(รีวิวเกมมือถือ) Dino War ศึกเกมสร้างฐานรบสไตล์ไดโนเสาร์ลํ้ายุค

ในบรรดาเกมสร้างเมืองทั้งหมดที่พวกเราต่างรู้จักกันนั้น มักจะเป็นเกมแนวที่เกี่ยวข้องกับยุคกลาง, โลกแฟนตาซี ถ้าจะมีแหวกแนวหน่อยก็จะเป็นยุคปัจจุบันที่จะมีซอมบี้โผล่ออกมา แต่สำหรับเกมนี้รับรองว่าจะเป็นอีกเกมที่แหวกแนวและเป็นเกมแนวสร้างเมืองสร้างฐานในแบบที่ผสมผสานเทคโนโลยีปัจจุบัน, ลํ้ายุค และ ไดโนเสาร์เข้าไว้ด้วยกันครับ! ดังนั้น คนไหนที่ชอบไดโนเสาร์หรือใครชอบไทรันโนซอรัส เตรียมอ่านเกมนี้ได้เลยครับ

โดยตัวเกม Dino War นั้นจะไม่อ้างอิงในช่วงเวลาใดๆ หรือโลกของเราเลย แต่จะเป็นโลกที่เราจะสามารถสร้างกองทัพโดยที่มีเหล่าสัตว์ขนาดใหญ่และไดโนเสาร์มาเป็นพวก รูปแบบของเกมนั้นก็จะไม่แตกต่างจากเกมแนวสร้างเมืองเกมอื่นเท่าไหร่ นั่นก็คือ การพัฒนาฐานของตัวเองให้แข็งแกร่ง แล้วก็บุกไปยึดเมืองอื่นๆ เพื่อแย่งชิงทรัพยากรมาพัฒนาเมืองของเรานั่นเอง แต่จะแตกต่างนิดหน่อยก็คือ เกมยังพอมีโหมดเนื้อเรื่องที่จะไล่ตบกองกำลังของฝ่ายร้ายบ้างครับ

ระบบการเล่นของเกมนั้นก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมแนวสร้างเมืองเท่าไหร่นัก นั่นก็คือการพัฒนาฐานของตนเอง อัพเกรด และฝึกฝนกองกำลังทหารของเรา โดยตัวเกมนั้นจะมีเป้าหมายบอกให้พร้อมว่าคนเล่นจะต้องอัพเกรดหรือสร้างอะไรบ้าง โดยคนเล่นจะไม่สามารถสร้างหรือพัฒนาฐานได้หากว่า ฐานบางฐานไม่ได้อัพเกรดหรือไม่ได้วิจัยของให้เสร็จสิ้น แต่ตัวเกมนั้นออกแบบอินเตอร์เฟสออกมาได้ค่อนข้างเข้าใจง่าย จึงทำให้สามารถไปอัพเกรดของที่เกมต้องการได้ไม่ยาก (แม้ว่าหน้าตาฐานในเกมจะแลดูคล้ายๆ กันหมดก็ตาม)

ตัวเกมนี้ไม่ได้เน้นให้คนเล่นเอาแต่พัฒนาฐานอย่างเดียว เพราะระหว่างทางนั้นตัวเกมจะให้คนเล่นมีอิสระในการเล่นว่าจะไปทางไหน ไม่ว่าจะออกไปล่ามอนสเตอร์นอกเมือง (ซึ่งตัวเกมจะบังคับให้ล่าตามระดับเลเวล เช่น คนเล่นจะไม่สามารถไปตบมอนสเตอร์เลเวล 5 ได้ ถ้าไม่ตบมอนสเตอร์เลเวล 4 ก่อน) หรือจะเลือกให้กองกำลังตนเองยึดครองพื้นที่ว่างอยู่ก็ได้ เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้ายทัพว่าจะออกไปหาทรัพยากร, ล่ามอนสเตอร์ หรือไปให้โดนเมืองอื่นตบกองทัพเราเล่นๆ (?)

แต่ทุกอย่างนั้นจะต้องอยู่ที่ว่าคนเล่นนั้นได้พัฒนาอัพเกรดเมืองได้เพียงพอในการส่งกองทัพออกไปล่ารึยัง เช่น ถ้าคนเล่นไม่วิจัยเพื่อสร้างกองทัพสองกองทัพ คนเล่นจะไม่สามารถส่งกองทัพแยกออกไปได้ (ง่ายๆ ว่าคนเล่นจะมีกองทัพเพียงกองทัพเดียวในการทำภารกิจนั่นเอง) ซึ่งทำให้คนเล่นจะสามารถพัฒนาเมืองควบคู่ไปกับการส่งกองกำลังทหารออกไปทำภารกิจที่เราต้องการได้ ซึ่งทุกอย่างในเกมก็ยังเกิดขึ้นแบบ Real time แปลว่าต่อให้คนเล่นออกเกม แต่ถ้ามีคนอื่นอยากสดมาบวกกับเมืองเราก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน

นอกจากโหมดพื้นที่นอกเมืองแล้ว ในเกมยังมีโหมดเนื้อเรื่องมาให้ด้วย (ซึ่งว่าตรงๆ แล้วก็ไม่ได้มีเนื้อเรื่องลึกซึ้งอะไรขนาดนั้น) โดยจะเป็นการส่งกองทัพไปไล่ตบลูกน้องของตัวร้ายทีละกองทัพ แต่ที่น่าสนใจก็คือ โหมดนี้รูปแบบการเล่นเราจะเห็นตัวเกมมาเป็นกองทัพสู้กับกองทัพจริงๆ ซึ่งทุกอย่างนั้นจะวัดที่ความแข็งแกร่งของยูนิตเรา ยิ่งยูนิตเรามีความแข็งแกร่งมาก ก็จะมีขวัญกำลังใจในการสู้รบและไล่บี้อีกฝ่ายได้มากขึ้น แต่กรณีที่สู้ไมได้ก็คือแพ้นั่นเอง

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับเกมนี้นั่นก็คือ กราฟฟิกของเกมนั้นทำออกมาเป็น 2D ที่ให้อารมณ์สไตล์เกมวางแผนที่มีผู้นำชื่อยูริในเกมที่มีสีแดง โดยทำให้ภาพของเกมนั้นค่อนข้างชวนนึกถึงเกม RTS สมัยก่อน ซึ่งเชื่อได้ว่าคนไหนที่เคยเล่นเกมนั้นมาก่อน พอมาเห็นเกมนี้ก็ต้องรู้สึกชวนนึกถึงเหมือนกัน และข้อดีก็คือ ตัวเกมนั้นจะไม่กินสเปคมือถือมาก ทำให้สามารถเล่นกับมือถือได้ทุกสเปคเลยนั่นเองครับ ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่ามือถือตนเองถ้าสเปคไม่สูงจะเล่นไม่ได้

โดยรวมแล้ว นี่เป็นเกมสร้างเมืองที่ผสมผสานการวางแผน ที่ให้อิสระคนเล่นว่าจะเล่นแบบไหน จะเล่นแบบเน้นพัฒนาเมืองก็ได้ หรือว่าจะเน้นสร้างกองกำลังแล้วออกไปไล่บี้อีกฝ่ายก็ได้ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องฝืนตัวเองเพื่อรอให้เมืองอัพเกรดเยอะๆ หรือว่าต้องเติมเงินเพื่อทำให้ย่นเวลา เพราะคนเล่นสามารถเอาเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นได้ แถมธีมของเกมนี้ก็เป็นไดโนเสาร์ คนไหนที่ชื่นชอบเกมสร้างเมืองและไดโนเสาร์ล่ะก็ ไม่น่าจะเป็นเกมที่พลาดได้นะครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ภาพกราฟฟิก 2D ทำให้กินสเปคไม่มาก
– ทุกอย่างในเกมเกิดขึ้นแบบ Real time
– อินเตอร์เฟสออกแบบมาให้เข้าใจได้ง่าย
– คนเล่นมีอิสระในการเลือกเล่นได้ว่าจะเล่นอะไรในเกม
– ไดโนเสาร์!

สำหรับเกม Dino War ได้เปิดบริการให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยครับ (ภาษาอังกฤษ)

Comment