ทำไม Blade & Soul ถึงเป็นเกมที่เกมเมอร์หลายคนรอคอย ?

การประกาศข่าวของทางการีน่า ในการเตรียมเปิดบริการเกม Blade & Soul ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเกมอย่างมาก กระแสปากต่อปากและจำนวนการแชร์พุ่งสูงระดับมหาศาลชนิดที่เรียกว่ามีเกมเดียวที่เคยทำแบบนี้มาได้ก่อน นั่นก็คือ Raycity นั่นเอง ปรากฎการณ์นี้ย่อมเกิดความสงสัยกับเกมเมอร์รุ่นใหม่ว่า ทำไมคนถึงสนใจเกมนี้กันนักหนา ถ้าว่าตรงๆ มันก็คือเกมเก่าแล้วหละนะ บทความฉบับนี้เราจะแนะนำเกมนี้ให้รู้จักกันเองครับว่า ทำไม Blade & Soul ถึงเป็นเกมที่เกมเมอร์ชาวไทยหลายคน รอคอย….!

Blade & Soul คือเกมอะไร ?

ย้อนกลับไปตอนปี 2010 NCSoft ผู้พัฒนาเกมจากเกาหลี ได้สร้างเกมใหม่ออกมาและฉีกกฎจากเกมเก็บเลเวลแบบเดิมๆ ที่ปกติตัวละครจะได้แค่เดินเอื่อยๆ ตีมอนแบบเรื่อยๆ ปั้มยาไปวันๆ ด้วยการนำเสนอระบบเกมเพลย์ที่ยังกับเป็นเกมคอลโซล และตัวละครเซ็กซี่เสียจนหนุ่มๆ ตามันลุกวาว และในปี 2012 ตัวเกมก็ได้เปิดบริการในเกาหลี และก็ได้ขึ้นแท่นเกมออนไลน์อำดับหนึ่ง ณ ตอนนั้น ครอบแชมป์มาหลายเดือน ทุกวันนี้ตัวเกม Blade & Soul ก็ยังติดอำดับ TOP 10 เกมรวมทุกแนวยอดนิยมในเกาหลี

วันที่เขียนบทความ ตัวเกมก็ยังติดอยู่ใน TOP 10 เกมยอดนิยมในเกาหลีอยู่

และเชื่อไหมครับว่าตัวเกม Blade & Soul นั้นแต่เดิมทีเป็นเกมแนว Air time หรือรายเดือนเสียด้วยซํ้า แต่คนเล่นกลับนิยมมาก ถึงขนาดมีคนเล่นจากทั่วโลกยอมเสียเงินค่า VPN ค่ารายเดือนในราคาเดือนนึงไม่น้อยเพื่อเข้าไปเล่นเกมนี้ (ถึงกับมีประมูล ID เกมราคาหลักหมื่น) แถมเป็นเกม AIR TIME ที่ฮิตในร้านอินเตอร์เน็ตของเกาหลีใต้อีกต่างหาก!

ระบบเกมเด่น จนเกมอื่นต้องทำตาม

และเชื่อไหมครับว่า ตอนที่ตัวเกม Blade & Soul เปิดตัวจนเปิดบริการนั้น สมัยนั้นยังไม่มีเกมออนไลน์กลิ่นอายเอเชียเกมไหนที่มีระบบเกมเพลย์แบบเดียวกันกับ Blade & Soul มาก่อน และหลังจากนั้น ก็ได้มีเกมออนไลน์สไตล์เอเชียจำนวนไม่น้อยที่ได้ทำระบบเกมเพลย์ให้เหมือนกับเกม Blade & Soul เลยทีเดียว เรียกได้ว่า Blade & Soul คือหนึ่งในเกมที่ยกระดับวงการเกมออนไลน์ ณ ตอนนั้นเลยก็ได้

การควบคุมอิสระแบบไม่มีเกมไหนมี

เกมเก็บเลเวลเกมอื่น ตัวละครอาจจะเดินเอง ตีเอง ปั้มยาเอง แล้วก็จบไปแบบนั้น ซึ่งไม่มีความแปลกใหม่หรือความน่าดึงดูด แต่เกมนี้ตัวละครในเกมจะมีอิสระในการเล่นสูงมาก คนเล่นสามารถพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และสามารถเหาะลอยกลางอากาศได้ (เหาะนะครับ ไม่ใช่บิน คือเป็นการร่อนจากที่สูงลงมา) แถมตัวละครกระโดดสูงมากอีกด้วย (แน่นอนว่าวิ่งบนนํ้าได้) ซึ่งการควบคุมที่อิสระแบบนี้จะทำให้คนเล่นสามารถพุ่งไปทางไหนก็ได้สมใจนึก

นอกจากนี้ ระบบการต่อสู้ในเกมนี้ ถ้าเอาแค่คลิกเม้าท์อย่างเดียวตายแน่นอน เพราะศัตรูจะมีความถึก ทนทาน และตอบสนองคนเล่นค่อนข้างโหด คนเล่นสามารถโจมตีเป็นหมู่คณะหรือ จับให้ศัตรูสตั๊น , ลอยกลางอากาศ แล้วกระโดดพุ่งขึ้นไป ฟาดดาบใส่กลางอากาศ แถมใช้สกิลต่อๆ กันเรียงเป็นคอมโบเรื่อยๆ ได้ราวกับเกมคอลโซล เกมนี้ไม่มียา MP ให้กิน ดังนั้นระบบการปะทะจึงสำคัญมากเกมนี้

Martial arts ของจริง

เกมเก็บเลเวลเกมอื่น อาจจะมีการใช้เทคโนโลยี Motion Capture เพื่อให้ตัวละครเคลื่อนไหวแบบสมจริง แต่เกมส่วนใหญ่เคลื่อนไหวก็เท่านั้น ระบบการเล่นก็ยังตีๆ อัดสกิลอยู่กับที่เหมือนเดิม ในเกมนี้ตัวละครจะมีท่วงท่าการต่อสู้ที่ไม่ใช่แค่สมจริง แต่จะตอบสนองแบบ Real time และสำคัญคือ ดุดัน ตบคือตบ ต่อยต่อต่อย ท่วงท่าการต่อสู้ที่รุนแรงและต้องระวังไม่ให้ศัตรูสตั๊นเรากลับนั้นจะทำให้คนเล่นจะต้องตั้งสมาธิอยู่กับเกมตลอดเวลาที่ปะทะ และนั่นแหละคือความสนุกของเกมนี้

เนื้อเรื่องที่อลังการ

ตลอดเวลาสิบกว่าปีที่คนเขียนได้สัมผัสเกมออนไลน์แบบเล่นฟรีมา มีไม่กี่เกมจริงๆ ที่จะยอมรับว่าเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องดี ยิ่งเกมสไตล์เอเชียบางทียิ่งส่ายหัวเพราะเนื้อเรื่องไม่มีอะไรเลย แต่ไม่ใช่กับเกม Blade & Soul ที่เนื้อเรื่องจะสะกดตาคนเล่นตั้งแต่เริ่มแรก คนเล่นจะได้พบกับเสียงหัวเราะ ฉากแอ็คชั่นแบบ Non-Stop การหักหลัง และการล้างแค้น ทุกการเก็บเลเวล ทุกเควสที่คนเล่นได้เล่น จะมีเป้าหมาย และเป้าหมายของเราคือ การจัดการกับศัตรูคู่อาฆาตของเรา และนั่นคือเสน่ห์ของเกม Blade & Soul ที่คนเขียนให้การยอมรับว่ามันเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องดีมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ มันเป็นเกมที่จะมีเสียงพากย์กับตัวละครในเควสหลักทุกตัว และตัวเกมใช้เทคโนโลยีที่ตัวละครจะขยับปากตามเสียงพากย์อีกด้วย ซึ่งตรงนี้ต้องลุ้นกันครับว่า เสียงของเซิร์ฟไทยนั้นจะเป็นเสียงไหน ? เสียงเกาหลีตามต้นฉบับ ? เสียงพากย์ภาษาอังกฤษ (ซึ่งก็เข้าอยู่) หรือ…. จะเป็นเสียงพากย์ไทย ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ตัวละครสุดเท่และน่ารัก

ความเด่นของเกมนี้อีกอย่างนั่นก็คือ ตัวละครในเกมนี้มีทั้งหล่อ เท่ สวย และน่ารัก แล้วแต่ว่าคนเล่นจะปั้นตัวละครออกมาแบบไหน ถ้าคนเล่นชอบตัวละครเท่ๆ ก็สามารถทำให้เท่ได้สมใจ ถ้าคนไหนชอบตัวละครน่ารักๆ ก็จัดได้พร้อมกับหูและหางปุยๆ จนอยากฟัด

นี่คือบอสในเกมนะครับ ไม่ใช่ NPC หรือคนเล่น

และ….. สิ่งที่หนุ่มๆ รอคอย คือ ตัวละครเซ็กซี่ มัน วาว สะท้อนแสง และเด้งดึ๋ง ซึ่งก็ต้องดูในเซิร์ฟไทยว่าจะเด้งดึ๋งรึไม่ (แน่นอนว่าตัวละครชาย กล้ามก็มันวาวน่าลูบไล้เหมือนกัน) และเชื่อไหมว่า เอาแค่ บอส ในเกมนี้ยังออกมาน่ารักเลย

กราฟฟิกสวยและยังไม่ตกยุค

Blade & Soul นั้นเป็นเกมที่มีอายุเกือบครบ 10 ปีแล้วด้วยซํ้า นับตั้งแต่โปรเจคของเกมที่ประกาศออกมา แต่กราฟฟิกของเกมก็ยังไม่ได้ตกยุคมาก กราฟฟิกยังออกมาดูสวยแม้ว่า Textures จะไม่ได้สวยคมอะไรนักเมื่อเทียบกับเกมสมัยใหม่ แต่คอมสเปคตํ่าก็สามารถเล่นเกมนี้ได้โดยที่กราฟฟิกของเกมยังออกมาดูอลังครับ

ความนิยมที่ต่อยอด

Blade & Soul เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาก ปัจจุบันตัวเกมก็ยังไม่หยุดอัพเดต แถมต่อยอดไปหลากหลายสื่อ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ได้เห็นตัวเกมแตกออกออกมาทั้งเกมมือถือ และเกม VR ก็ประกาศออกมาแล้ว สำคัญคือ เกมได้รับความนิยมจนทางญี่ปุ่น ได้เอาไปสร้างเป็นแอนิเมะฉายทั้งหมด 13 ตอนเมื่อปี 2014 โดยสตูดิโอ Gonzo อีกด้วย เรียกได้ว่าเกมนี้แหละที่ไม่ธรรมดาจริงๆ

 

ตัวอย่างเกมเพลย์จากการเล่นจริง (อันนี้ของเซิร์ฟเวอร์อเมริกา)

อ่านดูแล้ว คงจะได้คำตอบแล้วนะครับว่าทำไมหลายคนถึงตื่นเต้นที่จะได้เล่นเกมนี้ นี่มันเป็นเกมที่ “ไม่คาดคิด” ว่าจะได้เล่นในไทย เพราะเป็นเกมที่คุณภาพสูงมากนั่นเอง และตอนนี้ทางการีน่าก็ได้เอามาเปิดบริการ จนหลายคนตายตาหลับกันแล้ว สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ ไปกด Like เพื่อติดตามข่าวอัพเตตเกมนี้ได้เลยที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ

ภาพประกอบบางส่วนจาก usgamer และ kojikisans

Comment