(รีวิวเกม PC) PUBG Project Thai นี่คือส่วนผสมระหว่าง PUBG ต้นฉบับ และ PUBG Mobile!

ถ้าเอ่ยถึงเกมดังอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า PUBG นั้น หลายคนก็ต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน เพราะนี่คือเกมแนว Battle Royale ที่เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับเกมทั้งโลก แต่ทว่า ด้วยการที่ตัวเกมตันฉบับนั้นกินสเปคสูง จึงทำให้หลายคนเข้าถึงเกมนี้ได้น้อย และหันไปเล่นเกมเวอร์ชั่นมือถือที่กินสเปคน้อยกว่าผ่านโปรแกรมจำลองแทน ทางทีมพัฒนาจึงได้ออกเวอร์ชั่นใหม่ออกมา และเคลมว่าสเปคตํ่้าก็เล่นได้ โดยเราจะมาดูกันครับว่าตัวเกมนี้จะมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นปกติอย่างไร

ก่อนอื่นเพื่อให้เข้าใจภาพตรงกันก่อนว่าตัวเกม PUBG ตอนนี้ ทั้งสองเวอร์ชั่นมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง ตัวเกม PUBG เวอร์ชั่นปกตินั้น เป็นเวอร์ชั่นที่กินสเปคสูงอย่างที่ทุกท่านทราบ แต่ตัวเกมนั้นจะมีภาพกราฟฟิกที่สวยงามมาก ขณะเดียวกัน ตัวเกม PUBG Mobile นั้นจะปรับลดสเปคลงมาเยอะมากเพื่อให้เล่นบนมือถือได้ เล่นได้เร็วกว่า เพราะสามารถเปิดประตูเองได้ หยิบของแล้วสวมใส่อุปกรณ์แต่งปืนให้เอง และเกมจะมีความรวดเร็วกว่า ซึ่งนั่นทำให้ตัวเกม PUBG Mobile นั้นได้รับความนิยมมากกว่าเวอร์ชั่นปกติ จนทาง Tencent ได้สร้างโปรแกรมจำลองเพื่อเล่น PUBG Mobile ในคอมโดยเฉพาะ

ซึ่งตัวเกม PUBG Project Thai นั้นจะเป็นตัวเกมแยกออกมาจากตัวเกม PUBG ทั้งสองเวอร์ชั่น ก็คือลงเกมแยกไปเลยอีกตัวหนึ่ง และบัญชีของคนเล่นก็จะแยกกันอีก เป็นต้นว่าจะไม่มีการเชื่อมกันเลยทั้งเวอร์ชั่น Steam และเวอร์ชั่นมือถือ) และตัวเกมนั้นจะมีการกินพื้นที่ได้ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นต้นฉบับ โดยกินพื้นที่อยู่แค่ราวๆ 1.6 GB เท่านั้น เรียกได้ว่าเทียบเท่ากับเกมออนไลน์ปกติเกมหนึ่ง แต่ก็มีให้เล่นอยู่แค่แผนที่เดียวในขณะนี้ โดยที่ข้อมูลของตัวเกมนั้นจะยังคงเทียบเท่ากับตัวเกม PUBG ในเวอร์ชั่นแรกๆ ครับ

กราฟฟิกของตัวเกมเวอร์ชั่นนี้ก็คือ ปรับทุกอย่างออกมา LOW หมดเลยครับ โดยหากมีการปรับเป็นปาณกลางแล้ว ภาพตัวเกมจะเหมือนกับเล่น PUBG Mobile ในเวอร์ชั่นเปิดสุดเลย แต่ถ้าหากปรับกราฟฟิกเกมแบบสูงสุดนั้น ตัวเกมจะให้ความรู้สึกเหมือนกราฟฟิกระดับปาณกลางเกือบสูงของเวอร์ชั่น PUBG ปกติ และรายละเอียดของตัวเกม ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้, บ้าน, สิ่งของภายในบ้านนั้น ต่างถูกปรับให้ LOW หมด จนเรียกได้ว่า ทุกอย่างไม่หลงเหลือความคมชัดระดับ HD ในเวอร์ชั่นปกติเลย

ภาพจากเครื่องที่ใช้การ์ดจอ GTX750 ภาพปรับปาณกลาง แต่ภาพลื่นไหลดีกว่า PUBG Mobile บนโปรแกรม Tencent Gaming Buddy

แต่ทว่า สิ่งที่ตัวเกมนั้นแตกต่างจากเวอร์ชั่้นปกติอย่างเห็นได้ชัดนั่นก็คือ ตัวเกมนั้นไหลลื่นอย่างมาก ลื่นขนาดที่เรียกว่าเฟรมเรทวิ่งได้ 60FPS ได้สบายๆ คนเขียนได้ทดสอบกับคอมพิวเตอร์สองสเปค นั่นก็คือ การ์ดจอ GTX 970 ที่ปกติเล่น PUBG เวอร์ชั่นปกติจะปรับสูงสุดไม่ได้ เล่นปรับแบบ อัลตร้า ลื่นสุดยอดมาก และอีกเครื่องนั้นใช้การ์ดจอ GTX750 ที่ไม่สามารถเล่น PUBG เวอร์ชั่นปกติได้ และเล่น PUBG Mobile ผ่าน Tencent Game Buddy ยังเจอเฟรมเรตวิ่งราวๆ 20 – 30 FPS กลับสามารถมาเล่นตัว PUBG เวอร์ชั่น Project Thai ได้ลื่นปรี๊ด (ปรับกราฟฟิกแบบปาณกลาง) โดยที่เฟรมเรตวิ่งอยู่ที่ 55 – 60FPS เลยทีเดียว!

และสิ่งที่ตัวเกมมีการเปลี่ยนจากตัวเกมต้นฉบับนั่นก็คือ ตอนที่เก็บของนั้น ตัวละครจะเก็บไวมาก เหมือนกับเล่น PUBG Mobile เลย และจะสวมใส่อุปกรณ์แต่งปืนให้เองด้วย แต่ตัวปืนจะไม่รีโหลดกระสุนให้ คนเล่นยังต้องรีโหลดกระสุนเองเหมือนปกติ และพื้นที่ในบ้านนั้นจะใช้สภาพเดียวกันกับเวอร์ชั่นมือถือเลย คือโผล่มาเป็นห้องโล่งๆ ตัดเฟอร์นิเจอร์ออกไป และมีทางเชื่อมกันในบ้านบางหลังด้วย ง่ายๆ ว่าสภาพพื้นที่ทุกอย่างในเกมเวอร์ชั่นนี้ ต่างหยิบยกเอามาจากเวอร์ชั่นมือถือซะหมดเลย

แต่ทว่า สิ่งที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นมือถือนั่นก็คือ ระบบการเล่นนั้นจะเหมือนกับเกมต้นฉบับ ง่ายๆ ว่า การยิงจะมีแรงดีดอะไรเหมือนกับเกมต้นฉบับ (ซึ่งในเวอร์ชั่นมือถือจะยิงง่ายกว่า) และมีความช้าในการรีโหลดกระสุนหรือหยิบปืนออกมาเหมือนกับเวอร์ชั่นต้นฉบับ จึงทำให้อรรถรสในการเล่นนั้นจะไม่แตกต่างจากต้นฉบับมาก แต่ว่าตัวเกมจะเล่นได้ลื่นขึ้นมาก ซึ่งทำให้ตัวเกมเล่นได้สนุกขึ้นและเข้าปะทะกันไวขึ้น อีกทั้งสำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมเพลย์สไตล์แบบเวอร์ชั่นมือถือแล้วต้องการภาพกราฟฟิกแบบสวยๆ แต่ต้องลื่นปรี๊ด นี่คือเวอร์ชั่นที่ตอบโจทย์ที่สุด

โดยรวมแล้ว ต้องบอกว่า PUBG Project Thai คือส่วนผสมของตัวเกม PUBG แบบต้นฉบับ และ PUBG Mobile มีการใช้สิ่งปลูกสร้าง หน้าตา โมเดลอาวุธแบบเดียวกันกับมือถือ ดึงระบบการเล่นแบบเข้าถึงไวๆ เข้ามา แต่ขณะเดียวกัน ระบบการยิงและฟิลลิ่งของเกมจะยังคงเหมือนกับเกมต้นฉบับทุกประการ เป็นเวอร์ชั่นที่เอาใจคนเล่นชาวไทยที่มีสเปคไม่สูงมาก เพราะเล่นลื่นยิ่งกว่าเวอร์ชั่นมือถือเสียอีก แต่สุดท้าย เกมเมื่อพร้อมเปิดให้เล่นจริง จะฟรีหรือเสียเงิน และจะเล่นเฉพาะประเทศไทยหรือมีคนประเทศอื่นมาเล่นด้วยกันได้นั้น เราต้องมาดูกันอีกทีครับ

สำหรับแฟนเกม PUBG สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตของ PUBG Project Thai ได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ