(Guide) ใกล้ชิดกับสาวๆ ใน อัลเทอร์เนทีฟเกิร์ลส ด้วยระบบ VR

ความโดดเด่นของเกม อัลเทอร์เนทีฟเกิร์ลส นั้นก็คือ ตัวเกมนั้นจะรองรับกับระบบ VR ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าทั้งเกมนั้นไม่ได้ใช้ VR เล่น และถ้าไม่มีกล่อง VR ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน แต่สำหรับคนไหนที่อยากจะสัมผัสกับสาวๆ ในเกมเหมือนหลุดเข้าไปในเกม ก็ต้องเล่นด้วย VR และบทความนี้เราจะมาแนะนำระบบกล่อง VR กันคร่าวๆ ครับ

ระบบ VR คืออะไร ? ระบบVR ก็คือโลกเสมือน ที่จะเหมือนเราจำลองเข้าไปในโลกนั้นๆ แต่ร่างกายเราจะยังอยู่ที่เดิมถ้าจะให้นึกภาพออกง่ายๆ นึกถึงหนัง 3 มิติครับ หลักการแบบเดียวกัน คือเป็นการแบ่งหน้าจอ 2 หน้าจอ แล้วพอใส่เข้าไปในกล่อง VR แล้ว มันก็จะรวมเป็นภาพเดียวกัน เพราะอาศัยหลักการที่คนเรามีตา 2 ข้างนั่นเอง ซึ่งสำหรับมือถือแล้ว มันก็เหมือนเราดูจอมือถือในระยะใกล้ แต่เราจะเห็นลักษณะเหมือนเข้าไปในนั้นก็เพราะเลนส์ของกล่อง VR นั้นมันจะปรับมุมมองในการมองเห็นนั่นเอง

รูปเมื่อดูจากมือถือ จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง

แต่เมื่อเราสวมแว่น VR เข้าไป เลนส์จะผสานภาพรวมเป็น 1 ภาพครับ ซึ่งจะทำให้ภาพออกมาดูใหญ่กว่าปกติ อันนี้ภาพสกรีนช็อตจาก GEAR VR

ทั้งนี้ เตือนก่อนนะครับว่าบางคนอาจจะรับกับภาพ VR ไม่ได้ เพราะตามหลักแล้ว ตากับร่างกายจะต้องไปด้วยกัน แล้วถ้าสมองหรือร่างกายปรับตัวตามไม่ทัน ร่างกายกับสายตาจะไปไม่ตรงกัน แล้วจะเกิดการสับสนหรือการต้าน ยกตัวอย่างเช่นกับคนที่เมารถ คนเมารถ เพราะเรากำลังเคลื่อนที่ ตาเราเห็นว่ามันเคลื่อนที่ แต่ร่างกายมันอยู่เฉยๆ มันเลยย้อนแยง เลยเกิดอาการเมารถครับ

ดังนั้น คนไหนที่อยากรู้ว่าตัวเองจะเล่นโหมด VR เกมนี้ได้ไหม ผมแนะนำวิธีทดสอบที่ง่ายที่สุดคือ ไปดูหนัง 3D ครับ ที่จะเทสง่ายที่สุดคือ ไปดูหนัง IMAX 3D หากคนไหนไปดูแล้วรู้สึกเมาๆ มึนๆ ก็แสดงว่าร่างกายไม่พร้อมที่จะเล่น VR ครับ แต่ถ้าอยากจะเล่น ผมก็แนะนำว่าต้องค่อยๆ ไปดูเรื่อยๆ และต้องตั้งสมาธิอยู่กับมันให้ได้ แล้วร่างกายจะปรับตัวได้ครับ

หวังว่าบทความนี้คงจะช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจเรื่อง VR ได้นะครับ ทั้งนี้ เพื่อความชัวร์ แนะนำให้เอามือถือตัวเองไปยืนเทสกล่อง VR ก่อนซื้อนะครับ (เทสได้โดยการเปิดกับ youtube หรือโหลด app vr ไปล่วงหน้าครับ) และทีนี้ กล่อง VR ที่เล่นกับมือถือนั้นจะมีอะไรบ้าง เราขอแนะนำทั้งหมด 4 แบบให้ชมกันครับ โดยทางเราจะยกตัวอย่าง 4 ประเภทให้ชมกัน ไล่ตามภาพนะครับ ได้แก่

บนซ้าย – GEAR VR ซึ่งจะจำกัดเฉพาะคนใช้มือถือซัมซุง รุ่น S6 เป็นต้นไปเท่านั้น
บนขวา – กล่อง VR ยี่ห้อที่ผมแนะนำ และจะเหมาะกับคนที่ใช้มือถือขนาดเล็ก เช่นพวกไอโฟน
ล่างซ้าย – กล่อง VR กระดาษของทาง Google (ซึ่งดาวโหลดแบบมาได้ฟรี แต่ต้องปรี้นเอง หาซื้อเลนส์เอง ซึ่งราคาไม่เยอะ)
ล่างขวา – กล่อง VR ขนาดใหญ่ที่จะเหมาะกับมือถือขนาดใหญ่หรือฝาโค้ง

ทั้งนี้ กล่องกระดาษ Google cardboard วิธีการใช้มันจะไม่ต่างจากกล่อง VR ที่ทางเราจะโชว์ให้ดูเท่าไหร่ แต่จะมีหน้าตาแบบในรูปนี้เลยครับ

ขอเริ่มจากคนที่ใช้มือถือขนาดเล็กก่อนนะครับ เพราะนี่จะเป็นกล่อง VR ที่ผมแนะนำมากที่สุด และเชื่อว่าหลายคนน่าจะเห็นตามร้านมือถือเพราะเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ Shinecon ด้วยรูปร่างกล่องขนาดเล็ก แต่ใส่แล้วรัดเข้ากับหัวพอดี แต่ความโดดเด่นของมันคือ เลนส์ของมันทำออกมาได้มีคุณภาพ และช่องใส่มือถือนั้นแน่นมาก (เป็นการสอดมือถือเข้าไป) แต่จะเหมาะกับมือถือขนาดเล็ก และฝาหลังต้องไม่โค้งนะครับ

ที่คนเขียนนึกออกก็เช่น ซัมซุง A7 (หรือรุ่น A ทั้งหลาย) Iphone (apple ไม่มีกล่อง VR ให้สาวกนะครับ) รวมไปถึงมือถือที่มีขนาดประมาณ 4.7 – 5.2 นิ้วครับ ซึ่งข้อเสียของกล่อง VR ตัวนี้คือตอนดึงมือถือออกมาครับ ถ้าดึงพลาด มือถือมีสิทธิงอได้ ต้องค่อยๆ ดึง ซึ่งสังเกตนะครับว่ามันจะเป็นการสอดเข้าไป ไม่มีฝาปิด และดูแล้วคงบอกได้นะครับว่าฝาโค้งยัดเข้าไปไม่ได้แน่ๆ

บางรุ่นจะมีทีปรับสายตา บางรุ่นไม่มี เลือกให้ดีๆ นะครับ แต่จะสังเกตว่ารุ่นตัวนี้จะสวมใส่หัวได้สบายอยู่ และเหมาะกับคนหัวเล็ก อย่างผู้หญิงครับ โดยราคานั้นจะอยู่ที่ 400 – 800 บาท (บางเจ้าอาจจะขาย พันต้นๆ ต้องดูดีๆ) แต่ถ้าเป็นงานเซล จะอยู่ราวๆ 150 – 300 ก็มีครับ

สำหรับคนไหนที่มือถือเป็นฝาโค้งหรือมีหน้าจอใหญ่ ขอแนะนำหน้าตาแบบนี้ครับ แต่ขอให้สังเกตกล่องมันครับ พวกนี้มันจะมีขนาดใหญ่กว่ากล่องเมื่อกี้ ซึ่งจะเหมาะสำหรับมือถือที่เป็นขนาด 5.2 – 5.5 เป็นต้นไป รวมไปถึงฝาหลังโค้ง เพราะมันจะมีขนาดใหญ่เพียงพอใส่เข้าไปได้ครับ

วิธีการใส่ก็คือ เอามือถือใส่เข้าไปในนั้น แล้วก็ปิดฝาครับ ข้อเสียของกล่องพวกนี้คือ มันจะไม่ค่อยทนตรงฝา และมันจะไม่มีรูระบายอากาศ ระวังมือถือร้อนนะครับ สำหรับราคานั้นก็มีขายตั้งแต่ 600 ยัน 1 พันกว่าๆ แต่แน่นอนว่าบางเจ้าขาย 300 – 400 ก็มี ต้องดูให้ดีๆ อีกครับ

และสุดท้าย สำหรับสาวกซัมซุงโดยเฉพาะ คือกล่อง GEAR VR ครับ โดย GEAR VR นั้นเป็นผลงานของการผลิตร่วมระหว่างซัมซุงกับ Oculus ในการสร้างแว่น VR ให้กับมือถือค่ายตัวเอง และจะเป็นกล่อง VR ที่ราคาแพงที่สุด คือ 3500 บาท (แต่ผมแนะนำให้ไปหาตามงานเซลครับ จะมีลดเหลือ 1 พันบาท)

เหตุผลที่แพงและต้องเฉพาะรุ่น S6 เป็นต้นไป เพราะกล่อง VR ตัวนี้จะมีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของร่างกายเรา ซึ่งแตกต่างจากกล่อง VR ปกติที่มีแต่เลนส์ แถมเลนส์ที่ใส่นั้นก็จะเป็นเลนส์ 3 มิติด้วย คือมันแสดงผลเป็น 3D เลยครับ (กล่อง VR จะไม่แสดงผลเป็น 3D ยกเว้นรุ่นราคาแพง) เรียกได้ว่าเหมือนใส่ Oculus Rift เลย แต่จะจำลองใกล้เคียงประมาณ 70 % ขึ้นอยู่กับแอพเกมนั้นๆ ซึ่งแอพของเกมนี้ จะรองรับภาพเป็น 3D ครับ รับรองว่าตอนที่คุณโดนซาจิทำท่าต่อยเข้ามาเพราะจะจับแมลงให้เรา คุณต้องเผลอก้าวขาถอยเลยเพราะมันจะเหมือนเธอต่อยคุณจริงๆ

 

อนึ่ง สำหรับคนที่จะใช้ GEAR VR นั้น เนื่องจากเวลาที่ใส่มือถือเข้าไปแล้ว มันจะเข้าโหมด Oculus Home อัตโนมัติ (ไม่รองรับเกม VR ปกติ เพราะมันจะบังคับให้เล่นแอพจากใน Store ของ Oculus เท่านั้น) แต่มันมีวิธี คือไปซื้อแอพ Play Cardboard apps on Gear VR ครับ ราคาประมาณ 40 กว่าบาท แต่ข้อดีของแอพนี้คือ ไม่ต้อง Root เครื่อง และสามารถเลือกได้ว่าใช้โหมด Gear VR หรือว่าจะสลับไปใช้โหมด Cardboard ปกติ (คือเมื่อเลือกโหมดนี้ เมื่อเสียบมือถือเข้าไปใน GEAR VR แล้ว มันจะปิดระบบครับ) โดยตัวแอพนั้น ไปดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

จริงๆ แล้วกล่อง VR นั้น มีมากกว่านี้ ซึ่งคนเขียนไม่ได้ซื้อมาลอง แต่บางรุ่นก็จะมีทั้งเซนเซอร์การตรวจจับการเคลื่อนไหวก็มี โดยคนไหนที่สนใจจะซื้อจริงๆ ทางเราแนะนำอย่างยิ่งครับ ว่าให้ไปที่งานคอมมาร์ทที่กำลังจัดอยู่ ณ ตอนนี้ โดยงานจะจัดถึงวันที่ 19 มีนาคม ที่แนะนำเพราะว่าจะมีบูธขายกล่อง VR แล้วราคาถูกมากครับ สามารถเอาไปลองเทสก่อนซื้อได้เลย โดยจะอยู่สองบูธครับ บูธแรกคือ REMAX (ตรงหน้าโซน C ที่ JIB อยู่) อีกโซนนั้นจะอยู่ชั้นลอย ทางขวามือ (หากโซน JIB อยู่ทางซ้าย) ครับ

จำไว้นะครับว่า กล่อง VR ถูกๆ จะแสดงผลภาพแค่แบ่งหน้าจอ แต่ถ้าตัวราคาสูงจะมีเซนเซอร์แสดงผลภาพเป็น 3D มากขึ้น แต่แน่นอนครับว่าต้องขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ และสำคัญคือ สภาพร่างกายของผู้ใช้เองด้วยครับว่ารับภาพไหวรึเปล่า และก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยแนะนำคนเล่นที่สนใจในตัวระบบของ VR นะครับ

สำหรับเกม อัลเทอร์เนทีฟเกิร์ลส เปิดให้ดาวโหลดเล่นได้แล้ววันนี้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเกมได้ที่ เว็บไซด์หลัก และติดตามข่าวสารการอัพเดตของเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

 

 

Comment