(รีวิวเกมมือถือ) Onmyoji สุดยอดเกมมือถือเทิร์นสไตล์ญี่ปุ่นจากการีน่า

สารภาพว่า ครั้งแรกที่คนเขียนได้ลองจับเกมนี้ ตอนแรกๆ ก็คิดว่ามันก็คงจะเป็นเกมแนวเทิร์นเบสธรรมดาๆ ทั่วไปที่เราหาได้จากในเกมมือถือปกติ จะลองเล่นแปบๆ ก่อนนอน แต่เปล่าเลยครับ มองนาฬิกาอีกที ปาไปเกือบสว่างแล้ว! ใช่แล้ว ผมกำลังพูดถึงสุดยอดเกมมือถือใหม่ที่เรียกได้ว่ามันเป็นเกมดูดเวลาอย่างแท้จริง นั่นก็คือ Onmyoji ที่เพิ่งเปิดทดสอบ CBT จำกัดจำนวนคนที่ผ่านมานั่นเอง เราจะมาดูกันครับว่า ทำไมเกมนี้ดูดเวลาคนเขียนซะจนยันสว่างเลย

ตัวเกม Onmyoji นั้นจะมีเรื่องราวของเกมอยู่ในช่วงสมัยยุคเฮอัง (ค.ศ. 794 – ค.ศ. 1185) ซึ่งเป็นช่วงที่มีการย้ายเมืองหลวงของญี่ปุ่นไปยังเมืองเกียวโต โดยคนเล่นจะได้รับบทเป็น อาเบะ โนะ เซย์เมย์ (เป็น องเมียวจิ ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์) ผู้ที่มีความสามารถในการอัญเชิญชิกิงามิ (ภูติของญี่ปุ่น) ที่สูญเสียความทรงจำไปด้วยเหตุผลบางอย่าง คนเล่นจะต้องตามหาความทรงจำของท่านที่หายไปให้ได้

ความโดดเด่นของเกมก็คือ ถึงแม้ว่าจะเป็นทีมพัฒนาจากจีน แต่ภายในเกมนั้นจะมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นซะจนแทบไม่น่าเชื่อว่าทีมที่ทำเกมไม่ใช่คนญี่ปุ่น คือมาแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ไม่มีอะไรผสมเลย ทั้งฉาก การเล่าเรื่อง รวมไปถึงเสียงพากย์ของเกมที่ได้นักพากย์แอนิเมะมืออาชีพหลายๆ คนมาให้เสียงพากย์ราวกับคุณกำลังดูแอนิเมะชั้นดีเรื่องหนึ่ง ซึ่งแนะนำเลยว่า ต่อให้คุณไม่ชินกับเสียงญี่ปุ่น ก็แนะนำให้อยู่ดู เพราะทั้งเสียงพากย์ และคุณภาพเสียงมาแบบจัดเต็มจริงๆ จนตัวเกมต้องแนะนำให้คนเล่นใส่หูฟังในการเล่นเพื่ออรรถรสในการรับชมที่ดีที่สุดเลยล่ะครับ

อีกเรื่องก็คือ เกมมีการเล่าเรื่องที่ดีมาก คือดีที่สุดที่คนเขียนเคยเจอมาเลย ด้วยเหตุผลว่าคนเขียนไม่เคยรู้จักเกมนี้มาก่อน ไม่รู้ด้วยซํ้าว่าเนื้อเรื่องเป็นยังไง แต่เอาแค่บทแรกของเกม กลับมีการนำเสนอการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม และอินกับอารมณ์ของเกมสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฉากคัทซีนที่จะเปิดให้คนเล่นได้พิมพ์ข้อความลอยเข้าไปในวีดีโอ (แบบที่ญี่ปุ่นทำพวกถ่าย Video Live) ซึ่งนั่นทำให้เราเห็นว่าคนเล่นคนอื่นมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกม ซึ่งมันจะทำให้คนเล่นมีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องเกมมากขึ้น

ทางด้านระบบเกมเพลย์นั้น ตัวเกมจะนำเสนอการเล่นเป็นเทิร์นเบส ซึ่งจะมีการแบ่งว่า รอบนี้ตัวละครตัวไหน ฝ่ายไหนจะได้โจมตี ทุกการโจมตีปกติและผ่านรอบไป เราก็จะได้ค่าพอยด์สำหรับการใช้สกิล ซึ่งสกิลก็จะมีการใช้พอยด์ต่างกัน คนเล่นจะสามารถวางแผนได้ว่าจะโจมตีอีกฝ่ายอย่างไร จะบัฟหรือป้องกันเราอย่างไร ซึ่งด้วยการที่เกมนี้องเมียวจิก็คือจอมคาถา เลยทำให้อารมณ์เหมือนนักเวทย์บัญชากองกำลังตนเองในการปะทะกับอีกฝ่าย (อารมณ์แนวๆ เกม ‘ฉันเลือกนาย!’ แต่คนคุม ก็คือเซย์เมย์ จะเป็นคนเข้าไปร่วมต่อสู้ด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถโจมตีใครตำแหน่งไหนก็ได้ ไม่มีการว่าต้องจัดการแถวหน้าก่อนถึงจะจัดการแถวข้างในได้

คนเล่นจะสามารถสลับเปลี่ยน ชิกิงามิ หรือ ลูกทีมตัวเองได้อย่างอิสระก่อนที่เกมจะเริ่ม (แปลว่าไม่ต้องมานั่งเสียเวลาจัดทีมก่อนที่จะลงด่าน โดยที่เราไม่รู้ว่าเราจะเจอกับตัวอะไร) ซึ่งข้อดีก็คือ ทันทีที่เราเห็นว่าเราจะเจอกับตัวอะไร เราจะเปลี่ยนลูกทีมเราเพื่อนำชิกิงามิที่เหมาะสมไปต่อสู้ได้ นอกจากนี้ เกมยังให้ความสำคัญกับชิกิงามิมาก เพราะนอกจากทุกตัวสามารถสวมใส่ไอเท็มเพื่อค่าสถานะ และอัพเกรดพวกเขาจนเลื่่อนระดับได้ทุกตัวอีกด้วย แปลว่าคนเล่นไม่จำเป็นต้องไปควานหาตัวเทพๆ แต่สามารถพัฒนาตัวที่มีให้เทพได้ตั้งแต่เริ่มเลย

อีกทั้ง ชิกิงามินั้นจะมีเรื่องราวของตนเองพร้อมกับเสียงพากย์จากนักพากย์ชื่อดัง ตัวเกมนี้ทำให้เหล่าปีศาจ ภูติผีต่างๆ ในญี่ปุ่น ทำให้ออกมาทั้งดูสวย น่ารัก และเท่จนราวกับพวกเขาเป็นตัวละครโดดเด่นเลยทีเดียว ซึ่งทำให้การออกแบบตัวละครเกมนี้ทำออกมาได้ดีมาก และจะทำให้คนเล่นหลงรักพวกเขา เพราะพวกเขาจะไม่ใช่แค่เป็นตัวละครในเกม แต่มันจะมีเรื่องราว ท้าทายให้คนเล่นปลดล็อคเพื่อทำความรู้จักกับพวกเขาได้มากขึ้นด้วย มันเลยทำให้คนเล่นมีอะไรให้ทำมากว่าเล่นปกติ

ถ้าจะชื่นชอบจริงๆ ก็คงหลีกหนีไม่พ้น ระบบเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยม ผสมผสานกับกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแบบแท้ๆ ชนิดที่เรียกว่าอารมณ์เหมือนเรากำลังเดินเข้าไปในญี่ปุ่นยุคโบราณเลยทีเดียว ซึ่งทุกอย่างนั้นทำละเอียดมาก แต่ขณะเดียวกัน ตัวเกมก็ยังคงความทันสมัยและความเป็นแฟนตาซีเอาไว้ และนั่นทำให้เป็นเกมที่คอแอนิเมะ หรือคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นชื่นชอบเกมนี้ แต่แน่นอนว่าพอมันเป็นญี่ปุ่นจ๋าแบบนี้ คนไหนที่เฉยๆ กับวัฒนธรรมญี่ปุ่นก็อาจจะเฉยๆ กันครับ

โดยรวมแล้ว สำหรับเกม Onmyoji เป็นเกมมือถือระดับฟอร์มยักษ์ ที่ไม่ใช่แค่มาพร้อมกับระบบเกมเพลย์อันยอดเยี่ยม แต่เกมกลับมีการนำเสนอระบบการเล่นอื่นๆ ที่น่าสนใจ น่าดึงดูด ตลอดจนเนื้อเรื่องของเกมที่ดึงดูดให้คนเล่นอินไปกับเนื้อเรื่องของเกมได้ตั้งแต่เปิดเกมมา (ซึ่งก็เป็นคำตอบละว่าทำไมคนเขียนถึงโดนดูดเวลาจนรู้ตัวอีกทีก็จะสว่างแล้ว) ถ้าคนไหนกำลังมองเกมแนวเทิร์นเบสยอดเยี่ยม แต่ทำให้เราสามารถอินไปกับเรื่องราวของตัวละครและเนื้อเรื่องของเกม บวกกับกลิ่นอายเกมที่มีมาแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ละก็ แนะนำให้รอจัดเกมนี้ได้เลยครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ
– เทิร์นเบสที่ยอดเยี่ยม สลับตัวละครก่อนสู้ได้ง่าย
– เนื้อเรื่องชวนอินและน่าติดตาม
– เสียงพากย์อันโดดเด่น คุณภาพไม่แพ้แอนิเมะเลย
– กราฟฟิกสวยและงดงาม

ตัวเกม Onmyoji นั้นมีกำหนดการในการเปิดบริการในเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับคนเล่นคนไหนที่สนใจ สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ เว็บไซด์หลัก และติดตามข่าวสารอัพเดตตัวเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment