(รีวิวเกมมือถือ) Blue Marble M เกมเศรษฐี 3D เล่นง่าย เร็ว และสนุก!

เราได้มีเกมมือถือใหม่มาแนะนำให้เล่นกันครับ โดยจะเป็นเกมเศรษฐี ซึ่งเชื่อได้ว่านี่เป็นเกมที่หลายคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว และความโด่งดังของเกมนี้ ทำให้เกมนี้้เป็นเกมเศรษฐีบนมือถืออันดับต้นๆ ที่เกาหลีใต้เลยทีเดียว แต่คำถามก็คือ ตัวเกมนี้จะแตกต่างจากเกมเศรษฐีอื่น หรือ ที่เปิดให้บริการอยู่แล้วอย่างไร เรามาดูกันเลยครับ

สำหรับเกม Blue Marble M นั้นเป็นเกมเศรษฐี 3D ที่เน้นความรวดเร็วในการเข้าถึงและระบบการเล่นต่างๆ ที่เยอะมาก (ชนิดที่เรียกว่าจะสามารถค่อยๆ เรียนรู้ไปได้เรื่อยๆ ขณะที่เล่นในเกม) ซึ่งเป็นเกมเศรษฐีบนมือถือที่มีอะไรให้เราทำเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ตัวเกมมีการเพิ่มเรื่องราวของบุคคลในประวัติศาสตร์เข้ามาในเกม

ระบบการเล่นของเกมจะไม่ได้แตกต่างจากเกมเศรษฐีทั่วไป นั่นก็คือ คนเล่นจะมีสามเป้าหมายในการเอาชนะอีกฝ่าย คือทำให้อีกฝ่ายล้มละลาย, หากจบเกมครบ 25 เทิร์น แล้วฝ่ายที่มีเงินมากกว่าก็ชนะ และการยึดครองเมืองโทนสีเดียวกันครบ ก็จะสามารถชนะได้เช่นเดียวกัน ดูๆ แล้วเกมน่าจะมีผลแพ้ชนะจากการสุ่ม ซึ่งจริงๆ ก็ใช่ แต่สำหรับเกมนี้มีปัจจัยอื่นมาเสริมมากกว่าการสุ่ม

ในเกมจะมีระบบพัฒนาต่างๆ เพื่อให้คนเล่นมีโอกาส % ที่จะทำให้ได้เปรียบอีกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดตัวละคร, อัพเกรดลูกเต๋า และอัพเกรดฮีโร่ ซึ่งทั้งหมดนี้แม้ว่าจะไม่ได้แสดงผลลัพธ์ออกมาอย่างชัดเจน แต่ก็ทำให้มี % ในการเอาชนะสูงกว่าปกติ ดังนั้้น คนเล่นจะต้องกาทางอัพเกรดตัวละครและของต่างๆ ในเกมให้ได้มากที่สุด ซึ่งระบบเกมจะออกแบบมาให้คนเล่นได้ฟาร์มสะสมของมาอัพเกรด ทั้งเงินและชิ้นส่วน ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเกมจะ Pay to Win เสมอไป (เพราะขนาดคนเติมเงินยังต้องเสี่ยงดวงกับกาชาเลย)

พื้นที่ช่องในการเล่นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมเศรษฐีปกติ มีช่องให้คนเล่นได้ซื้อเมือง, ซื้อแหล่งท่องเที่ยว (ที่เวลามีคนเล่นอื่นมาตกแล้วจะเสียเงินมากกว่าเมืองปกติ) , อัพเกรดเมืองเพื่อเพิ่มค่าธรรมเนียม, ช่องพิเศษที่จะได้รับการ์ดเอฟเฟค (เช่น หนีออกจากเกาะฟรี หรือลดค่าธรรมเนียมเวลาเดินไปตกเมืองคนอื่น) เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีช่องพิเศษอย่างเช่นช่องแอตเลนติก (ในเกมจะเรียกช่องลี้ลับ) ซึ่งจะสุ่มเอฟเฟคมาให้คนเล่น และยานอวกาศที่จะสามารถไปลงช่องไหนก็ได้ตามใจคนเล่น

คนเล่นจะต้องเริ่มคิดว่าจะซื้่อเมืองยังไง จะเน้นไปที่ช่องไหนให้ได้ โดยเกมนี้การทอยลูกเต๋าจะไม่ได้สุ่มอย่างเดียว เพราะว่าก็มีโอกาสที่คนเล่นจะสามารถทอยให้ได้ตามที่คนเล่นต้องการ เช่น ถ้ากดค้างเพื่อให้ไปหยุดที่ 10 แล้วถ้าลูกเต๋ามีการอัพเกรดเต็ม หรือ ไอ้รับเอฟเฟคคริคิคอล ก็จะมีโอกาสได้ 10 เลย และเกมนี้ถ้าทอยได้ Double (เช่น 2 – 2 หรือ 4 – 4) ก็จะสามารถทอยลูกเต๋าได้อีกครั้งหนึ่ง แต่จากการทดลองกดทอยทั้งให้เกจใกล้เคียงกับที่เราต้องการ หรือกดทอยทันทีแล้ว ตัวลูกเต๋าก็ยังมีการสุ่มแต้มที่จะได้อยู่ดี

ไฮไลท์ของเกมนี้นั่นก็คือระบบฮีโร่ ที่ฮีโร่จะสุ่มเกิดมาบนเมืองในเกม ซึ่งหากคนเล่นไปที่เมืองที่มีฮีโร่เกิด และซื้อเมืองสำเร็จ ก็จะสามารถเรียกฮีโร่ออกมาได้ในตาต่อไป ซึ่งฮีโร่จะมีผลเอฟเฟคมาให้เล่นในเกม เช่น ลดค่าธรรมเนียมเวลาซื้อเมือง โดยฮีโร่นี้คนเล่นจะสามารถเอามาติดตั้งได้จากการปลดล็อคฮีโร่ (หรือสุ่มกาชา) นั่นเอง (คือต้องติดตั้้งก่อนเริ่มเกม) แต่เกมก็จะสุ่มให้ฮีโร่เกิดในกระดาน (เราฟิตไม่ได้ว่าจะให้ฮีโร่เกิดตรงไหนหรือจะใช้งานตอนไหน) ซึ่งแน่นอนว่าคนเล่นจะสามารถหาชิ้นส่วนฮีโร่หรืออัพเกรดของได้จากการเล่นโหมดต่างๆ เช่นโหมดเนื้อเรื่อง (ที่จะบอกเล่าประวัติของฮีโร่คนนั้้น) และสำรวจ ที่จะปล่อยให้ฮีโร่ที่เรามี ออกไปหาของมาให้เรา (เช่น เงิน เป็นต้น) นั่นเองครับ

โดยรวมแล้ว ความแตกต่างของ Blue Marble M กับเกมเศรษฐีเกมอื่นๆ ก็คือ ระบบการเล่นที่แตกต่างและมีหลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาตัวละครที่จะทำให้คนเล่นมีอะไรให้ทำเรื่อยๆ เพื่อให้ตัวเกมเล่นได้สนุกขึ้น และตัวเกมเพลย์เล่นได้ง่าย สนุก และรวดเร็วมากๆ ชนิดที่ว่าไม่ต้องรอนานเราก็สามารถเล่นจบเกมได้ค่อนข้างไวแล้ว สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมเศรษฐีอยู่แล้ว เกมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่อยากแนะนำให้ได้ลองครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมเศรษฐีที่เล่นได้ง่าย รวดเร็ว ใช้เวลาเล่นต่อรอบไม่นานนัก
– มีระบบการอัพเกรดตัวละครเพื่อเพิ่ม % ในความได้เปรียบ แต่ฟาร์มในเกมได้โดยไม่ต้องเติมเงินเสมอไป
– ระบบฮีโร่ที่มีบุคคลในประวัติศาสตร์ ระบบเด่นชูโรงของเกมนี้
– เอฟเฟคของเกมนี้ค่อนข้างชัดเจนและเข้าใจง่าย
– มีโหมดการเล่นทั้ง PVE และ PVP

สำหรับเกม Blue Marble M ตอนนี้เปิดทดสอบในช่วง Close Beta อยู่ (เกมจะรีเซตข้อมูลเมื่อเปิดบริการจริง) โดยจะเปิดให้บริการจริงวันที่ 24 ตุลาคมนี้ สามารถเข้าไปทดลองเล่นได้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ