(รีวิวเกม PC) Ring of Elysium [ROE] เกม Battle Royale จาก GARENA

เรียกได้ว่าเป็นอีกเกมที่น่าสนใจอย่างมากเลยนะครับ กับเกมที่ทาง GARENA ได้ประกาศนำเข้ามาเปิดบริการ นั่นก็คือ “Ring of Elysium” หรือเรียกย่อๆ ว่า ROE เกมแนว Battle Royale จากผู้พัฒนาเกม Tencent โดยล่าสุดนั้นตัวเกมได้มีการเปิดทดสอบ CBT ไปแบบจำกัดจำนวนคนแบบโหมดเดี่ยวเท่านั้น เรามาดูตัวเกมกันดีกว่าครับว่าตัวเกมเป็นอย่างไร แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเกมอื่นไหม

ตัวเกม Ring of Elysium นั้นจะแตกต่างจากเกม Battle Royale เกมอื่นตรงที่เนื้อเรื่อง เพราะตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องกลุ่มคนที่ถูกจับตัวเข้ามาในโลกเสมือน (แบบเดียวกันกับอนิเมะเทพทรูคิริโตะ) ประเด็นคือ ถ้าตายในนั้นก็คือตายจริง โดยตัวเกมนั้นจะมีวิธีการเล่นเหมือนกับเกมแนว Battle Royale เกมอื่นทั่วไป แต่เปลี่ยนจากเครื่องบินเป็นเฮลิคอปเตอร์ และเปลี่ยนจากร่วงลงไปก่อนแล้วดึงเชือกร่มชูชีพทีหลัง เป็นใช้เครื่องร่อนแทน

ขนาดแผนที่ในโลกของเกมนี้จะให้อารมณ์ราวๆ 3.5 / 5 เมื่อเทียบกับเกมต้นฉบับ แต่ความแตกต่างจากทุกเกมแนวเดียวกันเลยก็คือแผนที่ เพราะแผนที่ในเกมนี้จะมีสถานที่หลากหลาย ตั้งแต่โรงงาน , พื้นที่ชายทะเล , หมู่บ้านเล็กๆ จนไปถึงอนุเสารีย์ขนาดใหญ่และเนินเขาสูงชัน ซึ่งมองดูแล้วให้อารมณ์เหมือนสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่าเมืองร้าง

ภาพในเกมนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมเลย เพราะตัวเกมนั้นใช้แอนจิ้น QuickSilverX ซึ่งเป็นแอนจิ้นที่แตกต่างจาก Unreal ตรงที่ว่าตัวแอนจิ้นนี้จะรีดประสิทธิภาพการทำงานของ PC เพื่อให้เกมนี้ภาพออกมาสมู้ดที่สุด และมีการโหลดสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในเกม เพื่อไม่ให้ตัวเกมนั้นต้องใช้เวลาโหลดนาน สิ่งที่เป็นตัวชูโรงเลยก็คือบรรยากาศของเกม เพราะเกมนี้เป็นเกมแรกที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในหนึ่งตาเรื่อยๆ

บางครั้ง คนเล่นลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ท้องฟ้าจะแจ่มใส แต่ต่อมาก็จะเกิดหมอก และทันใดนั้น ก็อาจจะเกิดเมฆครึ๊มและฝนตกได้ สิ่งนี้ทำให้บรรยากาศของเกมดูหลากหลายไม่ซํ้ากับเกมอื่นที่จะมีการล็อคสภาพบรรยากาศเอาไว้ แถมการแสดงเอฟเฟค ลมพัดของเกมนั้นทำออกมาได้ดีมาก คนเล่นจะเห็นพุ่มหญ้า ใบไม้ ปลิวไปตามลม ซึ่งทำให้บรรยากาศของเกมออกมาสบายๆ และผ่อนคลายอย่างยิ่ง

ทางด้านความยากง่ายของตัวเกมนั้น ต้องบอกว่าเกมนี้ให้อารมณ์เหมือนเกมต้นฉบับแต่เล่นแบบง่าย กล่าวคือ เหมือนมีการผสมผสานระหว่างเกมมือถือ (ที่เกมเพลย์เล่นได้ง่าย) กับเกมต้นฉบับ (ที่เล่นได้แอบยากและฮาร์คอร์) เกมจึงอยู่ตรงกลาง ดังนั้นตัวเกมเพลย์ของเกมนี้จึงเล่นได้ง่ายเป็นหลัก และไม่ต้องมานั่งพะวงเรื่องแรงดีดโดยเฉพาะการยิงระยะไกลเหมือนกับเกมต้นฉบับนัก

สิ่งที่เกมนี้ทำมาให้เฉพาะเลยก็คือ การเก็บของนั้น ตัวละครเมื่อเก็บอาวุธแล้วจะรีโหลดกระสุนเอง และหากเก็บชิ้นส่วนอาวุธได้แล้ว ตัวเกมก็จะใส่ให้เองแบบออโต้ คนเล่นยังสามารถเปลี่ยนโหมดกระสุน และเปลี่ยนได้ว่าจะให้อาวุธปืนสวมใส่ลำกล้องหรือไม่ใส่แล้วแต่ในสถานการณ์นั้นๆ อย่างไรก็ตาม ตัวเกมในตอนนี้ เวลามองดูสิ่งของ เช่นกระสุน เกมจะไม่บอกว่า กระสุนตัวนี้ใช้กับปืนเราได้ไหม คนเล่นจะต้องจำเองว่าปืนไหนใช้กระสุนอะไร

อีกเรื่องที่เกมชูโรง นั่นก็คือ สิ่งปลูกสร้างบางอย่างสามารถพังทลายได้ เช่นหากขับรถชนแรงๆ ที่กำแพงก็จะพังออกมา หรือยิงที่ประตูก็สามารถยิงให้พังได้ (แปลว่าตามผนัง กำแพงเกมนี้จะสามารถยิงให้พังหรือยิงทะลุได้) ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นไม่เหมือนกับเกมอื่น รวมไปถึงพาหนะที่จะรู้สึกว่ารถค่อนข้างหนัก การคอลโทรลอาจจะไม่ได้เร็วเหมือนเกมอื่น ทำให้เวลาขับรถเกมนี้จะสามารถขับไต่เนินได้ และมีโอกาสรถควํ่าน้อยกว่ามาก แต่อย่างไรก็ตาม หากกระโดดออกจากรถขณะรถขับเร็วๆ ก็ตายได้ทันทีเหมือนกัน

โดยรวมแล้ว สำหรับตัวเกมนี้ ต้องบอกว่าเป็นเกมแนว Battle Royale ฉบับที่เล่นง่ายกว่าเกมต้นฉบับ และมีความโดดเด่นเรื่องของบรรยากาศและความเร็วในการเล่น (เกมรองรับเริ่มต้นที่ 60 คน ไม่ต้องรอ เพราะขึ้นไปรอคนบนเฮลิคอปเตอร์เลย) สำหรับคนเล่นที่ไม่ได้ชื่นชอบความ Real ของระบบการเล่นมาก แต่ต้องการความง่าย คล่องตัว และต้องการเสพภาพสวยๆ งามๆ นี่จะเป็นเกมที่ตอบโจทย์ครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ตัวเกมเพลย์เล่นได้เข้าถึงง่าย จึงปรับตัวได้ค่อนข้างง่าย
– มีองค์ประกอบคล้ายเกมต้นฉบับ แต่ดัดแปลงให้ไวขึ้น
– รีโหลดกระสุนเอง และสวมใส่อุปกรณ์สวมใส่ปืนเองเมื่อเก็บถูก
– สภาพอากาศที่เปลี่ยนไป และยิงทะลุตามฉากต่างๆ ได้ ทำให้เกมแตกต่างจากเกมอื่น
– โดยรวม เข้าถึงได้ค่อนข้างง่ายกว่าเกมอื่น

ปัจจุบัน ตัวเกม Ring of Elysium กำลังอยู่ในช่วงทดสอบอยู่แบบสุ่มจำนวนคน สำหรับคนเล่นที่อยากจะทดลองเล่น สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ ที่นี่ และสามารถติดตามข่าวสารเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยครับ

 

Comment