(รีวิวเกมมือถือ) LUNA M เกมมือถือสุดแบ๊วสายบู๊

ถ้าเอ่ยถึงเกมแบ๊ว คอเกมเมอร์จะต้องนึกถึงเกมดังอย่าง LUNA Online แน่นอน เพราะเกม LUNA นั้นเป็นหนึ่งในเกมที่ปลุกกระแสเกมแนวคิ้วท์ที่มีตัวละครเป็นตัว Chibi น่ารักๆ จนมีเกมอื่นบุกตลาดมากันเพียบเลย และตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ตัวเกม LUNA จะได้มาเป็นเกมมือถือกับเขาบ้าง โดยสำหรับ LUNA ภาคนี้จะใช้ชื่อว่า “LUNA M” เป็นผลงานการพัฒนาของ Enjoy Game ครับ เกมเปิดไม่กี่วัน แต่มีคนดาวโหลดเล่นกันไปเกินกว่าแสนเลยทีเดียว

สำหรับตัวเกม LUNA M นั้น จะมีการเล่นแบบเกมต้นฉบับ เพียงแต่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากเกมแนวๆ Sandbox ที่จะมอบอิสระให้คนเล่นในการเก็บเลเวล โดยจะเป็นการรับเควสต์เล่นแทนเพื่อให้เหมาะสมกับเกมมือถือ และตัวเกมก็เปลี่ยนมีความเป็นเกมแนวแอ็คชั่นมากยิ่งขึ้น แต่สำคัญก็คือ เกมยังคงมีความแบ๊วเอาไว้อยู่ตามเกมต้นฉบับเด๊ะๆ เพียงแต่ว่าเป็นความแบ๊วฉบับโหดขึ้น จะบอกว่าเป็นเกมแบ็วสายบู๊ก็ว่าได้

สิ่งที่แตกต่างสำหรับเกม LUNA ตัวนี้กับเกมต้นฉบับจะเห็นได้ชัดจากสองอย่าง นั่นก็คือกราฟฟิก เกมมีการทำกราฟฟิกของเกมออกมาได้สวยขึ้น คือถ้าเทียบกับเกมต้นฉบับที่เปิดบริการมาเป็นสิบปีแล้ว เกมตัวนี้จะมีภาพที่สวยคมกว่า จนราวกับเป็นเกมยุคใหม่เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าคนไหนที่คาดหวังเรื่องภาพในเกมนั้นรับรองว่าไม่ผิดหวังเพราะสวยกว่าต้นฉบับแน่นอน แต่อาจจะไม่ได้สวยคมระดับสู้กับเกมฟอร์มยักษ์ได้ ทำให้เกมสามารถเล่นได้กับมือถือสเปคกลางครับ

อีกเรื่องนั่นก็คือระบบแอ็คชั่น โดยปกติแล้วตัวเกม LUNA เดิมนั้นก็มีระบบแอ็คชั่นที่ดีอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะให้อารมณ์เหมือนตบตีมาซเมลโล่วดึ๋งๆ เพราะเกมเน้นความแบ๊วเป็นหลัก แต่ตัวมือถือนี้จะเน้นแบ๊วสายโหด คือการตบตีนั้นจะรุนแรงกว่าเดิมแถมมีเลือดอาบมาให้เห็นนิดหน่อยด้วย ด้วยการที่เกมมีระบบแอ็คชั่นที่รวดเร็วและจริงจังขึ้นทำให้เกมออกมาดูสนุกขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกมกลายเป็นสายแบ๊วเพียวๆ เท่าไหร่ มาแนวแบ๊วโหดเสียมากกว่า

เพราะระบบแอ็คชั่นในเกมนั้นจะฟาดแหลก โจมตีแหลก นอกจากสกิลที่จะออกมาอลังการราวกับเป็นเกม ARPG จึงทำให้เกมออกมาดูสนุกและบู๊ล้างผลาญ แต่ตัวเกมจะเป็นแนวโจมตีอัตโนมัติ คือถ้าตัวละครอยู่ใกล้ๆ ศัตรู จะทำการโจมตีเองทั้งหมด ในเกมจะไม่มีกดปุ่มโจมตีเลย ยกเว้นกดปุ่มใช้สกิล ตัวเกมจึงเน้นให้คนเล่นกดออโต้เสียมากกว่า เพราะการกดออโต้ ตัวละครจะทำการโจมตีศัตรูในรัศมีเอง พุ่งโจมตีเอง และใช้สกิลเอง ทำให้เกมเล่นง่ายจนเหมือนคนนั่งดูตัวละครเล่นเอง

แต่ก็ใช่ว่าคนเล่นจะสามารถปล่อยตัวละครเองได้ตลอด เพราะว่าในเกมจะมีเงื่อนไขในการเก็บระดับดาว ซึ่งบางด่านนั้นจะมีเงื่อนไขที่ต้องทำลายลังหรือห้ามโดนกับดักในด่าน ดังนั้นคนเล่นจะต้องคอยคุมทิศทางการเดินของตัวละคร (ที่เดินค่อนข้างไว) ไม่ให้ไปโดนกับดักหรือให้ไปตบตีของที่เกมกำหนดไว้ เท่ากับว่าในบางด่านคนเล่นจะต้องคอยคุมตัวละครเหมือนกัน แต่พิเศษก็คือ ในเกมจะมีระบบที่คนเล่นจะระเบิดท่าไม้ตายเปลี่ยนร่างได้ อันนั้นนะไม่มีออโต้ครับ

เมื่อเกจท่าไม้ตายของคนเล่นเต็มหลอด คนเล่นจะสามารถกดเปลี่ยนร่างได้ และตัวละครจะโจมตีปกติได้โหดกว่าปกติ แต่ทีเด็ดก็คือ เมื่อตัวละครโจมตีถึงจุดๆ หนึ่งแล้ว จะมีระบบ Quick time event (ในเกมจะย่อแค่ว่า QTE) ให้คนเล่นปาดลูกศรในหน้าจอทั้งหมด 3 ครั้ง เพื่อให้ตัวละครใช้สกิล ซึ่งจะสร้างความสนุกและมีส่วนร่วมในการเล่นมากขึ้น (ถ้ากดพลาดจะถือว่าเสียไปเลย และต้องสะสมการโจมตีเพื่อเตรียมใช้ท่า QTE ใหม่)

สิ่งที่แตกต่างจากเกมอื่นก็คือ เกมนี้ตัวละครจะสามารถเล่นได้ทั้งหมด 3 อาชีพ (ปลดล็อตตามเลเวล) โดยที่เลเวลไม่ลดและเควสต์จะเหมือนเดิม แปลว่าคนเล่นจะสามารถสลับอาชีพในการเล่นได้เลยโดยไม่ต้องสร้างตัวใหม่ อีกทั้งเกมนี้จะมีระบบธาตุทั้งหมด 3 ธาตุที่จะได้เปรียบเสียเปรียบในการเล่น แต่ตัวละครจะมีทั้ง 3 ธาตุ อัพสกิลทีเดียวก็อัพพร้อมกันทั้งสามธาตุ แต่ละธาตุนั้นก็จะมีสกิลที่แตกต่างไป เท่ากับว่าคนเล่นจะมีสกิลพร้อมใช้งานถึง 12 สกิลในตัวเดียวต่อหนึ่งอาชีพ และ 36 สกิลสำหรับ 3 อาชีพ เพียงแค่เล่นตัวละครเดียวเท่านั้นครับ

 

นอกจากนี้ในเกมยังมีระบบหลายอย่างที่อำนวยความสะดวกในการเล่น เช่นระบบทหารรับจ้างที่จะมาช่วยคนเล่นโจมตีและซัพพอต ซึ่งสามารถเอาไปได้ถึง 3 ตัวละคร (ในการลง PVP) และ 1 ตัวละครในการลงด่านปกติ คนเล่นจะสามารถ SOLO เดี่ยวได้ง่ายขึ้น และระบบการอัพเกรด หรือหลอมอาวุธนั้นจะทำออกมาเข้าใจได้ง่าย ดังนั้นคนเล่นไม่ต้องกลัวว่าจะมึนกับระบบเกมนี้ เพราะทุกอย่างออกแบบมาให้เข้าใจง่ายมากๆ อยู่แล้ว แต่ว่าอาจจะไม่ได้อัตโนมัติอะไรขนาดนั้น เพราะคนเล่นยังต้องเช็คและไล่ดูอยู่

โดยรวมแล้ว สำหรับเกม LUNA M นั้นจะเป็นเกมแนวแบ็วแบบสายโหดที่ตัวละครจะอัพเกรดทั้งท่าโจมตีและระบบแอ็คชั่นมากขึ้น แต่ยังคงรักษาความสนุกสนานและความแบ๊วของเกมไว้ (ตัวละครเกมนี้ออกแนวจูนิเบียว หรือ อาการของคนที่ชอบมโนเรื่องเกินจริงนิดๆ ด้วย บางช่วงเกมเลยออกมาฮาๆ) ขณะเดียวกัน เกมนำเสนอการเล่นที่ง่ายและเข้าถึงได้ไม่ยาก จึงทำให้คนเล่นไม่จำเป็นต้องเป็นสายฮาร์คคอร์เกมเมอร์ก็สามารถสนุกกับการเล่นเกมนี้ได้ครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ระบบแอ็คชั่นของเกมโหดขึ้นและเร้าใจมากขึ้น แต่ยังคงความแบ๊วแบบเกมต้นฉบับ
– บรรยากาศไม่ได้ออกมาแนวแบ๊วแบบ 100 % จึงทำให้คนเล่นที่ชื่นชอบความเร้าใจจะสนุกกับเกมนี้ได้
– ระบบโจมตีอัตโนมัติ ทำให้คนเล่นคอยระวังทิศทางการเดินของตัวละครและหาจังหวะใช้สกิลท่าไม้ตายเท่านั้น
– ระบบอำนวยให้คนเล่นสามารถ SOLO เดี่ยวได้ง่ายๆ แถมมีมินิเกมให้เล่นสนุกๆ ด้วย
– สามารถเล่นได้ถึง 3 ธาตุ ธาตุละ 3 สกิล และสลับอาชีพในการเล่นได้ทุกครั้งโดยไม่ต้องสร้างตัวละครใหม่

สำหรับเกม LUNA M ตอนนี้ได้เปิดบริการให้เล่นแล้ว คนเล่นที่สนใจสามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment