สิ้นสุดการรอคอย! Ragnarok M เปิดแล้ว! เข้าไปเล่นกันได้เลย!

กว่า 14 ปีแห่งความทรงจำ กว่า 1 ปีนับตั้งแต่ข่าวว่า Ragnarok ได้สร้างออกมาเป็นเวอร์ชั่นมือถือ และแล้วช่วงเวลาที่เหล่าเกมเมอร์ได้เฝ้ารอคอยก็ได้มาถึง กับการเปิดให้บริการเกมดังอย่าง Ragnarok M: Eternal Love หรือ ROM นั่นเอง และตอนนี้ประตูแห่งดินแดนมิดการ์ดก็ได้เปิดต้อนรับทุกท่านได้เข้าไปสัมผัสกันแล้วครับ แต่สำหรับเกมเมอร์ที่ไม่เคยเล่นเกม RO มาก่อน เราจะแนะนำให้อ่านกันครับว่า นี่คือเกมอะไร และทำไมหลายคนถึงเข้าไปเล่นกันจนทั้งเซิร์ฟอภิมหาแลดกันเลยทีเดียว

Ragnarok M: Eternal Love นั้นคือตัวเกมเวอร์ชั่น Remaster ที่มีการนำตัวเกม Ragnarok เวอร์ชั่นดั้งเดิมเอามาสร้างใหม่ทั้งหมด โดยตัวเดิมดั้งเดิมนั้นจะเป็นเกมแนว 2D แต่สำหรับเกมตัวนี้จะเป็น 3D ทั้งหมดทั้งตัวละคร, มอนสเตอร์ และแผนที่ เอามาสร้างใหม่ทั้งหมดและทำให้ตัวเกมมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ การทำตัวเกมลงเป็นเกมมือถือ ที่คนเล่นจะสามารถเอาไปเล่นได้ทุกที่ทุกเวลานั่นเองครับ

คำถามว่า ตัวเกม Ragnarok มีดีอะไร? ทำไมถึงมีคนชอบเล่นกันมากมาย? ซึ่งหากมองผ่านๆ แล้ว ตัวเกม Ragnarok ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกม MMORPG ปกติเท่าไหร่ครับ แต่เมื่อสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว เกม Ragnarok เป็นหนึ่งในเกมยุคบุกเบิก ในสมัยที่เกมออนไลน์มีไม่กี่เกม และไม่ช่เกมฟรีด้วย ทุกคนที่จะเล่น ต้องซื้อบัตรรายชั่วโมงหรือรายเดือนถึงจะเข้าไปเล่นกันได้ (ปัจจุบันเกมเล่นฟรี) สิ่งที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้จริงๆ นั่นก็คือ ความมีอิสระของคนเล่นที่คนเล่นจะทำอะไรก็ได้ เล่นตามเควสต์หรือไม่ก็ได้ เก็บเลเวลที่ไหนก็ได้ และการรวมกลุ่มกับคนเล่นกันเอง ในการผจญภัยไปยังที่ต่างๆ , ปราบบอส หรือ การรวมกิลด์เพื่อทำสงครามกันนั่นเอง คือบอกได้เลยว่า เกม Ragnarok คือเกมที่ทำให้หลายคนเกิดแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ เกม และทุกๆ คนที่เล่นเกมนี้ด้วยครับ

ทีนี้กลับมาที่ระบบการเล่นของเกม เกมนี้จะเป็นเกมแนว ARPG แบบ Openworld ที่จะมีการแบ่งแผนที่ออกมาเป็นโซนๆ ทั้งโซนนอกเมืองที่คนเล่นจะสามารถมาเก็บเลเวลกันได้ และพื้นที่ในเมืองที่คนเล่นจะได้หา NPC ในการทำเควสต์ ส่งเตวสต์ หรือซื้อร้านค้าต่างๆ โดยด้วยการที่เกมเป็นระบบเกมสมัยใหม่ ทำให้เกมจะมีไกด์เควสต์ต่างๆ คอยนำทางคนเล่นตลอดเวลา ดังนั้นคนไหนที่ไม่เคยเล่นเกม RO มาก่อนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไปไม่ถูก เพราะเกมจะนำทางคนเล่นให้หมดครับ

ซึ่งความพิเศษของเกม RO นั่นก็คือ ตัวเกมยังส่งมอบความอิสระให้กับคนเล่นสูง คนเล่นจะมีอิสระในการ “ทำอะไรก็ได้” ในโลกที่กว้างใหญ่ของเกมนี้ จะไปทำเควสต์ไหนก็ได้ ไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ หรือจะเนียนเล่นตัวหญิงแล้วก็ไปบอกว่า “หนูเพิ่งเล่นค่ะ ขอของหน่อยนะคะ” ก็ทำได้ทั้งนั้น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า สำหรับเกม Ragnarok M นี่คือเกม MMORPG ที่สมบูรณ์แบบที่สุดบนมือถือเลยก็ว่าได้

ระบบการเล่นนั้นคนเล่นจะใช้การทัชเดินแบบเกม ARPG ปกติ หรือจะใช้นิ้วจิ้มเอาก็ได้ (เดิมที เกม RO ก็เป็นเกมที่ออกแบบมาให้เล่นแบบกดเม้าท์คลิกอยู่แล้ว) ซึ่งการกดแบบนั้นจะสะดวกกว่า เพราะคนเล่นจะสามารถกดเลือกจิ้มที่มอนสเตอร์ตัวที่ต้องการ หรือกดเลือกพื้นที่ที่จะไปผ่านแผนที่ได้เลย ทำให้คนเล่นสามารถตั้งจุดที่ตัวละครจะให้ไปได้ค่อนข้างง่าย และเกมจะมีระบบออโต้มาให้ คนเล่นจะสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ตัวละครโจมตีตัวไหนก็ได้ ซึ่งแปลว่าคนเล่นสามารถฟาร์มตัวละครได้ ไม่ผิดกฎอะไรครับ

ความอิสระของเกมนี้จะไม่ใช่แค่การเดินไปไหนหรือไปตีตัวอะไรก็ได้อย่างเดียว แต่คนเล่นจะสามารถเลือกอัพสเตตัสตัวละครของเราได้อย่างอิสระ ซึ่งตรงนี้ต้องดูด้วยว่าคนเล่นจะเล่นอาชีพอะไร เช่น เล่นนักดาบก็ต้องเน้น Str (หรือจะเน้นสายตีไวก็เน้น Agi เน้นถึกๆ ก็เน้น Vit ไป) ก็ได้ เรียกได้ว่าต่อให้เล่นอาชีพเฉพาะทาง แต่ก็สามารถอัพสเตตัสให้เป็นในแบบที่เราต้องการก็ทำได้เช่นกัน เกมนี้จึงทำให้คุณสามารถเล่นยังไงก็ได้ตามที่คนเล่นต้องการ

นอกจากนี้ในเกมยังเป็นเกมที่เน้นสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นสูงมาก ทั้งการเลือกหาปาร์ตี้เข้ามา, การเข้าร่วมกิลด์คนเล่นด้วยกันเอง และระบบพิเศษที่เอาใจคนที่จะเป็นคนรักกัน อย่างระบบที่คนเล่นจะสามารถจูงมือไปไหนมาไหนด้วยกันได้ และแน่นอนว่าแต่งงานกันได้ด้วย ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่จะเน้นเรื่องของความรักมาก ดังนั้นแปลว่าถ้าคนไหนที่อยากจะจีบใครเป็นพิเศษ สามารถใช้เกมนี้เป็นสื่อรักกันได้นะครับ

ไม่เพียงแค่นั้น ตัวเกมยังมี “อะไรให้คนเล่น” ได้ทำ และ “ได้สำรวจ” อีกมากมาย ทั้งการสะสมพบเจอมอนสเตอร์คนเล่นจะสามารถรับของรางวัลได้, ระบบถ่ายรูปที่คนเล่นจะสามารถถ่ายรูปตัวละครสวยๆ แล้วก็โพสลงในโซเซียลก็สามารถทำได้อีกด้วย ไม่ว่าคนเล่นจะเล่นแบบรีบปั้มเลเวล รีบเทพ หรือจะเดินทอดน่องไปเรื่อยๆ ก็สามารถทำได้อย่างอิสระทั้งนั้นครับ

คนไหนที่ไม่เคยเล่นเกม RO และอ่านจนมาถึงบรรทัดนี้ อยากแนะนำให้ลองเล่นกันดูครับ เป็นเกมที่อยากให้ลองสัมผัสกันจริงๆ อ่านแค่นี้นึกภาพออกยาก ต้องเข้าไปเล่นด้วยตัวเองครับ ตอนนี้ตัวเกมเองก็ขึ้นแท่นเกม RPG อันดับหนึ่งของทั้งแอนดรอยด์และ iOS ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองสิครับ และอย่าลืมติดตามข่าวสารเกมกันได้ที่ แฟนเพจ ของเกมกันด้วยนะครับ