(รีวิวเกมมือถือ) Final Fantasy XV: A New Empire : เกมสร้างเมืองฉบับไฟนอล 15

Final Fantasy XV เป็นอีกหนึ่งเกมที่ลงเฉพาะเครื่อง Play Station 4 และประสบความสำเร็จมาก มีคนเล่นจำนวนมากพร้อมกับแฟนอาร์ตอีกจำนวนไม่น้อยเช่นกัน แต่สำหรับคนที่ไม่มีเครื่องคอลโซล (เช่นคนเขียน) ก็ต้องรอจนกว่าตัวเกมจะพอร์ตลง PC (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเสร็จตอนไหน) แต่ระหว่างนี้ เราก็จะได้เล่นเกมตัวนี้แล้ว ถึงจะไม่ใช่ตัวหลักก็เถอะ นั่นก็คือ Final Fantasy XV: A New Empire ซึ่งเปิดบริการให้เล่นฟรีทั่วโลกแล้ว แถมมีภาษาไทยด้วยนะเอ้อ

แต่ทั้งนี้บอกได้เลยว่า เกมนี้คนไหนที่ไม่เคยเล่นเกม Final Fantasy XV จริงๆ ก็ไม่ต้องกลัวครับ เพราะว่าในเกมไม่ได้มีโยงเนื้อหาใดๆ จากตัวเกม Final Fantasy XV มาเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าว่าตรงๆ แล้ว มีการใช้ภาพฉากต่างๆ จากในเกมหลัก และเอาตัวละครของ Final Fantasy XV มาเป็นตัวละครในเกมก็เท่านั้น นอกนั้นองค์ประกอบทุกอย่างก็เหมือนกับเกมสร้างเมืองปกติเลยครับ ดังนั้นถึงไม่เคยเล่นเกม Final Fantasy XV มาก่อนก็ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถเล่นได้แน่นอน

บทบาทของเกมนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวสร้างเมืองเกมอื่นเท่าไหร่นัก นั่นก็คือ คนเล่นจะต้องสร้างอาณาจักรของตัวเอง รวมไปถึงการสร้างผลผลิตต่างๆ เพื่อเอามาใช้เป็นวัตถุดิบสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในเมือง และเมื่อเราพัฒนาเมืองไปได้ถึงระดับหนึ่งแล้ว เราก็จะสามารถเกณฑ์กองทัพของตัวเอง ในการไปบุกเมืองคนเล่นคนอื่น เพื่อแย่งชิงทรัพยากรของเมืองคนเล่นคนนั้นๆ แล้วเอามาพัฒนาเมืองของเรา ดังนั้นเอาแค่นี้ก็บอกได้เลยครับว่า ตัวเกมนั้นไม่ได้มีเอี่ยวอะไรกับ Final Fantasy XV แน่นอน

ช่วงแรกของเกมนั้นตัวเกมจะเน้นให้คนเล่นพัฒนาเมืองของตัวเอง โดยการสร้างสิ่งปลูกสร้างนู่นนี่นั่น แล้วก็เอามาอัพเกรดสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการบริหารจัดการ เช่น การผลิตผลผลิต , จำนวนทหารในกองทัพตัวเอง รวมไปถึงความแข็งแกร่งในการป้องกันเมืองตัวเองอีกด้วย โดยทั้งหมดนั้นจะเกี่ยวโยงกันและหน้าที่คนเล่นก็คือ สร้างผลผลิตให้มากพอในการอัพเกรดสิ่งปลูกสร้างๆ ในอาณาจักรของตัวเองครับ

ถึงแม้ว่าเกมจะล็อคไปเลยว่า คนเล่นจะต้องสร้างนั่นนี่นู่น แต่ในเกมก็ยังมีพื้นที่ว่างที่คนเล่นจะยังสามารถเพิ่มสิ่งปลูกสร้างใหม่เองได้ แล้วแต่ว่าคนเล่นจะสร้างหรือไม่สร้าง โดยตัวเกมนั้นจะมีไกด์บอกตลอดว่า คนเล่นจะต้องสร้างอะไรต่อ ต้องทำอะไรต่อ รวมไปถึงมีสัญญาณบอกด้วยว่า ตอนนี้วัตถุดิบที่จะเอามาสร้างหรืออัพเกรดนั้นพร้อมแล้ว คนเล่นก็จะสามรถไปสร้างหรืออัพเกรดได้ตามที่ตัวเกมลิสต์เอาไว้ให้เลยครับ

ความเด่นของเกมตัวนี้ก็คือ ตัวเกมจะเป็นเกมแบบ Real time กล่าวคือ ถ้าคนเล่นบุกไปยึดอาณาจักรอีกฝ่าย หรือ ช่วยเหลือกิลด์ตัวเอง ก็จะเกิดขึ้นในเวลาจริงๆ และถ้าคนเล่นดันไม่อยู่ในเกม เมืองตัวเองก็มีสิทธิโดนคนเล่นบุกได้เหมือนกันแบบ Real time อีกด้วย ซึ่งเนี่ยแหละคือความสนุกของเกมที่ตัวเกมนั้นได้ออกแบบมาสำหรับคอมมูนิตี้ เพราะคนเล่นนั้นจะต้องเข้ากิลด์กับคนเล่นคนอื่น เพื่อขอให้มาช่วยเหลือหรือรวมกันยกกองทัพไปโจมตี รวมไปถึงช่วยเหลือในการพัฒนาเมือง

การช่วยเหลือของคนในกิลด์ของเกมนี้นับได้ว่าสำคัญ เพราะการปลดล็อค หรือการอัพเกรดสิ่งปลูกสร้างของอาณาจักรตัวเอง จำเป็นที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนในกิลด์ (ซึ่งก็แค่กดช่วยเหลือ แค่นั้นก็เรียบร้อย) ซึ่งเกมจะช่วยทำให้มีปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นคนอื่นๆ ในเกม และแน่นอนว่าในเกมนี้ ถ้าคนเล่นเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะสามารถปลดล็อคตัวละครของเกม Final Fantasy XV เอามาสะสมเป็นตัวละครฮีโร่ตัวเองได้ด้วย

โดยรวมแล้ว Final Fantasy XV: A New Empire นั้นอาจจะไม่ใช่เกมที่เป็นเนื้อดีที่สมกับชื่อเกม Final Fantasy เท่าไหร่ เพราะตัวเกมนั้นไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมสร้างเมือง Real time เกมอื่นเท่าไหร่ แต่ความแตกต่างนั้นจะเป็นเรื่องของบรรยากาศในการเล่นที่ได้ธีมของ Final Fantasy XV มามากกว่า โดยคนไหนที่สนใจเกมแนวสร้างเมือง และชอบกลิ่นอายแบบ Final Fantasy XV ก็สามารถดาวโหลดมาเล่นได้เลยนะครับ

จุดเด่น
– เป็นเกมแนวสร้างเมืองแบบมาตราฐานของเกมสร้างเมืองเกมอื่น เข้าใจง่าย
– ทุกอย่างในเกมนี้จะเกิดขึ้นแบบ REAL TIME
– เกมจะเน้นให้คนเล่นมีปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นคนอื่น โดยเฉพาะการหากิลด์
– มีการแปลเนื้อหาในเกมเป็นภาษาไทย

ข้อเสีย
– เกมไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมสร้างเมืองเกมอื่นเลย ก็แค่เอาธีมกับตัวละครมาใส่
– เกมไม่มีการโยงเนื้อหาใดๆ กับเนื้อเรื่องเกม Final Fantasy XV
– เกมสายเทพทรู เพราะถ้าต้องการเร่งเร็วๆ ก็ต้องเติมเงิน แถมมี VIP
– ระหว่างที่ต้องรอทรัพยากรหรือรออีเวนท์ เกมจะไม่มีอะไรให้ทำเลยนอกจากรอ

คนเล่นคนไหนที่สนใจเกม Final Fantasy XV: A New Empire สามารถดาวโหลดได้เลยตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ

Comment