(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) Kidu: A Relentless Quest : โคตรเกมผจญภัยเกรด AAA

สำหรับคนไหนที่เริ่มเบื่อๆ กับเกมมือถือที่่มาแนวเดิมๆ หลายๆ เกมจนไม่ได้เห็นอะไรแตกต่าง ซํ้าแล้วเกมนั้นๆ ยังบังคับให้ต้องต่อเน็ตเล่นตลอดเวลาด้วย เรามีเกมนี้มาแนะนำครับ ซึ่งเกมนี้มีความแตกต่างจากเกมอื่นอย่างมาก และสำหรับคนเขียนแล้ว นี่คือเกม “โคตรนํ้าดี” จนต้องเอามาแนะนำครับ นั่นก็คือ “Kidu: A Relentless Quest” นั่นเอง

Kidu: A Relentless Quest นั้นเป็นเกมที่ว่าด้วยเด็กชายที่รักการผจญภัย ในวันหนึ่งที่เขากำลังเบื่อหน่ายกับการเรียนในโรงเรียน เขาได้เห็นคนปริศนาวิ่งผ่านเข้าไปในป่า พอเขาตามไป เขากลับโผล่ขึ้นมาในป่าลึบลับ และนั่นเขาจะต้องแก้ไขปริศนาให้ได้ว่าเขาอยู่ที่ไหนและมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ตัวเกมนั้นถ้ามองภาพเฉยๆ อาจจะรู้สึกว่ามันคือเกมธรรมดาๆ ไม่น่าจะมีอะไร แต่เปล่าครับ เกมจะเล่นกับมุมมองของโทรศัพท์เรา คือโดยปกติแล้ว สำหรับเกมมือถือแนว 3D ถ้าคนเล่นคนไหนเคยสังเกต เวลาเอียงมือถือไปทางไหน ฉากในเกมก็จะเอียงตามไปด้วยสินะครับ แต่เกมนี้ทีมพัฒนาเกมได้ใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ โดยการให้คนเล่นต้องเอียงมือถือไปมา เพื่้อให้ตัวละครผ่านด่าน

เขียนแบบนี้คงนึกภาพไม่ออกแน่ ยกตัวอย่างนะครับ ถ้าคุณเจอทางที่ต้องกระโดดแต่มันไกลเกินไป คุณต้องเอียงมือถือมาทางซ้าย ฉากทางขวาจะขยับเอียงมาเหมือนอยู่ใกล้ๆ จุดที่ตัวละครยืนทางซ้าย ตอนนั้นตัวละครจะสามารถกระโดดข้ามไปได้ หรือถ้าจะกระโดดข้ามไปอีกฝั่งที่อยู่ชั้นล่าง ก็ต้องเอียงมือถือขึ้นไปข้างบน เพื่อให้ฝั่งที่อยู่ข้างล่าง เลื่อนมุมมองมาใกล้ๆ กับตัวละคร แล้วตัวละครจะกระโดดข้ามไปได้ครับ

ง่ายๆ ก็คือ เกมนี้การบังคับนั้นคนเล่นจะไม่สามารถเอามาเล่นลักณะนอนเล่นได้เลย คนเล่นจะต้องนั่งเล่น เพื่อให้มือถือตั้งฉากกับพื้น เพื่อให้เกมสามารถเอียงหมุนฉากได้ตามที่ต้องการ เอาจริงๆ แล้วอ่านดูแล้วเหมือนง่าย บางฉากของเกมไม่ได้ง่ายเท่าไหร่เพราะคนเล่นจะต้องมองให้ออกว่าฉากไหนคนเล่นไปได้ แล้วต้องคิดละว่าจะไปยังไง แต่ในเกมจะมีคำใบ้บอกให้เรากดดูเรื่อยๆ ไม่ต้องห่วงครับ

นอกจากการหาจุดพื่นที่ที่คนเล่นจะต้องกระโดดข้ามหรือผ่านด่านแล้ว เกมจะมีปริศนามาให้ขบคิด เช่นจะต้องเลื่อนสิ่งปลูกสร้างนี้ไปตรงไหน หรือจะต้องใช้ลมตรงไหนช่วยเป่าคนเล่น เกมไม่มีบอกใบ้ให้เราตลอดทุกทาง คนเล่นจะต้องสังเกตตามฉากเอง และในบางจุดนั้นจะมีของถล่มมาทับหรือพื้นยุบด้วยหากไปไม่ทัน ทำให้เกมมีความท้าทายอย่างมากตั้งแต่ด่านแรกๆ จนลืมไปเลยด้วยซํ้าว่ามันคือเกมมือถือแถมฟรี

และตรงนี้แหละที่เกมมีความเป็น Dark soul เล็กๆ คือถ้าคนเล่นพลาดก็คือตาย ก็จะต้องเริ่มใหม่จากจุดเช็คพอยด์ บอกตรงๆ เลยว่าเกมนี้ไม่เหมาะกับคนหัวร้อน เพราะถ้าเล่นแล้วสมาธิไม่ดีจริงๆ สามารถตายได้ง่ายๆ แถมเกมก็ไม่เหมาะในการเล่นแบบฆ่าเวลาด้วยเพราะบางด่านใช้เวลาเล่นยาวเป็นครึ่งชั่วโมงกว่าก็มีหากเล่นไม่ผ่านบ่อยๆ และด้วยการที่เกมต้องขยับมุมมือถือตลอดเวลา ทำให้เกมนี้ไม่เหมาะที่จะเล่นแบบเสียบสายซาร์จตลอดเวลาครับ

พอมันเป็นเกมฟรี สิ่งที่คนเล่นจะต้องเจอก็คือ ตัวเกมจะมีแอดโฆษณาโผล่มาแทรกบ้าง และถ้าคนเล่นตาย ก็ต้องเลือกว่าจะยอมแพ้ , กดดูโฆษณาเพื่อต่อชีวิต หรือจะกดซื้อเกมไปเลย เอาจริงๆ ราคาเกมที่ขายมันก็ไม่ได้แพงเท่าไหร่ (ประมาณ 60 บาท) กับเกมคุณภาพแบบนี้ บอกได้เลยว่าเกมนี้หลังๆ ถ้าตายบ่อยแล้วต้องมานั่งทนกดดูโฆษณาเรื่องๆ อาจจะหงุดหงิดกับความเสียเวลาได้ (ยกเว้นมองอีกแง่ว่าให้ใจเย็นๆ ก่อน) แต่ถ้าซื้อตัวเกมไปเลย ตัวเกมจะไม่มีโฆษณาและคนเล่นจะตายได้เรื่อยๆ ไม่มีจำกัดครับ

โดยรวมแล้ว บอกได้เลยว่านี่เป็นเกมชั้นดีมากๆ ที่หาได้ยากด้วยในเกมมือถือ เป็นเกมที่่คุณภาพเทียบเท่ากับเกมคอลโซลและคุณยังไม่เคยเห็นเกมมือถือเกมไหนนำเสนอรูปแบบนี้มาก่อน ถ้าคนเล่น เล่นแล้วติดใจ แนะนำให้ซื้อไปเลย จะสะดวกกับคนเล่นกว่าครับ สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนวผจญภัย แก้ไขปริศนาพร้อมกับฉากประกอบที่วิจิตรตระการตาจนมีคุณภาพน้องๆ เกมคอลโซลละก็ แนะนำเกมนี้เลยครับ

หมายเหตุ – สำหรับตัวเกมเวอร์ชั่นแอนดรอยนั้นจะเล่นได้ฟรี แต่จะมีแอดโฆษณาแทรกมาเป็นระยะและจะต้องกดโฆษณาหากคนเล่นตายจนหัวใจหมด ส่วน iOS นั้น เห็นตัวเกมบอกว่าเล่นได้ 2 ด่านแรกฟรี ยังไงคนใช้ iOS รบกวนลองเช็คดูในเกมกันนะครับ คนเขียนใช้เครื่องแอนดรอยด์ในการเล่นนะครับ

จุดเด่น
– เป็นเกมที่เล่นเทคนิคการขยับมุมมือถือ เพื่อให้คนเล่นสามารถผ่านด่านได้
– มีฉากประกอบที่วิจิตรตระการตามาก จนแตกต่างจากเกมอื่น
– คุณภาพของเกมมาน้องๆ เกมคอลโซล
– สามารถเล่นออฟไลน์ได้ (ไม่ต้องต่อเน็ต) แต่เสียเวลาเล่นกับมันได้เป็นเวลานาน
– เป็นเกมที่อาศัยสติและการสังเกตในการเล่น ซึ่งทำให้เกมสนุกตื่นเต้นมากตั้งแต่ด่านแรกๆ

ข้อเสีย
– เป็นเกมที่ต้องเล่นกับอุปกรณ์มือถือเท่านั้นเพราะต้องอาศัยการขยับมุมมือถือตลอดเวลา
– เป็นเกมที่ท้าทายมากและไม่เหมาะกับคนเล่นที่ใจร้อน
– ถึงเกมจะฟรี แต่จะมีแอดโฆษณามาให้กดเป็นระยะ ซึ่งจะทำให้รำคาญได้ (วิธีแก้ไขง่ายที่สุดคือ ซื้อเกมไปซะ)

สำหรับเกม Kidu: A Relentless Quest เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

 

Comment