(เกมไกด์) Blade & Soul : 7 เรื่องสำคัญ ผู้เล่นใหม่ต้องรู้

หลายคนน่าจะสนุกสนาน (?) กับการรอต่อคิวในการเล่นเกมในตำนานตัวนี้ นั่นแปลว่าตัวเกมนั้นยังได้รับความสนใจจากคนเล่นเป็นจำนวนมาก แต่ดัวเกมนั้นก็แตกต่างจากเกมเก็บเลเวลเกมอื่น คนเล่นที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนอาจจะงงๆ ดังนั้น นี่จะเป็น 7 เรื่องสำคัญที่คนเล่นต้องรู้ครับ

1. เกมนี้ไม่ใช่เกมยืนเฉยๆ แล้วรัวสกิล + ปั้มยา

เกมเก็บเลเวลเกมอื่นส่วนใหญ่ในไทยจะเป็นเกมแนวที่ตัวละครสามารถยืนเฉยๆ แล้วก็แค่กดจิ้มสกิลรัวๆ แล้วปั้มยาได้เรื่อยๆ (และเกมหลายเกมก็แนวตัวละครตีให้เองอีกต่างหาก) แต่เกมนี้ไม่ใช่ครับ คนเล่นไม่สามารถยืนตบศัตรูแล้วไม่เคลื่อนไหวได้ เพราะจะโดนสวนกลับได้ง่ายๆ ดังนั้น คนเล่นจะต้องระวัง และสังเกตการโจมตีของศัตรูด้วยว่าจะมาแบบไหน รวมไปถึงพยายามหลบหลีกการปะทะซึ่งหน้าเป็นเวลานาน

อ้อนิดนึง เกมนี้ไม่มีปั้มยาระหว่างสู้ และไม่มีให้ตัวละครตีเองนะครับ มาแนวสไตล์คอลโซลเลยครับ


2. อาการแลคบางฉากถือเป็นเรื่องปกติ

เนื่องจากเกมพัฒนาด้วย Unreal Engine เวอร์ชั่น 3 ซึ่งตามปกติเวลามีการเข้าฉากแผนที่จะมีการโหลดฉากทุกครั้ง แต่เนื่องจากมันเป็นเกมออนไลน์ที่จะเจอกับคนเล่นคนอื่นเป็นจำนวนมาก ยิ่งเจอคนเล่นเยอะ กราฟฟิกเกมจะประมวลผลมากขึ้น ส่งผลทำให้บางฉากโดยเฉพาะตอนที่มีคนเล่นเยอะๆ จะทำให้แลคได้ (และส่งผลกระทบกับฉากที่มีรายละเอียดในที่แคบๆ เยอะๆ เช่น สะพานปลา) วิธีการแก้ไขก็คือ รอจนกว่าฉากจะโหลดเสร็จ หรือกด Ctrl +F เพื่อเอาคนเล่นคนอื่นออกไปก่อนจนกว่าในเกมจะโหลดแผนที่เสร็จ ซึ่งจะช่วยลดการทำงานของเครื่องด้วยครับ

*** เนื่องจากว่าเกมนี้อยู่ในระดับกินสเปคปาณกลาง – สูง ถึงนั้นสเปคคอมที่จะเล่นเกมนี้ก็ต้องสูงระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้การเล่นเกมลื่นขึ้นด้วยครับ ***

3. วาร์ปได้ แต่เสียเงิน

แผนที่ในโลกของเกม Blade & Soul นั้นใหญ่มาก ถึงเกมจะมีระบบวิ่ง แต่ก็วิ่งกันตาเหลือกแน่นอน เลยมีระบบวาร์ปมาให้ ซึ่งระบบวาร์ปในเกมนี้จะเรียกว่า “มังกรสวรรค์” ทุกครั้งที่คนเล่นไปยังหมู่บ้านใหม่หรือจุดพักใหม่ จะมีเสามังกรสวรรค์อยู่ คนเล่นจะต้องไปถึงก่อนถึงจะสามารถวาร์ปไปยังสถานที่่นั้นได้ (คือเดินไปแล้วมีชื่อสถานที่นั้นขึ้นมา) อย่างไรก็ตาม การวาร์ปนั้นจะเสียเงิน ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกลมากนัก แนะนำให้วิ่งเอาก็ได้ครับ

4. สกิลมีเยอะ แต่จะมาแบบต่อเนื่อง

เชื่อว่าคนจะมีคนเล่นบางคนรู้สึกแปลกใจแน่นอนว่าตอนเลเวลอัพ ในเกมบอกมีสกิลปลดล็อคมาเยอะแยะ แต่ไม่เห็นมันอยู่ในช่อง Hotkeys เลย คำตอบก็คือ มันเป็นสกิลต่อเนื่องหรือสกิลเฉพาะ “ที่จะปรากฎออกมาเมื่อคนเล่นกดโจมตีหรือใช้งานสกิลบางอย่างแล้ว” เช่นสกิลคอมโบต่อเนื่องจะมาก็เมื่อคนเล่นกดถูกล็อคของมัน หรือสกิลกระโดดเหยียบก็จะมาเมื่อคนเล่นทำให้ศัตรูล้มได้ อย่างไรก็ตาม เกมจะสอนวิธีการใช้สกิลให้เมื่อคนเล่นรับเควสต์เจอกับศิษย์พี่ฮวาจุงครับ (คนไหนเล่นเลยเลเวล 10 แล้วแต่ยังไม่เจอ แนะนำให้รีบกด J เพื่อเช็คเควสต์สีม่วงด่วนเลยครับ)

5. โซลซิลด์กับการใส่อัญมณีกับอาวุธ

การจะพัฒนาให้ตัวละครของเรานั้นแข็งแกร่งขึ้น นอกจากเลเวลอัพแล้วจะมีอีกสองวิธีครับ นั่นก็คือไปหาโซลซิลด์มาใส่ และใส่อัณมณีให้กับอาวุธ โดยโซลซิลด์นั้นจะหาได้จากกล่องสุ่มไอเท็มสีเขียวและจากวงล้อโชคชะตา หากใส่ครบตามชื่อของมันก็จะได้บัฟพิเศษมา (โซลซิลด์จะมีชื่อเฉพาะชัดเจน คนเล่นสามารถอ่านได้ครับ) หากรู้สึกว่าขาดโซลซิลด์อันไหนไป สามารถไปหาซื้อจากตลาดกลางหรือมาเก๊ตเพลสได้เช่นกัน

ส่วนการใส่อัณมณีให้กับอาวุธนั้นจะทำให้อาวุธของเราแข็งแกร่งขึ้น อารมณ์คล้ายกับเราต้องเจาะให้อาวุธมีรูแล้วใส่การ์ดนะแหละครับ (เขียนแบบนี้จะได้เข้าใจง่ายๆ) โดยอัณมณีนั้นสามารถเอาออกได้ แต่จะเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นเลือกเอาอาวุธที่ตนเองใช้ประจำแล้วใส่อัณมณีจะดีกว่าครับ

6. ใส่ชุดต่างฝ่าย โดน PK ได้ง่ายๆ ระวังไว้!

เมื่อคนเล่นเล่นไปจนถึงได้รับชุดต่างๆ ได้แก่ ชุดฝ่าย , ชุดผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่ และชุดโจรทมิฬ พวกนี้ถือว่าเป็นจุดฝ่ายครับ ในเกมนี้เสื้อผ้านอกจะเป็นแฟชั่นใส่สวยงามแล้ว ชุดฝ่ายจะทำให้คนเล่นสามารถเป็นศัตรูกันเองได้ ได้แก่ ฝ่ายสมาพันธ์นภาฟ้าคำราม (ฝ่ายสีฟ้า) จะเป็นศัตรูกับ สมาพันธ์โลหิตเงาเพลิง (สีแดง) และ ผู้พิทักษ์หมู่บ้านไม้ไผ่ (ฝ่ายดี) จะเป็นศัตรูกับ กลุ่มโจรทมิฬ (ฝ่ายร้าย) ดังนั้นถ้าอยากจะ PK ใคร ก็เลือกใส่ชุดได้เลย แต่ถ้าไม่อยากโดนชาวบ้านเขาตบ ให้รีบถอดชุดออกได้เลยนะครับ (เอาจริงๆ เกมนี้จะแก้ผ้าใส่ชุดนอนเล่นก็ได้ มันไม่มีผลอะไรอยู่ละ)

7. รับเควสต์ทุกเควสให้เสร็จก่อนไปทำทีเดียว

ระหว่างทางนั้นจะมีทั้งเควสต์หลัก , เควสต์รอง รวมไปถึงเควสต์ดันเจี้ยน , เควสทำซํ้าหรือเควสล่าบอสพื้นที่ แนะนำให้รับให้หมดทีเดียวครับ ก่อนที่จะเริ่มไปลุยกันจริงๆ เพราะว่าหลายเควสต์มักจะปรากฎให้ไปทำที่เดียวกัน เช่นในดันเจี้ยน ซึ่งถ้าเกิดรับไม่หมด อาจต้องเสียเวลาวิ่งไปกลับครับ เควสต์ทุกเควสต์รับได้หมดครับไม่มีปัญหา ยกเว้นเควสต์สีแดงที่จะเป็นเควสต์ฝ่าย (ต้องฆ่าคนเล่นอีกฝ่าย) ถ้าไม่อยากทำก็ไม่ต้องไปกดรับก็ได้ หรือถ้าไม่มั่นใจว่าเควสต์นี้เราจะทำได้ไหม ก็ไปอ่านก่อน ถ้าอ่านแล้วรู้สึกไม่ใช่ก็ไม่ต้องรีบก็ได้ครับ

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคทั้งหมด 7 อย่างที่เราอยากแนะนำให้คนเล่นใหม่อ่านก่อนที่จะไปลุย สำหรับคนไหนที่เพิ่งเริ่มเล่น หรือเล่นไปแล้วเลเวลยังไม่ถึง 10 – 19 ทางเราแนะนำให้อ่านบทความ “สรุปเควสต์เนื้อเรื่อง” ซึ่งทางเราแนะนำเทคนิคการเล่นระหว่างทางและจุดที่คนเล่นจะต้องทำ พร้อมสรุปเนื้อเรื่องมาให้เรียบร้อยสำหรับคนที่ขี้เกียจอ่าน (หรือเผลอกดข้าม) ให้ด้วยนะครับ สามารถอ่านกันได้ ที่นี่ เลยครับ

Comment