(รีวิวเกมมือถือ) MapleStory Blitz ฝ่าเกมกลยุทธกับตัวละครจากเมเปิ้ล!

อีกหนึ่งตำนานเกมที่อยู่ในดวงใจของคนเล่นเกมหลายๆ คน หนึ่งในนั้นก็ต้องเป็นเกมอย่าง MapleStory แน่นอน ตัวเกมนั้นโด่งดังจนมีการนำกลับมาเปิดบริการใหม่ , กำลังจะมีภาค 2 เข้ามา (แว่วๆ มาว่า จะเปิดในไทยด้วย) และล่าสุด ก็ได้มีการทำเกมมือถือออกมาด้วย เพียงแต่ว่าระบบการเล่นนั้นจะไม่เหมือนเกม MapleStory ซะทีเดียว นั่นก็คือ MapleStory Blitz นั่นเองครับ

โดยตัวเกม MapleStory Blitz นั้นจะแตกต่างจากตัวเกม MapleStory ดั้งเดิมตรงที่ว่า ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวกลยุทธแบบ Real time ผสมผสานการเล่นที่ให้อารมณ์คล้ายกับ MOBA ผสมแนวเกมการ์ด แต่ก็เป็นเกมแนว Tower Defense ด้วย โดยคนเล่นจะต้องเรียกลูกทีมของตัวเองออกมาแล้วลูกทีมของเราก็จะไปโจมตีอีกฝ่ายแบบอัตโนมัติ โดยที่เหล่าลูกทีมของเรานั้นก็จะเป็นเหล่าตัวละครจากในโลกของเกม MapleStory เนี่ยแหละครับ

วิธีการเล่นก็คือ คนเล่นนั้นจะมีชุดการ์ดออกมาอย่างละ 5 ใบ จากในกองเด็คของคนเล่นทั้งหมด 30 ใบ จะประกอบไปด้วยเหล่าตัวละครจากในโลกของเกม MapleStory และการ์ดสกิล คนเล่นจะต้องปล่อยตัวละครในทีมของเราลงในสนามซึ่งจะมีทั้งหมด 3 เลน เมื่อเลือกวางแล้ว ตัวละครก็จะทำการเดินไปตบฐานอีกฝ่ายเอง ถ้ายังนึกไม่ออกอีกว่าตัวเกมนั้นเล่นยังไง ขอให้นึกถึงเกมอย่าง Plants vs. Zombies เพียงแต่ว่านอกจากเราจะเป็นฝ่ายป้องกันแล้ว เราจะเป็นฝ่ายบุกโจมตีด้วยนั่นเอง

คนเล่นจะต้องรอค่ามานาที่จะค่อยๆ ขึ้นมา เมื่อค่ามานาพร้อมแล้วก็จะสามารถหยิบใช้การ์ดที่เราต้องการไปวางในสนามได้เลย โดยการ์ดแต่ละใบนั้นจะมีการใช้ค่ามานาต่างกัน และแต่ละตัวละครก็จะมีความสามารถที่ต่างกันด้วย บางตัวก็จะเดินช้า ใช้ค่ามานาสูงแต่ตบแรง ขณะที่บางตัวเดินเร็วใช้ค่ามานาช้า แต่ก็ดันตบเบา ตายไวก็มี ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการจัดเด็คชุดการ์ดตัวละครที่คนเล่นต้องการจะใช้ และเลือกว่าจะวางตัวละครใส่เลนไหนบ้าง โดย 1 เลนจะสามารถวางได้เลนละ 2 ตัวละคร

นอกจากการ์ดตัวละครที่มีแล้ว จะยังมีการ์ดสกิล ที่คนเล่นจะสามารถใช้ในการปล่อยสกิลโจมตีศัตรูได้ด้วย ซึ่งการ์ดสกิลก็จะมีทั้งจัดการแบบตัวเดียว , โจมตีได้ทั้งแถว และโจมตีได้ทั้งสนาม (คือโจมตีได้ทั้งสามเลน) ซึ่งแปลว่าคนเล่นจะต้องจัดชุดการ์ดตัวละครและชุดการ์ดสกิลสำหรับการเล่นโดยเฉพาะ (ถ้าเทียบกับการเล่นเกมการ์ดแล้ว ก็จะเหมือนเรามีการ์ดมอนสเตอร์กับการ์ดเวทมนต์นะแหละ) โดยจะสามารถใช้ได้ทั้งหมด 30 ใบ และหยิบมาเล่นได้ทั้งหมด 5 ใบ แต่หากรู้สึกว่าไม่มีการ์ดที่เหมาะกับสถานการณ์นั้นๆ ก็สามารถกดสุ่มการ์ดใหม่ได้ทุกๆ 15 วินาที

คนเล่นยังสามารถสะสมการ์ดตัวละครต่างๆ ได้จากการเล่นในดันเจี้ยนและการสุ่ม (โดยการซื้อ) มา และยังสามารถนำการ์ดที่จะไม่ใช้แล้ว เอามาสกัดเพื่อทำเป็นวัตถุดิบในการสร้างการ์ดใบใหม่ได้อีกด้วย และด้วยการที่เกมนี้ไม่มีระบบอัพเกรดการ์ด ตัวเกมจึงให้อารมณ์เหมือนกับเกมแนวการ์ดไม่มีผิด นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องตามล่าและสะสมการ์ดที่ตนเองต้องการ แต่ความแตกต่างระหว่างชุดการ์ดนั้นจะเป็นที่ตัวละครฮีโร่ ที่จะมีประเภทการ์ดและสกิลเฉพาะประจำตัวต่างกันนั่นเอง

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับเกมนี้ก็คือ แม้ว่าจะเป็นเกมที่มีการใช้ตัวละครจาก MapleStory มา แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเล่นเกม MapleStory มาก่อนถึงจะเล่นเกมนี้ได้ เพราะเกมนั้นก็คนละแนว แถมไม่ได้มีการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องกันมากเท่าไหร่ ทำให้สามารถเล่นได้แถมเกมก็ออกแบบการให้เล่นได้ง่ายอีกด้วย และสำหรับแฟนๆ เกม MapleStory การที่ได้เห็นตัวละครในเกมออกมาในรูปแบบของ 3D เชื่อได้ว่าคงจะฟินกันไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยรวมแล้ว สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมแนวกลยุทธิ์ที่ให้อารมณ์ผสมผสานระหว่างเกมแนวการ์ด , MOBA มานิดๆ และเป็นเกมแนว Tower Defense สำคัญคือ เป็นเกมที่เข้าใจได้ง่าย และมีภาพที่สวยน่ารักละก็ MapleStory Blitz จะเป็นเกมที่ทางเราอยากจะแนะนำให้ลอง ไม่จำเป็นต้องเล่นเกม MapleStory มาก่อน คุณก็สามารถสนุกกับตัวเกมนี้ได้ครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เป็นการฉีกแนวเกมต่างจากเกมต้นฉบับ
– เป็นเกมแนว Tower Defense ที่ให้อารมณ์ผสมผสานกับเกมแนวต่างๆ ไว้ด้วยกัน
– ถึงเกมจะเป็นการสุ่มการ์ดมาให้เล่น แต่เกมก็ยังอนุญาตสุ่มการ์ดได้ใหม่ ทำให้เกมไม่กดดันเกินไป
– เกมเข้าใจได้ง่ายและให้คนเล่นได้เรียนรู้กับการเล่นไปได้เรื่อยๆ
– สำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบการสะสม นี่จะเป็นเกมโปรดของคุณเพราะคุณจะได้สะสมการ์ดจำนวนเยอะมากเลยทีเดียว

สำหรับเกม MapleStory Blitz ได้เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS คนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ) แต่สำหรับคนไหนที่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก ติดตามแฟนเพจอีกช่องทางที่้เป็นภาษาไทยได้ ที่นี่ ครับ

 

 

Comment