(Review Mobile game) FPS Mobile เกม TPS จากค่าย Play Online

สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนว TPS online บนมือถือเกมหนึ่งที่จะเล่นได้ง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่สามารถเอามาเล่นแข่งขันเป็นกีฬา E-Sport ได้ละก็ มีเกมหนึ่งน่าสนใจครับ ซึ่งเกมนี้เป็นการจับมือร่วมกันระหว่างค่ายผู้ให้บริการเกมออนไลน์อย่าง Play Online และ ISport ซึ่งเป็นเว็บไซด์ข่าวกีฬา โดยเกมนี้ชื่อตรงตัวเลยครับ นั่นก็คือ FPS Mobile ซึ่งตัวเกมจะเป็นอย่างไร เราลองมาดูกันดีกว่าครับ

FPS Mobile นั้น เอาจริงๆ เนื้อหาเกมไม่ใช่ FPS นะครับ แต่ตัวเกมนั้นเป็นเกมแนว TPS ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมทีมงานถึงตั้งชื่อเกมว่า FPS คือมุมมองในการเล่นส่วนใหญ่จะเป็นมุมมองแบบ TPS หรือ Third person shooting ที่มองผ่านหลังตัวละครแล้วหลบหลังที่กำบัง แต่เวลาเล็งปืนสไนเปอร์ไรเฟิล ภาพในเกมนั้นจะเปลี่ยนเป็นมุมมอง FPS ทันทีครับ ซึ่งเนื้อหาเกมส่วนใหญ่ก็จะเล่นมุมมอง TPS ทั้งนั้น

ตัวเกมนี้ไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลยครับ ไม่มีเป้าหมายเลยว่าต้องไปฆ่าใครแล้วเราเป็นใคร โหมดเนื้อเรื่องก็แค่เข้าไปยิงศัตรูให้หมดด่าน เจอบอสในด่านท้ายๆ แล้วเก็บสะสมดาวโดยการทำให้ผ่านเงื่อนไขเพื่อปลดล็อคด่านท้ายๆ และของรางวัลในการเล่น

เกมลักษณะนี้เป้าหมายของคนเล่นก็คือ การพัฒนาตัวละครและอาวุธปืนโดยการตีบวกเพื่อให้อาวุธและตัวละครมีความแข็งแกร่งขึ้น โดยเมื่อคนเล่นมีความแข็งแกร่งแล้วก็จะสามารถไปลุยในด่านระดับสูงได้ แล้วก็เอาไว้ซัดกับคนเล่นกันเอง ซึ่งนี่เป็นเป้าหมายของเกมนี้ครับ

จริงๆ แล้วตัวเกมนี้ให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกม TPS Online บนมือถือที่เปิดบริการมาแล้ว นั่นก็คือไมได้เน้นเนื้อเรื่อง แต่เน้นพัฒนาตัวละครและสะสมอาวุธเพื่อให้คนเล่นได้ไปเล่นกับคนเล่นคนอื่นๆ มากกว่า ส่วนการเอาไปเล่นในโหมด PVE นั้นเหมือนไปเล่นสนุกๆ คลายเครียด ขำๆ เสียมากกว่า

ข้อแตกต่างของเกมนี้กับเกมอื่นๆ ก็คือ ตัวเกมนั้นเน้นความง่ายเป็นหลัก การบังคับ การส่ายของปืน ตลอดจนการยิงของปืนนั้นทำออกมาได้ง่ายมาก คือต่อให้ไม่เคยเล่นเกม TPS Online มาก่อนก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ไม่ยากนัก และเหมาะกับคนที่ไม่เคยเล่นเกม SHOOTING บนมือถือมาก่อน

อีกทั้งตัวเกมนั้นมีความโดดเด่นเรื่องตัวละครกับฉากหลังมาก คือเอาหละ ตัวละครในเกมนี้ดูไม่สมกับเป็นทหารเท่าไหร่ แต่ภาพตัวละครนั้นออกมาดูสวยงามจนดูแล้วสะดุดตา สีสันสวยงามทั้งตัวละครชายและตัวละครหญิง ส่วนฉากหลังในเกมนั้นจะโดดเด่นที่บรรยากาศและท้องฟ้าที่ทำออกมาได้สวยงามครับ


อย่างไรก็ตาม ถ้าว่าตรงๆ เกมเพลย์ของเกมนี้ไม่ตอบโจทย์คนเล่นเรื่องความรวดเร็ว เพราะตัวละครเกมนี้วิ่งช้า หลบช้า เผลอๆ ที่กำบังไม่มีประโยชน์อะไรเลยนอกจากเอาไว้วิ่งหลบเลเซอร์จากสไนเปอร์อีกฝ่ายและระเบิดจากอีกฝ่าย ตัวละครจึงตอบสนองกับความรวดเร็วได้ไม่ดี เท่ากับว่าคนเล่นจะอาศัยเทคนิควิ่งหลบไปหลบมาไม่ได้เร็วดั่งใจนึก

อีกทั้งตัวเกมนั้นถ้าว่าตรงๆ ทำแอนิเมชั่นไม่ดีเท่าไร หรือทำดี แต่ไม่ได้ทำสคริประบบออกมาดี ไม่มีทั้งรีแอ็คชั่นใดๆ ทั้งสิ้น ตัวละครในเกมทั้งหมดสภาพออกมาเป็น puppet rig (ร่างไร้วิญญาณ) เลยไม่มีความสมจริง ทั้งตัวละครศัตรูหรือตัวละครคนเล่นเอง อารมณ์เหมือนหุ่นขี้ผึ้งมายิงกันเอง

ถ้าไม่สนใจเรื่องความสมจริงโดยเฉพาะแอนิเมชั่นตัวละครแล้วหละก็ อีกเรื่องที่บอกได้เลยว่าเกมนี้ค่อนข้างเอนเอียงมาในทางเทพทรู นั่นก็คือ ระบบเควสต์และภารกิจในเกมไม่ได้ปลดล็อคมากพอที่คนเล่นจะสามารถสะสมอาวุธได้หลากหลาย ตัวเกมมีระบบตีบวกทั้งอาวุธและตัวละครแยกเยอะมากแต่กลับไม่ค่อยมีแจกของให้เพียงพอ ถ้าคนเล่นต้องการจัดเต็มตัวละครและอาวุธให้มีความหลากหลาย จะต้องเติมเงินเพียว

แต่ถ้ามองในแง่ดีแล้ว ตัวเกมนี้จะสมกับชื่อเกมเลยครับ นั่นก็คือเล่นได้ง่าย และกราฟฟิกเกมก็ไม่ได้กินโหดอะไรนัก มือถือสเปคกลางๆ จะสามารถเล่นเกมนี้ได้สบายโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสเปคเครื่อง อีกทั้งเป็นเกมที่กินเนื้อที่ไม่เยอะ และสามารถเล่นได้ง่าย เหมาะสำหรับเอามาเล่นสนุกๆ คลายเครียด แต่แน่นอนว่าคนไหนต้องการจะลุยเกมนี้ด้าน E-Sport ก็มีเหมือนกัน

จุดเด่น
– ตัวละคนมีความโดดเด่น สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ทั้งชายและหญิง
– เน้นความง่ายเป็นหลักและเหมาะกับคนที่ไม่เคยผ่านเกมแนว Shooting บนมือถือมาก่อน
– เกมไม่กินสเปคมาก มือถือสเปคกลางๆ สามารถเล่นได้สบาย
– เกมเน้นพัฒนาตัวละครและปืนสำหรับการเล่น PVP กันเอง จึงตัดความยุ่งยากออก
– ภาพบรรยากาศในเกมทำออกมาได้สวยงามดี
– ตัวเกมจะมีการจัดแข่งขัน E-Sport ด้วย

ข้อเสีย
– เกมขาดความรวดเร็ว การตอบสนองความไวในการเล่นแบบ REAL TIME ทำได้ไม่ดี
– ทำแอนิเมชั่นไม่ละเอียด ขาดความสมจริง และบางทีดูตลก
– เสียงเพลงประกอบเพลงเดียว น้อยเกินไป
– ไม่มีเนื้อเรื่อง ที่กำบังเกมไม่มีประโยชน์ในหลายฉากนอกจากหลบระเบิด
– การพัฒนาตัวละครและปืนให้ดีๆ อาจจะต้องเติมเงิน
– มีบั๊กเกมเพลย์มาให้เห็นเป็นบางช่วง เช่นกระสุนหมดเองดื้อๆ

FPS Mobile นั้นเปิดบริการแล้วทั้งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS คนเล่นคนไหนที่สนใจสามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้เลย ตามลิ้งข้างล่างนี้ รวมไปถึงสามารถติดต่อข่าวสารอัพเดตของเกมนี้ได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment