(Review Mobile game) Sword and Magic : เกม Full3D MMORPG ที่สมบูรณ์แบบที่สุดบนมือถือ

LINE Thailand ยังคงเอาเกมมือถือเข้ามาเปิดบริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความง่ายและสะดวกของทาง LINE ก็คือ คนเล่นจะสามารถใช้ ID Line ในการเข้าเล่นได้เลย ไม่ต้องสมัครหรือผูกกับเฟสบุคให้ยุ่งยาก และสำหรับเกมที่เพิ่งปิดทดสอบ Close Beta ที่ผ่านมา นั่นก็คือ Sword and Magic หรือชื่อไทย (ที่คนเขียนตั้งเอง) อย่าง ดาบและมนตรา และหลังจากที่เข้าไปเทส ก็พบว่าตัวเกมน่าสนใจมากทีเดียวครับ

Sword and Magic นั้นจะเป็นเรื่องราวของการต่อสู้ระหว่างผู้กล้า (ในเกมจะใช้คำว่า ฮีโร่) ในการปะทะกับเหล่าชาวสวรรค์และปีศาจเพื่อจบสงคราม และในที่สุด ผู้กล้าก็สามารถสยบจ้าวอสูรกายลงได้จนโลกกลับคืนสู่ความสงบสุข แต่กระนั้น ความชั่วร้ายก็ยังคงอยู่และสร้างความปั่นป่วนให้กับทางโลก จนกำเนิดเหล่าสมาคมนักผจญภัยที่จะรวบรวมอาสาสมัครในการปราบปรามความชั่วร้าย และระวังภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ก่อนที่เราจะเข้าถึงเนื้อหา ขอให้นคนอ่านนึกถึงเกมแนว MMORPG สไตล์จีนทั้งหลายที่พวกเราเคยเล่นกันมา ซึ่งองค์ประกอบมันจะเหมือนๆ กันหมดถูกใช่ไหมครับ นับตั้งแต่ตัวละครมีชุดกับอาวุธอลังการ ตีแต่ละทีจะมีแสงสีเสียวมายังกับไฟงานวัด เดินเอง ตีเอง มีสัตว์ขี่ เพลงประกอบไพเราะจนบางทีก็รู้สึกอยากจะง่วงนอนพร้อมกับระบบ VIP…. ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเล่นบนคอม ก็จะเป็นอะไรที่แอบน่าเบื่อไปนิดเพราะมันคือเกมฟาร์มเลเวลเพื่อไป PVP PK กันซะมากกว่า

แน่นอนว่าองค์ประกอบทั้งหมดนี้ก็ได้เข้ามาอยู่ในมือถือเป็นที่เรียบร้อยกับเกม Sword and Magic ซึ่งดูแล้วมันก็คือเกมสไตล์แฟนตาซีที่ดูออกทันทีว่ามาแนวจีนๆ แต่ว่าตัวภาพและโลกทัศน์นั้นจะออกไปทางยุโรป ไม่ได้มีส่วนผสมของเอเชียเท่าไหร่นัก ซึ่งความน่าสนใจมันจะอยู่ที่ว่า ตัวเกม Sword and Magic นั้นจะเป็นเกมแนว Open world MMORPG รูปแบบเดียวกัน แต่เล่นในมือถือ นั่นหมายความว่าตัวเกมนั้นจะมี World map ที่กว้างใหญ่มากพร้อมกับเหล่ามอนสเตอร์ที่เดินขวักไขว่แถมตีได้จริงๆ ไม่ใช่ประดับฉาก

โอเค…. สำหรับเกมแนวนี้ในมือถืออาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะจริงๆ มันก็มีเกมมือถือแนว Open world MMORPG มาให้เห็นกันมาบ้างแล้ว แต่มันก็มีไม่กี่เกมจริงๆ ที่จะให้อารมณ์เหมือนยกเกมจากคอมมาเล่นในมือถือแถมเล่นได้สมบูรณ์แบบเท่ากับเกมนี้ ทุกอย่างมีองค์ประกอบเหมือนกันเด๊ะๆ จนเรียกได้ว่ามันน่าเล่นก็ตรงนี้ เพราะคนเล่นสามารถหยิบมือถือติดตัวไปได้ทุกที่ทุกเวลา แถมสามารถหยิบมาเล่นได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

เพราะหัวใจหลักสำคัญของเกมเก็บเลเวลสไตล์นี้ก็คือ ความง่าย ในเกมนั้นจะปรับทุกอย่างให้เล่นง่ายมาก ตั้งแต่ตัวละครโผล่มาเหมือนเติมเทพทรูให้ระดับหนึ่ง ไปจนถึงการอัพเกรดอาวุธและการเดินทางที่ง่ายเพราะจิ้มทีเดียวตัวละครก็วิ่งให้เองแล้ว ตัวเกมนั้นลดความยุ่งยากในการต้องไปหา NPC ร้านค้าต่างๆ โดยคนเล่นจะสามารถรับไอเท็ม ทั้งอาวุธ เครื่องแต่งกายได้จากเควส และอัพเกรดได้เองโดยใช้เงินล้วนๆ (กลิ่นเทพทรูลอยมาทันทีระบบนี้) แต่นั่นก็คือความง่ายสำหรับการเล่นเกมนี้ครับ

แถมตัวเกมนั้นยังได้มีการปรับระบบเกมเพลย์แบบเดียวกันกับเกมแอ็คชั่นบนมือถือ แต่พื้นหลังของเกมนั้นจะเป็นเกม Full3D เต็มรูปแบบ ทำให้การควบคุมการเล่นนั้นจะทำได้ง่ายมากๆ แต่ถึงกระนั้น ถ้าคนเล่นไม่คุ้นชินกับเกมภาพ 3D ก็สามารถปรับมุมมองภาพให้เป็น 2.5D ได้เช่นกัน โดยจะเป็นการมองลงมาจากข้างล่างแทน ซึ่งจะทำให้ควบคุมได้ง่ายกว่า เพราะการเล่นแบบ 3D บางครั้งมุมกล้องจะหมุนเวียนไปเรื่อยๆ จนอาจทำให้เวียนหัวได้

แน่นอนว่าสิ่งที่จะอยู่คู่กันกับเกมสไตล์นี้ก็คือ การแปลเควสภาษาไทยที่แปลออกมาชวนมึนงงซึ่งก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกันว่าเกมสไตล์นี้ถึงชอบแปลออกมาแบบ Google แปล ราวกับว่าเนื้อเรื่องช่างมัน ไม่ต้องไปเน้น เน้นแค่ฟาร์มเลเวลในที่ต่างๆ แล้วปั้มเลเวลไป PVP PK กันดีกว่า แถมที่น่าติอีกเรื่องก็คือ ท่าทางแอนิเมชั่นตัวละครที่ดูแข็งๆ แม้ว่าตอนต่อสู้จะยังพอพริ้วไหวบ้าง แต่หน้าตาตัวละครกับท่ายืนออกมาเหมือนตุ๊กตา ก็ทำให้ตัวละครในเกมไม่ค่อยน่าดึงดูดเท่าไหร่ ยกเว้นชุดคอสตูมที่ยังเปลี่ยนได้โดยการปลดล็อคเมื่อผ่านในเกมไปแล้ว

เพราะว่าเกมลักษณะหน้าตาแบบนี้จะชวนทำให้นึกถึงเกมเก็บเลเวลสไตล์จีนเมื่อ 5 – 6 ปีที่แล้ว สมัยการที่แองจิ้นในการพัฒนาเกมออนไลน์จะยังไม่ได้มีสูงมากนัก (บวกกับสเปคคอมด้วย) ซึ่งเกมเหล่านี้แม้ว่าเนื้อเรื่องเบื้องหลังจะน่าสนใจแต่กลับถ่ายทอดในเกมได้น่าเบื่อมาก แต่ถ้าพิจารณามองดูอีกที ตัวเกมนี้มันเล่นในมือถือ และตัวเกมมันจะมีรายละเอียดในการเล่นสูงมากโดยเฉพาะเรื่องฉาก การปรับภาพแบบนี้แม้ว่าจะอารมณ์เหมือนเราย้อนเวลากลับไป แต่ก็จะทำให้การเล่นลื่นไหลและเสถียรครับฃ

และอันนี้ไม่รู้ว่าเป็นข้อเสียอีกอย่างของตัวเกมรึเปล่า คือตอนปะทะกับบอสและถ้าคนเล่นใช้สกิลต่อคอมโบถูกจังหวะ จะสามารถเกิด Quick time event ที่คนเล่นจะต้องกดปุ่มตำแหน่งต่างๆ ให้ถูก แต่ประเด็นคือ ณ จังหวะนั้น ตัวเกมกลับเกิดภาพค้างเป็นช่วงๆ แต่เสียงออกมาปกติ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นบั๊กจากตัวเกมหรือเป็นระบบของเกมอยู่แล้ว (คนเขียนใช้ S7 ในการเทสเกม เป็นไปไม่ได้ที่มือถือคนเขียนจะมีปัญหาเรื่องสเปค) ซึ่งมันเลยทำให้ระบบตัวนี้ออกมาดู “ธรรมดา” ไปเลย

แต่โดยรวมแล้ว Sword and Magic เป็นเกมออนไลน์ Full3D MMORPG ที่มี Worldmap กว้างใหญ่มากจนเหมือนกับคุณกำลังเล่นเกมบนคอม ไม่ใช่บนมือถือ ฉากหลังทำออกมาใหญ่และสวย รวมไปถึงระบบเกมเพลย์ที่ออกแบบทุกอย่างมาให้ง่าย จึงทำให้ตัวเกมนั้นเล่นสนุกและเหมาะสำหรับการฟาร์มเก็บเลเวล แล้วเอาไปลงบอสหรือการปะทะ PVP หรือ PK กับคนเล่นคนอื่นๆ ถ้าคุณชื่นชอบเกมสไตล์นี้แต่ไม่ชอบเล่นบนคอม คุณจะสามารถเล่นบนมือถือของคุณได้ ทุกที่ทุกเวลาครับ

จุดเด่น
– ระบบเกมเล่นง่ายมาก ตัดความยุ่งยากออก ทำได้เลยทุกที่ทุกเวลา
– World map กว้างมาก รายละเอียดเยอะจนสมบูรณ์แบบมาก
– ระบบการปะทะทำได้ง่าย แสงสีเสียงจัดเต็มจนเหมือนเล่นเกมบนคอมมากกว่ามือถือ
– ชุดคอสตูมดูหลากหลาย ตัวละครดูเท่ ลื่นไหล
– มันคือเกม Full3D บนมือถืออย่างแท้จริง

ข้อเสีย
– ตามสไตล์เกมเก็บเลเวลตัวนี้เด๊ะ เนื้อเรื่องอ่อน เพลงง่วง ตัวละครหน้าตายเป็นตุ๊กตา
– กราฟฟิกเกมเหมือนย้อนเวลากลับไปเมื่อ 5 – 6 ปีที่แล้ว
– แปลภาษาเหมือน Google แปล
– ไม่รู้ว่าเป็นบั๊กหรือเป็นที่ระบบเกมแต่แรก แต่ตอน Quick time event แล้วภาพค้าง เสียอรรถรสในการเล่นมาก
– ดูสไตล์แล้ว เทพทรู VIP แน่นอน

 

ตัวเกม Sword and Magic นั้นปิดทดสอบ Close Beta ไปแล้ว คนเล่นที่สนใจเกมนี้ เตรียมรับฟังข่าวตอนเปิด Open Beta ได้ที่ แฟนเพจ ของเกม และสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดตัวเกมได้ที่ เว็บไซด์หลักของเกม ได้เลยนะครับ

Comment