(รีวิวเกมมือถือ) ศึกอะคาเดมี่ : สุดมันส์กับเกม ARPG แนวด้านข้างกับก๊วนฮีโร่

สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนว ARPG ภาพน่ารักๆ แต่มีระบบเกมเพลย์ที่มีความแตกต่างจากเกมแนวอื่นๆ บนมือถือด้วยกันละก็ มีเกมน่าสนใจมาแนะนำกันครับ และก็เป็นเกมที่เพิ่งจะเปิดบริการไม่นานด้วย กับเกม “ศึกอะคาเดมี่” ที่เปิดให้เล่นแล้วในระบบแอนดรอยด์ครับ

ในเกม “ศึกอะคาเดมี่” นั้นจะเป็นเกมที่ว่าด้วยเรื่องราวของสถาบันอะคาเดมี่ (ในเกมเรียกแบบนี้อะนะ) ที่ผลิตนักรบฝีมือดีออกมา เราจะเป็นหนึ่งในนักรบศิษย์เอกที่ได้รับคำสั่งจากเจ้าสำนึกให้ไปช่วยเหลือชาวบ้าน และก็ทำให้พบกับการคุกคามครั้งใหม่ที่กำลังคืบคลานเข้ามา

ภายในเกมนั้นจะดำเนินเนื้อเรื่องเป็นด่านๆ โดยแต่ละด่านนั้นก็จะมีระดับความยากทั้งแบบธรรมดาและแบบยากแบบที่เราเห็นในเกมทั่วไป และตัวละครจะพุ่งเข้าไปโจมตีเองด้วย แต่ความแตกต่างจากเกมอื่นก็คือ ถึงเกมนี้คนเล่นจะต้องอาศัยการกดใช้สกิลเหมือนกัน แต่สกิลเกมนี้คือ “การงัดศัตรูให้เน้นลอยขึ้นฟ้า” ครับ

คือถ้านึกไม่ออก ขอให้นึกถึงเกมพวก Devil May Cry หรือเกมไฟท์ติ้งอย่างเช่นพวกสตรีมไฟเตอร์ที่เราจะสามารถทำคอมโบ งัดอีกฝ่ายให้ลอยฟ้าได้เรื่อยๆ และตราบใดที่ศัตรูยังไม่ร่วงตกพื้น อีกฝ่ายก็ทำอะไรเราไม่ได้ ลอยแหงกแบบนั้น แต่คนเล่นก็ต้องอาศัยจังหวะการกดใช้สกิลเพื่อบังคับไม่ให้อีกฝ่ายร่วงลงถึงพื้นก็ได้ เนี่ยแหละคือระบบเกมเพลย์โดดเด่นของเกมนี้ครับ


ถึงแม้ว่าการงัดให้อีกฝ่ายขึ้นลอยฟ้าตลอดไม่ตกพื้นจะเป็นความเด่นของเกมนี้ แต่ระบบสกิลของตัวละครก็ยังมีอย่างอื่น เช่นสร้างเกราะป้องกันการโจมตีอีกฝ่ายสมบูรณ์แบบระยะเวลาหนึ่ง, การบัฟเพิ่มพลังโจมตี ไปจนถึงการใช้ท่าไม้ตายที่เป็นการโจมตีปกติ แต่ถึงกระนั้น ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ การงัดอีกฝ่ายให้ลอยขึ้นฟ้าอยู่ดี

ทางด้านระบบอื่นๆ ของเกมนี้ก็ยังเหมือนกับเกมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเลเวเล , การอัพเกรด , การพัฒนาการตัวละคร (ที่ต้องใช้ไอเท็มจากโหมด PVP แบบไม่ Real time) และการใช้ค่าพลังในการงัดสู้กับอีกฝ่าย (แปลว่าเกมนี้เปิด Auto ได้สบายหากคนเล่นมีค่าพลังสูง) แต่ที่ต่างไปบ้างก็คือ เกมนี้ไม่ได้เน้นให้คนเล่นสังเวยตัวละคร แต่เป็นการเอาตัวละครเข้าร่วมทีมในฐานะตัวละครรอง เพื่อเชื่อมค่าพลังมากกว่า

นอกจากนี้ยังมีระบบอื่นที่ช่วนผ่อนคลาย ยกตัวอย่างเช่นระบบฟาร์ม ที่คนเล่นจะสามารถปลูกผักแล้วก็เอาของไปขาย เพื่อแลกรับไอเท็ม แล้วก็เอาไอเท็มนั้นนะเอามาอัพเกรดตัวละครอีกที เรียกได้ว่าทุกอย่างในเกมนี้ ล้วนคอนเนคชั่นเพื่อพัฒนาตัวละครให้มีความแข็งแกร่งทั้งนั้น ซึ่งแปลว่าคนเล่นยังสามารถหาอะไรทำเพื่อไม่ให้เบื่อได้ง่ายนั่นเอง

แต่เอาจริงนะ อีกเรื่องโดดเด่นของเกมนี้…. รึเปล่า นอกจากระบบเกมเพลย์แล้วก็คือ การแปลภาษา คือก็ต้องบอกตรงๆ ว่า การแปลภาษาเกมนี้ไม่ได้สมบูรณ์ 100 % แต่บางคำเล่นใส่มุข ใส่คำตลกๆ เข้ามา แถมเป็นมุขที่ค่อนข้างทันสมัยเสียด้วย คือถ้าไม่ติดว่าคำพูดตัวละครมันชวยดูแปลกๆ หลายจุด บางอันก็ฮาดีเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบตัวเกมที่ยังไม่เห็นความแปลกใหม่มากนัก และน่าจะติดที่เรื่องการแปลภาษาที่ทำให้คนเล่นไม่ค่อยอินกับเนื้อเรื่่อง (คือออกแนวงง ไม่ก็ต้องคิดในใจว่า …. WTF บ่อยๆ มากกว่า) แต่ด้วยระบบเกมเพลย์ที่อาศัยการกดจังหวะสกิลและถีบอีกฝ่ายให้กระเด็นลอยขึ้นฟ้าอยู่เรื่อยๆ ประกอบกับภาพตัวละครบ๊องแบ๊วน่ารักละก็ จะเป็นเกมสุด Cute เกมหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยหละครับ

 

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ตัวละครบ๊องแบ๊ว น่ารัก แต่ท่าโจมตีแต่ละท่ามาแบบโหดไม่แบ๊ว
– ระบบการต่อสู้ที่เน้นงัดอีกฝ่ายให้ลอยและอย่าให้ร่วง เป็นอะไรที่แปลกใหม่พอสมควร
– ระบบการเล่นค่อนข้างเยอะ เข้าใจง่าย และการเล่นแต่ละรอบทำเวลาได้ไวมาก
– แม้ว่าการแปลภาษาของเกมนี้จะออกแปลกๆ แต่บางอย่างเช่นทั้งงงทั้งฮาในคราวเดียวกัน
– เกมเน้นบรรยากาศสบายๆ สนุกๆ และไม่ซีเรียสเลย

สำหรับเกม “ศึกอะคาเดมี่” นั้นเปิดให้บริการแล้วในระบบแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลย และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ

Comment