่น น้าติ้ม เจ้าของเสียงพากย์โดราเอมอน ที่มาให้เสียงพากย์ด้วย

ระบบการเล่นนั้นถ้าว่าเอาจริงๆ แล้ว ก็อาจจะดูไม่ได้แตกต่างจากเกมเก็บเลเวลเกมอื่นๆ เท่าไหร่นัก นั่นก็คือระบบการโจมตีปกติแล้วอาศัยจังหวะในการกดสกิลโจมตี และหลบการโจมตีจากอีกฝ่ายเมื่ออีกฝ่ายใช้สกิลมาให้ทัน พร้อมกับระบบโจมตีเองตามเกมสมัยนิยม แต่ถ้าเรื่องระบบการปะทะของเกมนั้น ทำออกมาพอดีๆ คือไม่ได้รู้สึกว่ามันหน่วงเกินไปและมันก็ไม่ได้ไวเกินจนเหนือมนุษย์มาก ซึ่งเวลาในการปะทะนั้นก็ยังให้อารมณ์ใกล้เคียงกับต้นฉบับอยู่

ที่แตกต่างจากเกมอื่นไปเลยก็คือภาพกราฟฟิกที่ไหลลื่น และสวยงามมากๆ จนไม่น่าเชื่อว่ามันคือเกมมือถือ คือองค์ประกอบในฉากนั้นยังเห็นความเหลี่ยมและ Low Textures บ้างเพราะไม่งั้นมือถือจะรันไม่ไหว แต่เกมชดเชยด้วยเอฟเฟคของการโจมตีที่ทำให้แสงสีออกมาดูมีมิติและสวยงาม แถมตัวเกมนั้นไหลลื่นและสมู้ดมาก (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของกราฟฟิกในเกมให้เหมาะสมกับโทรศัพท์แต่ละคนด้วย)

แต่ที่น่าทึ่งก็คือไอ้ความสมู้ดเนี่ยแหละที่ทำให้ตัวเกมนั้นไหลลื่นและไม่มีสะดุดแม้ว่าในเกมนั้นจะมีองค์ประกอบฉากเยอะแค่ไหนก็ตาม (เกมจะใช้ลักษณะของการย้ายแผนที่ไปพื้นที่อีกจุดเมื่อถึงจุดที่เกมกำหนดแทน) พร้อมกับตัวเกมนั้นรองรับคนเล่นคนอื่นๆ เป็นจำนวนมากได้จนไม่น่าเชื่อ คือเกมนี้ไม่ใช่เกมแรกที่รองรับคนเล่นได้จำนวนมหาศาล แต่ประเด็นคือเกมไม่ได้ลดทอนรายละเอียดเอฟเฟคสกิลของคนเล่นคนอื่นด้วยเนี่ยแหละ แถมก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันแลคเกินไปจนทำอะไรไม่ได้ เลยทำให้มีอารมณ์ใกล้เคียงกับเกมเก็บเลเวลบน PC อย่างไรอย่างนั้น

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ถือว่าเป็นไฮไลท์สำหรับเกมออนไลน์บนมือถือตัวนี้ก็คือ การออกแบบ ดีไซน์ต่างๆ ทั้งตัวละคร รวมไปถึงมอนสเตอร์ที่เราจะต้องเจอ โดยเฉพาะบอสที่ทำออกมาได้น่ากลัว และรู้สึกว่าถ้าจะปราบนี่ไม่ใช่ง่ายๆ และพอคนเล่นปราบได้จริงๆ ก็จะรู้สึกว่า เราปราบมันได้ ซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้เกมถ่ายทอดอารมณ์การเล่นออกมาได้ค่อนข้างตรงตามต้นฉบับค่อนข้างมาก

แม้ว่าโดยรวมแล้ว ตัวเกม Lineage2 Revolution นั้นอาจจะมีระบบการเล่นที่ไม่ได้แตกต่างจากเกมเก็บเลเวลเกมอื่นเท่าไหร่นัก (เพราะมันคือมาตราฐานไปแล้ว) แต่สิ่งที่เกมยังคงเอาไว้ก็คือ อารมณ์การเล่นที่ยังคงถ่ายทอดมาจากเกมต้นฉบับได้อย่างดีเยี่ยม และการพัฒนาตัวละครที่มีความหลากหลาย เลยทำให้ตัวเกม Lineage2 Revolution นั้นเป็นเกมที่มีความยอดเยี่ยมในหลายๆ ด้าน ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมเก็บเลเวลที่งานดี ภาพโคตรสวย และระบบการเล่นที่คงกลิ่นอายและเอกลักษณ์ของ Lineage2 ออกมาได้ครบถ้วนละก็ Lineage2 Revolution จะเป็นอีกเกมที่อยู่ในดวงใจของคุณแน่นอนครับ

จุดเด่น
– องค์ประกอบของเกมถ่ายทอดอารมณ์จากต้นฉบับได้ดีและครบถ้วนมาก
– เป็นเกมที่ใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนา ภาพเลยออกมาสวยงามมาก
– เกมไม่ลดทอนรายละเอียดโดยเฉพาะรองรับคนเล่นเป็นจำนวนมากได้โดยไม่ติดขัดและสมู้ด
– แปลภาษาไทยออกมาได้ดีและได้เสียงพากย์ไทยจากนักพากย์รุ่นใหญ่
– แม้ว่าจะเป็นเกมที่เล่นในมือถือ แต่อารมณ์การเล่นโดยเฉพาะการ PVP และการปะทะบอสยังให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมต้นฉบับ

ข้อเสีย
– เกมมีเอฟเฟคเยอะ มือถือสเปคกลางอาจจะรันภาพกราฟฟิกสูงๆ ไม่ไหว
– เกมขาดความต่อเนื่องในบางจุด ฉากสนทนาบางฉากตัดฉับไป
– ไม่สามารถหมุนมุมกล้องในเกมได้เลย ทำได้แค่ซูมเข้าซูมออกเท่านั้น

Lineage2 Revolution นั้นเปิดบริการให้ดาวน์โหลดเล่นได้แล้ววันนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ ส่วนคนไหนต้องการอ่านข้อมูลเกมอย่างละเอียด สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ เว็บไซด์หลักของเกม และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยครับ

Comment