(Review Mobile Game) TS5 Legend การกลับมาของเกม TS ในรูปแบบเกมมือถือ

หนึ่งในเกมที่เกมเมอร์ชาวไทยหลายคน (โดยเฉพาะอายุหลักเลข 2X ขึ้นไป) จะต้องคุ้นเคยกับเกมนี้อย่างแน่นอน เพราะว่าเกม TS Online เป็นเกมที่เปิดบริการมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกของเกมออนไลน์ในบ้านเราเลยทีเดียว แถมซีรี่ย์เกมก็ดังจนมีภาคต่อออกมาเรื่อยๆ ตามยุคสมัย ทว่า หลังจากภาค 3 แล้วตัวเกมก็เงียบหายไป (ภาค 4 ไม่ได้เอาเข้ามาเปิด) จนกระทั่งในที่สุด ตัวเกมภาค 5 ก็กลับมาอีกครั้ง และก็มาเป็นรูปแบบเกมมือถืออีกด้วย และเราจะมาดูตัวเกมนี้กันครับ

สำหรับตัวเกม TS5 Legend นั้น ตัวเกมก็ให้อารมณ์ภาครีมาสเตอร์ใหม่ แต่มีการอ้างอิงเหตุการณ์จากตัวเกมภาคก่อนนิดหน่อย เพราะซีรี่ย์ของ TS นั้นจะกล่าวถึงคนเล่นที่จะเป็นคนยุคปัจจุบันที่ชอบเรื่องราวสามก๊ก แล้วก็ได้ย้อนเวลาไปยังช่วงยุคสมัยสามก๊กจริงๆ พร้อมกับได้รับพลังพิเศษ เพื่อรวบรวมเหล่าขุนพลดำเนินตามประวัติศาสตร์ให้ถูกต้อง และร่วมต่อสู้กับขุนพลในตำนานของสามก๊ก

โดยในภาค 5 นี้ก็ได้ทำลงมือถือเต็มรูปแบบเพื่อให้เข้ากับช่วงยุคสมัยของสมาร์ทโฟน นั่นแปลว่าตอนนี้ตัวเกม TS5 ก็จะสามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา และตัวเกมก็ไม่ใช่เกมแนวจิ้มเลือกทีละด่านด้วย แต่มาเป็นแบบเกมแนว MMORPG เต็มรูปแบบ มีเมืองให้วิ่ง มีพื้นที่ฟิลด์ให้ดินไปแล้วมีโอกาสสุ่มเจอปะทะกับศัตรูตามเกมสไตล์ Turn-Base แต่ก็ได้ปรับลดขนาดพื้นที่และ % ในการเจอให้เหมาะสมกับการเล่นบนมือถือ

จริงๆ แล้วเจ๋งของมันก็คือ มันเป็นเกมที่สามารถครอสการเล่นได้ระหว่างเวอร์ชั่น PC และเวอร์ชั่นมือถือ นั่นแปลว่าถ้าคนเล่นออนไลน์อยู่หน้าคอม ก็จะสามารถเล่นเกมได้ทันที ด้วยฟังก์ชั่นแบบเดียวกันกับที่เล่นบนมือถือ ถ้าจะออกไปข้างนอกก็สามารถหยิบมือถือมาเปิดเกมแล้วเล่นกันต่อได้เลย เพราะตัวเกมนั้นเป็นเกมออนไลน์ เท่าที่ลองเล่นดูก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเกมมือถือเท่าไหร่ มันเหมือนเป็นเกมที่เล่นบน PC อารมณ์แนวเว็บบราวเซอร์แต่ย่อส่วนให้มาเล่นบนมือถือเนี่ยแหละ

รีเมคเกมใหม่ ก็ต้องเปลี่ยนเนื้อเรื่องด้วย ความสนุกของเกม TS นั้นก็คือการเล่าเรื่องให้ออกมาดูตลก ซึ่งตัวเกมนั้นก็ถ่ายทอดความสนุกและตลกของเนื้อเรื่องได้ดี และที่เจ๋งกว่านั้นก็คือ ตัวเกมนั้นมีเสียงพากย์ไทยใส่เข้าไป และเป็นนักพากย์ระดับมืออาชีพด้วย นี่จะเป็นตัวอย่างรายชื่อนักพากย์ที่ให้เสียงพากย์ในเกมนี้ครับ อาทิเช่น

– พิพัฒน์ บุญสิทธิเลิศ (คุณปลาย) เคยให้เสียงพากย์ ยูกิ ริโตะ จากเรื่อง To Love-Ru และ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ จาก The Amazing Spider-Man ในเกมพากย์เป็นตัวละครหลักชาย
– นาราริน รัตนปราณี (คุณพลอย) เคยให้เสียงพากย์ โยชิคาวะ จินัตสึ จากเรื่อง Yuru Yuri ในเกม พากย์เป็นตัวละครหลักสาว
– นลินี ชีวะสาคร (คุณหุย) เคยให้เสียงพากย์ มิสะ จาก Death Note : Light up the NEW world และ Adele จาก xXx : Return of Xander Cage
– พิชาภพ ภัทรกูลนิยม (คุณโอ๋) เคยให้เสียงพากย์ ข่าน จาก Star Trek Into Darkness และ เรียวทาโร่ โดจิมะ จาก Persona 4: The Animation

(ข้อมูบลเสริมจาก thaivoiceactor)

นอกจากนี้ยังมีนักพากย์อีกหลายคนที่ให้ร่วมเสียงพากย์ในเกมนี้ด้วย ซึ่งจะเห็นได้เลยว่าทางค่ายเกมนั้นได้มีการเอานักพากย์ดังๆ มาร่วมให้เสียงพากย์เกมนี้ แต่ทั้งนี้ ไม่รู้ว่าเป็นบั๊กจากช่วง CBT รึเปล่า เพราะเสียงพากย์นั้นไปจบแค่ตอนช่วงก่อนที่คนเล่นจะพาขุนพลทั้งสามไปสาบานตนใต้ต้นท้อ แถมเสียงพากย์มาไม่เสมอกันอีกต่างหาก

ด้านระบบเกมเพลย์นั้นจะมีการแยกเป็นสองส่วน คือการเข้าเล่นผ่านเนื้อเรื่อง กับเดินบนพื้นที่ฟิลด์ต่างๆ แล้วจะถูกสุ่มเจอศัตรูระหว่างทาง โดยคนเล่นนั้นจะมีการวางกองกำลังของทัพตัวเองออกเป็นทั้งหมด 3 แถว โดยตัวละครคนเล่นจะอยู่หลังสุด คนเล่นจะสามารถวางตัวละครไหนวางตำแหน่งไหนก็ได้อิสระ ส่วนการโจมตีนั้นก็จะเหมือนกับเกม Turn Base นั่นก็คือ เลือกตัวละครว่าจะโจมตี (หรือป้องกัน) แบบไหน จากนั้นก็เลือกศัตรูที่จะโจมตีแล้วจะโจมตีเอง อย่างไรก็ตาม เกมนี้จะมีระบบ Auto เพื่อความรวดเร็วและเหมาะสมกับเกมมือถืออยู่

แต่ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าตัวเกมนั้นไม่ได้มีกลิ่นอายความเป็น Turn Base สมบูรณ์แบบเท่าไหร่ เพราะการพัฒนาตัวละครในเกมนั้นจะเป็นการเพิ่มเลเวลและอัพเกรดตัวละคร นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องสะสมเงินตัวละครและเอามาอัพเกรดตัวละคร รวมไปถึงการเอาอุปกรณ์สวมใส่และอาวุธมาให้ตัวละครใส่ ซึ่งจะเพิ่มความสามารถให้กับขุนพลในเกม ซึ่งระบบเกมอาจจะดูไม่ซับซ้อนเท่าไหร่

นอกจากนี้ อีกเรื่องที่ต้องรอการปรับปรุงตอนช่วง OBT นั่นก็คือ การแปลภาษาบางอย่างกับการดำเนินเกมบางช่วงจะดูมึนมาก โดยเฉพาะกับคนเล่นที่ไม่เคยผ่านเกมเก็บเลเวลจีนมาก่อน ถึงแม้ว่าเกมจะมีตัวช่วยแนะนำคนเล่นให้มาก็ตาม และตัวเกมนั้นจะเด่นที่เนื้อเรื่อง แต่ไม่มีระบบ Log ไฟล์มาให้อ่านเนื้อเรื่องย้อนหลังเลย ถ้าคนเล่นเผลอกดข้ามก็คือจบข่าว

แต่ทั้งนี้ หากมองข้ามจุดเสียต่างๆ ของเกม ก็ต้องบอกว่ามันเป็นเกมที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างหลากหลายมาก ไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องที่สามารถทำตัวธรรมดาให้ออกมาดูน่าสนใจได้แล้ว ยังมีระบบการสำรวจ , เนื้อเรื่องแยกย่อย , การพัฒนาตัวละคร ไปจนถึงการปลดล็อคความสำเร็จต่างๆ ที่ตัวเองมอบมาให้คนเล่นเป็นจำนวนมาก จนไม่รู้สึกเลยว่ามันคือเกมมือถือ แต่มันคือเกมบน PC แต่ย่อส่วนมาให้เราเล่นบนมือถือได้ต่างหาก ซึ่งเชื่อได้ว่า สาวกเกม TS Online ไม่น่าจะพลาดเกมนี้นะครับ

จุดเด่น

– ความคลาสสิคกลับมาแล้ว! อารมณ์การเล่นและระบบเกมเพลย์ มาอย่างครบครัน
– รีเมคเนื้อเรื่องใหม่ให้ออกมาดูสนุกขึ้น ตัวละครออกมาดูหน้าตาน่ารักขึ้น
– มีเสียงพากย์ไทยมาให้ด้วยพร้อมนักพากย์มืออาชีพ เลยทำให้เกมน่าเล่นมากขึ้น
– ตัวเกมมีเนื้อหาให้เล่นเยอะ ระบบหลากหลายจนไม่รู้สึกว่ามันคือเกมมือถือ
– ระบบเกมเพลย์ออกแบบมาให้เข้าใจง่าย ไม่จำเป็นต้องผ่านเกม Turn Base มาก่อนก็เล่นเกมนี้ได้

ข้อเสีย
– เสียงพากย์มาไม่ครบ ระดับเสียงไม่เท่ากัน ต้องรอการแก้ไขตอนเกมเปิด OBT
– การแปลภาษาบางช่วงแอบมึนและทำให้งงๆ ได้ โดยเฉพาะกับคนเล่นที่ไม่เคยผ่านเกมเก็บเลเวลสไตล์จีนมาก่อน
– ระบบการเล่นแบบ Turn Base เน้นพัฒนาตัวละครและสกิลมากกว่าความหลากหลาย
– อินเตอร์เฟสข้อความประกาศที่มันจะไปบังข้อความตัวละครพูด อันนี้เป็นปกติที่ตัวเกมมือถือ แต่มันทำให้เสียอรรถรสในการเล่นถ้าจะอ่านว่าตัวละครพูดอะไรกัน (ควรจะปิดมันได้)

ตัวเกม TS5 Legend จะเปิดทดสอบจนถึงวันที่ 5 มีนาคมนี้ สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดไฟล์ APK มาทดลองเล่นในมือถือได้ (ยังไม่ลง Google Store) แต่ถ้าสะดวกเล่นบนคอม ก็สามารถดาวโหลดไฟล์เกมมาเล่นบนคอมได้เลยครับ ไม่ต้องกดติดตั้งเกมใดๆ ทั้งสิ้น สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างได้เลยนะครับ

Comment