เปิดตำราพิชัย มหาศึกชิงจ้าว กลยุทธ์เบื้องต้นทั้งรุกและรับ ควรทำอย่างไร

 

ใน มหาศึกชิงจ้าว จะมีระบบเด่นอยู่ที่ สงครามแคว้น ที่เปิดให้ผู้เล่นต่างแคว้นยกพวกตีเมืองของอีกฝ่าย หรือตั้งรับการโจมตีจากผู้เล่นแคว้นอื่นที่มาบุกแคว้นของเรา ซึ่งของรางวัลในการทำศึกนี้ถือว่าคุ้มค่าไม่ควรพลาดอย่าง ผลงานทหาร, ค่ากิตติคุณ, เงินตำลึง นอกจากนั้นยังมีของรางวัลอีกมากมายให้รับในช่วงกิจกรรมด้วย

 

สงครามแคว้น จะเป็นระบบที่จัดขึ้นในช่วงเวลา 20.00 น. ของทุกวัน ซึ่งเราจะเป็นฝ่ายบุกหรือรับขึ้นอยู่กับ จักรพรรดิ ของแต่ละแคว้นว่าจะเลือกประกาศศึกกับแคว้นใด เมื่อถึงเวลาจะมีการวาร์ปซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกวาร์ปหรือไม่วาร์ปก็ได้ หากวาร์ปจะถูกส่งกลับไปยังจุดเกิดแคว้นของตัวเอง

 

กลยุทธ์ทีมบุก

 

สำหรับทีมบุกนั้นจะต้องวาร์ปไปยังดินแดนของศัตรู โดยควรรีบรวมตัวก่อนที่จะถึงเวลา 20.00 น. สัก 10-15 นาที เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้สมาชิกแคว้นสามารถรวมตัวกันได้ โดยเป้าหมายของฝ่ายบุกนั้นจะเป็นการตี NPC ในแคว้นของทีมรับจนไปถึง แม่ทัพใหญ่วังหลวง ก็จะเป็นฝ่ายชนะไป โดย NPC ตัวแรกที่เราต้องตีนั้นก็คือ NPC แม่ทัพในด่านเจี้ยนเหมิน ในแผนที่ด่านเจี้ยนเหมือนซึ่งอยู่ระหว่างแผนที่ ชายแดน และ เมืองหลวง

 

หลังจากสังหาร NPC แม่ทัพในด่านเจี้ยนเหมิน เรียบร้อยให้เคลื่อนทัพเข้าสู่เมืองหลวง โดยเราสามารถเลือกการเดินทัพได้ 2 เส้นทางคือฝั่งตะวันตก และ ฝั่งตะวันออก เลือกหนึ่งเส้นทางไม่ต้องตีทั้งสองเส้นทาง โดยเส้นทางการตีของทีมบุกมีดังนี้

 

เส้นทางฝ่ายบุกสงครามแคว้น

1. ด่านแม่ทัพเจี้ยนเหมิน→แม่ทัพเฉิงซี→องครักษ์ประตูตะวันตก→ลานแม่ทัพ→แม่ทัพใหญ่หวัง

2. ด่านแม่ทัพเจี้ยนเหมิน→แม่ทัพเฉิงตง→องครักษ์ประตูตะวันออก→หอยุทโธปกรณ์→แม่ทัพใหญ่หวัง

 

ดังนั้นทีมบุกควรเคลื่อนพลมารวมตัวกันในบริการ แม่ทัพเจี้ยนเหมิน เพื่อให้ไม่เสียเวลา หรือจะให้แม่ทัพที่สามารถใช้รูนพยัคฆ์มายืนรอก็ได้ แต่ทางที่ดีควรรวมพลในแคว้นตีฝ่ามาให้ถึงก่อนเวลาจะดีกว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวก็ระวังอย่ารีบใช้เกิดทั้งแบบสงคราม และ แบบเกิดที่เดิม รอเก็บไว้ใช้ตอนเวลาศึก ส่วนที่ต้องระวังสำหรับทีมบุกคือ ลานแม่ทัพ และ หอยุทโธปกรณ์ แม้ทีมรุกจะตีแตกแล้วแต่ทีมรับก็สามารถตีกลับได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อถูกยึดคืน แม่ทัพใหญ่หวัง จะอยู่ในสถานะ ไร้เทียมทาน ไม่สามารถทำเดเมจได้ ทีมรุกจะต้องกลับมาตีจุดดังกล่าวคืนก่อน ซึ่งทีมบุกจะต้องดูแลจุดนี้ไม่ให้ถูกยึดคืน ในระหว่างที่โจมตีแม่ทัพใหญ่หวังไปด้วย

 

กลยุทธ์ทีมรับ

 

สำหรับแคว้นที่เป็นฝ่ายตั้งรับนั้นถือว่าได้เปรียบกว่าพอสมควรเนื่องจากสนามรบนั้นอยูู่ทางฝั่งเมืองตัวเองแม้จะตายแล้วกลับไปจุดเกิดก็ไม่ได้ไกลมากนักสามารถเติมกำลังรบได้ตลอดเวลา ดังนั้นบริเวณตั้งรับของฝั่งรับหากเลือกพื้นที่ให้ดีจะช่วยให้การป้องกัน แน่นอนว่าทางทีมรับเองก็ควรรีบรวมตัวผู้คนในแคว้นให้พร้อมก่อนที่จะถึงเวลาศึก สำหรับบริเวณที่เหมาะสมในการตั้งรับควรเป็นพื้นที่บังคับอย่างจุดวาร์ป หรือทางแคบที่ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามจำเป็นต้องผ่าน

 

สิ่งที่ฝ่ายรับจำเป็นต้องคำนึงถึงคือการชะลอให้ผู้เล่นฝ่ายบุกไม่สามารถเดินหน้าต่อไปยัง NPC ต่างๆ ของเราได้ ดั้งนั้นเราควรที่จะต้องตั้งรับในบริเวณนอกพื้นที่ของ NPC เนื่องจากเป้าหมายของฝ่ายบุกคือการตี NPC การไปตั้งรับตรง NPC ผู้เล่นฝั่งบุกจะไม่สนใจเรา แต่จะเน้นไปที่การตี NPC แทน แต่ถ้าเราป้องกันในบริเวณนอกพื้นที่ NPC ได้เลือด NPC ก็จะไม่ลดแต่เวลาจะเดินไปเรื่อยๆ ซึ่งฝ่ายบุกถ้าจะพยายามฝ่าไปโดยไม่สู้เราก็สามารถตีฟรีๆ สิ่งที่ควรระวังคือจักรพรรดิ และ ขุนนางของทีมบุก เพราะหากพวกเขาฝ่าไปได้ก็จะสามารถใช้ รูนพยัคฆ์เรียกพวกตามไปด้วย ต้องระวังให้ดี

 

จุดประทะที่ควรให้ความสำคัญคือบริเวณด่านเจี้ยนเหมินซึ่งบริเวณนี้ใกล้ๆกับจุดวาร์ปที่มาจากชายแดนฝั่งบุกจะต้องข้ามสะพานผ่านมาเป็นเส้นทางเดียวโดยสะพานมีความกว้างไม่มากนักถ้าทีมรับมีกำลังพลน้อยกว่าจุดนี้จะช่วยได้เป็นอย่างมาก จุดที่สองคือตรงบริเวณทางขึ้น แม่ทัพเจี้ยนเหมิน ซึ่งจะเป็นประตูทางเข้าทางเดียวเป็นอีกหนึ่งเส้นทางบังคับ ที่ฝ่ายรับสามารถใช้ความแคบมาเป็นข้อได้เปรียบ แต่บริเวณนี้จะไม่แคบเท่าตรงสะพานใช้สำหรับการชะลอได้พอสมควร ถ้าต้านไม่ไหวก็ให้รีบถอยเข้ามาตั้งรับในเมือง จุดที่สำคัญที่สุดคือการตี ลานแม่ทัพ และ หอยุทโธปกรณ์ คืนตอนที่สองจุดนี้ยังไม่แตกก็พยายามปั่นป่วนกดดันให้ศัตรูซื้อเกิดบ่อยๆ โดยเฉพาะพวกขุนนาง


อีกสิ่งที่สำคัญในการรบคือการบัญชา และ การทำตามคำบัญชาของคนในแคว้น ผู้บัญชานั้นควรต้องตัดสินใจให้ดีรวมถึงเข้าใจสถานะการณ์โดยรวมของการรบในขณะนั้น พยายามแบ่งหน้าที่ในการส่งพิกัดให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้เล่นคนอื่นจะได้ทราบว่าควรตามผู้เล่นคนไหน ถ้าส่งพิกัดกันมั่วจะทำให้การรวมคนทำได้ยาก นอกจากนั้นในช่วงเวลาศึกจะมีไอคอนเพิ่มเข้ามาข้างๆ ไอคอนกระเป๋า ซึ่งเมื่อเรากดเข้าไปจะมี NPC ตัวต่างๆ เราสามารถกดที่ NPC นั้นเพื่อทำการเดินอัตโนมัติไปได้เลยไม่ต้องรอคนส่งพิกัด แถมบางที่ยังสามารถวาร์ปได้เลยทันทีด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นเพียงข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ที่หวังว่าจะช่วยให้แต่ละแคว้นสามารถเข้าใจการทำศึกแคว้นมากขึ้น และสนุกไปกับศึกแคว้นมากยิ่งขึ้น อย่าลืมศึกแคว้นจะมีขึ้นทุกวันในเวลา 20.00 นาฬิกา ขาบู๊ห้ามพลาด

      

 

 

 

ข่าว เกมมือถือใหม่ By Game-Ded

Comment