(ไกด์เกม) Blade and Soul : เลือกเล่นอาชีพไหนดี

ในที่สุดหลังจากที่รอคอยกันมากว่า 5 ปี เกมที่หลายคนรอคอยอย่างดาบและวิญญาณ หรือ Blade and Soul ก็ได้เปิดเซิร์ฟไทยกันซะที แต่สำหรับหลายคนที่เพิ่งรู้จักเกมนี้และไม่เคยเล่นมาก่อน อาจจะสงสัยว่าแบบนี้แล้วเราจะเล่นอาชีพไหนดีหละ ? เราจะแนะนำบทความนี้สำหรับคนเล่นใหม่ทุกท่าน เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมก่อนลุยในเซิร์ฟเวอร์จริงๆ นะครับ

เลือกเผ่าไหนดี ?

เกมนี้จริงๆมีเผ่าแยกนะครับ (ถึงมองผ่านๆ จะหน้าตาเหมือนๆ กันก็เถอะ) โดยเผ่าในเกมนี้จะไม่มีผลใดๆ กับการเลือกฝ่ายหรือเนื้อเรื่อง แค่จะมีผลกับอาชีพ เนื่องจากอาชีพบางอาชีพจะถูกล็อคเอาไว้ให้เล่นแต่เผ่านั้นๆ ดังนั้น ผมมีสองทางเลือกให้ผู้อ่านตัดสินใจครับ คือจะเน้นอาชีพเป็นหลัก แล้วค่อยเลือกเผ่าอีกที หรือจะเลือกเผ่าก่อนแล้วไปดูอาชีพทีหลังได้แบบไม่ซีเรียส

ซึ่งเอาตรงๆ ก็คือ ใครใคร่อยากเล่นตัวชายเห็นอกกล้ามเป็นมัดๆ หรือจะไปสาวน้อยโลลิเห็นหางฟูฟ่องแล้วอยากไปน้วย ไม่ก็อยากเล่นตัวละครสาวแรกแย้มเดินทีหน้าอกกระเด้งดึ๋งดั๋ง ก็เลือกได้ตามสะดวกครับ (พิมพ์แบบนี้จะโดน บก.กระทืบไหมนิ) และหลังจากที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเล่นเผ่าไหน ทีนี้ต่อมาก็คือการเลือกอาชีพครับ

Blade Master
เผ่าที่ใช้ได้ : จิน , ยุน

เป็นอาชีพที่จะใช้ดาบในการโจมตี เล่นได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเน้นโจมตีประชิดหรือล่อให้อีกฝ่ายที่อยู่ไกลๆ มาหาเรา เป็นอาชีพที่โจมตีได้อย่างรวดเร็วและสามารถบล็อคการโจมตีได้ค่อนข่างง่าย เหมาะสำหรับคนเล่นที่ต้องการโจมตีแบบอัดเป็นตัวๆ

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

อาชีพนี้เป็นอาชีพแนวครอบจักรวาล คือเล่นได้ทั้งคนเล่นเริ่มต้นจนถึงคนเล่นระดับสูง เพราะมีท่าโจมตีที่ใช้ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป อีกทั้งเป็นท่าโจมตีที่หลากหลาย เหมาะทั้งรุกแนวหน้าและซัพพอตเพื่อนในทีม ถ้าคนไหนชื่นชอบการเล่นดาบ และมาแนวกลางๆ (หรือยังไม่รู้ว่าจะเล่นอาชีพไหน) แนะนำให้เลือกอาชีพนี้ครับ

Force Master
เผ่าที่ใช้ได้ : ลิน , ยุน , กอน

อาชีพสายการโจมตีระยะไกลด้วยเวทมนต์ เป็นอาชีพแนวซัพพอตและทำดาเมจพลังทำลายล้างสูงมาก เรียกได้ว่าศัตรูตัวเดียว ฆ่าได้โดยที่อีกฝ่ายยังก้าวมาไม่ถึงด้วยซํ้า ข้อเสียก็คือ เป็นอาชีพที่เสียเปรียบหากโดนโจมตีเพราะมีร่างกานที่เปราะบางกว่าอาชีพอื่นๆ

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

เอาตรงๆ ก็คือนักเวทย์เนี่ยแหละ คอเกม MMORPG จะรู้ดีอยู่แล้วว่าอาชีพนี้อัดแรง แต่เปราะมากถ้าโดนตบ ดังนั้นถ้าคนไหนจะเล่นอาชีพนี้ แปลว่าต้องอยู่ระยะไกลๆ และอาจจะไม่เก่งเรื่องการรับมือกับอีกฝ่ายระยะประชิด เช่นบล็อคยาก หรือหลบหลีกยาก อีกทั้งคนไหนชอบร่ายเวทย์อัดแรงๆ ต้องตัวนี้เลยครับ

Destroyer
เผ่าที่ใช้ได้ : กอน

สิทธิพิเศษเฉพาะเผ่ากอน เป็นอาชีพที่โจมตีระยะประชิดได้โหดมาก สายอาชีพนี้จะโดดเด่นเรื่องพลังชีวิตที่สูงกว่าเผ่าอื่นๆ อีกทั้งเป็นโล่ที่ดีให้เพื่อนในทีมในการโจมตีศัตรู สกิลโดดเด่นคือ การจับศัตรูจนอีกฝ่ายเคลื่อนไหวไม่ได้ แล้วจะรุมยำทำแกงหรือขว้างไปไกลๆ ก็ทำได้ทั้งนั้น

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

นี่ก็อาชีพ “แท้งค์” ครับ ซึ่งสำหรับคนเนที่ชื่นชอบการตะลุยเป็นปาร์ตี้ อาชีพนี้ขาดไม่ได้ เพราะจะต้องรับบทโดนยำ…. เอ็ย รับบทเป็นแนวหน้าของทีมในการล่อศัตรูโจมตี บอกตรงๆ ว่าบอสเกมนี้ก็ดันไม่เหมือนเกมอื่นเพราะพี่แกมีสกิลเยอะ ดังนั้นควรจะต้องมีคนเล่นแท้งค์เพื่อรับหน้านี้ แต่ถ้าจะให้แนะนำแบบไม่คิดอะไรมาก…. คนไหนชื่นชอบการ “บ้าพลัง” จัดอาชีพนี้ไปโลด

Sumonner
เผ่าที่ใช้ได้ : ลิน

ผู้ปลุกพลังวิญญาณแห่งภูติ ร่วมต่อสู้ไปกับคู่หูที่เป็นแมวและจะรับคำสั่งจากเจ้านายทุกอย่าง เป็นคลาสที่จะผสมผสานการโจมตีระหว่างตัวคนเล่น (เจ้านาย) และคู่หู (แมวเหมียว) ในการโขมตีอีกฝ่าย และสนับสนุนซึ่งกันและกัน อีกทั้งเป็นอาชีพสายซัพพอตที่มีประโยชน์ต่อทีม ทว่าร่างกายของอาชีพนี้ก็เปราะเหมือนกัน จึงจำเป็นต้องโจมตีระยะไกล

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

คนไหนทาสแมวจงเลือกอาชีพนี้ซะ!! เพราะอาชีพซัมมอนเนอร์เกมนี้ไม่เหมือนเกมอื่นเพราะจะไม่มีการจับมอนสเตอร์ในเกมมาโจมตี แต่เราจะมีแมวเหมียวมาเป็นคู่หูเราตั้งแต่ต้นเกมเลย เป็นอาชีพที่ไม่เน้นบุกแนวหน้าและสามารถ Solo ได้ดีระดับหนึ่ง คือเล่นค่อนข้างง่ายมาก คนไหนรักแมวอย่าพลาดเชียวหละ

Kung Fu Master
เผ่าที่ใช้ได้ : จิน , ยุน , กอน

เป็นอาชีพที่มีการโจมตีแบบประชิดตัวล้วนๆ ด้วยพลังหมัดและลูกเตะ มีพลังโจมตีที่มหาศาลมาก สามารถโจมตีและป้องกันได้ดี ความโดดเด่นของอาชีพนี้คือ การสวนกลับการโจมตีอีกฝ่ายได้ง่ายหากมีการปะทะกัน เป็นอาชีพที่หากจะลง PVP แต่ละที ห้ามประมาทเด็ดขาด

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

ความแตกต่างของอาชีพนี้กับ Destroyer คือ อาชีพนี้ไม่ได้เป็นแท้งค์แบบเต็มตัว เพราะพลังชีวิตแม้ว่าจะเยอะแต่จะไม่ได้มากเมื่อเทียบกับ Destroyer รวมไปถึงอาชีพนี้เน้น “สวนกลับ” ไม่ใช่ “รับการโจมตีได้ครั้งละมากๆ” ดังนั้น คนที่จะเล่นอาชีพนี้ จะต้องเป็นคนที่ชอบอยู่แนวหน้า และตั้งสมาธิในการโจมตีและสวนกลับให้ได้ดีๆ แต่เอาจริงๆ คนไหนที่ชื่นชอบศิลปะป้องกันตัว จะเหมาะกับอาชีพนี้ที่สุดละครับ

Assassin
เผ่าที่ใช้ได้ : จิน

อาชีพที่มีความว่องไวสูง และเป็นอาชีพที่ไม่เน้นการเข้าปะทะด้านหน้า แต่เป็นอาชีพแนวลอบกัดอีกฝ่าย สามารรถลอบโจมตีได้อย่างรวดเร็วและหลบซ่อนตัวไม่ให้อีกฝ่ายเห็น เน้นการทำดาเมจแบบรุนแรงทีเดียวเบ็ดเสร็จโดยที่ไม่ให้อีกฝ่ายสามารถตั้งตัวตัวได้

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

เรียกง่ายๆ ก็นักฆ่าหรือโจรนะแหละอาชีพนี้ แต่จะไม่มีการขโมยของหรืออะไรแบบนั้นนะ เป็นอาชีพที่ทำดาเมจได้โหดมากหากเผลอ แต่ข้อเสียของอาชีพนี้ก็คือร่างกายเปราะเหมือนกัน เลยเป็นเหตุผลว่าคนเล่นอาชีพนี้จะต้องแอบซ่อน หรือเล่นสายเนียนๆ ในการลอบสังหาร รวมไปถึงประยุกต์ใช้กับสกิลอื่นๆ เช่นกับดักหรือพิษ คนไหนที่ชื่นชอบแนวนี้จัดไปครับ

Blade Dancer
เผ่าที่ใช้ได้ : ลิน

เป็นอาชีพที่คล้ายคลึงกับ Blade Master แต่เป็นการประยุกต์ใช้ เนื่องจากเผ่าที่ใช้ได้นั้นจะเป็นเผ่าลินที่มีขนาดตัวที่เล็ก วิธีการเล่นจะคล้ายกัน แต่ความต่างคือเน้นโจมตีอย่างรวดเร็วและป้องกันอย่างหนักหน่วง สกิลพิเศษก็คือ การเรียกฝูงดาบเข้ามาโจมตีศัตรู ข้อได้เปรียบของอาชีพนี้คือการคอลโทรลการโจมตีที่ทำได้ง่าย

ความเห็นส่วนตัวคนเขียน

เอาตรงๆ ถ้าคนไหนอยากเล่นเผ่าลิน แต่อยากจับดาบ ก็ต้องเล่นอาชีพนี้ครับ ต้องเลือกเลยระหว่างเล่นดาบ แต่จะเล่นเผ่าไหน ทว่าสำหรับ Blade Dancer จะเป็นอาชีพที่มีการเล่นที่ยึดหยุ่น สามารถโจมตีได้ง่ายและป้องกันได้ค่อนข้างหลากหลาย แต่เป็นสายอาชีพที่ต้องทำคอมโยต่อเนื่อง (สร้างความเสียหายต่อเนื่องห้ามหลุด) ถ้าคนไหนชอบการทำคอมโบแบบนี้ ลุยตัวนี้ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวของคนเขียนอาจจะไม่ตอบโจทย์กับคนเล่นที่ทุกคน ทางคนเขียนแนะนำว่า ถ้าอยากลองอาชีพไหนก็ลองเล่นตัวนั้นได้เลย (เพราะตอนต้นเกม จะได้ลองโจมตีอยู่แล้ว) ถ้าไม่ชอบก็สามารถลบตัวละครแล้วสร้างใหม่ได้ แต่อย่างว่า เกมนี้พอปรับมาเล่นฟรี ช่องการสร้างตัวละครเลยน้อยลงไปด้วย แนะนำว่าเลือกอาชีพตัวหลักที่เป็น Main ของเราไปเลยจะดีกว่านะครับ

ตอนนี้ตัวเกม Blade and Soul เปิดบริการ Open Beta แล้ว สามารถดาวโหลดตัวเกมเล่นได้เลย ที่หน้าเว็บไซด์หลักของเกม และติตดามข่าวสารอัพเดตขอเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment