(รีวิวเกมมือถือ) Yokai Saga : มหาศึกเหล่าภูติ จากผู้สร้าง Seven Knights

มีเกมมือถือน่าสนใจ และกำลังมีกระแสปากต่อปากถึงความสนุกของตัวเกมนี้ครับ กับเกม Yokai Saga ซึ่งเป็นเกมที่มีระบบเกมเพลย์คล้ายกับ Seven Knights แต่เปลี่ยนจากเหล่าอัศวินมาเป็นภูติแทนครับ ซึ่งตอนนี้ตัวเกมได้รับความสนใจอย่างมากเลยทีเดียว แล้วเกมจะเป็นยังไง มาดูกันครับ

86

Yokai Saga เป็นเรื่องราวว่าด้วยโลกแห่งหนึ่งที่มีเหล่ามนุษย์และ Yokai อาศัยอยู่ร่วมกัน (Yokai ภาษาญี่ปุ่นจะเขียนว่า 妖怪 ซึ่งแปลว่า ภูติผีปีศาจ) จุดเริ่มต้นมาจากการปะทุของพลังเวทย์ขนาดใหญ่เกิดขึ้นจากผีมือของจอมเวทย์ผู้ยิ่งใหญ่ เซโครมอนซ์ ผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้มิติบิดเบี้ยวและเกิดรอยแยกแห่งมิติขึ้นทั่วทุกหนทุกแห่ง จากนั้นสิ่งมีชีวิตจากต่างมิติก็ข้ามรอยแยกมายังโลก

87

เหล่า Yokai นั้นก็มีทั้งพวกที่และไม่ดี บ้างก็มาติดต่อค้าขายกับมนุษย์ บ้างก็มาเป็นสหายกับมนุษย์เพื่อปราบเหล่า Yokai ที่ไม่ดี เหล่ามนุษย์จึงได้ตั้งสมาพันธ์เพื่อปราบปรามเหล่า Yokai ที่อาลาวาด และจับตามองรอยแยกมิติเอาไว้ แต่หลังจากรอยแยกประตูมิติที่เปิดกว้างขึ้น อันตรายเริ่มคุกคามโลก เหล่า Yokai ที่ชั่วร้ายได้วางแผนที่จะครอบครองโลกมนุษย์

88

ในเกมนี้จะมีระบบการเล่นคล้ายกับ Seven Knights ที่คนเล่นจะต้องสะสมเหล่าอัศวินและสหายมาเป็นทีมตัวเอง แบ่งฝ่ายทั้งแนวหน้าและแนวหลังในการจัดทีมเพื่อลุยศัตรู อ่านดูแล้วอาจจะไม่แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเท่าไหร่ แต่ที่ต่างก็คือ ตัวเกมจะมีระบบ Yokai ที่จะเป็นภูติมาช่วยเหลือเราในการต่อสู้ แต่ไม่ได้มาเป็นลูกน้องหรือเป็นแนวหลัง จะมาในรูปแบบของการ “สิงสถิต”

89

การสิงสถิตขอ Yokai ในร่างของตัวละครในเกม “นักล่า” นั้น จะเป็นการเพิ่มความสามารถให้กับนักล่าคนนั้นๆ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (คล้ายๆ กับการบัฟสกิล) และระหว่างนั้น คนเล่นสามารถใช้สกิลจำแลงกายของ Yokai ตัวนั้นในการโจมตีศัตรูได้เลย ซึ่ง Yokai แต่ละตัวจะมีสกิลและความสามารถต่างกันเพื่อให้คนเล่นได้เลือกมาเข้าทีม

90

อ่านมาถึงตรงนี้คงจะเดาได้แล้วนะครับว่า ความโดดเด่นของเกมนี้อีกอย่างก็คือ การออกล่าสะสมตัวละครนักล่าและ Yokai เอามาสะสม ซึ่งนอกจากจะเอามาสังเวยเพื่อเพิ่มเลเวลตัวละครแล้ว ยังสามารถเอามาสะสมเพื่อแลกของรางวัลได้อีกต่างหาก และแน่นอนว่าการพัฒนาตัวละครนั้นก็จะสามารถัพเกรดเพื่อเปลี่ยนร่างตัวละครได้ด้วย

91

ด้านระบบเกมเพลย์นั้นก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะด้วยการที่ตัวเกมมีทั้งนักล่าและ Yokai แม้ว่าตัวละครในทีมจะเดินหน้าไปตีศัตรูเอง แต่จะไม่มี Auto ใช้สกิล คนเล่นจะต้องกะจังหวะทั้งการใช้สกิลของนักล่ากับ Yokai ให้ดีๆ โดยเฉพาะด่านหลังๆ เป็นต้นไป คนเล่นแทบจะละสายตาจากจอไม่ได้เลย เพราะหากเผลอนิดเดียวตัวละครสามารถตายได้ง่ายๆ ตัวเกมจึงมีความท้าทายค่อนข้างมาก

92

นอกจากการลงด่านปกติแล้ว ตัวเกมยังมีดันเจี้ยนพิเศษที่จะสร้างความท้าทายให้กับคนเล่นในการออกล่า Yokai ที่มีความสามารถสูงกว่า Yokai ปกติ และเก็บ “หินเลื่อนขั้น” เพื่อมาอัพเกรดตัวละครเมื่อตัวละครเลเวลครบ 30 แล้ว ดังนั้น ทุกตัวละครในเกมนี้ คนเล่นสามารถพัฒนาไปร่างสูงได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเติมเงิน เท่ากับว่า เกมรักษาสมดุลระหว่างคนเล่นที่ไม่เติมกับเติมได้เป็นอย่างดีครับ

93

ด้านเนื้อเรื่องนั้นจะทำแตกต่างจากเกมอื่นพอสมควร เพราะปกติ เกมที่จะไม่ค่อยเล่าเรื่องภูมิหลังของเกมมาให้คนเล่นได้อ่านมา มักจะไม่ค่อยมีปรากฎให้คนเล่นได้อ่าน แต่เกมนี้จะเล่าเหตุการณ์ก่อนหน้านี้นิดเดียวแล้วตัดเข้าเกมเลย และจะบอกเล่าเรื่องราวให้คนเล่นได้ฟังด้วยเสียงพากย์มาแทบจะครบทั้งหมด ซึ่งจะทำให้คนเล่นรู้เรื่องราวโลกทัศน์ของตัวเกมได้มากขึ้น ซึ่งน่าสนใจทีเดียว

94

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเกมจะมีระบบเกมเยอะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเกมไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคนเล่นมือใหม่ คนเล่นที่เหมาะในการเล่นเกมนี้ ควรจะเป็นคนเล่นที่เคยผ่านเกมแนวนี้มาก่อน แม้ว่าเกมจะอธิบายค่อนข้างละเอียด แต่เกมก็เล่นไม่ง่ายหากคนเล่นไม่พัฒนาตัวละครในทีม เกมจึงต้องใช้เวลาปรับตัว และยังแอบมีติดบั๊กเกมซึ่งส่งผลกระทบบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ปรากฎออกมาบ่อยเท่าไหร่นัก

95

โดยรวมแล้ว Yokai Saga เป็นเกมที่มีโลกทัศน์ที่น่าสนใจ ที่ได้มีการรวมรวบเหล่าภูติผีปีศาจจากทั่วโลกเอามารวมไว้ในเกมเดียวและสร้างเนื้อเรื่องแยกออกมาเป็นของตัวเอง ด้วยระบบเกมเพลย์ที่่ไม่ซับซ้อนและรวดเร็ว บวกกับระบบการเล่นที่มากมายจนคนเล่นสามารถจมดิ่งกับเกมได้เป็นชั่วโมงๆ Yokai Saga จึงเป็นอีกเกมนํ้าดีที่ถ้าคนไหนชื่นชอบเกมแนวผจญภัย จะต้องลองโหลดมาเล่นดูครับ

.

จุดเด่น
– เกมกินสเปคมือถือไม่เยอะ มือถือสเปคกลางเล่นได้สบาย แค่ต้องระวังเรื่องความร้อน
– ระบบเกมเพลย์ลื่นไหล แอนิเมชั่นต่อเนื่่อง ฉากหลังของเกมปรับเปลี่ยนเรื่อยๆ
– มีการเล่าเรื่องราวในเกมให้อ่านเรื่อยๆ นักล่าและ Yokai จะมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง
– ระบบเกมหลากหลาย สามารถอยู่กับมันได้เป็นชั่วโมงๆ
– เกมสามารถรักษาสมดุลระหว่างคนเล่นที่ไม่เติมเงินกับเติมเงินได้เป็นอย่างดี
– โลกทัศน์น่าสนใจ ภาพตัวละครน่ารัก ดูไม่น่ากลัว แปลภาษาไทยออกมาดีมาก

ข้อด้อย
– เกมไม่ได้เหมาะกับมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน ต้องใช้เวลาเรียนรู้ซักหน่อย
– แม้เกมจะมีการเล่าเรื่องราวมาเรื่อยๆ แต่บางช่วงก็อืดเหมือนกัน
– มีบั๊กโผล่มาบางจุดและส่งผลกระทบกับเกม คนเล่นจะต้องดูดีๆ
– เกมมีโลกทัศน์ที่น่าสนใจ แต่การออกแบบบางตัวละครและฉากบางจุดกลับไม่น่าจดจำ

Yokai Saga เปิดให้ดาวโหลดให้เล่นแล้ววันนี้ ทั้งระบบ Android และ iOS ครับ สามารถดาวโหลดได้จากลิ้งข้างล่าง และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้จาก แฟนเพจ ของเกมได้เลยครับ

google play    appstroe

 

Comment