(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) HorseWorld: Show Jumping : เกมกีฬาม้า สำหรับคนรักม้า

สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมที่เล่นง่ายๆ ไม่เน้นเติมเงิน ไม่เน้นเล่นกับมันยาวๆ แต่สำคัญคือ เน้นความ “ง่าย” เป็นหลักและสามารถเล่นกับครอบครัว แม้แต่น้องๆ หนูๆ ละก็ เรามีเกมมาแนะนำครับ ซึ่งเป็นเกมที่เหมาะสำหรับคนที่รักม้าอย่างยิ่งด้วย เกมนั้นก็คือ HorseWorld: Show Jumping นั่นเองครับ

เกมนี้จะไม่ใช่เกมแนวเลี้ยงม้านะครับ แต่มันคือเกมกีฬาแข่งม้า ซึ่งเป็นประเภทกีฬา Show Jumping หรือ กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง ซึ่งนักกีฬาจะต้องบังคับให้ม้ากระโดดข้ามสิ่งกีดขวางให้ได้โดยที่ไม่ชนสิ่งกีดขวางล้มลง โดยปกติแล้วหากม้าปฏิเสธไม่ข้ามสิ่งกีดขวางจะเสียคะแนน แต่สำหรับเกมนี้จะตัดเรื่องนั้นออกแล้วเป็นการบังคับให้ม้ากระโดดสิ่งกีดขวางแทน

โดยปกติแล้วกีฬาแข่งม้าจะมีหลายประเภท เช่น ศิลปะการบังคับม้า (Dressage) ที่นักกีฬาจะต้องบังคับม้าทำตามที่กำหนด , กระโดดข้ามเครื่องกีดขวางในภูมิประเทศ (Cross country) แต่สำหรับในเกมนี้จะเป็นแค่ การกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเฉยๆ เท่านั้น อาจเป็นเพราะเป็นเกมที่ออกแบบมาให้เด็กเล็กๆ เล่นได้ด้วย

วิธีการเล่นเกมนี้ คนเล่นไม่ต้องไปใส่ใจการดูแลม้าเลยเพราะในเกมมันไม่มี แต่จะเน้นให้คนเล่นเอาม้าไปแข่งในด่านต่างๆ ซึ่งแต่ละด่านนั้นจะมีอุปสรรคมาให้กระโดดข้ามแตกต่างกันออกไปและจะเพิ่มจำนวนอุปสรรคมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผ่านความยากไปมากขึ้น โดยคนเล่นจะต้องบังคับให้ม้ากระโดดเมื่อถึงตำแหน่งใกล้สิ่งกีดขวางที่จะมีสีเขียวๆ ขึ้นข้างใต้ หากกดเร็วไปหรือช้าไป ม้าจะกระโดดไม่ข้ามหรือชนสิ่งกีดขวางครับ

ฟังดูแล้วเหมือนจะง่ายไม่มีอะไร เอาจริงๆ ช่วงแรกๆ ของเกมมันก็แบบนี้แหละครับ แต่เกมนี้จะมีการบังคับทิศทาง โดยการบังคับเอียงมือถือไปซ้ายและไปขวาเหมือนพวงมาลัย ซึ่งคนเล่นจะต้องบังคับให้ม้าเลี้ยวไปทางทิศทางที่ต้องการให้ได้ และถ้าจังหวะนั้นเป็นจังหวะที่จะต้องกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางไปด้วย ก็ต้องตั้งสมาธิและกะจังหวะในการกดให้ดีๆ

อุปสรรคของเกมนี้จะเป็นที่ระยะห่างของสิ่งกีดขวางอันต่อๆ ไปที่คนเล่นจะต้องคอยกดข้ามเนี่ยแหละ เพราะถ้ามาแบบกระชั้นชิดมาก คนเล่นก็มีสิทธิกดพลาดได้ง่ายๆ (ซึ่งหลังๆ จำนวนสิ่งกีดขวางก็มากเกินที่ม้าจริงจะทำได้) แน่นอนว่าคนเล่นสามารถสั่งให้ม้าหยุดวิ่งเพื่อกะจังหวะในการไปต่อได้ แต่เกมนี้ถ้าคนเล่นต้องการให้ได้ 3 ดาว ก็ต้องทำเวลา เพราะเวลาในแต่ละด่านก็มีจำกัด

เป้าหมายของเกมนี้ก็คือ การเก็บเงินที่ได้จากแต่ละด่าน เอามาซื้อของ เช่น เอามาซื้อของตกแต่งฟาร์มตัวเอง , ซื้อม้าตัวใหม่ รวมไปถึงการซื้อด่านใหม่ ซึ่งด่านในเกมนี้จะแยกเป็นประเทศๆ แต่ละประเทศก็จะมีด่านย่อยมาให้ได้เล่นกัน ซึ่งทุกอย่างใช้เงินซื้อหมด แน่นอนว่าเกมฟรีลักษณะนี้คนเล่นสามารถเลือกที่จะปลดล็อคมันทั้งหมดได้ แต่ก็สามารถสะสมเงินในการซื้อได้เช่นกันโดยที่่ไม่ต้องเติมเงินก็ยังได้

ถ้าหากต้องการสร้างด่านของเราเอง เกมนี้ก็ทำให้ได้ เมื่อคนเล่น เล่นด่านของประเทศนั้นๆ ไประดับหนึ่งแล้ว เกมจะปลดล็อคโหมดสร้างสนามแข่งที่คนเล่นจะสามารถเอาสิ่งกีดขวางมาวางๆ เพื่อเล่นกันเองได้ แน่นอนว่าด่านที่คนเล่นสร้างเองนั้น เมื่อเล่นจบก็ยังสามารถได้เงินเหมือนเล่นปกติ แต่จะได้น้อยกว่าหน่อย และยังสามารถแชร์ด่านนี้ให้เพื่อนๆ เล่นได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของเกมนี้ก็คือการเอาม้าลงแข่งและสะสมเงินไปซื้อของเท่านั้น มันเป็นเกมที่มีเนื้อหาแค่นี้จริงๆ ซึ่งทำให้เกมไม่ได้เหมาะในการเอามาเล่นแบบอยู่กับมันนานๆ แต่สามารถเอามาเล่นยามว่างได้ และไม่แนะนำให้เติมเงินซื้อของเท่าไหร่เพราะถ้าปลดล็อคหมดแล้ว เชื่อได้เลยว่าไม่มีอะไรทำแน่นอนครับ

โดยรวมแล้ว HorseWorld: Show Jumping เป็นเกมกีฬาแข่งม้าประเภทกระโดดสิ่งกีดขวางอย่างเดียวที่ออกแบบเกมมาแบบง่ายๆ เล่นตอนเวลาว่างๆ ได้ และคนไหนที่มีเด็กๆ ชื่นชอบม้า เกมนี้ก็สามารถเอาไปเป็นเกมแนวฝึกทักษะให้น้องๆ เล่นได้เช่นกัน แต่เนื้อหาเกมมันไม่มีอะไรเยอะ สำหรับคนเล่นชาวฮาร์คคอร์แล้ว คงจะเป็นอะไรที่แอบน่าเบื่อไปนิดสำหรับเกมนี้ครับ

จุดเด่น
– เกมเล่นง่าย เหมาะกับคนรักม้า
– เป็นเกมที่เน้นฝึกฝนทักษะมากกว่าเล่นจริงจัง
– ความท้าทายของเกมนี้คือสิ่งกีดขวางโดยเฉพาะเกมช่วงหลังๆ
– เข้าเกมไว โหลดเกมไว ไม่มีโหลดนาน
– มีโหมดสร้างแผนที่ของเราขึ้้นมาได้เองด้วย

ข้อเสีย
– มีแค่กีฬากระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเท่านั้น
– ไม่มีโหมดดูแลม้าเลย มีแค่เอาเป็นเงินขำๆ ไม่ทำก็ยังได้
– คอนเท้นต์เกมมีแต่แข่งในสนามแข่งแบบปิด ทำให้เกมค่อนข้างน่าเบื่อสำหรับคนเล่นฮาร์คคอร์
– เมื่อปลดล็อคทั้งหมดแล้วเกมจะไม่เหลืออะไรให้ทำ จึงไม่แนะนำให้เติมเงิน

สำหรับเกม HorseWorld: Show Jumping เปิดให้ดาวโหลดเล่นได้แล้ว คนไหนที่สนใจสามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยครับ

 

 

Comment